Top 10 Cuốn Sách Hay Cho Bé Theo Độ Tuổi Không Thể Bỏ Qua

Góc cha mẹ -
sách hay cho bé

Đọc sách luôn là một thói quen tốt không chỉ mang lại kiến thức mà còn giúp trẻ nuôi dưỡng cảm xúc và kích thích tinh thần say mê khám phá thế giới xung quanh. Vậy làm thế nào để có thể chọn được sách hay cho bé đọc? Nên mua sách hay dành cho thiếu nhi ở đâu? Trong bài viết này, ba mẹ hãy cùng POPS Kids Learn đi tìm câu trả lời nhé!

5 cuốn sách thiếu nhi hay nhất dành cho trẻ từ 0 – 3 tuổi

1. Bộ sách “Bé xíu bé xiu” 

Bộ sách “Bé xíu bé xiu” của nhà phát hành sách Crabit Kidbooks gồm 5 cuốn, đó là:

  • “Con cảm ơn rất nhiều!”
  • “Con yêu gia đình mình”
  • “Con có bao cảm xúc”
  • “Sai tí tẹo thôi mà”
  • “Khác biệt thì đã sao?”
sách thiếu nhi hay
Bộ sách “Bé xíu bé xiu”

Đây là bộ sách dành cho thiếu nhi phù hợp với các bé chưa biết đọc chữ vì nó gồm những chủ đề ý nghĩa để có thể nuôi dưỡng sự tử tế và trái tim ấm áp cho trẻ ngay từ nhỏ. Bên cạnh đó, sách có rất nhiều màu sắc tranh minh hoạ sặc sỡ phù hợp kèm với các lời dẫn rất ngắn giúp trẻ dễ dàng tập trung quan sát và lắng nghe ba mẹ kể chuyện một cách say mê.

2. Cuốn sách “Mệt rũ mà vẫn không muốn ngủ” và “Tít tắp mãi tận trên cao” 

Đây là bộ sách hay cho bé bìa cứng với cốt truyện lặp đi lặp lại rất phù hợp với trẻ độ tuổi từ 0 đến 3. Những nhân vật đáng yêu và những tình huống thú vị, bất ngờ trong sách chắc chắn sẽ khiến các bạn nhỏ sẽ muốn mẹ đọc đi đọc lại mãi không thôi.

truyện hay cho thiếu nhi
Cuốn sách “Mệt rũ mà vẫn không muốn ngủ” và “Tít tắp mãi tận trên cao” 

3. Bộ “Truyện đọc trước giờ đi ngủ” – Những câu chuyện ngụ ngôn và cổ tích đầu đời cho bé

Có một sự thật là không phải bé nào cũng thích đọc truyện ngụ ngôn hoặc cổ tích nhiều chữ, quá dài so với khả năng tập trung của trẻ. Do đó, bộ sách “Truyện đọc trước giờ đi ngủ” đã được biên soạn lại với độ dài thích hợp hơn cho các bé nhỏ tuổi, đi kèm với đó là nhiều hình vẽ minh hoạ đặc sắc giúp các bé hào hứng với truyện cổ tích và ngụ ngôn.

sách hay cho thiếu nhi
Bộ sách hay cho bé được nhiều bố mẹ lựa chọn – Truyện đọc trước giờ đi ngủ

4. Cuốn sách “Mùa xuân của Bê con” 

Gomi Taro là một tác giả viết sách hay cho thiếu nhi nổi tiếng người Nhật. Các cuốn sách của ông luôn thu hút trẻ nhỏ nhờ tranh minh hoạ vô cùng ấn tượng và cách kể chuyện lôi cuốn. Cuốn sách mới này của Gomi Taro mang đến một câu chuyện rực rỡ về mùa Xuân của bạn Bê con để các bạn nhỏ từ 0-3 tuổi khám phá.

sách dành cho thiếu nhi
Cuốn sách “Mùa xuân của Bê con” 

5. Cuốn sách “Có thật nhiều ông trăng” 

Cuốn sách này được tác giả Hideko Nagano lấy cảm hứng sáng tác từ một đêm ngắm trăng tại Vịnh Hạ Long khi tới Việt Nam. Hình ảnh mặt trăng xuyên suốt từ đầu đến cuối cuốn sách hứa hẹn sẽ mang các bạn nhỏ đến một cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới thú vị. Nhịp điệu lặp đi lặp lại của câu chuyện đặc biệt phù hợp với các em bé độ tuổi 0-3.

sách trẻ em nên đọc
Cuốn sách “Có thật nhiều ông trăng” 

3 cuốn sách thiếu nhi mà trẻ từ 3 – 6 tuổi nên đọc

1. Cuốn sách “Nâu Nâu thị thành, Xanh Xanh đồng quê”

Hai nhà văn kiêm họa sĩ nổi tiếng Mo Willems và Jon J Muth đã có một sự kết hợp hoàn hảo khi mang đến phần lời tuyệt đẹp cùng những bức tranh minh họa tuyệt mỹ trong cuốn sách cho thiếu nhi này. Sách không chỉ mang đến chuyến du hành thời gian với 4 mùa tươi đẹp mà còn là câu chuyện cảm động về tình bạn mà bất cứ bạn nhỏ nào cũng cần được lắng nghe.

sách hay dành cho thiếu nhi
Cuốn sách “Nâu Nâu thị thành, Xanh Xanh đồng quê

2. Bộ sách “Trò chơi toán học” 

Đây là một bộ sách trẻ em nên đọc vô cùng thú vị bởi phụ huynh có thể vừa đọc vừa chơi đố vui toán học cùng bé. Với phần hình vẽ minh hoạ đặc sắc, bộ sách này vừa giúp trẻ thêm háo hức với giờ đọc sách vừa rèn luyện tư duy logic và tư duy toán học tuyệt vời cho bé.

sách đố vui toán học cho bé
Bộ sách “Trò chơi toán học” 

3. Bộ sách “Khuyến cáo của Magnolia” 

“Magnolia là một đứa bé thuộc type “charismatic kid” – “đứa trẻ lôi cuốn” hiểu đơn giản là một cô bé có cá tính độc đáo, dám ước mơ khác biệt và có sự quyết đoán tuyệt vời. Qua cuốn sách này, ba mẹ sẽ thấy tất cả bạn nhỏ đều giống như Magnolia, tức là các con đều KHÁC BIỆT và TUYỆT VỜI!!! Bộ sách này xứng đáng để ba mẹ và con cùng đọc rồi cùng học thêm các kĩ năng thú vị giúp gắn kết tình yêu thương trong gia đình.

Bộ sách "Khuyến cáo của Magnolia"
Bộ sách “Khuyến cáo của Magnolia” 

5 cuốn sách hay dành cho trẻ từ 6 – 12 tuổi

1. Cuốn sách “Trong cái không có gì không”

Đây là một cuốn sách thiếu nhi hay của Thiền sư Thích Nhất Hạnh để trả lời cho trẻ nhỏ những thắc mắc về cuộc sống xung quanh, gia đình và bạn bè… Qua lời kể của Thiền sư, những vấn đề lớn lao và khó nói sẽ trở nên ấm áp, dịu dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, sách có phần minh hoạ rất ấn tượng của hoạ sĩ Vũ Xuân Hoàn càng khiến cho trải nghiệm đọc sách của các bé thêm phần trọn vẹn.

sách triết học thiếu nhi
Cuốn sách “Trong cái không có gì không”

2. Bộ sách “Những chuyện kể của Thornton Burgess” 

Khi sáng tác bộ sách này, điều tác giả mong muốn nhất về đứa con thơ của mình đó là nó sẽ có niềm vui với thế giới của những câu chuyện. Sau đó niềm say mê đọc sách ấy sẽ được lan rộng ra cho hàng trăm ngàn đứa trẻ khác trên thế giới này. Vì vậy, các cuốn sách như: hành trình của Thỏ Peter, của Già Ếch, Mẹ Già Gió Tây,… có trong bộ này sẽ giúp bé nhà bạn đắm chìm trong một thế giới tràn ngập màu sắc do chính bé sáng tạo nên.

gợi ý sách cho trẻ em
 Bộ sách “Những chuyện kể của Thornton Burgess” 

3. Bộ sách “Vườn bách thú bằng tranh” và “Vườn bách thảo bằng tranh” 

Nếu cần chọn một bộ “bách khoa toàn thư” đầu đời cho bé thì ba mẹ không nên bỏ qua bộ sách này. Mang đến thế giới của gần 2000 loài động, thực vật phong phú và gần gũi nhờ những bức vẽ minh hoạ của tác giả Adrienne Barman. Mỗi ngày một bức tranh cũng chính là một bài học, một câu chuyện và nó sẽ là hành trình mở mang tri thức, bồi đắp nghệ thuật cho bé cùng bộ sách tuyệt vời này.

sách về động vật và thực vật cho bé
Bộ sách “Vườn bách thú bằng tranh” và “Vườn bách thảo bằng tranh” 

4. Bộ sách “Chuyện rừng”

Bộ sách này là một kho từ vựng “siêu to khổng lồ” giúp bé trau dồi vốn ngôn ngữ và khả năng viết văn trong độ tuổi tiểu học một cách hiệu quả. Thế giới kì diệu của những câu chuyện cổ tích thông qua những bức tranh minh họa của Tony Wolf xứng đáng là một kiệt tác nghệ thuật để các bạn nhỏ ngắm nhìn và thường thức mỗi ngày.

sách truyện cho bé
Bộ sách “Chuyện rừng”

5. Bộ sách “Sóc Sợ Sệt” 

Vượt qua nỗi sợ hãi; học cách lập kế hoạch; kỹ năng tổ chức một chương trình nhỏ (ví dụ như bữa tiệc sinh nhật); cách để có thêm bạn mới,… Tất cả sẽ có trong bộ sách với cái tên rất đáng yêu là “Sóc Sợ Sệt”. Đây là cũng là bộ sách được ví như “người trợ lý” đa năng giúp ba mẹ và trẻ làm quen, thực hành những kỹ năng cần thiết qua những câu chuyện hay tình huống hài hước và thú vị của nhân vật Sóc Sợ Sệt.

sách kỹ năng sống cho bé
Bộ sách “Sóc Sợ Sệt” 

>>> Để bé có thể trang bị những kỹ năng cần thiết về ngôn ngữ, làm chủ cảm xúc và hành vi, các ba mẹ có thể cho bé tham gia Khóa học Strong Start tại POPS Kids Learn để bé tự tin bước vào lớp 1.

Ba mẹ cần lưu ý những gì khi chọn sách, truyện đọc cho bé?

  • Phù hợp với độ tuổi: tất nhiên ở mỗi độ tuổi khác nhau thì các bé sẽ có những cuốn sách khác nhau để phù hợp với nhận thức. Với những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, ba mẹ nên chọn mua sách có thật nhiều hình minh họa; trẻ trong độ tuổi mẫu giáo từ 3 -5 tuổi thì nên chọn sách kết hợp với các dòng chữ có chú thích ngắn gọn, dễ hiểu. Còn đối với những bé đã vào Tiểu học hoặc lớn hơn, phụ huynh nên cho bé đọc những loại sách có nội dung phong phú để trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình.
  • Phù hợp với đặc điểm của trẻ: khi chọn sách cho trẻ, cha mẹ cần quan tâm đến sự nhận thức của trẻ, ở cùng tuổi có những trẻ nhận thức nhanh hơn, thông minh hơn nhưng có những trẻ nhận thức chậm hơn.
  • Chọn truyện đọc: khi chọn truyện đọc, ba mẹ nên chọn cho bé các loại truyện hay cho thiếu nhi như: truyện cổ tích, ngụ ngôn, lịch sử, truyện cười,… hoặc tập trung vào các cuốn sách có tính giáo dục cao kèm tranh ảnh minh họa. Không nên cho trẻ đọc truyện kiếm hiệp sớm và tránh xa truyện tình yêu, đam mỹ,… ba mẹ nhé!
  • Nhà xuất bản: một lời khuyên nữa cho ba mẹ đó là hãy mua sách của những nhà xuất bản (NXB) nổi tiếng trong nước như: NXB Giáo dục, NXB Kim Đồng,… hoặc mua ở các hiệu sách lớn và uy tín để bảo đảm chất lượng, tránh mua phải sách lậu, sách giả.

Ngoài ra, nếu các bậc phụ huynh chưa có nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn sách hay cho thiếu nhi thì cũng có thể tham khảo ý kiến của giáo viên, những phụ huynh khác hoặc những người có kinh nghiệm trong việc lựa chọn sách (ví dụ như nhân viên tư vấn ở nhà sách) và nhớ xem qua nội dung trước khi cho bé đọc mẹ nhé!

Trên đây là một số gợi ý về những cuốn sách hay cho bé để ba mẹ tham khảo. Hi vọng qua bài viết này của POPS Kids Learn, các bậc phụ huynh sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu trong việc lựa chọn “món ăn tinh thần” phù hợp với con của mình. Nếu có thời gian, hãy đọc sách cùng con để rèn cho bé có một thói quen tốt ngay từ nhỏ ba mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *