Bé học cách làm bánh chưng ngon cho ngày tết cổ truyền

Góc năng khiếu -
Cách làm bánh chưng

Không khí Tết đã bắt đầu rộn ràng lắm rồi! Nếu ba mẹ đang tìm cách làm bánh chưng đơn giản để hướng dẫn bé thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Trong bài viết này, ba mẹ hãy cùng POPS Kids Learn hướng dẫn bé cách làm bánh chưng đón năm mới. Cùng tham khảo thôi nào!

Cách làm bánh chưng đơn giản nhất

Nguyên Liệu gói bánh chưng

  • 1 kg gạo nếp ngon
  • 500 gam đỗ (đậu) xanh
  • 500 gam thịt lợn
  • 2 thìa cà phê muối
  • 1 thìa cà phê tiêu

Dụng Cụ làm bánh chưng

  • Lá dong tươi
  • Dây lạt
  • Khuôn  gói bánh chưng 15 cm
  • Nồi lớn nấu bánh
làm bánh chưng
Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ thì bé mới có thể gói bánh chưng đẹp

Các bước làm bánh chưng

Bước 1: cách nấu bánh chưng ngon bắt đầu bằng việc sơ chế nguyên liệu 

  • Ba mẹ hướng dẫn cách làm bánh chưng cho bé bắt đầu bằng việc vo sạch nếp gạo và đậu xanh tới khi nước trong. Sau đó đem đi ngâm gạo từ 6-10 tiếng. Còn đậu ngâm trong 4-6 tiếng.
  • Lá dong rửa sạch, đem ngâm với nước cùng dây lạt từ 2-3 tiếng.
  • Rửa sạch lá dong, ba mẹ nhớ cho bé lau thật khô lá. Sau đó giúp bé chặt bớt cuống lá và tước bỏ gân lá.
  • Thịt lợn (heo) rửa sạch, thái khối lớn. Ở bước nấu bánh chưng ngày tết này, hãy hướng dẫn bé nêm nếm cho phù hợp với tỉ lệ thịt gồm: ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu.
cách đùm bánh chưng
Nguyên liệu chính làm bánh chưng là gạo nếp

Bước 2: cách gói bánh chưng tết

Dưới đây là quy trình gói bánh chưng đơn giản nhất mà bé có thể cùng thực hiện cùng ba mẹ:

  • Gạo nếp và đậu xanh sau khi ngâm đủ thời gian thì đổ ra rổ đựng cho thật ráo nước.
  • Tiếp theo, bé hãy giúp mẹ bỏ vào 1 thìa muối vào trong rổ gạo và 1 thìa muối vào đậu xanh để mẹ xóc lên.
  • Xếp lá dong để gói bánh chung. Ba mẹ hãy cho bé xếp lá để bé tự học cách làm bánh chưng mini. Mỗi bánh có lượng gạo nếp gấp đôi lượng đậu xanh. Công thức gói bánh chưng ngon là tỉ lệ lượng đậu xanh bằng lượng thịt.
công thức gói bánh chưng
Những nguyên liệu làm nhân bánh chưng gồm: thịt heo, đậu xanh và gói bằng lá dong

Bước 3: cách đun bánh chưng chuẩn nhất

  • Lót dưới đáy nồi bằng một số cuống lá và lá thừa mới cắt hồi nãy.
  • Đổ nước lã vào nồi với lượng nước ngập bánh chưng.
  • Cách luộc bánh chưng ngon là luộc bánh từ 10 tiếng kể từ khi nước sôi. Trong quá trình luộc bánh, hãy nhắc bé canh lửa và nếu thấy nước cạn thì đổ thêm nước sôi vào nồi sao cho bánh chưng luôn ngập trong nước.
  • Bánh chưng chín thì để ba vớt bánh ra và rửa trong một chậu nước sạch.
  • Đặt những chiếc bánh chưng đã chín lên một mặt phẳng, phía trên để một vật nặng (ví dụ như chày đâm tiêu) để ép bánh 3-6 tiếng.
cách làm bánh chưng ngon
Ngoài những nguyên liệu quen thuộc thì gia đình có thể thay lá dong bằng lá chuối để gói

Bước 4: Hoàn thành bánh chưng nhân thịt

  • Ba mẹ có thể gói thêm một lớp lá xanh bên ngoài bánh cho đẹp. Ngoài bánh chưng nhân thịt và đậu xanh thì còn có bánh chưng không nhân thịt. Trong ngày Tết cổ truyền, bánh chưng thường ăn nguội kèm với dưa hành, củ kiệu, dưa món,… Nếu bé ngán thì ba mẹ hãy đổi món bằng cách chiên giòn ăn và ăn với tương ớt, xì dầu, dưa góp nhé!
nhân bánh chưng
Khuôn gói bánh chưng sẽ giúp bánh có hình đẹp hơn

Khi bé đã nắm được quy trình, ba mẹ có thể chỉ cách làm bánh chưng nhỏ theo ý thích của con nhé. Với hoạt động này, bé sẽ nhớ lâu hơn những bước trong cách nấu bánh chưng đấy!

Những mẹo nhỏ cho bánh chưng ngon hơn

Cách gói bánh chưng ngon và đẹp 

Cách làm bánh chưng ngon: chọn lá dong xanh  

Trước khi đến với cách làm nhân bánh chưng thì ba mẹ hãy nhắc bé nhớ bí quyết đầu tiên giúp bé luộc bánh chưng xanh và ngon như ý là cách chọn lá dong. Ba mẹ và bé hãy chọn lá dong không quá to cũng không quá nhỏ. Lá dong cũng không nên non quá mà cũng không chọn lá dong già quá. 

cách nấu bánh chưng ngon
Một chiếc bánh chưng hoàn chỉnh

Lá dong đạt tiêu chuẩn là lá bóng, có màu xanh đậm, cuống nhỏ. Khi chọn được lá dong ưng ý, bé hãy nhớ rửa thật sạch sẽ và phơi chỗ thoáng gió. Tuy nhiên, bé cũng không phơi quá khô mà chỉ cần để ráo nước là được. Khi nào bắt đầu gói thì mới lau thật khô nhé!

Cách gói bánh chưng ngon: chọn gạo nếp

Dù cho bé học cách gói bánh chưng đơn giản nhất thì ba mẹ cũng không nên bỏ qua mẹo nhỏ chọn gạo nếp ngon. Gạo nếp ngon  để gói bánh chưng như ý muốn phải là loại nếp mùa hoặc nếu có điều kiện thì mua nếp cái hoa vàng có hạt bóng mẩy và đều nhau. 

Cách làm bánh chưng ngon: gạo ngâm ít nhất từ 10 – 12 giờ bằng nước lạnh rồi mới vo qua, để ráo nước và không quên xóc muối trắng cho hương vị thêm đậm đà.  Vì đặc trưng của bánh chưng chính là vị mặn của gạo nếp, vị thơm bùi của nhân bánh chưng gồm đậu xanh, vị béo ngậy của thịt heo,… Do đó, mẹ và bé cần chú ý cho lượng muối vừa đủ với số lượng gạo nếp sao cho phù hợp với đậu và thịt. 

Nếu bé muốn học cách làm bánh chưng trang trí tết với phần gạo nếp có màu xanh đẹp thì mẹ hãy hướng dẫn bé dùng lá nếp xay nhỏ, chắt lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. Lúc đó, gạo nếp sẽ trở nên thơm và xanh vô cùng đẹp mắt.

Cách đùm bánh chưng với lạt buộc

Chọn lạt đẹp từ những đốt giang dài từ 70-90 cm, sau đó cạo vỏ ngoài. Vì bước này khá nguy hiểm nên ba mẹ hãy giúp bé chẻ từng miếng đều nhau. Kế tiếp là ngâm ống giang trước khi chẻ để lạt buộc có độ mềm nhất định. Còn khi chẻ thành lạt thì hãy phơi khô để lúc gói bánh chưng, lạt sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc hơn. 

Để học được cách gói bánh chưng đơn giản thì việc chọn lạt chính là bí quyết then chốt mà bé cần phải nhớ đấy nhé!Khi chuẩn bị nguyên liệu xong xuôi là đến khâu gói bánh. Người có kinh nghiệm thì gói bằng tay, hoặc gói bằng khuôn. Một chiếc bánh cho khoảng 5 – 6 lá dong, còn gạo và nhân bánh tùy thuộc vào độ lớn của chiếc bánh cần gói.  

Các bước gói bánh chưng: mẹo cho ba mẹ và bé có bánh chưng vuông và đẹp

Hướng dẫn cách gói bánh chưng: ngoài cách gói đã hướng dẫn ở trên thì một mẹo nhỏ mà POPS Kids Learn muốn bật mí đó là gói bánh theo công thức: 2 gạo nếp, 2 lần nhân đậu, 2 miếng thịt, hành ở giữa. Với cách gói bánh trưng thì bảo đảm bánh gói kín, vuông, đều, đẹp, rền mà không bể trong quá trình nấu. Đặc biệt, khi bóc, bánh vẫn có màu xanh của lá dong hòa lẫn vị thơm ngon của nhân bánh.  

Cách làm bánh chưng đơn giản nhất: luộc bánh

Ngoài cách gói bánh chưng thì luộc bánh chưng là khâu quan trọng nhất vì nó mất nhiều thời gian và công sức. Một lưu ý nhỏ là các lá bánh còn thừa ba mẹ không nên bỏ mà hãy cho cả vào nồi cho thêm hương và giữ nhiệt khi đun.  

Cách làm nhân bánh chưng ngon mà bé cần biết là luộc bánh bằng củi sẽ thơm ngon và nhừ hơn so với các cách nấu khác. Trước khi xếp bánh vào luộc, ba mẹ hãy hướng dẫn bé nhớ xếp dưới đáy nồi bằng một lớp lạt hoặc các sống lá dong. Đây là mẹo giúp cho bánh chưng không bị cháy ở đáy,  nước luộc còn xanh hơn. Bé trông nồi bánh phải nhớ đun đủ lửa để nước luôn sôi, tuyệt đối không bao giờ được để nồi cạn nước nhé! 

Đặc biệt lưu ý, nhắc bé không được đổ nước lạnh vào khi tiếp nước vì  nước lạnh sẽ làm bánh nửa chín nửa sống,  bị sượng và không ngon.

Chú ý bếp luộc bánh chưng và nén bánh  

Đủ 12 giờ đun bếp củi thì bánh chín, đảm bảo sẽ không bị “lại gạo”, bị sượng sau này. Bánh chưng vớt ra nghi ngút khói, để nguội trong cái lạnh giao mùa, ngấm sương đêm và hương vị đất trời. Sau khi vớt bánh ra, xếp thành nhiều lớp, dùng một vật nặng để ép cho ra nước.  

Cách nấu đỗ gói bánh chưng

Đậu xanh là phần nhân ngon nhất nằm gần tâm bánh chưng chung với phần thịt heo. Ba mẹ có thể mua đậu đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ. Nếu muốn tiện lợi và tiết kiệm thời gian thì hãy mua đỗ đã tách vỏ. Vì loại này khi mua về là bé có thể phụ mẹ ngâm đậu. Còn đậu chưa tách thì người lớn lại phải cần ngâm để đỗ tróc vỏ và đãi sạch vỏ…

ách nấu bánh chưng
Hướng dẫn bé gói bánh chưng là hoạt động thú vị và bổ ích giúp gắn kết gia đình

Mặc dù phải tách vỏ đậu và mất thời gian, nhưng một trong những bí quyết nhỏ để có nồi bánh chưng ngon là ba mẹ và bé nên dùng đỗ xanh còn nguyên vỏ để có độ thơm, ngon và hợp vệ sinh. Khi chín, đậu xanh loại này sẽ nở bung, có màu vàng óng đẹp mắt tượng trưng cho một năm mới tràn trề tài lộc, thịnh vượng.

Tham khảo thêm: “Dạy bé làm bánh tại nhà cùng ba mẹ, tại sao không?

Trên đây là cách làm bánh chưng và một số mẹo giúp cả gia đình có một nồi bánh chưng ngon chuẩn vị và đẹp mắt đón Tết. Những ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua, POPS Kids Learn hi vọng qua bài viết này, bé sẽ có thêm thật nhiều kiến thức về món ăn truyền thống của dân tộc, ba mẹ sẽ có thêm nhiều kỉ niệm cùng bé trong hoạt động gói bánh chưng ngày Tết.

Bình luận đã bị đóng.