Các Hoạt Động Tiếng Anh Cho Bé 5 Tuổi Vui Nhộn, Bổ Ích

Góc học tập -
tiếng anh cho bé 5 tuổi

Việc học một ngôn ngữ mới, như là tiếng Anh, từ khi còn nhỏ mang lại nhiều lợi ích lâu dài ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của trẻ. Bé có thể ghi nhớ tốt hơn, tư duy linh hoạt, ngôn từ dồi dào, và nhiều hơn thế nữa. Bài viết sau của POPS Kids Learn sẽ chia sẻ với các bậc cha mẹ những trò chơi tiếng Anh cho bé 5 tuổi đơn giản và hiệu quả tại nhà, sẽ giúp bé học tiếng Anh tốt hơn.

Các cột mốc học tiếng Anh cho bé 5 tuổi

Đối với một đứa trẻ, sự khác biệt giữa 4 tuổi và 5 tuổi là rất lớn. Tốc độ phát triển của từng đứa trẻ ở độ tuổi lên 5 cũng khác nhau, tuy nhiên, có một số mốc quan trọng mà trẻ sẽ đạt được. Ở độ tuổi này, con bạn sẽ có thể:

  • Sử dụng ngôn ngữ mô tả nhiều hơn để đặt câu hỏi, truyền đạt thông tin hoặc đưa ra câu trả lời chi tiết hơn cho các câu hỏi, hoặc giải thích tốt hơn.
  • Nhận biết các âm bắt đầu của các từ tiếng Anh (ví dụ: bé biết âm “g” trong từ “giraffe” – hươu cao cổ) và đếm được các âm tiết trong những từ đơn giản (ví dụ: từ “baby” có 2 âm tiết). Đây cũng là giai đoạn đầu tiên cho việc đánh vần, và cả hai đều là những kỹ năng quan trọng, giúp bé phát triển khả năng đọc sớm. 
tiếng anh cho trẻ 5 tuổi
Khả năng nhận biệt ngoại ngữ của trẻ 5 tuổi có nhiều khác biệt so với bé 4 tuổi
  • Hiểu cách dùng các đại từ và dùng chúng hiệu quả hơn. 
  • Biết cách tạo số nhiều của danh từ và dùng chúng thường xuyên. 
  • Bắt đầu học thì quá khứ và hiện tại tiếp diễn bằng cách dùng các đuôi như -ed-ing, mặc dù đôi khi trẻ dùng không chính xác. 
  • Sử dụng các mạo từ “the” và “a” rõ ràng hơn.
  • Sử dụng các đại từ và các hình thức sở hữu để nói về quyền sở hữu.
  • Hiểu các mối quan hệ khác nhau giữa các đối tượng và thể hiện việc đó bằng cách dùng các từ như: first, last, right, left, up, down.
  • Sử dụng các giới từ tiếng Anh chính xác hơn vì trẻ hiểu chúng hơn. 

Như vậy, với việc hiểu các mốc phát triển này, bạn sẽ chọn được những hoạt động học tiếng Anh mỗi ngày cho bé 5 tuổi phù hợp, giúp con tiến bộ hơn trong việc học của mình.

>>> Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết về Các cách dạy tiếng anh cho bé 4 tuổi hiệu quả

Những hoạt động và trò chơi dạy bé 5 tuổi học tiếng Anh

Những hoạt động thú vị sau sẽ giúp bé 5 tuổi phát triển các kỹ năng như nghe, nói và làm toán:

Học tiếng Anh 5 tuổi với trò chơi vần điệu 

Nghe và nhẩm các câu chuyện có vần điệu như “The Gruffalo” của Julia Donaldson.

Chơi các trò chơi vần điệu (như là chọn các từ có vần giống nhau) hoặc hát một bài đồng dao. 

dạy tiếng anh cho bé 5 tuổi
Dạy bé từ mới với các từ có cùng vần điệu với nhau

Trò chơi âm thanh

Chơi lô tô bằng tiếng Anh cho bé 5 tuổi: bạn có thể làm miếng lô tô 8 ô, mỗi ô chứa một chữ cái, hoặc từ/ hình ảnh. Nếu bạn có flashcard thì xếp chúng nằm úp xuống, và lần lượt kêu lô tô với trẻ. 

Chơi câu cá: bạn có thể tự làm các thẻ ghi chữ cái, kẹp vào mỗi thẻ một chiếc kẹp giấy, buộc một nam châm vào sợi dây và một cái que để làm cần câu, sau đó, trẻ sẽ “câu” chữ cái mà bạn đọc.

Chơi trò “I spy” (tôi phát hiện/ tôi thấy) khi bạn đi ra ngoài cùng con. Ví dụ: bạn thấy một chiếc xe hơi và bạn nói với con “I spy something beginning with C”, trẻ có thể trả lời là “Car”. 

Trò chơi trí nhớ tiếng Anh cho bé 5 tuổi 

Bạn đặt một vài món đồ lên một cái khay (ví dụ như: bút màu, quả táo, viên gạch, ô tô đồ chơi). Bạn cho trẻ nhìn các món đồ này để ghi nhớ chúng, sau đó, bạn che các món đồ lại và yêu cầu trẻ kể ra các món mà trẻ đã nhìn thấy trước đó. 

Một hoạt động khác là bạn và con sẽ nói hoặc viết xuống một số sự kiện mà bạn và con đã làm cùng nhau – con bạn có thể nhớ đúng thứ tự không?

Ngoài ra, bạn và con cũng có thể cố gắng ghi nhớ danh sách những món hàng khi đi mua sắm cùng nhau. 

Trò chơi lắng nghe

Chơi những trò như “Simon says” (Simon bảo) là cách tốt để trẻ luyện tập kỹ năng nghe, nói và rèn luyện trí nhớ. 

Cha mẹ cũng có thể cùng con nghe nhạc và nói về các nhạc cụ đang được chơi, sau đó, cùng nhau tìm hình ảnh trên internet. 

Các trò chơi hành động

Làm một rạp múa rối bằng hộp các-tông hoặc một cái khăn phủ lên ghế và khuyến khích con bạn dựng lại hoặc kể lại một câu chuyện cho bạn nghe. 

học tiếng anh 5 tuổi
Khuyến khích bé kể chuyện hoặc múa rối bằng tiếng Anh

Một hoạt động tiếng Anh cho trẻ 5-6 tuổi khác cũng rất vui là hóa trang. Trẻ có thể dùng quần áo và đạo cụ có sẵn ở nhà để đóng vai thành một nhân vật và diễn xuất theo câu chuyện mà trẻ yêu thích. 

Các trò chơi xúc giác

Sử dụng các chữ cái nam châm đính trên tủ lạnh để đánh vần tên và những từ đơn giản. 

Sử dụng đất nặn để làm tên của trẻ hoặc những từ đơn giản như “mum”.

Cùng nhau thưởng thức trò chơi ghép hình và trò chuyện về việc tìm các mảnh ghép phù hợp.

Cùng nhau đọc sách 

Tiếp tục đọc tất cả các loại sách tiếng Anh cho bé 5 tuổi cùng con bạn: sách ảnh, sách pop-up (sách 3D), thông tin, thơ ca, sách điện tử…

Cho trẻ xem các chương trình tivi có liên kết với sách, và sau đó, đọc các cuốn sách này. Nói về những điều trẻ thích hoặc không thích về các nhân vật trong truyện.

Các hoạt động bên ngoài

Yêu cầu con tìm những thứ bạn cần mua khi đi mua sắm, bằng cách cùng nhau đọc các nhãn dán trên sản phẩm. 

Khi bé học các chủ đề hoặc làm các dự án ở trường, cha mẹ cũng có thể cùng con tìm thêm một số thông tin quanh chủ đề đó, hoặc có các chuyến thăm những địa điểm mà con đã được học để tạo sự liên kết. 

Sử dụng công nghệ trong việc học 

Bạn cũng có thể tìm các trang web hoặc các ứng dụng kể chuyện để giúp bé luyện tập kỹ năng nghe và đọc. 

Hy vọng những hoạt động và trò chơi này sẽ giúp cha mẹ có thêm ý tưởng khi dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi, cùng con học tiếng Anh mà vẫn đầy niềm vui, cha mẹ nhé! Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tham khảo các khóa học tiếng Anh online cho bé 5 tuổi để bé có thể học ngoại ngữ 1 cách bài bản hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *