Cách Dạy Con Tuổi 13 Và Lưu Ý Cho Phụ Huynh Tham Khảo

Góc cha mẹ -
cách dạy con tuổi 13

Cách dạy con tuổi 13 làm sao cho hiệu quả là một câu hỏi không dễ trả lời. Bởi lẽ, khi các con bước vào tuổi teen thì bên cạnh những kiến thức sách vở trên trường học, ba mẹ còn cần phải chú ý và quan tâm đến phương pháp dạy con tuổi 13 để giúp bé trưởng thành hơn trong tương lai với những đức tính tốt đẹp. Để có thêm thật nhiều kiến thức về vấn đề này, hãy cùng POPS Kids Learn theo dõi ngay bài viết dưới đây ba mẹ nhé!

Cách dạy con gái tuổi 13

1. Làm thế nào để trở nên xinh đẹp?

Trước khi con bước vào tuổi teen, ba mẹ nên dạy con gái rằng vẻ đẹp của một con người được thể hiện qua trái tim và suy nghĩ chứ không đơn thuần chỉ là vẻ bề ngoài. Mẹ nên khuyên bé không cần phải chạy theo những món đồ đắt tiền, quần áo hợp mốt,… bởi chúng rồi cũng sẽ trở nên lỗi thời. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên nuôi dạy con về sự tự tin và thể hiện điều đó qua ngôn ngữ hình thể và nụ cười.

Tất nhiên, khi bước vào độ tuổi dậy thì thì các bé gái thường không hài lòng vì cơ thể có những biến đổi lớn ví dụ như: mụn, tăng cân, răng mọc không đều,… Do đó, ba mẹ hãy hướng dẫn con cách chăm sóc da tuổi dậy thì, dẫn trẻ đi nha sĩ thường xuyên để điều chỉnh lại răng, khuyến khích con vận động để đốt cháy mỡ thừa,…. nhé!

cách dạy con gái tuổi 13
Tâm lý của con gái khi bước sang tuổi teen thường gặp rất nhiều bất ổn

2. Dạy con gái tuổi 13 về sự thay đổi của hormone trong cơ thể

Có phải lần đầu xuất hiện “đèn đỏ” thì bé rất lo lắng và sợ hãi? Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Sự thay đổi này cũng khiến tâm lý của bé dễ chuyển sang trạng thái “sáng nắng chiều mưa”. Vì vậy, về vấn đề tế nhị này, mẹ hãy dạy con gái yêu biết được về “ngày đèn đỏ” hàng tháng cũng như những kiến thức cần thiết để con cảm thấy thoải mái về tinh thần nhé!

3. Cách dạy trẻ 13 tuổi: kiểm soát tâm trạng

Bước vào giai đoạn chuyển tiếp giữa trẻ con và người lớn, đôi khi các bé gái sẽ tỏ ra dễ xúc động, mau nước mắt hay cáu bẳn hơn là chuyện rất bình thường. Do đó, ba mẹ nên hướng dẫn con học cách giữ bình tĩnh và chín chắn khi bộc lộ cảm xúc của mình nhé!

4. Cách để bảo vệ bản thân

Từ khi trẻ còn nhỏ và cả giai đoạn ba mẹ muốn dạy con nên người trước năm 13 tuổi thì cách để bảo vệ bản thân từ thể chất cho đến tâm lý là điều vô cùng quan trọng. Phụ huynh nên thường xuyên đưa ra các bài học phù hợp với lứa tuổi về chủ đề giữ an toàn như: làm thế nào để tránh xa người lạ đang có ý định dụ dỗ, nên làm gì khi đi lạc, ở nhà một mình bé nên chú ý điều gì,…

>>> Các ba mẹ có thể tham khảo thêm: “Dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân như thế nào?” 

5. Cách bộc lộ bản thân

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng các cô gái luôn được cả gia đình và nhà trường khuyến khích phải dịu dàng, đằm thắm. Tuy nhiên, trong cuộc sống luôn có những tình huống mà ngay cả các bé gái cũng cần đứng dậy và nói lên ý kiến của mình .Vì vậy, ba mẹ nên dạy con gái cách để thể hiện suy nghĩ, quan điểm cá nhân nhưng vẫn tôn trọng người đối diện. Đặc biệt, nếu ai đó có cách đối xử với con không phù hợp, bố mẹ hãy khuyến khích bé cách từ chối khéo léo nhưng vẫn cương quyết.

phương pháp dạy con tuổi 13
Cách dạy con tuổi 13: ba mẹ nên ở bên để hướng dẫn và dạy dỗ con những kiến thức của tuổi mới lớn nhé!

6. Sử dụng Internet an toàn

Thế giới Internet có rất nhiều điều thú vị để bé có thể khám phá. Tuy nhiên, đó cũng là con dao 2 lưỡi vì nó chứa không ít thông tin độc hại. Do vậy, để tránh trường hợp bé bị “đầu độc” tinh thần, ba mẹ cần được hướng dẫn cách sử dụng Internet một cách an toàn. 

Ví dụ: không được cung cấp hoặc công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội; không nên chìm đắm vào các câu chuyện ngôn tình mộng mơ không có thực. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất và giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử,…

7. Cách nói chuyện với người lớn

Cách cư xử thân thiện đi kèm với một nụ cười dễ thương luôn tạo được thiện cảm với người khác. Hãy dạy con gái yêu của ba mẹ các quy tắc nhỏ khi gặp người lớn như: tự giác đứng lên chào khi có người lớn tuổi hơn vào phòng; luôn nhìn thẳng vào mắt người đối diện những lúc trò chuyện,…

8. Trân trọng và thấu hiểu nam giới

Không chỉ có phụ nữ mà nam giới vẫn đang chịu nhiều áp lực từ những định kiến ngày xưa. Do đó, hãy nhắn nhủ với con gái của mình rằng ai cũng đều có giá trị và cảm xúc như nhau, và con trai vẫn có thể khóc nếu bị tổn thương hoặc buồn bã. Vì thế, đừng nên trêu chọc các bạn nam khi chẳng may thấy họ “mót ướt” nhé!

Những khóa học cho trẻ 13 tuổi tại POPS Kids Learn:

Cách dạy con trai tuổi 13 

1. Tôn trọng phụ nữ

Nhiều ba mẹ tìm cách dạy con trai tuổi dậy thì thật tốt nhưng lại quên mất điều đầu tiên phải dạy con cần đối xử nhẹ nhàng, lịch sự với tất cả phụ nữ. Đó gọi là “Ga lăng”.

Ga lăng hiểu đơn giản là thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đặc biệt đối với phái nữ.” Một người đàn ông ga lăng là luôn biết cách đối xử với phụ nữ lớn tuổi tôn trọng như mẹ của mình, hành xử với các bé gái dịu dàng như em gái của mình. Một cậu bé tuổi teen nhưng có cách cư xử lịch thiệp thì chắc chắn cậu ấy sẽ luôn nổi bật trong số bạn bè cùng trang lứa. 

cách dạy trẻ 13 tuổi
Các bé trai rất cần đến sự quan tâm của ba mẹ trong giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con sang người lớn, ba mẹ nhớ nhé!

Phụ huynh có thể dạy con cách cư xử lịch thiệp đơn giản nhất là với mẹ mình với những hành động nhỏ như: luôn mở cửa cho mẹ ra – vào trước, đi trước nếu xuống cầu thang, đi sau nếu lên cầu thang, luôn là ngườu đi hướng ngoài cùng xe chạy khi băng qua đường, biết kéo ghế khi vào quán ăn…. Ban đầu, bé sẽ chưa quen nhưng  dần dần sẽ hiểu ra rằng: tất cả những người phụ nữ xung quanh đều xứng đáng được đối xử tử tế, đặc biệt nhất là mẹ ruột.

Nếu như bé có dấu hiệu nói chuyện cộc cằn, hay cáu gắt với mẹ thì cách dạy con tuổi 13 tốt nhất là ba nên tìm một thời điểm thích hợp để giải thích cho cậu con trai hiểu là không nên nói chuyện với bất kì người phụ nữ nào như vậy, điều đó là không lịch sự. Và chắc chắn cậu bé đang tuổi dậy thì của bạn sẽ không hề muốn mình trở thành một người đàn ông kém ứng xư, đúng không nào?

>>>Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Cách Dạy Con Tuổi 14 Và Những Thay Đổi Của Con

2. Tự tin chào hỏi và giới thiệu bản thân

Nếu ba mẹ để ý thì có rất nhiều bé khi còn nhỏ thì vô cùng tự tin khi giới thiệu bản thân với mọi người. Tuy nhiên, khi dậy thì lại dần thu mình lại và tỏ ra ngại ngùng hơn mỗi khi đến nơi đông người. Đây là tâm lý chung và là điều dễ hiểu khi ở độ tuổi dậy thì, con dần nhận thức được mọi vấn đề xung quanh, tiếp xúc với nhiều người hơn và con sẽ có xu hướng sợ mình thua kém, dẫn đến tự ti hơn.

Để cải thiện vấn đề này, ba mẹ hãy tập cho con cách chủ động chào hỏi tất cả mọi người và tự tin giới thiệu bản thân mình, nhất là những khi đến một địa điểm mới hoặc gặp ai lần đầu. Ngoài vấn đề về lễ nghĩa thì đây cũng chính là cách để trẻ khẳng định bản thân và tự tin vào năng lực bản thân hơn trước đám đông cũng như học cách tạo ấn tượng tốt với mọi người. Nếu bé quên hoặc ngại ngùng khi giới thiệu ba mẹ nhớ nhắc nhở con nhé!

3. Lắng nghe con nhiều hơn

Tới tuổi dậy thì thường các bé đã quá quen với tâm lý của ba mẹ. Tuy nhiên bước vào tuổi teen thì con sẽ có nhiều mong muốn cũng như nhiều sở thích mới lạ hơn. Có thể cả ba và mẹ sẽ không thích những điều này song thay vì ra sức ra quát mắng hoặc cố khuyên bảo con thì phụ huynh nên học cách lắng nghe con nhiều hơn để thấu hiểu con mình.

Bằng cách này thì ba mẹ cũng cho con thấy được sự đồng hành trong giai đoạn con chuyển tiếp sang người lớn, cùng con học cách trưởng thành. Hơn hết, lúc này ba mẹ sẽ là người bạn đầy tâm lý có thể lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của con chứ không phải quan điểm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” như ngày xưa. 

Bên cạnh đó, cách ba mẹ lắng nghe con cũng chính là đang làm gương để con học cách lắng nghe người khác. Ngay cả người lớn đôi khi cũng không thể làm tốt điều này, nhất là trong một xã hội mà ai cũng muốn khẳng định bản thân, bảo vệ ý kiến của riêng mình. Ba mẹ cũng hãy dạy bé nhớ rằng con người chỉ mất 2 năm để học nói nhưng phải mất cả đời để học cách lắng nghe. 

Tóm lại, giai đoạn dậy thì là thời gian mà cả con trẻ lẫn ba mẹ đều phải cố gắng và đồng hành cùng nhau thì mới có thể vượt qua. Để có thể có cách dạy con tuổi 13 đúng đắn và hiệu quả thì ba mẹ cũng phải đánh đổi rất nhiều thời gian và công sức thì mới có thể thấu hiểu được tâm lý bất ổn của các con trong giai đoạn này. Tuy có chút vất vả nhưng ba mẹ hãy luôn đồng hành cùng con vì đây là khoảng thời gian mà con cần sự giúp đỡ nhiều nhất đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *