Những Phương Pháp Giúp Trẻ Rèn Luyện Kỹ Năng Tư Duy Logic

Góc cha mẹ -
Những Phương Pháp Giúp Trẻ Rèn Luyện Kỹ Năng Tư Duy Logic

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người cần có nhiều kỹ năng hơn để vận hành và làm chủ công nghệ 4.0. Theo đó, một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng, là chìa khóa vàng giúp mỗi người trưởng thành biết đánh giá và lựa chọn hướng đi cho cuộc sống chính xác nhất. Đó chính là kỹ năng tư duy logic. Đây là cụm từ rất phổ biến trong giáo dục. Tuy nhiên, không phải ba mẹ nào cũng hiểu định nghĩa tư duy là gì và phương pháp giúp trẻ rèn luyện kỹ năng hiệu quả? Cùng POPS Kids Learn tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ năng quan trọng này nhé!

Tư duy logic là gì?

Trước khi tìm hiểu định nghĩa về tư duy logic là gì thì bạn cần hiểu được vai trò vô cùng quan trọng của nó đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhờ có kỹ năng này mà con người nhận thức và hành động một cách có trật tự, có sự suy nghĩ và nhận thức rõ ràng. Đó là khái niệm được hiểu để chỉ cách lập luận, đánh giá để giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. 

Tư duy logic là gì?
Tư duy logic là gì?

Khi bạn có tư duy một cách logic thì bạn sẽ dùng hoạt động suy luận của não bộ để nhận ra sự liên kết nhằm sắp xếp sự vật, hiện tượng sao cho đạt được mục đích cuối cùng. Nhờ có khả năng này, mà con người làm được những việc phức tạp, cần trí não linh hoạt khéo léo hơn bất kỳ loài vật nào trên thế giới. Nếu trẻ được rèn luyện tư duy logic từ bé thì lớn lên sẽ có khả năng thành công cao hơn so với các bạn cùng trang lứa. Cùng tìm hiểu tác dụng của việc rèn luyện tư duy logic cho trẻ nhé!

Vì sao cần rèn luyện tư kỹ năng tư duy logic cho trẻ?

Nhiều người luôn đánh đồng hai cụm từ trí thông minh và kỹ năng tư duy một cách logic. Điều này là hoàn toàn sai lầm vì trí thông minh là tự bản thân con người sinh ra đã có. Còn kỹ năng thì cần thời gian rèn luyện, hình thành. Chúng có mối liên quan mật thiết với nhau.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến kỹ năng tư duy một cách logic ngày càng trở nên quan trọng với trẻ em hiện đại:

  • Giúp trí thông minh của trẻ được phát huy tối đa trong học tập và cuộc sống hằng ngày. Một đứa trẻ thông minh không hẳn sẽ có tư duy tốt và ngược lại.
  • Là công cụ để khai thác khả năng tiềm ẩn bên trong bộ não con người, giúp chúng ta làm được những công việc phức tạp, đòi hỏi suy nghĩ nhiều hơn.
  • Là phương tiện quan trọng nhất giúp con người thành công trong cuộc sống. Bất kể một việc gì dù là nhỏ nhất cũng cần dùng đến tư duy.  Làm theo người khác không có tư duy thì sẽ không bao giờ đạt được thành tựu.
  • tư duy logic và biết đặt những câu hỏi về cuộc sống và tìm cách giải quyết chính là bí quyết giúp trẻ có khả năng trở thành những nhân vật xuất chúng, tạo ra những sản phẩm mang tính đột phá, phát minh cho thế giới. Những nhà khoa học nổi tiếng thế giới cũng nhờ tư duy logic để tìm ra cách giải quyết cho câu hỏi của họ chứ không chỉ dùng trí thông minh sẵn có ở bộ não.
  • Để đạt được mục đích trong cuộc sống, trẻ cần có trí thông minh và kỹ năng mềm đầy đủ. Đó là yếu tố quan trọng giúp bé thành công trong công việc tương lai. 
  • Trẻ có tư duy theo cách logic sẽ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục hiện hành, không chỉ ghi nhớ, học thuộc như trước kia mà các em cần phải tư duy, đánh giá và lựa chọn phương án chính xác nhất. Vì thế, nếu ba mẹ không rèn luyện khả năng tư duy một cách logic từ bé, trẻ sẽ rất khó nắm bắt kiến thức và bắt kịp các bạn. 
Vì sao cần rèn luyện tư kỹ năng tư duy logic cho trẻ?
Vì sao cần rèn luyện tư kỹ năng tư duy logic cho trẻ?

Những phương pháp giúp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả

Để có thể rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả, các ba mẹ có thể áp dụng một số phương pháp cơ bản đơn giản như sau:

Rèn luyện tư duy qua sách báo

Để giúp trẻ có tư duy theo kiểu logic thì tốt nhất ba mẹ nên cho bé đọc thật nhiều sách. Khi bé chưa biết đọc, ngay từ khi bắt đầu có nhận thức, ba mẹ nên dành thời gian đọc thật nhiều sách cho bé nghe. Ban đầu nên đọc chậm rãi, từ từ, giải thích để bé hiểu sau đó đọc nhanh dần.

Cách đọc hiệu quả nhất là vừa đọc vừa phân tích và hiểu vấn đề trong từng trang sách. Cha mẹ nên chọn sách phù hợp với độ tuổi của con. Bé càng ít tuổi thì càng cần chọn sách có ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn, sau đó bé lớn dần sẽ đọc sách có kiến thức phức tạp hơn, trừu tượng hơn. Ba mẹ cần chú ý chọn nguồn sách chất lượng, đảm bảo kiến thức đảm bảo đúng, mang tính đa chiều. Nên nhớ chọn nhiều chủ đề khác nhau để tư duy logic của bé được phát triển toàn diện và đa chiều. Sách là kho tàng tri thức quý giá của nhân loại nên cần tập cho bé thói quen đọc sách từ bé. 

Rèn luyện tư duy qua ngôn ngữ

Bên cạnh sách thì phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ ngay từ bé không thể thiếu được chính là ngôn ngữ. Đây không chỉ là phương tiện để giao tiếp mà còn là công cụ để phát triển tư duy, nhận thức giúp con người trở nên nhanh nhạy hơn trước kiến thức và những tình huống bất ngờ. 

Khi nói chuyện, trao đổi nhiều sẽ giúp trẻ giao tiếp tốt, tự tin và khả năng tiếp thu, phân tích, đánh giá thông tin chính xác hơn. Bởi vậy, việc cha mẹ nói chuyện với con mỗi ngày bằng nhiều cách khác nhau là cách rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và tư duy theo logic rất hiệu quả. Nếu trẻ có tư duy logic tốt thì khả năng ngôn ngữ cũng vượt trội, tự tin hơn trong cuộc sống, vì thế trẻ sẽ dễ dàng thành công hơn trong mọi lĩnh vực. 

Rèn luyện tư duy qua nhạc cụ âm nhạc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc giúp kích thích não bộ của trẻ phát triển tối đa. Bởi vậy, khi thai giáo cho trẻ từ trong bụng mẹ, các bà mẹ được khuyên nên nghe nhạc thư giãn. Đó không chỉ là phương tiện để giải trí mà hơn thế còn là cách để rèn luyện logic, kích thích khả năng tiếp thu thông tin của não bộ.

Đừng quên cho con nghe nhạc, tiếp xúc với âm nhạc từ bé, hát cho con nghe những bài hát quen thuộc như hát ru, nhạc không lời, nhạc thiếu nhi…để con có môi trường tư duy lý tưởng, giúp trí thông minh được cải thiện đáng kể. 

Những phương pháp giúp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả
Những phương pháp giúp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả

Rèn luyện tư duy qua tranh luận

Ba mẹ có thể hiểu tranh luận để giúp tư duy của trẻ được mở mang, được kích thích trong môi trường phù hợp. Ba mẹ đừng nhầm giữa tranh luận và cãi nhau. Bởi vì khi tranh luận với trẻ sẽ giúp bé rèn luyện tư duy logic theo mục đích tìm ra chân lý còn cãi nhau là để mình chiến thắng. Khi tranh luận với trẻ, ba mẹ nên chú ý dùng từ ngữ phù hợp, lên kế hoạch cụ thể và nên để bé có cơ hội thể hiện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và tư duy. 

Rèn luyện tư duy qua trải nghiệm

Thực tế cuộc sống sẽ không giống như kiến thức mà các bé học được qua sách vở, báo chí. Vì thế, ba mẹ hãy tạo điều kiện để con tiếp xúc với xã hội bên ngoài. Từ đó, khả năng tư duy của con sẽ được điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Ba mẹ nên cho con đi chơi nhiều hơn, dành cơ hội cho con tiếp xúc với nhiều người, nhiều hoàn cảnh, nhiều tình huống, nhiều không gian để con va chạm giúp con phát triển tư duy theo logic để giải quyết những tình huống bất ngờ. 

Như vậy, POPS Kids Learn đã chia sẻ đến ba mẹ những điều cơ bản nhất về tư duy logic. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp ba mẹ hiểu khái niệm về tư duy theo logic là gì, tác dụng của chúng đối với cuộc sống và sự phát triển của trẻ cũng như các phương pháp để rèn luyện cho trẻ hiệu quả. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *