Chăm Con Mùa Dịch: Để “Ám Ảnh” Qua Đi, Chỉ Tiếng Cười Ở Lại

Góc cha mẹ -
chăm con mùa dịch

Mùa giãn cách năm 2021 có thể xem là khoảnh khắc lịch sử của cả nước khi người người chống dịch, nhà nhà chống dịch. Nhưng trong cái rủi lại mang đến cái may, khoảnh khắc cười đùa hạnh phúc của các gia đình lại nở rộ hơn bao giờ hết trong thời gian này: Ba mẹ có nhiều thời gian bên con, con cái được gần gũi ba mẹ và học thêm nhiều điều hay bổ ích. Cùng xem thử các ba mẹ có thể biến nỗi ám ảnh chăm con mùa dịch thành kỷ niệm đẹp như thế nào nhé.

Mỗi ngày chọn một niềm vui

cách chăm con tại nhà
Bố mẹ hãy cùng trải nghiệm các hoạt động đa dạng cùng con

Ba mẹ làm việc tại nhà sẽ có nhiều thời gian hơn để sinh hoạt cùng con. Đây cũng chính là lúc các thành viên quây quần cùng nhau tạo nên một nếp sống lành mạnh, trải nghiệm các hoạt động chưa từng có tiền lệ.

Cùng nhau vào bếp 

Cả nhà cùng nhau vào bếp sáng tạo những món ăn, pha chế thức uống theo sở thích của từng người. Các con sẽ phụ mẹ làm những món đơn giản như nước cam, bánh flan, rau câu,…Các con vừa làm vừa hỏi chuyện, ba mẹ sẽ có cơ hội hướng dẫn về các loại rau củ, dinh dưỡng của từng loại. Đó cũng là cách dạy con biết quý trọng sức lao động của nông dân, hiểu thêm kiến thức ngoài sách vở

Chăm sóc cây cảnh

Thay cho những chuyến đi rừng, leo núi khám phá thiên nhiên, năm nay, cả nhà cùng nhau chăm sóc những chậu kiểng, cây xanh. Các con được hướng dẫn gieo trồng những loại rau quả đơn giản ngay tại nhà, tích lũy thêm kiến thức khoa học đời sống.

Xem tivi cùng nhau

Các con có thể du lịch “qua màn ảnh nhỏ” thông qua các chương trình truyền hình thực tế, khám phá các địa điểm trên khắp thế giới. Ba mẹ cũng vừa cập nhật thêm kiến thức cho bản thân, vừa tạo cho con thêm động lực tìm tòi những điều mới mẻ.

Tập thể dục nâng cao sức khỏe

Cả gia đình cùng chọn ra khung giờ tập thể dục sáng hoặc chiều để giải tỏa nguồn năng lượng thụ động trong cơ thể, tiết nhiều hoocmon có lợi giúp tâm trí thư giãn, đánh tan stress: các con nhảy múa theo nhạc, ba mẹ tập gym, yoga tại nhà.

Chăm con mùa dịch bằng cách thấu hiểu và giúp bé phát triển bản thân

kinh nghiệm chăm con mùa dịch
Tận dụng thời gian mùa dịch để cùng con lập kế hoạch phát triển bản thân

Mùa dịch cũng là cơ hội tốt để cả nhà lập kế hoạch phát triển bản thân, ba mẹ không sợ con nghỉ hè quá lâu mà lơ là việc học.

Dạy con kỹ năng sống

Các kỹ năng sống cần trang bị cho con ngay từ nhỏ có thể kể đến là kỹ năng tự phục vụ bản thân, bảo vệ bản thân, dạy con tự lập, kỹ năng giao tiếp và dạy con ý nghĩa của sự tự tin. Các kỹ năng này cũng rất dễ dàng thực hành tại nhà ví dụ như: Biết tự sắp xếp chăn gối khi ngủ dậy, tự vệ sinh cá nhân, tự ăn, tự mặc quần áo. Ngoài ra, con biết phân biệt các loại đồ ăn được, không ăn được, chế biến những món ăn đơn giản phòng khi ở nhà một mình. Khoảng thời gian này ba mẹ có thể lồng ghép các bước giáo dục kỹ năng sống như cung cấp kiến thức cho con, làm mẫu cho con, tạo điều kiện để con thực hành.

Dạy con học tiếng Anh tại nhà

Tạo môi trường tiếng Anh vui nhộn cho bé qua các kênh youtube, học từ những hoạt động quen thuộc trong cuộc sống như đọc và nhớ tên các đồ vật trong nhà bằng tiếng Anh, học từ bằng bộ card hình ảnh. Ba mẹ khuyến khích con thực hiện các hoạt động như trò chơi, nhạc họa, diễn kịch, các trò chơi tương tác với hình ảnh sinh động… để tiếp thu ngôn ngữ mới tốt hơn và vẫn cảm thấy thoải mái, không bị ép buộc.

Ngoài ra, nếu không tự tin về khả năng tiếng Anh của mình, ba mẹ cũng có thể làm người bạn đồng hành, hỗ trợ con khi con tham gia các khóa học tiếng Anh online. Tại POPS Kids Learn hiện đang có nhiều khóa học tiếng Anh tương tác trực tuyến thú vị và bổ ích dành cho trẻ em nhiều lứa tuổi. Với giáo trình chất lượng, phương pháp giảng dạy hiện đại, xóa bỏ trở ngại địa lý, việc cho con học tiếng Anh với người bản xứ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Thói quen đọc sách

Lựa chọn những cuốn sách nâng cao kiến thức, cùng con rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày, sau đó tạo ra các thử thách nhỏ cho bé như: để con kể lại theo ý của mình, vẽ tranh, tưởng tượng cái kết khác,… Con vừa thoải mái diễn đạt vừa kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo trong cách kể chuyện từ đó thúc đẩy việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Bé sẽ cảm thấy hào hứng hơn với việc chỉ ngồi một chỗ tập trung đọc mà không biết ý nghĩa hành động đó là gì.

Cập nhật kinh nghiệm, kiến thức nuôi dạy và chăm con mùa dịch

cách chăm con mùa covid
Thời gian cả nhà quây quần bên nhau đáng quý của mỗi gia đình

Kinh nghiệm “làm việc tại nhà” của năm ngoái đâu dễ xoa dịu những bí bách hiện tại. Thế nên vợ chồng phải ngồi lại bàn với nhau, làm sao để bữa cơm nhà dù có thiếu đi món này món kia vẫn ngọt vẫn ấm, làm sao để bọn trẻ không – bị – ngồi – yên dù ba mẹ vẫn cần 8 tiếng giải quyết công việc mỗi ngày? Rồi chưa kể vợ chồng cũng cần đời sống riêng của mình.

Đây là lúc vợ chồng san sẻ, thay phiên nhau cùng chơi với con, từ đó thấu hiểu hơn tâm sự, nỗi lo của người kia. Ba mẹ có cơ hội ngồi bàn với nhau cách thu xếp giờ làm việc, chăm con mùa dịch của mỗi người, cho con cái vận động thể thao ra sao, giờ đọc sách cùng nhau sẽ đọc những sách gì, lên lịch cho khung giờ gia đình cụ thể để tránh tình trạng “cạn năng lượng” sau mỗi bữa cơm tối và những lo toan cứ thường trực ập về. Khoảng thời gian rảnh rỗi sẽ tìm hiểu thêm các phương pháp dạy con kiểu mới, các mẹo học – chơi hiệu quả để xử lý các tình huống oái oăm của lũ trẻ. 

Đi cùng nhau một chặng đường của mùa giãn cách mới, mỗi gia đình càng thấu hiểu hơn, nhà là nơi để nuôi dưỡng năng lượng tích cực và trái tim bình an cho nhau, tạo nên tiếng cười và những kỉ niệm đẹp. Hãy trân trọng những giây phút chăm con mùa dịch này thay vì xem nó là điều “phiền toái”, “ám ảnh”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *