Cách dạy trẻ 11 tuổi khoa học dựa trên thay đổi của trẻ

Góc cha mẹ -
dạy trẻ 11 tuổi

Trẻ 11 tuổi có nhiều thay đổi trong về hormone và cơ thể để chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì. Môi trường học tập của trẻ cũng thay đổi từ cấp 1 lên cấp 2. Hàng loạt sự đổi khác này có thể khiến trẻ cảm thấy bối rối, hoang mang. Ba mẹ cần hiểu rõ về các mốc phát triển về thể chất, tâm lý để giúp trẻ vượt qua giai đoạn này. Hãy cùng POPS Kid Learn tìm hiểu về độ tuổi 11 và cách dạy trẻ 11 tuổi ngay sau đây!

Cách thay đổi về thể chất, tâm lý của con gái 11 tuổi

Phát triển về thể chất

Ở độ tuổi 11, một số bé gái đối mặt với chu kỳ kinh nguyệt lần đầu. Đây là giai đoạn trẻ bước chân vào tuổi dậy thì. Do đó, việc phát triển thể chất của trẻ rất mạnh mẽ. Một số thay đổi về cơ thể của con gái 11 tuổi khi dậy thì gồm có:

  • Vòng 1 bắt đầu phát triển
  • Bắt đầu có lông mu và lông nách
  • Có kinh nguyệt
  • Nổi mụn
  • Lượng mỡ trong cơ thể tăng
  • Mọc răng vĩnh viễn
dạy trẻ 11 tuổi
Cơ thể con gái 11 tuổi có nhiều thay đổi

Phát triển não bộ 

Não của bé gái 11 vẫn tiếp tục phát triển ở độ tuổi 11. Trẻ hiểu rõ hơn về các khái niệm trừu tượng và các sắc thái cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, trẻ vẫn chưa thể nhận thức hết các hậu quả do hành động của chúng gây ra. 

Về mặt học tập, khả năng học tập của trẻ được cải thiện dù kết quả có thể không ổn định, hay thay đổi về sở thích. Trẻ học và hiểu về các khái niệm toán học phức tạp hơn, đọc các cuốn sách khó hiểu hơn, tự đọc hoặc viết một cách độc lập.

Không những thế, khả năng suy nghĩ logic và giải quyết vấn đề theo hệ thống cũng được phát triển trong giai đoạn này. Nhờ đó, trẻ có thể hiểu, phân tích và đánh giá quan điểm của người khác.

Phát triển về đặc điểm tâm lý

Một phát triển khác ở độ tuổi 11 đó là bé gái dành nhiều thời gian với bạn bè hơn là với gia đình. Trẻ muốn khẳng định bản sắc riêng của mình, không muốn bị ba mẹ quản lý, điều này dẫn đến một số cuộc xung đột giữa hai bên.

dạy trẻ 11 tuổi
Có nhiều xung đột xảy ra giữa ba mẹ và con gái tuổi 11

Tình bạn của trẻ được xây dựng trên sự tin tưởng, chia sẻ hơn là vì lợi ích. Việc chia sẻ với bạn bè cùng tuổi giúp trẻ vượt qua các bất ổn vì thay đổi cảm xúc ở giai đoạn tuổi mới lớn này. Bên cạnh đó, trẻ sẽ có cảm xúc lãng mạn với người khác giới trong độ tuổi này.

Ở giai đoạn 11 tuổi, các em gái bắt đầu ý thức rõ hơn về những thay đổi của cơ thể mình. Tuy nhiên, việc quan tâm, lo lắng quá mức về ngoại hình ở tuổi dậy thì có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng rối loạn ăn uống, tự tin vì ngoại hình.

Ngoài ra, bé gái 11 tuổi cũng bắt đầu thể hiện cá tính riêng của mình. Dấu hiệu nhận biết gồm có: Thay đổi cách ăn mặc, yêu thích thể loại âm nhạc, phim, sách mới. Bạn bè sẽ là những người cùng trẻ bắt đầu thử những ý tưởng mới của chúng.

Tuy nhiên, bởi vì mức độ hiểu biết xã hội của trẻ còn nhiều hạn chế nên trẻ có thể gặp nhiều mối nguy hiểm. Do đó, trong cách dạy con gái tuổi 11, ba mẹ cần giám sát trẻ và giáo dục để trẻ tránh xa các tệ nạn như: Lạm dụng chất kích thích, hút thuốc lá, quan hệ tình dục, tự làm hại bản thân,…

>>> Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Những thay đổi của trẻ và cách dạy con ở 12 tuổi

Cách thay đổi về thể chất, tâm lý của con trai 11 tuổi

Phát triển về thể chất

Con trai trai 11 tuổi có thể sắp hoặc đang trong giai đoạn tuổi dậy thì. Do đó, trẻ sẽ ăn và ngủ nhiều hơn mức bình thường. hiện tượng chuột rút cơ bắp hay đau cơ cũng thường xuyên xuất hiện. Một số bé trai sẽ gặp phải hiện tượng làn da nhờn, mọc lông tơ ở mép trên và có giọng nói trầm hơn.

cách dạy con gái tuổi 11
Bé trai dần bước vào giai đoạn dậy thì

Không chỉ con gái mới quan tâm đến ngoại hình, các bé trai 11 tuổi cũng nhận thức rõ về ngoại hình và so sánh bản thân với người khác. Do đó, trẻ cũng dễ gặp tình trạng rối loạn ăn uống, tự ti về hình ảnh cơ thể.

Phát triển về kỹ năng xã hội

Cũng giống như các bé gái, bé trai 11 tuổi ra ngoài tụ tập với bạn bè nhiều hơn là dành thời gian ở nhà cùng ba mẹ. Bởi vì ở độ tuổi này, trẻ đang bắt đầu tự lập khám phá. Cũng bởi vì nguyên nhân này mà trẻ muốn thử phá bỏ các giới hạn và quy tắc mà ba mẹ đặt ra. Trẻ không lo sợ việc các tình huống xấu có thể xảy ra và chỉ nhận thức được khi hành động sai trái của mình mang lại hậu quả. Do đó, khi dạy con trai tuổi 11, ba mẹ cần lưu ý giáo dục trẻ để nâng cao ý thức hành động của mình.

dạy con trai tuổi 11
Ba mẹ cần thường xuyên trò chuyện, giáo dục để nâng cao nhận thức của trẻ

Phát triển về cảm xúc 

Cảm xúc của con trai 11 tuổi có nhiều biến động, thay đổi thất thường. Trẻ có thể vừa háo hức và sẵn sàng để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Nhưng đồng thời, trẻ cũng cảm thấy vừa bất an vừa nghi ngờ khi đứng trước thử thách mới. Một số trẻ 11 tuổi giảm sút lòng tự trọng.

Phát triển về mặt học tập

Bé trai 11 tuổi có khả năng tập trung cao hơn khi còn nhỏ, có thể chú ý trong một khoảng thời gian dài và dễ dàng ghi nhớ các sự kiện. Tư duy của trẻ trở nên linh hoạt hơn, đặt nhiều câu hỏi về học tập và tự giác giải quyết nhiệm vụ học hành của mình.

Những khóa học cho trẻ 11 tuổi tại POPS Kids Learn:

Cách dạy trẻ 11 tuổi sao cho khoa học

Đặt ra các tiêu chuẩn con cần tuân thủ

Tâm sinh lý của trẻ ở giai đoạn dậy thì có nhiều biến động bất thường. Tâm hồn trẻ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị tác động hay tổn thương tâm lý vì các yếu tố xung quanh. Do đó, trẻ có xu hướng thể hiện cái tôi của bản thân và tự ra quyết định để cảm thấy an toàn hơn. 

trẻ 11 tuổi dậy thì
Trẻ không muốn bị ba mẹ áp đặt hay siết chặt quản lý

Ba mẹ nên hiểu và tôn trọng con về phương diện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho con, ba mẹ cũng cần phải đặt ra các tiêu chuẩn, giới hạn mà con cần tuân thủ. Ví dụ như, hút thuốc, rượu bia, cờ bạc,… là những điều cấm kỵ tuyệt đối. Hoặc đặt ra quy định giờ giới nghiêm nhưng không nên áp dụng quá cứng nhắc.

Tuy nhiên, vì đặc điểm của tuổi dậy thì là thích phản nghịch nên khi đặt ra các tiêu chuẩn, giới hạn thì ba mẹ cần thảo luận, phân tích rõ các mặt lợi hại để con hiểu và làm theo. Nếu ba mẹ dạy trẻ 11 tuổi theo cách áp đặt, siết chặt quản lý sẽ khiến trẻ cảm thấy tù túng và có thể chống đối mạnh mẽ hơn.

Thấu hiểu con hơn

Hoàn cảnh trưởng thành của mỗi thế hệ có nhiều sự khác biệt, do đó, con có xu hướng phát triển không giống với ba mẹ. Nếu ba mẹ áp dụng các tiêu chuẩn cũ kỹ thì sẽ khiến con chán ghét, phản ứng chống đối lại. Cách dạy trẻ 11 tuổi hợp lý là ba mẹ tìm hiểu về các xu hướng, tiêu chuẩn trong thời đại ngày nay để thấu hiểu suy nghĩ của con hơn. 

cách dạy con gái tuổi 11
Ba mẹ cần tìm hiểu để thấu hiểu con hơn

Độ tuổi dậy thì thích chứng minh bản thân, thể hiện bản sắc cá nhân, được mọi người quan tâm chú ý. Do đó, trẻ có thể sẽ muốn xỏ khuyên, cắt tóc… như bạn bè trang lứa. Những nguyện vọng này về bản chất không xấu, ba mẹ nên có cái nhìn thoáng hơn và cho phép con theo đuổi sở thích của mình trong mức độ giới hạn. Việc ủng hộ thích hợp của ba mẹ sẽ khiến trẻ tích cực hơn và có những điều chỉnh thích hợp trong sinh hoạt và học tập để được ba mẹ cho phép thực hiện các ước mong của mình. 

Giáo dục con kiến thức về tuổi dậy thì

Khi cơ thể của trẻ 11 tuổi bắt đầu có những thay đổi rõ rệt, trẻ có thể sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng, lo sợ, bối rối không biết xử lý như thế nào. Chính vì vậy, ba mẹ cần giáo dục những kiến thức này trước để trẻ chuẩn bị về tâm lý và biết cách xử lý.

dạy con trai tuổi 11
Cần giáo dục kiến thức để trẻ không cảm thấy hoang mang, sợ hãi

Đối với con gái, mẹ hãy cho con biết về kỳ nguyệt san đầu tiên, hay việc kích thước vòng một tăng lên là hiện tượng tự nhiên ở mọi cô gái, con không nên cảm thấy ngại ngùng hay bối rối về việc này. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho chu kỳ kinh nguyệt lần đầu của trẻ, chỉ con cách sử dụng, và đảm bảo rằng con luôn có thể sử dụng chúng ở trường hoặc ở nhà (bỏ vào cặp sách, tủ quần áo,…). Nếu con có các triệu chứng đau bụng, đau lưng trong kỳ kinh nguyệt, mẹ hãy cho con dùng thuốc, túi chườm nóng,…

Với con trai thì ba đóng vai là người hướng dẫn, giúp con biết về những thay đổi cơ thể như xuất hiện mùi cơ thể, chất nhờn tiết ra, da dễ bị mụn trứng cá, giọng nói cũng trở nên trầm hơn, kích thước tinh hoàn và dương vật tăng lên…

Dạy con suy nghĩ theo hướng tích cực

Suy nghĩ theo hướng tích cực sẽ giúp tinh thần trẻ vững chắc khi đối mặt với các sự việc đang xảy ra xung quanh mình. Từ đó, trẻ có thể thích ứng nhanh chóng, và dễ dàng vượt qua các cuộc khủng hoảng ở lứa tuổi dậy thì. Để hình thành tư duy tích thì ba mẹ là người đóng vai trò quan trọng. Cách suy nghĩ, ứng xử của ba mẹ sẽ phần nào ảnh hưởng đến trẻ. Đồng thời, sự hướng dẫn của ba mẹ cũng giúp trẻ suy nghĩ tích cực hơn.

cách dạy trẻ 11 tuổi
Ba mẹ động viên, hướng dẫn con suy nghĩ tích cực

Hỗ trợ con theo đuổi ước mơ, sở thích của mình

Ba mẹ nên theo dõi xem con có năng khiếu gì, sở thích nào để khuyến khích và tạo điều kiện cho con được học, được làm theo sở trường hoặc nguyện vọng của mình. Dù thành công hay thất bại thì việc ủng hộ và giúp đỡ của ba mẹ sẽ giúp con có thêm tự tin phát triển trong tương lai.

Một trong những địa chỉ uy tín về khóa học kỹ năng, năng khiếu mà ba mẹ nên tham khảo cho con theo học là POPS Kid Learn. Các khóa học ở đây đa dạng về chủ đề từ kỹ năng sống đến ngoại khóa, năng khiếu, giúp trẻ thỏa sức theo đuổi sở thích và phát triển các năng khiếu của mình.

Trên đây là những thông tin về sự phát triển ở giai đoạn dậy thì và cách dạy trẻ 11 tuổi khoa học dành cho các phụ huynh. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng với cá tính, sở thích, tính cách hoàn toàn khác biệt. Ba mẹ cần linh hoạt thay đổi cách dạy sao cho phù hợp với con mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *