Mẹo Giúp Trẻ Học Online Mùa Dịch Và Bảo Vệ Trẻ Khi Dùng Internet

Góc cha mẹ -
học online mùa dịch

Dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội đã làm đảo lộn cuộc sống của rất nhiều gia đình. Người lớn làm việc từ xa, trẻ em thì học trực tuyến, các hoạt động bị bó buộc trong một không gian cố định. Các bậc cha mẹ phải xoay xở để cân bằng cuộc sống, và đặc biệt là việc giải quyết các vấn đề học online mùa dịch để giữ cho hoạt động học tập của con được diễn ra trơn tru nhất có thể. Những mẹo dưới đây sẽ giúp việc học online mùa dịch của trẻ được dễ dàng và an toàn hơn, cha mẹ tham khảo nhé!

Các bước giải quyết khó khăn khi học online trong mùa dịch

Thiết lập các thói quen

cách học online mùa dịch

Cha mẹ giúp trẻ duy trì các thói quen giống như lúc chưa giãn cách xã hội. Giúp con đi ngủ và dậy đúng giờ, giúp con chuẩn bị và sẵn sàng ngồi vào bàn học, cha mẹ vẫn giữ các quy định về giờ chơi, hay giờ xem thiết bị điện tử của con. Cha mẹ cũng có thể để trẻ cùng thảo luận khi xây dựng các thói quen này.

Việc thiết lập và phát triển các thói quen là cực kỳ quan trọng đối với trẻ em. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy trẻ có những dấu hiệu căng thẳng, bạn vẫn có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch và làm việc nhà cùng nhau một cách an toàn cũng là hoạt động rất tốt, giúp trẻ phát triển các chức năng vận động thể chất và vận động tinh thần đấy cha mẹ ạ. 

Trò chuyện cởi mở với trẻ

Khuyến khích con đặt câu hỏi và giúp con bộc lộ cảm xúc của mình. Trẻ em có thể có những phản ứng rất khác nhau đối với căng thẳng, về việc học online mùa dịch hay bất kỳ vấn đề nào khác, vì vậy, cha mẹ hãy kiên nhẫn và hiểu cho trẻ nhé. Bạn có thể bắt đầu bằng việc để trẻ nói về vấn đề của trẻ. Đảm bảo rằng bạn và con đang ở trong một môi trường an toàn, và cho phép trẻ nói chuyện một cách thoải mái. Hãy tận dụng những khoảng thời gian khi bé học vẽ tranh hoặc làm việc nhà cùng bạn, vì đó là những cơ hội tốt để bạn và bé mở đầu một cuộc trò chuyện.

chương trình học online mùa dịch
Khuyến khích con bộc lộ cảm xúc và cởi mở trò chuyện

Cố gắng không nói giảm hay tránh né những lo lắng của con, nhất là các vấn đề về dịch bệnh. Thừa nhận cảm xúc của con, và trấn an rằng nếu con cảm thấy sợ hãi thì điều này hoàn toàn bình thường. Hãy dành toàn bộ sự chú ý của bạn trong khi trò chuyện cùng trẻ, và giúp trẻ hiểu rằng trẻ có thể nói chuyện với bạn bất kỳ khi nào trẻ muốn. 

Giúp con làm chủ việc học của mình

Các bậc cha mẹ chẳng ai muốn mình trở thành giáo viên toàn thời gian của con phải không ạ? Vì vậy, bạn có thể đồng hành cùng con, hỗ trợ, động viên con, và để con hoàn thành việc học online mùa dịch của chúng bằng chính sự nỗ lực và cố gắng. Đừng giúp quá nhiều nhé.

Vào đầu ngày, bạn có thể đặt những câu hỏi như: 

  • Hôm nay con có những tiết học, hay môn học nào?
  • Con có bài kiểm tra nào không?
  • Con sẽ sử dụng ngày hôm nay thế nào?
  • Ai có thể hỗ trợ con?
  • Cha mẹ làm gì để giúp con?

Vào cuối ngày, bạn có thể thảo luận với trẻ:

  • Bài tập hôm nay của con đã làm tới đâu rồi?
  • Con khám phá được điều gì? Có khó khăn gì?
  • Chúng ta có thể làm gì để ngày mai tốt hơn?

Những cuộc trò chuyện như thế này rất quan trọng. Chúng giúp trẻ nhìn lại ngày hôm nay và chuẩn bị các bài học cho ngày mai. Việc này cũng giúp trẻ tự sắp xếp và thiết lập các ưu tiên cho mình, giúp trẻ phát triển kỹ năng tự quản lý và tính độc lập.

Giúp con giữ kết nối với bạn bè trong khi học online mùa dịch

Thời gian giãn cách kéo dài sẽ làm con nhớ trường học, bạn bè và thầy cô. Do đó, cha mẹ hãy giúp con duy trì liên lạc với bạn bè thông qua mạng xã hội và các công cụ khác. Tuy nhiên, vẫn phải giám sát việc sử dụng mạng xã hội của con, cha mẹ nhé! Nhắc con giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với mọi người để phát triển các tương tác tích cực và lành mạnh.

Giữ liên lạc với trường học và giáo viên của con

Giữ liên lạc với giáo viên hoặc trường học của trẻ để cập nhật thông tin về chương trình học online, để được giải đáp thắc mắc và nhận thêm hướng dẫn. Việc tham gia các nhóm phụ huynh hoặc nhóm cộng đồng cũng có thể là một cách tốt để mọi người hỗ trợ lẫn nhau trong việc giúp con học online mùa dịch.

Khuyến khích con vận động

Khuyến khích trẻ tận dụng thời gian online để vận động, như là bé học nhảy thông qua các video, hoặc chơi các trò chơi điện tử yêu cầu vận động cơ thể. 

Hãy nhớ cân bằng giải trí trực tuyến với các hoạt động khác, bao gồm cả thời gian chơi cùng con ngoài trời, nếu có thể, cha mẹ nhé. 

Bảo vệ trẻ trên môi trường trực tuyến khi học online mùa dịch

Các nền tảng kỹ thuật số giúp trẻ học tập, vui chơi và giữ liên lạc với bạn bè của mình. Tuy nhiên, ưu nhược điểm của việc học online mùa dịch cũng là một điều đáng được chú ý. Việc thời lượng truy cập trực tuyến tăng lên cũng mang lại các rủi ro về sự an toàn và quyền riêng tư của trẻ. Làm thế nào để tối đa hóa lợi ích học online trong mùa dịch, trong khi giảm thiểu các tác hại tiềm ẩn? Điều này không dễ, ngay cả trong những ngày bình thường, chứ đừng nói đến một cuộc khủng hoảng sức khỏe như COVID-19. Vì vậy, để giữ an toàn cho trẻ trong thời điểm học online 24/7 mùa dịch này và giúp con sử dụng internet hiệu quả hơn, cha mẹ tham khảo một số mẹo sau nhé. 

>>Tham khảo: POPS Kids Learn – nền tảng giáo dục trực tuyến mới dành cho trẻ em

học online mùa dịch hiệu quả
Bố mẹ nên chủ động chọn các chương trình học và giải trí phù hợp với con

Nói chuyện cởi mở với trẻ về hoạt động trực tuyến của chúng

Ngay khi con bạn bắt đầu truy cập internet, dành cho việc học online hay bất kỳ việc gì, hãy nói chuyện với con về những gì con đang đọc, đang xem và những người mà con đang giao tiếp trực tuyến – và vẫn tiếp tục trò chuyện khi con lớn. Hỏi con về những trang web mà con truy cập hoặc các ứng dụng mà con dùng, viết ra một danh sách, và xem xét chúng cùng con. Nói với con về những gì bạn nghĩ là phù hợp, và cũng nhắc trẻ rằng điều này có thể khác ở những gia đình khác. 

học online an toàn
Bố mẹ là người định hướng để giúp trẻ học online an toàn mùa dịch

Lắng nghe con bạn và cùng nhau thống nhất những gì phù hợp với gia đình bạn. Bạn cũng cần xác định các ứng dụng, trò chơi và các hình thức giải trí trực tuyến phù hợp với lứa tuổi của con. Hãy nhớ rằng sẽ đến lúc trẻ truy cập internet bên ngoài sự an toàn của gia đình, và bạn muốn trẻ chuẩn bị cho điều đó.

Trao đổi với con cách tương tác trên internet khi học online mùa dịch

Dạy con những hành vi tốt, như là tử tế và tôn trọng các bạn cùng lớp ở thời điểm con học online mùa dịch này, hoặc khi con trò chuyện với các bạn. 

Nếu con bạn gặp những tương tác mang tính phân biệt đối xử hoặc không phù hợp, khuyến khích con nói với bạn (hoặc một người lớn đáng tin cậy) ngay lập tức. 

Hãy cảnh giác nếu con bạn tỏ ra “bí ẩn” hoặc khó chịu với các hoạt động online, hoặc nếu trẻ đang bị bắt nạt trên mạng. Hãy báo với nhà trường những nội dung không phù hợp, cha mẹ nhé! 

Dùng công nghệ để bảo vệ trẻ khi trẻ học online

Kiểm tra để đảm bảo thiết bị của trẻ đang chạy phần mềm và chương trình diệt virus mới nhất, và bật các cài đặt quyền riêng tư. Che webcam khi không sử dụng. Đối với trẻ nhỏ, những công cụ như “quyền kiểm soát của cha mẹ” (parental control), bao gồm cả tính năng “tìm kiếm an toàn”, có thể giúp duy trì các trải nghiệm trực tuyến tích cực. 

học online 24/7
Chú ý đến các phần mềm bảo vệ máy tính và quyền riêng tư khi bé học online mùa dịch

Hãy thận trọng với những tài nguyên giáo dục miễn phí khi trẻ học online. Con bạn không bao giờ phải cung cấp hình ảnh hay tên đầy đủ của trẻ để sử dụng những tài nguyên này. Hãy nhớ kiểm tra các cài đặt quyền riêng tư để giảm thiểu việc thu thập dữ liệu. Giúp trẻ học cách giữ bí mật thông tin cá nhân, đặc biệt là với người lạ. 

Dạy trẻ cách giữ kín vị trí của chúng

Đa số các ứng dụng, mạng hoặc thiết bị đều có những tính năng gắn thẻ địa lý, có thể công khai nơi ở của bạn hoặc dẫn ai đó đến thẳng chỗ bạn. Những tính năng này nên được tắt đi vì những lý do hiển nhiên về quyền riêng tư và an toàn. 

Những bức ảnh kỹ thuật số cũng chứa siêu dữ liệu (thông tin về thời gian, ngày tháng và tọa độ GPS) có thể tiết lộ nhiều hơn là bạn muốn. Một số mạng xã hội tự động ẩn hoặc xóa những dữ liệu này, nhưng không phải tất cả, vì vậy, hãy nghiên cứu cẩn thận và biết lượng thông tin mà bạn đang chia sẻ nhé. 

Giữ các thiết bị mà trẻ dùng trong tầm mắt của bạn

Hãy đặt máy tính ở giữa nhà hoặc nơi mà bạn có thể dễ dàng quan sát được khi trẻ online. Đối với các thiết bị di động, bạn có thể cài đặt “quên mật khẩu Wi-Fi” để trẻ không thể truy cập mạng mà bạn không biết. Bạn cũng có thể cố gắng thỏa thuận với con là không có máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc máy chơi game trong phòng ngủ.  

Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể xem xét việc kiểm tra lịch sử trình duyệt sau khi trẻ online để xem trẻ đã truy cập những trang web nào. Cách này rõ ràng sẽ khó hơn đối với trẻ lớn, khi mà trẻ tìm cách xóa lịch sử – đó là lý do quan trọng vì sao cần trao đổi với trẻ về việc sử dụng internet ngay từ khi con còn nhỏ. 

làm thế nào để bé học tại nhà an toàn
Quản lý thiết bị học và thời gian học online mùa dịch của con là 1 bước không thể bỏ qua

Theo dõi thời gian online

Thời gian online hoặc sử dụng thiết bị điện tử khác nhau tùy theo từng độ tuổi, bạn có thể tham khảo để chọn ra khoảng thời gian phù hợp nhất đối với trẻ. Ở thời điểm mùa dịch, trẻ bắt buộc phải học online như thế này, có thể thời lượng sẽ tăng lên nhưng cũng cần thống nhất với con về số giờ mà con học online thời Covid. 

Bạn nên tắt Wi-Fi vào một thời điểm nhất định mỗi đêm (lý tưởng là trước giờ ngủ) để mọi người tạm ngưng internet. Bạn cũng có thể thử thực hiện một số ngày không dùng thiết bị điện tử trong nhà để khuyến khích mọi người theo đuổi những cách khác tích cực hơn và/ hoặc ít công nghệ hơn để giải trí.

Giúp trẻ nhận ra các quảng cáo không phù hợp

Khi trẻ em dành nhiều thời gian để học online mùa dịch, trẻ có thể tiếp xúc với nhiều loại quảng cáo như: thực phẩm không lành mạnh, định kiến giới tính hoặc tài liệu không phù hợp với lứa tuổi. Hãy giúp trẻ nhận ra các quảng cáo online và dùng cơ hội này để cùng nhau tìm hiểu điều gì là không thích hợp với con. 

Trên đây là những chia sẻ về các cách giúp bé học online mùa dịch tại nhà 24/7 an toàn. Mong rằng sau khi đọc bài viết này, bố mẹ có thể áp dụng những biện pháp trên để con có thể học online hiệu quả trong mùa dịch, để việc học online không còn là nỗi lo với cả con và bố mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *