Phương Pháp Dạy Tiếng Anh Cho Bé 2 Tuổi

Góc học tập -
bé 2 tuổi học tiếng Anh

Trong những năm đầu đời, các bé bắt đầu phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, cải thiện các kỹ năng vận động thô và vận động tinh, đồng thời làm quen với các tín hiệu xã hội và giao tiếp tổng thể. Ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có những cột mốc phát triển khác nhau, hiểu được điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc dạy trẻ, đặc biệt là dạy ngôn ngữ. Vậy, đối với việc dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi, cha mẹ sẽ tận dụng được những gì trong giai đoạn này và giúp trẻ học như thế nào để hiệu quả? Xem ngay bài viết sau nhé!

Các mốc học tiếng Anh cho bé 2 tuổi

Ở giai đoạn này, con bạn có thể cho thấy sự cải thiện trong nhận thức, ngôn ngữ và các kỹ năng vận động, vì bé có thể:

  • Hiểu những gì đang được nói với bé bằng tiếng mẹ đẻ
  • Nhận biết tên gọi của các đồ vật hàng ngày, người thân, hoặc các bộ phận cơ thể bằng cả hai ngôn ngữ
  • Sử dụng các câu 2 – 4 từ với danh từ và động từ đơn giản bằng tiếng Anh
  • Chơi trò chơi đóng vai với các nhân vật và tình huống đơn giản
  • Sắp xếp đồ chơi theo kích cỡ, màu sắc hoặc phân theo loại
  • Lặp lại một số từ
  • Bắt đầu ghi nhớ những quyển sách yêu thích của bé bằng tiếng Anh
  • Giải những câu đố dễ
  • Sử dụng các đại từ và số nhiều cơ bản trong tiếng Anh
dạy tiếng anh cho bé 2 tuổi
Lựa chọn hoạt động học tiếng Anh phù hợp với độ tuổi của bé

Cha mẹ hãy ghi nhớ những cột mốc này của trẻ nhé, bạn có thể dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi bằng cách chọn những hoạt động giúp trẻ đạt được những mục tiêu ở giai đoạn này. Tất nhiên là bé sẽ không thành thạo ngôn ngữ mới ngay lập tức, nhưng một nhịp độ học tập ổn định sẽ giúp con phát triển rất xa.

>> Ba mẹ có thể tham khảo thêm Khóa Học Tiếng Anh cho bé cùng cô Rita tại POPS Kids Learn

Phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi

Việc dạy các bé học nói tiếng Anh có vẻ khá khó khăn trong thời gian đầu, nhưng dần dần mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Bộ não của trẻ em được điều chỉnh để nắm bắt bất kỳ ngôn ngữ nào một cách nhanh chóng. Theo nhiều chuyên gia về trẻ em, bộ não của trẻ có thể tiếp thu khoảng 150 – 200 từ vựng khi trẻ 2 tuổi. Và để giúp bé 2 tuổi học tiếng Anh tại nhà, cha mẹ có thể áp dụng những cách dưới đây.

Tạo một thói quen để dạy bé 2 tuổi học tiếng Anh

Thiết lập một thói quen cho thời gian bé học tiếng Anh tại nhà. Những giờ học ngắn và thường xuyên thì tốt hơn là các giờ học dài mà không thường xuyên. 15 phút là đủ cho các trẻ nhỏ. Bạn có thể từ từ kéo dài thời gian học khi bé lớn hơn và thời gian tập trung của bé tăng lên. Tạo các hoạt động ngắn và đa dạng để giữ sự chú ý của trẻ. 

Cố gắng thực hiện một số hoạt động học tiếng Anh nhất định vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Trẻ em cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi chúng biết mình sẽ phải làm gì. Ví dụ, bạn có thể cùng trẻ đọc một câu chuyện tiếng Anh trước giờ ngủ. 

tiếng anh cho bé 2 tuổi
Việc tạo thói quen học tiếng Anh cho bé từ sớm là vô cùng quan trọng

Nếu nhà bạn có chỗ, bạn có thể tạo một góc tiếng Anh nơi bạn lưu giữ bất kỳ thứ gì có liên quan đến tiếng Anh, như sách, đồ chơi, hoặc những thứ mà con bạn đã làm. 

Sự lặp lại là cần thiết – trẻ em thường cần nghe các từ và cụm từ nhiều lần trước khi trẻ nói được. 

Sử dụng flashcard và hình ảnh

Dùng nhiều thẻ thông tin (flashcard), tranh ảnh từ tạp chí, áp phích trên tường, đồ chơi và các vật thể thực tế để dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi. Việc tiếp xúc và tương tác với những đồ vật hoặc tranh ảnh thật sự giúp trẻ học hỏi rất nhiều.  

Flashcard – loại thẻ mang thông tin – là một cách tuyệt vời để dạy và ôn tập từ vựng. Mỗi thẻ mô tả đối tượng ở trong đó, với các màu sắc và hình dạng giúp trẻ học nhanh hơn. Việc dùng các thẻ này cũng là một cách thức lý tưởng giúp bé 2 tuổi xác định các đối tượng trong cuộc sống thực tế kết hợp với học tiếng Anh.  

Nghe kể chuyện giúp bé 2 tuổi học tiếng Anh nhanh hơn

Trẻ nhỏ thích những quyển sách có màu sắc tươi sáng và hình minh họa hấp dẫn. Cùng nhìn vào những bức tranh, vừa chỉ vừa nói từ vựng cho trẻ. Sau đó, bạn có thể yêu cầu con chỉ vào những thứ khác bằng cách hỏi trẻ, ví dụ như “Where’s the cat?”. 

Sau một thời gian, bạn có thể khuyến khích con nói các từ vựng bằng cách hỏi “What’s that?”. Việc nghe những câu chuyện cũng giúp trẻ quen với âm thanh và nhịp điệu của tiếng Anh. 

Sử dụng các tình huống hàng ngày

Ưu điểm của việc dạy bé 2 tuổi học tiếng Anh tại nhà là bạn có thể sử dụng các tình huống hàng ngày và những vật dụng thực tế xung quanh nhà để thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên và phù hợp ngữ cảnh. Ví dụ:

  • Nói về quần áo khi trẻ đang mặc quần áo, hoặc khi bạn đang phân loại đồ giặt.
  • Luyện tập từ vựng về đồ chơi và đồ đạc trong nhà khi bạn giúp trẻ dọn phòng ngủ.
  • Dạy từ vựng thực phẩm khi bạn đang nấu ăn hoặc đi mua sắm. 
dạy bé 2 tuổi học tiếng anh
Dạy bé 2 tuổi học tiếng Anh qua các sự việc và tình huống hàng ngày

Bạn cũng có thể nói bằng tiếng mẹ đẻ, sau đó, nói lại câu đó bằng tiếng Anh để giúp trẻ tiếp thu tiếng Anh nhanh hơn. 

Dạy bé 2 tuổi học tiếng Anh qua bài hát

Những bài hát có hoạt động đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ vì bé có thể làm theo ngay cả khi bé chưa hát được bài hát đó. Trẻ em thích hát những bài hát hay, và làm tất cả các động tác và điệu nhảy. Các bài hát thực sự hiệu quả đối với việc học từ mới và cải thiện cách phát âm. Những bài hát có thể được dùng để giới thiệu hoặc củng cố từ mới, để mở đầu hoặc kết thúc một phần bài học, như là một bài hát đốt cháy năng lượng hoặc một bài hát giúp trẻ bình tĩnh. Cha mẹ hãy luôn xem xét các bài hát mới và dùng lại chúng. Bạn cũng có thể hỏi trẻ bài hát mà con thích. 

Chơi, chơi và chơi

Ở độ tuổi này, trẻ em học thông qua việc khám phá thế giới xung quanh và bắt chước mọi người, và tất cả những điều này thường được làm thông qua vui chơi. 

Cha mẹ hãy ngồi với bé và khám phá mọi thứ, chơi trò chơi và hát các bài hát cùng nhau, vui vẻ và cười thật nhiều. Các bé sẽ không quan tâm rằng bạn đang làm điều này bằng một ngôn ngữ mới lạ. Trẻ sẽ cố gắng nói chuyện với bạn bằng ngôn ngữ của chúng, và điều này ổn – hãy trả lời lại bằng tiếng Anh. Cách dạy tiếng Anh cho trẻ 2 tuổi này giúp con tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, dần dần con sẽ hiểu và nói được bằng ngoại ngữ. 

dạy bé 2 tuổi học tiếng anh
Giúp bé 2 tuổi học tiếng Anh qua các trò chơi

Chú ý thời gian dành cho các hoạt động

Các bé 2 tuổi có sự chú ý ngắn và rất nhanh mất hứng thú trong các hoạt động. Vì vậy, thay đổi các hoạt động thường xuyên sẽ giúp giữ bé tập trung vào bài học. 

Mỗi hoạt động tiếng Anh cho bé 2 tuổi kéo dài không quá 5 – 10 phút. Do đó, hãy lên kế hoạch cho nhiều hoạt động, và luôn có hoạt động dự phòng, cha mẹ nhé!  

Các bài học của bạn không nhất thiết phải có 10 – 15 hoạt động hoàn toàn mới – bạn có thể lặp lại các hoạt động trước đó, hát các bài hát, đọc truyện, chơi trò chơi, chơi đồ chơi hoặc chỉ nhảy xung quanh một chút. Cha mẹ có thể kết thúc các hoạt động tĩnh bằng các hoạt động sôi nổi để giúp trẻ bớt hiếu động.  

Đừng tạo áp lực trẻ phải trả lời bằng tiếng Anh

Đừng lo lắng nếu bé không bắt đầu nói tiếng Anh ngay lập tức. Trẻ sẽ cần thời gian để tiếp thu ngôn ngữ. Vì vậy, bạn đừng nên tạo áp lực cho trẻ nhé. Bạn có thể nói chuyện với con bằng những câu đơn giản như:

  • Câu ra lệnh: “Let’s go”, “Come here”, “Put on your shoes”.
  • Lời khen: “Great work”, “Good job”.
  • Những câu mô tả: “It’s so hot today”, “This is a beautiful flower”.
  • Những câu hỏi: “Where are your books?”, “Where is Dad?”, “Do you want some ice-cream?”.

Đây đều là những cách tuyệt vời để trẻ tiếp xúc với tiếng Anh mà không bắt buộc trẻ phải trả lời. Điều quan trọng là bạn nhiệt tình và dành cho con nhiều lời động viên, khen ngợi. Sự củng cố tích cực rất quan trọng ở độ tuổi này. Khi dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi, nếu trẻ có sai gì đó thì cũng không sao cả, sự cố gắng của trẻ xứng đáng nhận được một tràng pháo tay. Khi khen ngợi, hãy dùng nhiều cụm từ khác nhau (như: well done, good job, great, wonderful, amazing, fantastic,…), cho trẻ các hình dán, những cái đập tay, và cười thật nhiều. 

Mở rộng cuộc trò chuyện

Một khi bé bắt đầu nói được ngôn ngữ này, bạn có thể mở rộng vốn từ vựng của trẻ bằng cách mô tả các đối tượng. Ví dụ nếu bé chỉ một chú chó và nói “dog”, bạn cần nói nhiều hơn về chú chó này, như màu sắc và kích thước của chúng, cũng như cách chúng sủa, điều này tự động giúp mở rộng vốn từ vựng cho bé 2 tuổi học tiếng Anh.  

trẻ 2 tuổi học tiếng Anh
Trò chuyện với bé để cải thiện vốn từ vựng cho bé mỗi ngày

Và khi vốn từ của bé tăng lên, cha mẹ hãy khuyến khích bé nói cả câu thay vì chỉ trả lời “yes or no”, đây cũng là mẹo quan trọng giúp cho bé 2 tuổi nắm bắt tiếng Anh nhanh hơn. 

Giúp bé 2 tuổi học tiếng Anh qua các trang web và khóa học online

Hiện tại có vô vàn trang web, chương trình tivi hoặc khóa học online dạy bé 2 tuổi học tiếng Anh, xem qua các trang web này sẽ giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng mới lạ hơn. Hoặc bố mẹ có thể tham khảo các khóa học được thiết kế riêng dành cho trẻ em tại POPS Kids Learn – nền tảng giáo dục tương tác online do POPS Kids phát triển. Với giáo trình hiện đại, đội ngũ giáo viên đến từ các trung tâm lớn, chuyên nghiệp, các khóa học tiếng Anh cho bé 2 tuổi tại POPS Kids Learn sẽ giúp bố mẹ đỡ tốn công sức và thời gian hơn khi phải tự dạy con tại nhà.

Trên đây là 1 số cách hỗ trợ bố mẹ dạy tiếng Anh cho bé 2 tuổi dễ dàng hơn tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc học tiếng Anh không phải là một cuộc chạy đua. Hãy cho trẻ thời gian để con phát triển ngôn ngữ một cách tích cực mà không căng thẳng. Tập trung vào hành vi tích cực và để con tiến bộ dần dần. Dù cách tiếp cận của bạn là gì, điều quan trọng nhất vẫn là thư giãn, vui vẻ và biến việc học tiếng Anh thành một trải nghiệm thú vị cho cả bạn và bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *