Chương Trình Học Online Có Phù Hợp Với Trẻ Mẫu Giáo?

Góc học tập -
chương trình học online

Một trong những nỗi đau đầu của cha mẹ khi con chuyển từ hình thức học trực tiếp sang học online là thời gian sử dụng điện thoại/ máy tính tăng lên đối với trẻ ở mọi lứa tuổi. Với giáo dục mầm non thì việc dạy và học từ xa càng phức tạp. Trẻ cần có sự giới hạn về thời gian khi dùng thiết bị điện tử để khám phá thế giới bên ngoài, trẻ cần học cách tương tác với bạn bè và giáo viên… Như vậy, liệu chương trình học online có thật sự phù hợp và hiệu quả với trẻ mẫu giáo? Cha mẹ cùng xem bài viết sau nhé!

Những khó khăn mà bậc mẫu giáo gặp phải khi triển khai chương trình học online

Hình ảnh một em bé 5 tuổi ngồi khóc trước màn hình máy tính trong một giờ học online làm nhiều gia đình đồng cảm. Việc dạy học trực tuyến cho trẻ mẫu giáo, như nhiều bậc cha mẹ và giáo viên có thể xác nhận, nó không hoàn toàn hiệu quả. 

Tuy nhiên, khi thời điểm dịch bệnh xảy ra, nhiều nơi đã tìm cách áp dụng giảng dạy trực tuyến cho trẻ nhỏ thay cho các lớp học truyền thống. 

Bé học mẫu giáo với rất nhiều chủ đề: học cách tách khỏi người chăm sóc, học cách xếp hàng, và cách xin đi vệ sinh. Trên hết, trong nhiều trường hợp, trẻ mẫu giáo bây giờ được kỳ vọng phải biết đọc, đó là một trong những thách thức lớn không chỉ đối với trẻ, mà còn là cả xã hội. 

chương trình học online mẫu giáo
Việc dạy và học online khá khó khăn khi áp dụng với cấp mẫu giáo

Và liệu giáo viên có thể thật sự truyền đạt được những điều như: tầm quan trọng của sự hợp tác và cách giải quyết xung đột khi các bé chỉ nhìn thấy bạn bè của mình trong những cái ô nhỏ xíu thông qua Google Meet hoặc Zoom? Còn về công việc “khốc liệt” được yêu cầu dạy một em bé 5 tuổi cách đọc chữ thì sao?

Có rất nhiều khó khăn và thách thức trong giai đoạn này, vậy làm thế nào để chương trình học online dành cho trẻ mẫu giáo được diễn ra thuận lợi? Ngoài sự linh hoạt để thích nghi của giáo viên và nhà trường, thì sự tham gia và phối hợp của cha mẹ hoặc người chăm sóc là chìa khóa cho vấn đề này. 

Cha mẹ có thể giúp con như thế nào khi bé học online?

Cha mẹ là người hướng dẫn cho trẻ và là bạn đồng hành không thể thiếu của giáo viên khi bé học online. Hầu hết trẻ em ở độ tuổi này không thể đăng nhập vào một lớp học online mà không có sự trợ giúp, mặc dù sau khi sử dụng các ứng dụng như Zoom hoặc Google Meet, nhiều trẻ có thể học cách bật/ tắt máy ảnh và tự tắt tiếng của mình. 

Như vậy, với vai trò cực kỳ quan trọng, cha mẹ có thể giúp chương trình học online của con được diễn ra thuận lợi bằng những cách sau:

Đơn giản hóa công cụ giao tiếp

Trong thời gian giãn cách, các bậc cha mẹ có rất nhiều thứ phải làm, vừa làm việc từ xa, vừa giám sát việc học hành của con. Vì vậy, cha mẹ và giáo viên cần trao đổi để thống nhất cách giao tiếp sao cho đơn giản và hiệu quả, như giảm số lượng ứng dụng mà cả hai đang dùng – có thể giảm xuống còn một hoặc hai – và dùng một kênh giao tiếp duy nhất, như là thư điện tử hoặc tin nhắn. 

chương trình học mẫu giáo online
Đơn giản hóa công cụ giao tiếp giữa giáo viên và phụ huynh

Giáo viên có thể dùng các kênh giao tiếp này để gửi cha mẹ bài học của ngày hôm sau, cùng với các đường liên kết đến các bài tập và lớp học Zoom để cha mẹ chuẩn bị trước cho con. 

Giúp con chuẩn bị đồ dùng học tập

Giữ bộ nguyên liệu học tập của con luôn sẵn sàng, như bột nặn, giấy màu, bút dạ, xúc xắc, thẻ bài; hoặc các hình dạng mà cha mẹ và trẻ cắt ra cùng nhau. Giúp con chuẩn bị đồ dùng học tập để con học online hiệu quả hơn. 

In hoặc làm thời khóa biểu chương trình học online cho con

Nếu giáo viên gửi thời khóa biểu lớp học, cha mẹ có thể in ra hoặc làm bảng thời khóa biểu cho con. Việc này có thể hỗ trợ để con hiểu hoạt động nào sẽ diễn ra trong lớp học online. Cha mẹ hãy nhớ thêm hình ảnh và màu sắc khi làm thời khóa biểu dành cho các bé nhé.  

Thông cảm với con

Thường thì các bậc cha mẹ sẽ ở cùng với trẻ mẫu giáo khi con tham gia chương trình học online. Và nếu như trẻ rời khỏi lớp học trực tuyến, cha mẹ có thể cảm thấy khó chịu. Hãy thông cảm cho con, vì đôi khi trẻ cần nghỉ ngơi một chút trước khi quay lại lớp. 

trẻ mẫu giáo học online khó khăn
Hãy kiên nhẫn khi con trẻ gặp khó khăn trong việc học online bố mẹ nhé

Tóm lại, với nhiều khó khăn và thách thức, chương trình học online không thể thay thế hoàn toàn cho các lớp học truyền thống đối với bậc mẫu giáo. Trẻ cần khám phá môi trường xung quanh và phát triển cảm xúc xã hội thông qua các tương tác thực tế. 

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng chương trình học online giúp cho việc học của con không bị gián đoạn trong một số thời điểm. Bên cạnh đó, việc học online cũng mang lại nhiều lợi ích to lớn cho trẻ, như là nâng cao trải nghiệm học tập ở trẻ, giúp con tiếp thu kiến thức một cách toàn diện hơn, hoặc khám phá thêm nhiều chủ đề yêu thích.

Ngoài ra, các kiến thức về máy tính và công nghệ giúp con hội nhập tốt hơn, trẻ học online từ sớm cũng sẽ có lợi thế hơn khi học online trực tuyến đang là xu hướng của giáo dục thế giới. Vì vậy, hãy tận dụng các ưu điểm này, cân bằng giữa chương trình học online và các hoạt động khác để giúp trẻ phát triển, cha mẹ nhé!

Tham khảo: Khóa học online POPS Kids Learn dành cho trẻ em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *