Giúp Trẻ Cải Thiện Tâm Lý Trong Mùa Dịch

Góc cha mẹ -
dạy trẻ kỹ năng sống

Dịch bệnh phức tạp khiến bé phải thay đổi môi trường từ vui chơi ngoài trời thành thui thủi trong nhà, từ dã ngoại, gặp gỡ bạn bè thành chỉ chơi 1 mình, dễ dẫn đến việc thừa năng lượng, luôn trong tình trạng bức bối, không thoải mái bộc lộ cảm xúc. Để cải thiện tâm lý bé cũng như đảm bảo duy trì các hoạt động học tập và vui chơi như bình thường, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau.

Phân bổ thời gian hợp lý giữa việc dạy học, ôn tập và giải trí cho con

giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Bé có khoảng thời gian cố định trong ngày để ôn bài của năm học cũ, rèn luyện bài tập nâng cao. Với các kĩ năng thiên về trí tuệ, ba mẹ có thể cho bé dành khoảng 30-60 phút mỗi ngày để làm quen với bộ môn đánh cờ vua, chơi board game giáo dục, chơi lego,…Về kỹ năng tập trung và phát triển ngôn ngữ, ba mẹ rèn nề nếp thói quen cho trẻ lần lượt thực hiện các hoạt động như ngồi im lặng đọc sách, đọc to thành tiếng, tập viết lại cảm nghĩ về sách, hoặc kể cho ba mẹ nghe về sách vừa đọc. 

Trong khung giờ giải trí, bé sẽ được thỏa thích xem các phim đa dạng chủ đề, thể loại phù hợp với sở thích và độ tuổi. Ví dụ: Con thích khoa học, ba mẹ có thể chọn series PINCODE – bé khám phá khoa học hoặc con thích vẽ, sáng tạo thì mở series Simple Drawing – bé tập vẽ trên ứng dụng POPS Kids Learn. Còn nếu muốn con nâng cao ngoại ngữ thì có thể cho bé học hát tiếng Anh cùng Series Mầm Chồi Lá hoặc hoạt hình CoComelon vui nhộn. Đặc biệt việc giới hạn thời lượng xem trên POPS Kids Learn sẽ là trợ thủ đắc lực để ba mẹ cho con giải trí lành mạnh.

Về phần ba mẹ, ba mẹ cần dành riêng khoảng thời gian trong ngày để chơi cùng hoặc dạy trẻ kỹ năng sống và những kiến thức cần thiên khác. Bố mẹ có thể gợi ý bé nên đọc sách gì để nâng cao kiến thức, hoặc đơn giản là chơi cùng con, tâm sự, giải đáp các thắc mắc của con, thường xuyên đặt các câu hỏi mở. Đây cũng là bước đầu tiên của quá trình dạy trẻ kỹ năng sống từ nhỏ, giúp hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp cho bé. 

Chú ý chế độ dinh dưỡng và thể chất cho con để tăng cường sức khỏe

kỹ năng sống mầm non
Dạy con các kiến thức cơ bản về chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe

Ba mẹ có thể cùng bé tập thể dục hoặc các bài vận động nhẹ vào buổi sáng và giờ giải lao giữa các khung thời gian học – chơi cả ngày. Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh và đúng bữa. Đặc biệt, đây là thời điểm thích hợp để dạy trẻ kỹ năng sống như làm việc nhà, cùng mẹ vào bếp, cùng bố tưới cây. Bé vừa học thêm nhiều kiến thức bổ ích về đời sống xung quanh vừa vận động tay chân linh hoạt. 

Ngoài ra ba mẹ có thể lồng ghép giáo dục con trong các hoạt động vệ sinh hằng ngày như tại sao phải vệ sinh răng miệng đúng cách, 6 bước rửa tay cho trẻ tạo nền tảng cho con bảo vệ chính mình trong tương lai. 

Không nên lạm dụng công nghệ

dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi
Lạm dụng các thiết bị công nghệ có thể khiến con mắc chứng sợ giao tiếp xã hội

Một trong những điều quan trọng khi dạy con mùa dịch chính là không để con quá phụ thuộc và lạm dụng vào công nghệ. Việc để con ngồi trước màn hình iPAD quá lâu, sa đà chơi game quá mức sẽ khiến con dễ mắc chứng sợ giao tiếp xã hội, thậm chí, bé còn có nguy cơ xem phải các thông tin không phù hợp mà ba mẹ chưa kiểm định trước.

Không nên quát mắng hoặc xem thường sự cố gắng của con

kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
Ca ngợi nỗ lực của con đúng cách giúp tâm lý bé phát triển vững vàng và ổn định

Mùa dịch ba mẹ thường phải làm việc tại nhà, dễ gặp áp lực từ công việc và chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà dễ trở nên nổi nóng, quát mắng con khi con phạm lỗi, hoặc khi trẻ khoe thành quả, đừng làm lơ bảo rằng “có gì đặc biệt đâu”, bởi con sẽ dễ rơi vào trạng thái buồn bã khi không được ba mẹ lắng nghe và không có ai khác để tâm sự. 

Hãy ca ngợi nỗ lực của con thay vì khả năng! Nếu chỉ chăm chăm vào khả năng, trẻ dễ bị đè bẹp, không thể đối phó khi khả năng bẩm sinh của chúng không đủ để quản lý vấn đề. Nhưng khi khen ngợi nỗ lực, ba mẹ phần nào truyền cảm hứng cho trẻ làm tốt hơn và không bỏ cuộc, giúp con có thể dễ dàng bước vào tuổi trưởng thành và không ngại đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn. 

Trên đây là những điều nên và không nên mà ba mẹ có thể áp dụng để cải thiện tâm lý con trong mùa dịch. Hi vọng chúng sẽ trở thành những mẹo hữu ích trên hành trình nuôi dạy con thông minh – đúng cách của các ba mẹ thông thái nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *