Cách Dạy Bé Tập Vẽ Ô Tô Đơn Giản Nhất Chỉ Với Vài Bước

Góc năng khiếu -
bé tập vẽ ô tô

Trong bộ môn mỹ thuật, dạy bé tập vẽ ô tô là một trong những chủ đề được nhiều ba mẹ lựa chọn cho con học nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có phương pháp cụ thể và đúng đắn khi dạy bé yêu tập vẽ xe ô tô ở nhà. Đừng lo lắng, cùng POPS Kids Learn tham khảo bài viết hữu ích dưới đây để nắm bí kíp ba mẹ nhé!

Vẽ ô tô – chủ đề tập vẽ ba mẹ không nên bỏ qua cho bé

Tại sao lại là dạy bé vẽ ô tô mà không phải là một hình vẽ nào khác? Bởi dạy bé vẽ xe ô tô sẽ bao gồm đầy đủ các dạng hình khối cơ bản nhất trong bộ môn mỹ thuật mà trẻ cần phải biết. Những hình khối đó là: hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác,…

Thêm vào đó, dạy trẻ vẽ ô tô còn giúp trẻ học vẽ được các nét thẳng và các nét cong một cách chuẩn xác hơn. Không chỉ vậy, nếu bé luyện tập thường xuyên, nó sẽ giúp cải thiện được tình trạng run tay khi cầm bút. Do đó, tập vẽ xe ô tô là hoạt động được áp dụng ở hầu hết các lớp dạy vẽ cho các bé mẫu giáo khi mới làm quen với bộ môn vẽ.

Bé mấy tuổi thì có thể bắt đầu tập vẽ ô tô?

Hầu hết những em bé sẽ bắt đầu thích vẽ nguệch ngoạc từ lúc 12 đến 18 tháng tuổi (1 – 1,5 tuổi). Đây cũng là giai đoạn này trẻ có thể tự ngồi vững mà không cần đến sự trợ giúp của người lớn. Bên cạnh đó, bé cũng biết tự nhặt đồ vật và cầm nắm đồ vật khá chắc chắn.

bé vẽ ô tô
Vẽ ô tô là chủ đề quen thuộc mà bé ở độ tuổi nào cũng có thể học

Tuy nhiên, ba mẹ cũng không nên nóng vội mà thúc ép bé học vẽ sớm. Khi thấy bé có cây bút trong tay mà muốn vẽ lên tường, lên sàn nhà, tức là lúc đó bé đã sẵn sàng làm quen với bộ môn vẽ tranh. Lúc này, ba mẹ hãy dành thời gian giới thiệu, trò chuyện và cầm tay hướng dẫn bé những nét vẽ đầu tiên trước khi bắt đầu học vẽ ô tô nhé!

Những dụng cụ bé cần chuẩn bị khi học vẽ ô tô

Để có một buổi dạy bé vẽ ô tô hiệu quả, ba mẹ nhớ chuẩn bị sẵn những dụng cụ sau nhé:

1. Bàn ghế hoặc không gian phù hợp

Dạy bé vẽ phương tiện giao thông hoặc bất cứ đề tài nào, việc đầu tiên là ba mẹ chuẩn bị một không gian với chỗ ngồi thoải mái cho bé. Đặc biệt, chỗ học vẽ không nhất thiết là bàn học vì rất dễ tạo cho bé cảm giác giống như bị bắt ép phải ngồi vào bàn học. Thay vào đó, ba mẹ và bé có thể ngồi học trên sofa, ghế lười, thậm chí nằm ra sàn nhà hoặc trên bất kỳ mặt phẳng nào, miễn là thuận tiện cho việc vẽ tranh.

2. Mặc quần áo bảo vệ cho bé 

Quần áo bảo vệ bé không nhất thiết phải là những bộ đồ bảo hộ chuyên dụng mà ba mẹ chỉ cần sử dụng tạp dề, quần áo cũ hoặc áo khoác không dùng đến cho bé mặc bên ngoài. Vì trẻ con rất hiếu động nên việc chuẩn bị này nhằm tránh những vết bẩn khó giặt từ bút, màu vẽ, màu nước dính lên người bé.

tập vẽ ô tô
Bút chì vẽ và bút chì màu là 2 dụng cụ không thể thiếu khi dạy bé học vẽ ô tô

3. Chuẩn bị dụng cụ vẽ đầy đủ 

Một điều quan trọng ba mẹ không được bỏ qua khi tập vẽ ô tô cho con đó là mua sẵn dụng cụ học vẽ phù hợp với độ tuổi của bé. Đối với những bé nhỏ tuổi thì chỉ nên dùng bút chì màu và bút sáp. Với các bé lớn tuổi hơn thì có thể dùng thêm bút lông và màu nước để tô màu. Ngoài ra, những dụng cụ không thể thiếu khi tập vẽ đó là: gôm (tẩy), giấy vẽ, cọ vẽ, kéo, bảng pha màu, gọt bút chì, thước kẻ,…

2 cách vẽ ô tô cho bé đơn giản mà đẹp

Cách 1: Vẽ ô tô kiểu hoạt hình

vẽ ô tô cho bé
Các bước vẽ để có một bức tranh chủ đề ô tô kiểu hoạt hình

Bước 1: Đầu tiên, vẽ 2 hình tròn to và 2 hình tròn nhỏ làm bánh xe. Sau đó vẽ các đường thẳng ngắn để làm trục xe.

Bước 2: Dùng nét cong để vẽ các bộ phần của thân xe như: đầu xe, mui xe.

Bước 3: Tiếp tục dùng nét thẳng và nét cong vẽ cửa trước và cửa sau của xe.

Bước 4: Tô màu cho chiếc xe tô tô theo ý thích của bé.

Cách 2: Vẽ ô tô kiểu hiện thực

Bước 1: 

Khi mới cho bé tập vẽ, tốt nhất ba mẹ nên cho bé quan sát vật mẫu hoặc hình vẽ mẫu trước. Ví dụ như khi dạy bé vẽ ô tô tải, mẹ cho bé xem hình vẽ ô tô tải hoặc xem ô tô tải thật bên ngoài. Còn nếu dạy bé vẽ ô tô mơ ước, mẹ chỉ cần giới thiệu cho bé hình dáng và các bộ phận cơ bản của 1 chiếc ô tô, việc còn lại hãy để con tự do sáng tạo với trí tưởng tượng phong phú của mình.

Ba mẹ đừng quên việc cho trẻ xem hình vẽ mẫu hoặc ô tô thật trước khi vẽ vừa giúp bé hình dung dễ hơn vừa rèn luyện trí nhớ tốt hơn cho bé.

dạy bé vẽ phương tiện giao thông
Các bước vẽ ô tô kiểu hiện thực cho mẹ và bé tham khảo

Bước 2: 

Mẹ dạy bé vẽ ô tô từ những nét vẽ cơ bản nhất gồm: đường thẳng, hình vuông, hình chữ nhật,… Đây cùng là bài tập phụ huynh có thể áp dụng cho bé tập luyện hằng ngày cho tới lúc con vẽ được những hình khối đó một cách thành thạo và dứt khoát.

Bước 3: 

Tiếp theo, mẹ hãy bắt đầu cho bé vẽ các đường cong bo tròn cho ô tô đẹp hơn, vẽ hình tròn làm bánh xe. Bên cạnh hướng dẫn vẽ hình khối, mẹ nhớ nhắc bé chú ý tới kích thước và hình dạng của những hình đã vẽ sao cho phù hợp và đẹp mắt nhất. 

Bước 4:

Bây giờ là lúc bé phải tự tưởng tượng và nhớ lại những gì mình đã được nhìn thấy trước đó. Bé phải nhận dạng chiếc ô tô đang vẽ có những chi tiết đặc trưng nào, màu sắc ra sao và thể hiện chúng trên trang giấy. 

Bước 5:

Sau khi bé tô màu xong, ba mẹ hãy để bé tự so sánh tác phẩm của mình với chiếc ô tô thực tế. Cuối cùng, mẹ nhớ giúp bé vẽ lại những đường nét chính đậm hơn và dùng gôm tẩy xóa những đường nét dư thừa không cần thiết.

dạy bé vẽ ô tô mơ ước
Ngoài ô tô con, ba mẹ cũng có thể dạy bé vẽ các loại ô tô khác như xe buýt

Cho bé tập vẽ ô tô là một hoạt động bổ ích mà phụ huynh không nên bỏ qua khi quyết định cho bé học vẽ. Bên cạnh việc khuyến khích, động viên trẻ học vẽ, ba mẹ cũng nên để cho con trẻ thỏa sức sáng tạo theo ý của mình, không ép buộc bé phải vẽ theo khuôn mẫu hoặc hình vẽ nhất định nào.

POPS Kids Learn hiện đang có rất nhiều khóa học giúp hiện thực hóa giấc mơ trở thành học sĩ cho các bé từ 4 – 12 tuổi. Ba mẹ hãy yên tâm vì các khóa học tại đây đều được học thử miễn phí, có sĩ số lớp học giới hạn để bảo đảm chất lượng dạy và học. Tới với POPS Kids Learn, các học viên nhí sẽ được làm quen từ những bước cơ bản đầu tiên vào với nghệ thuật hội họa như bố cục, sắc màu, cho đến cách vẽ các bức tranh nhiều đề tài khác nhau.
Tham khảo thêm thông tin về khóa học vẽ POPS Kids Learn tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *