Giải Đáp A-Z Thắc Mắc Của Phụ Huynh Khi Dạy Lập Trình Cho Trẻ

Góc học tập -
dạy lập trình cho trẻ

Trong thời đại công nghệ 4.0, dạy lập trình cho trẻ là bộ môn ngày càng được nhiều ông bố bà mẹ quan tâm. Thế nhưng hiện nay có rất nhiều phụ huynh vẫn còn phân vân không biết có nên cho trẻ học lập trình từ sớm hay không, nếu có cũng không biết nên bắt đầu từ đâu hay cần chuẩn bị những gì để phù hợp với lứa tuổi của bé. Trong bài viết dưới đây, POPS Kids Learn sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như top những trường dạy lập trình cho trẻ uy tin nhất hiện nay.

1. Có nên cho trẻ học lập trình không?

Đối với câu hỏi có nên học lập trình máy tính không? Nhiều chuyên gia đồng ý rằng, ba mẹ nên cho trẻ học lập trình và bé từ 5 tuổi là đã có thể bắt đầu học lập trình. Vậy có nên cho trẻ học lập trình sớm không? Ba mẹ hãy yên tâm vì chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy việc học lập trình khi còn ít tuổi là quá sức hay gây ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của trẻ. Không chỉ vậy, ngoài những ngôn ngữ lập trình phổ biến như Python, Java, C++,… thì còn rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác dành riêng cho trẻ em ra đời phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau.

lập trình cho bé
Cho bé học lập trình giúp phát triển tư duy và khả năng sáng tạo 

Với các bé chỉ mới học mẫu giáo thì những chương trình như Lego’s WeDo hay Scratch Jr., Google’s Blockly,… với cách minh họa trực quan được thiết kế phù hợp cho cả bé 5 tuổi. Còn nếu bé đã vào Tiểu học thì ba mẹ hoàn toàn có thể cho con thử sức với các ngôn ngữ lập trình phức tạp hơn một chút như: Scratch, Ruby, Python,…  Tất cả những ngôn ngữ hay chương trình này đều hướng đến mục tiêu trẻ em, mang đến nhiều trò chơi trí tuệ thú vị, khuyến khích bé phát triển các kỹ năng về tư duy, toán học và logic. Ngoài ra, cho bé học lập trình còn giúp ba mẹ:

  • Hiểu hơn về suy nghĩ, sở thích cũng như khả năng tư duy của bé
  • Định hướng nghề nghiệp cho con trong tương lai
  • Hạn chế nguồn tài liệu độc hại từ internet, lập trình cũng giúp bé vừa học vừa giải trí trên máy tính một cách hiệu quả

>>> Cho bé tham gia học thử miễn phí với Khóa học lập trình game 2D với ngôn ngữ Code Kitten giúp trẻ tự sáng tạo ra những game thú vị liên quan đến Toán, Lịch sử, Khoa học giúp trẻ ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

2. Bé mấy tuổi thì bắt đầu học được lập trình?

Theo nghiên cứu khoa học, bé từ 7 tuổi đã có thể bắt đầu học viết code và học lập trình cơ bản. Ở độ tuổi này, trí não của trẻ đã phát triển đủ để tiếp thu các khái niệm lập trình cơ bản. Bên cạnh đó, dạy lập trình cho trẻ em ở độ tuổi này cũng sẽ giúp con phát huy khả năng tư duy logic. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cấp 2, cấp 3 học lập trình là muộn mà mỗi độ tuổi khác nhau thì có một cách học khác nhau để có thể phát huy tối đa khả năng của bé.

POPS Kids Learn dành tặng mã code PKLBLOG – giảm giá 50% tối đa 50K cho tất các khóa học từ 50k
(áp dụng tới 31/12/2022)

3. Để cho trẻ học lập trình tốt, ba mẹ cần chuẩn bị gì?

3.1 Kiến thức

Trước khi quyết định cho trẻ học lập trình, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ về bộ môn STEM này. Ví dụ như lập trình dạy bé những gì? Độ tuổi của bé đã có thể bắt đầu học lập trình hay chưa? Nếu bé có thể học được thì nên bắt đầu học với phần mềm nào? Cách học ra sao?…

3.2 Tâm lý

Để bé hào hứng hơn với bộ môn lập trình, ba mẹ không nên ép buộc mà hãy cho bé thấy những điều tuyệt vời của lập trình. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên lưu ý cách học lập trình tốt nhất chính là để bé tự đam mê, tự mong muốn học. Theo đó, phụ huynh phải biết cách khơi gợi trí tò mò, luôn muốn được học hỏi của bé thì mới có thể đưa con bước vào thế giới lập trình tuyệt vời một cách tự nhiên nhất.

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể dẫn bé đến những khu triển lãm công nghệ, cho bé xem các video về công nghệ, về lập trình,… những điều này sẽ giúp trẻ thêm thích thú và muốn tìm hiểu về bộ môn này nhiều hơn.

4. Phương pháp dạy lập trình cho trẻ theo độ tuổi

Tuỳ vào độ tuổi tiếp thu của trẻ, các chương trình giảng dạy của khóa học lập trình cho trẻ em được chia ra thành nhiều cấp bậc khác nhau

4.1 Đối với trẻ 5 – 6 tuổi

Ở độ tuổi này, dạy lập trình cho trẻ nên tập trung giúp các bé nhận thức được màu sắc và những con vật, đồ vật đơn giản. Khi dạy lập trình cho trẻ, ba mẹ nên để các thầy cô giáo tạo ra những chuỗi mã code cơ bản để bé bắt đầu làm quen với code. Ví dụ như tạo ra hình ảnh robot từ những nút lệnh lên, xuống, trái, phải để vượt chướng ngại vật, song song đó là kết hợp với những màu sắc bắt mắt để thu hút sự chú ý của trẻ.

>>> Khóa học Lập trình Game 3D với Roblox giúp trẻ tư duy logic, có kiến thức về hình học không gian để có thể thiết kế, tự sáng tạo ra thế giới của riêng mình. Hãy cho bé tham gia học thử miễn phí tại POPS Kids Learn ngay nhé!

Tuy nhiên, ở độ tuổi mới bước vào lớp 1 thì trẻ còn chưa đọc được nhiều nên việc học lập trình sẽ hơi khó khăn một chút. Do vậy, nếu có thời gian, ba mẹ hãy đồng hành để giúp con học lập trình tốt hơn nhé! 

lớp học lập trình cho trẻ
Mỗi độ tuổi khác nhau, bé cần một lộ trình học lập trình khác nhau

4.2 Đối với trẻ 7-9 tuổi

Đây là giai đoạn bé đã biết chữ và biết tính các phép tính cơ bản. Đây là tiền đề giúp cho con dễ dàng hơn trong việc tiếp thu, tăng khả năng tính toán và tư duy logic. Ở độ tuổi này, ba mẹ có thể tham khảo một số trang web dạy lập trình cho trẻ như:

  • Scratch: Là phần mềm được thiết kế bởi MIT Media Lab cho phép người dùng, kể cả các bé nhỏ tuổi tự sáng tạo ra các dự án trực tuyến dạng khối theo ý tưởng của riêng mình.
  • Tynker: là một phần mềm dạy trẻ học lập trình bằng cách tạo ra các trò chơi và chương trình của riêng mình. Tynker được thiết kế dựa trên Scratch nhưng được ưa chuộng bởi giao diện phong phú và dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, để bé có thể tham gia chơi và học trên Tynker, ba mẹ sẽ phải trả một khoản phí nhỏ.
  • Code.org: đây là một dự án phi lợi nhuận để giúp trẻ em tiếp cận tốt hơn với khoa học máy tính. Code.org được phổ biến rất rộng rãi khắp nơi trên thế giới, nhất là trong môi trường học đường.
có nên cho trẻ học lập trình
Giao diện của phần mềm lập trình Tynker cho trẻ em

>>> Các ba mẹ có thể cho bé tập làm quen và nuôi dưỡng niềm đam mê lập trình thông qua phát triển game 2D, 3D trên các nền tảng lập trình phổ biến thông qua khóa học lập trình game 3D với Tynker, Minecraft, MakeCode tại POPS Kids Learn nhé!

4.3 Đối với trẻ 8-15 tuổi:

Các khóa học lập trình dành cho trẻ em ở độ tuổi từ 8 đến 15 đã được nâng thêm một mức độ mới giúp các bé tuổi teen tiếp cận sâu hơn đối với công việc lập trình. Theo đó, ba mẹ có thể cho bé thử sức với 2 chương trình sau:

  • Codecademy: có ưu điểm giao diện dễ hiểu, đơn giản và tập trung nhiều hơn vào thực hành, rất phù hợp cho các bé mới bước vào giai đoạn tập viết code.
  • Khan academy: được thiết kế bởi Salman Khan với hình thức đơn giản là tạo ra các bài học bằng video một cách sống động, chân thực.

4.4 Đối với trẻ từ 15 tuổi trở lên

Đối với việc dạy lập trình cho trẻ từ 15 tuổi trở lên, ba mẹ nên giúp bé hoàn thiện và tạo cơ hội để con có khả năng tự học lên cao hơn nữa. Thậm chí, nêu nhận thấy con có khả năng và yêu thích lập trình thì giai đoạn này, ba mẹ hãy thử tìm một công việc đơn giản để giúp bé rèn luyện thêm kỹ năng lập trình của mình nhé!

Với kỷ nguyên 4.0 hiện nay mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển cơ hội và tiềm năng của nó là vô cùng lớn, vì vậy việc nắm bắt cơ hội để bắt nhịp với xu thế của tương lai là điều cần thiết mà mỗi phụ huynh cần trang bị cho con trẻ. Lĩnh vực thực tế tăng cường Augmented Reality (AR) và thực tế ảo Virtual Reality (VR) cũng như vậy mới chỉ bắt đầu và tiềm năng phát triển trong tương lai rất mạnh mẽ. Hãy cho bé nhà bạn tham gia Khóa học lập trình game thực tế ảo với AR/VR trong môi trường CoSpaces giúp bé làm quen với ngôn ngữ lập trình 3D và tiếp cận với các công nghệ mới nhất hiện nay trên thế giới.

5. Một số lưu ý dành cho ba mẹ khi dạy lập trình cho trẻ

5.1 Thời gian học

Học lập trình cho thiếu nhi là một môn kỹ năng cần thiết và quan trọng. Tuy vậy, khi học bắt buộc bé phải tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính. Điều này hoàn toàn không tốt cho thị giác của trẻ vì dễ gây ra các tật về mắt như: cận thị, loạn thị,…. Theo đó, các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày phụ huynh chỉ nên cho con ngồi trước màn hình máy tính tối đa 2 giờ đồng hồ để không ảnh hưởng đến thị giác.

Để đảm bảo hoàn thành tốt việc học cũng như bảo vệ cho đôi mắt của bé, ba mẹ nên giúp con lập thời gian biểu một cách hợp lý để cân đối thời gian học trong ngày hoặc trong tuần.

5.2 Quan tâm cảm xúc của trẻ khi học lập trình

Học một môn học mới với những khái niệm mới như lập trình không phải là điều dễ dàng. Do đó, khi quyết định dạy lập trình cho trẻ, ba mẹ cần chú ý quan sát thái độ của con sau mỗi buổi học. Nếu cho bé học tại trung tâm, đừng quên hỏi han bé về tình hình học tập ở lớp như thế nào? Hôm nay con đã học được những gì? Con có vui khi đến lớp không?… Quan tâm cảm xúc sẽ giúp phụ huynh hiểu con mình hơn cũng như tìm ra được sở thích thật sự của bé. Đây cũng là một yếu tố góp phần vào việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho bé sau này.

Nếu thấy bé thực sự không có hứng thú hoặc chán nản khi học lập trình thì ba mẹ cũng có thể phát hiện kịp thời để có thể giúp bé tìm một bộ môn khác phù hợp hơn với năng khiếu và sở thích của con.

5.3 Nên đầu tư loại máy tính nào cho con?

Việc dạy lập trình cho trẻ không đòi hỏi ba mẹ phải sắm một chiếc máy tính quá nhiều tính năng hay quá đắt tiền. Thay vào đó, chiếc máy tính dành cho bé chỉ cần ở mức dùng tốt các ứng dụng văn phòng và có khả kết nối Internet tốt là được.

5.4 Theo dõi kết quả và báo cáo từ giáo viên

Thực tế, lập trình không phải là môn học dễ dàng để phụ huynh có thể tự mình hướng dẫn bé học hiệu quả tại nhà. Thay vào đó, ba mẹ hãy lựa chọn một trung tâm uy tín chuyên dạy về lập trình cho trẻ em. Tuy vậy, ba mẹ cũng không nên phó mặc việc học của con cho các thầy cô ở trường mà hãy nên theo sát các hoạt động dạy và học trên lớp của bé. Từ đóm ba mẹ có thể trợ giúp thầy cô kịp thời trong công tác chuẩn bị bài hoặc ôn bài ở nhà cho con. 

cho con học lập trình ở đâu
Ba mẹ không nên mua máy tính có quá nhiều tính năng mà chỉ cần đủ dùng và có kết nối internet là được

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên khen ngợi khi bé có thành tích học tập tốt và động viên nhiều hơn khi con chưa đạt kết quả như mong muốn ba mẹ nhé!

>>> Ngoài ra, POPS Kids Learn còn kết hợp với Teky để tạo ra Digi Girl: Stem Art với giáo trình đặc biệt dành cho học sinh nữ trong thời đại số, giúp các em xây dựng đam mê, tạo nền tảng kiến thức Công nghệ như in 3D, AR/VR.

6. Cho trẻ học lập trình ở đâu là tốt nhất?

Cho con học lập trình ở đâu? Trường dạy lập trình cho trẻ em tốt nhất? Nên tìm lớp học lập trình cho trẻ ở đâu?… là những thắc mắc của nhiều ba mẹ khi muốn cho con học lập trình. Trong đó, học ở trung tâm và lớp học online tại nhà đang là 2 sự lựa chọn hàng đầu của nhiều ông bố bà mẹ có con học lập trình. Vậy lựa chọn nào mới hiệu quả?

6.1 Cho bé học lập trình qua sách chuyên ngành có chỉ dẫn

Nếu bé là một “beginner” thì những cuốn sách học lập trình cho trẻ em như “Tớ Học Lập Trình”, “Học Viện Lập Trình Viên”,… là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Những cuốn sách này có nội dung chính xác với nguồn tài liệu chuẩn, hướng dẫn chi tiết và kiến thức cơ bản nhất về lập trình. Bên cạnh đó, việc học bằng cách đọc sách giúp trẻ tập trung và ghi nhớ hiệu quả hơn so với đọc sách điện tử.

6.2 Tìm trung tâm giáo dục lập trình uy tín 

Cho bé học lập trình trên lớp giúp học sinh và giáo viên hiểu rõ nhau hơn. Điều này vừa giúp cho giáo viên nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu vừa theo dõi được thái độ học tập của trẻ. Từ đó, giáo viên có thể vạch ra một lộ trình học tập đúng hướng hay đưa ra những lời khuyên đúng đắn và kịp thời khi dạy lập trình cho trẻ.

Việc lựa chọn một trung tâm giảng dạy lập trình phù hợp cho trẻ là điều quan trọng khi ba mẹ quyết định cho bé làm quen bộ môn này. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng dạy và học thì khi tìm trung tâm dạy lập trình cho bé, phụ huynh cũng không nên để ý quá nhiều đến cơ sở vật chất, đừng vì thấy trung tâm đó máy móc hiện đại, nhiều cơ sở mà cho rằng chất lượng sẽ vượt trội. Cũng không nên nhẹ dạ tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn.

cho trẻ học lập trình ở đâu
Ba mẹ nhớ tìm trường, lớp dạy lập trình cho trẻ uy tín để bảo đảm chất lượng dạy và học nhé!

Do đó, điều ba mẹ cần quan tâm nhất chính là hãy nghiên cứu kỹ trung tâm dạy lập trình cho trẻ em đó có chất lượng ra sao, được các học viên đánh giá như thế nào và cân nhắc thật kỹ để tránh tiền mất tật mang. Song song đó, khi tìm hiểu một địa chỉ cho bé học lập trình, ngoài việc xem xét học phí bao nhiêu thì ba mẹ nên để ý đến nhiều khía cạnh khác như chất lượng bài giảng, đội ngũ giáo viên, địa điểm học, cơ sở vật chất,… có tương xứng hay không.

6.3 Cho bé học lập trình online tại nhà

Hiện nay, dạy lập trình online cho bé là hình thức được rất nhiều phụ huynh lựa chọn vì vừa giúp ba mẹ tiết kiệm thời gian đưa đón, vừa bảo đảm được chất lượng dạy và học cho các bé. Bên cạnh đó, các phần mềm hỗ trợ học online hiện nay khá hiện đại với đầy đủ các công cụ như nhắn tin nhóm, gọi video nhóm, bình luận trực tiếp,… nên mặc dù học lập trình ở nhà, bé vẫn có thể rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm một cách hiệu quả.

cho trẻ học lập trình ở đâu
Cho bé học lập trình online ngay tại nhà là lựa chọn của nhiều phụ huynh hiện nay

Ưu điểm vượt trội của việc học lập trình online:

  • Tính tiện lợi cao: Chỉ cần có máy tính kết nối internet là bé đã có thể dễ dàng học lập ngay tại nhà. Nhờ lợi thế không cần phải đến lớp học, mẹ và bé đều có thể chủ động sắp xếp lịch học một cách linh động, phù hợp với thời gian biểu cá nhân. 
  • Tiết kiệm chi phí: Khi cho bé học lập trình online tại nhà, ba mẹ sẽ không cần mất công  đưa đón bé đi học nên có thể tiết kiệm được một khoản không nhỏ chi phí đi lại.
  • Cho con làm quen với công nghệ: Hầu hết các bạn nhỏ ngày nay đã không còn xa lạ gì với smartphone hay máy tính bảng. Thế nhưng để thao tác chuột thành thạo trên laptop hay máy tính để bàn thì không phải bé nào cũng biết. Bởi vậy, việc dạy lập trình vừa giúp bé có thêm kiến thức, vừa tạo cơ hội cho bé học hỏi thêm nhiều kỹ năng cần thiết với máy tính.
trường dạy lập trình cho trẻ em
Học lập trình online được nhiều phụ huynh lựa chọn vì tiện lợi và tiết kiệm

Dạy lập trình cho trẻ là một trong những phương pháp mà ba mẹ có thể chuẩn bị tốt nhất cho tương lai của con trẻ. Hy vọng, qua bài viết này của POPS Kids, ba mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trên và đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất với mong muốn của con mình.

Trong thời đại 4.0, khi được tham gia chương trình giáo dục STEM và làm quen sớm với các phần mềm lập trình game, bé sẽ được phát triển sự sáng tạo, tư duy logic qua việc tạo ra các sản phẩm, câu chuyện và trò chơi của chính mình. POPS Kids Learn hiện đang có các lớp dạy lập trình phù hợp với các bé từ 8 đến 15 tuổi. Tại đây, các bé sẽ được làm quen và nuôi dưỡng niềm đam mê lập trình thông qua các hoạt động vô cùng bổ ích và lý thú như: phát triển games, làm quen với công nghệ thực tế ảo AR/VR,… Ba mẹ còn chần chờ gì nữa mà không cho bé trải nghiệm ngay các khóa học Lập trình và lớp học STEM tại POPS Kids Learn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *