Bí Kíp Luyện Nghe Tiếng Anh Cho Bé Hiệu Quả Tại Nhà

Góc học tập -
Luyện nghe tiếng Anh cho bé

Luyện nghe tiếng Anh cho bé là một trong những phương pháp quan trọng và cần thiết để giúp các bạn nhỏ sớm thành thạo giao tiếp ngoại ngữ. Bên cạnh đó, rèn luyện kỹ năng nghe cũng tạo tiền đề vững chắc cho các kỹ năng khác khi học tiếng Anh. Mặc dù vậy, không phải bậc phụ huynh nào cũng có thể có đủ thời gian cũng như phương pháp dạy bé yêu luyện nghe tiếng tại nhà để đem lại kết quả cao. Vì thế, trong bài viết dưới đây, POPS Kids Learn mời ba mẹ cùng tìm hiểu một số bí kíp luyện nghe tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả nhất.

Hướng dẫn phát âm tiếng Anh chuẩn

Khi bắt đầu luyện nghe tiếng Anh cho trẻ em, việc phát âm chuẩn là yếu tố vô cùng cần thiết, nhất là đối với các từ vựng mới. Bởi vậy, để luyện nghe hiệu quả cho bé thì ba mẹ có thể cho trẻ nghe người bản ngữ phát âm trước nhằm mục đích làm quen và nắm bắt cách phát âm chuẩn. Bước tiếp theo đó mời cùng con áp dụng từ vựng đó vào những mẫu câu giao tiếp thực tế ngắn gọn, dễ hiểu để trẻ không bị bỡ ngỡ.

Tạo thói quen luyện nghe tiếng Anh thường xuyên

Trong quá trình học tiếng Anh cho bé, ba mẹ nên tạo điều kiện cho bé yêu được luyện nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Hoặc nếu có điều kiện tốt hơn nữa thì bất cứ khi nào có cơ hội thì hãy tạo ra một môi trường tiếng Anh cho trẻ. Ví dụ như: nghe radio, nghe các bài hội thoại giao tiếp ngắn, nghe các bài hát thiếu nhi phù hợp với lứa tuổi, chơi các trò chơi tiếng Anh,… là những gợi ý rất tốt để trẻ có thể luyện nghe tiếng Anh đơn giản mà hiệu quả.

luyện nghe tiếng anh trẻ em
Luyện cho bé nghe tiếng Anh mỗi ngày là một thói quen tốt giúp cải thiện kỹ năng nghe

Đồng hành cùng con

Bất cứ đứa trẻ nào cũng sẽ luôn luôn tò mò về thế giới xung quanh và những gì chúng được tiếp xúc trong cuộc sống hằng ngày, bao gồm cả việc học – nghe ngoại ngữ. Đó là lý do mà ba mẹ sẽ không thể tránh khỏi việc con liên lục có những câu hỏi thắc mắc với ba mẹ. Những lúc này các bậc phụ huynh cần bình tĩnh, kiên nhẫn và nhẹ nhàng để có thể giải đáp những thắc mắc trong quá trình của bé. POPS Kids Learn tin rằng, sau mỗi lần được giải đáp thỏa đáng thì bé sẽ tự động ghi nhớ những kiến thức mà ba mẹ truyền đạt lại, từ đó giúp bé hiểu bài nghe tốt hơn.

Nên đổi các chủ đề tiếng Anh cho trẻ thường xuyên

Ba mẹ biết không, mỗi chủ đề tiếng Anh chắc chắn sẽ chứa một lượng kiến thức, lượng từ vựng nhất định. Ngoài ra, mức độ ứng dụng trong giao tiếp của mỗi chủ đề cũng khác nhau. Do vậy, ba mẹ nên linh hoạt thay đổi các chủ đề luyện nghe tiếng Anh cho bé yêu để trẻ không cảm thấy chán trong quá trình học, bên cạnh đó cũng mở rộng kiến thức và vốn từ vựng ra nhiều hơn.

Một số chủ đề luyện nghe tiếng Anh hiệu quả như:

  • Gia đình
  • Động vật
  • Môi trường
  • Trái cây
  • Màu sắc
  • Chữ cái – chữ số
  • Phương tiện giao thông
  • Thời tiết
  • Thực vật
  • Nghề nghiệp
  • Các bộ phận cơ thể con người

Khuyến khích con viết tiếng Anh

Nếu đã biết chữ thì hoạt động viết ra những gì nghe được sẽ kích thích trẻ ghi nhớ tiếng Anh một cách hiệu quả. Đặc biệt, đây cũng là phương pháp tạo thói quen ghi chép rất tốt cho bé ngay từ nhỏ.

luyện nghe tiếng anh cho trẻ em
Ba mẹ cũng nên khuyến khích bé viết ra những gì nghe được khi học tiếng Anh

Vì là hoạt động chỉ dành cho các bé đã biết chữ nên nó chỉ thực sự phù hợp với các bé từ 5 tuổi trở lên. Ba mẹ nên khuyến khích bé khi luyện nghe tiếng Anh trẻ em từ radio, youtube,… thì hãy viết ra tất cả những từ vựng nghe được trong bài rồi đối chiếu nghĩa của từ vựng đó. Bước tiếp theo là để bé nghe lại đoạn hội thoại đó một lần nữa cho đến khi bé hiểu nghĩa và nắm được chính xác cách phát âm thì mới chuyển sang đoạn hội thoại khác. Cứ như vậy, lặp lạ đến khi hết bài thì bé sẽ rất nhanh chóng hiểu được nội dung toàn bộ bài nghe và trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả nhất.

Nghe nhạc tiếng Anh

Âm nhạc được đánh giá là một phương pháp giáo dục tuyệt vời. Bên cạnh đó, những bài hát tiếng Anh trẻ em thường có nội dung gần gũi, dễ thương và tập trung vào các chủ đề từ vựng đơn giản. Vì vậy, học tiếng Anh bằng việc nghe nhạc sẽ mang lại cho bé hứng thú cũng như giúp bé dễ dàng ghi nhớ được các từ vựng tiếng Anh. 

Để luyện nghe tiếng Anh qua bài hát một cách hiệu quả, bước đầu tiên ba mẹ hãy lựa chọn ra danh sách những bài hát tiếng Anh mà bé yêu thích có tiết tấu chậm rãi và nhẹ nhàng. Ở những lần đầu, hãy để bé nghe với trạng thái thư giãn và thoải mái nhất. Tiếp theo, ba mẹ mở vietsub lên để cùng con nghe – hiểu ý nghĩa nội dung của bài hát. Cuối cùng là phát lại với lời bài hát bằng tiếng Anh để bé nghe và nhìn theo các từ. 

>>> Tham khảo: “20 bài hát tiếng Anh cho trẻ em có phụ đề hay nhất

Ca sĩ có thể không phát âm rành rọt từng từ như lúc bé học đọc ở lớp, sẽ có hiện tượng nối âm, nuốt âm, luyến láy, bởi vậy cần có sự đồng hành hỗ trợ của ba mẹ để giúp bé “gỡ rối”. 

Mở các bài nhạc nhiều lần, vào bất cứ thời gian rảnh nào trong ngày như ăn cơm, đi tắm hay đi dạo. Khuyến khích con nhún nhảy và hát theo, vừa ghi nhớ tốt hơn vừa cải thiện kỹ năng nói song song với nghe ba mẹ nhé. 

Một vài bài hát tiếng Anh cho trẻ học ba mẹ có thể tham khảo: ABC song, Bingo Song, The number song, How Many Fingers?, This Is The Way, One Little Finger, Old MacDonald Had A Farm, Twinkle Twinkle Little Star , ….

Xem phim cũng là một cách luyện nghe tiếng Anh 

Phim hoạt hình luôn có một sức hấp dẫn khó cưỡng ngay cả đối với người lớn, vậy thì có lý do gì bố mẹ không cho trẻ luyện nghe tiếng Anh qua hoạt hình nhỉ!

Hầu hết các bộ phim hoạt hình hướng đến đối tượng là trẻ em đều luôn truyền tải một thông điệp cuộc sống ý nghĩa, do vậy các tuyến nhân vật trong câu chuyện không chỉ giúp trẻ có thêm vốn từ vựng giao tiếp qua lời nói & hành động đa dạng của nhân vật, mà còn giúp trẻ mở rộng nhiều góc nhìn đa chiều hơn, tăng nhận thức và trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Thông qua việc lắng nghe từng nhân vật nói và hành động, các bé sẽ được tiếp xúc nhiều nhất có thể với các cách phát âm và cả kỹ năng nhấn nhá trong quá trình giao tiếp Anh ngữ. Nhờ vậy, khi ra giao tiếp thực tế thì các bé sẽ bớt nhút nhát và dễ dàng nắm bắt được nội dung cuộc giao tiếp.

cách luyện nghe tiếng anh cho trẻ em
Nhớ chọn lọc cho bé những bộ phim phù hợp với lứa tuổi mẹ nhé!

Tận dụng sức mạnh của internet

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, internet đã và đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng và hữu ích bởi nó đã bao phủ hầu hết các lĩnh vực và ngành nghề trong cuộc sống. Do đó, việc xuất hiện các trang web liên quan đến học tập dành cho con trẻ cũng mà một sự tất yếu.

Hiện nay, không thiếu những trang web hoặc ứng dụng học tiếng Anh là trợ thủ vô cùng đắc lực dành cho mọi đối tượng, nhất là cho trẻ em. Trong đó kênh Youtube cũng là một lựa chọn tuyệt vời mà ba mẹ không nên bỏ qua khi cho bé rèn luyện kỹ năng nghe ở nhà. Ba mẹ có thể lựa chọn các ứng dụng hay website học tiếng Anh phù hợp với độ tuổi của bé. Nếu có thời gian thì hãy sắp xếp để học tiếng Anh cùng bé thường xuyên nhé!

Luyện nghe thông qua podcast

Podcast được biết đến là chương trình phát thanh hiện đại, có thể tìm kiếm, lưu trữ và tải về các tệp âm thanh ở định dạng mp3. Nội dung có trong podcast thường xoay quanh các vấn đề quen thuộc hay gặp phải trong cuộc sống.

Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng podcast cùng tai nghe là ba mẹ và bé đã có thể luyện nghe tiếng Anh ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào, vô cùng tiện lợi.

Việc luyện nghe podcast tiếng Anh sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe, cải thiện cách phát âm và cả mở rộng vốn từ, phân biệt các giọng tiếng Anh (ví dụ như giọng Anh – Anh hay Anh – Mỹ), luyện kỹ năng đọc (nếu podcast có phụ đề). Đây thực sự là công cụ luyện tiếng Anh được đánh giá cao và là sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh.

cách luyện nghe tiếng anh cho bé
Thường xuyên thay đổi phương pháp học tiếng Anh để tránh việc bé cảm thấy nhàm chán ba mẹ nhé!

Khi mới bắt đầu, các con nên nghe podcast kèm thêm phụ đề hoặc bản ghi tiếng Anh. Điều này giúp trẻ nhanh chóng tìm thấy các từ hoặc cụm từ mới trong ngữ cảnh chính xác cũng như hiểu được cấu trúc câu hoặc các quy tắc ngữ pháp. Sau khoảng 2 lần nghe kèm bản ghi thì ba mẹ hãy cho bé luyện nghe lại podcast đó không kèm bản ghi để phát triển kỹ năng nghe và giúp con có thể nắm bắt cách nói chuyện của người bản ngữ. Tuy vậy, cách luyện nghe bằng podcast sẽ thích hợp với những bé từ 10 tuổi trở đi, nếu bé nhỏ tuổi hơn thì cần có sự hướng dẫn và hỗ trợ rất nhiều từ phụ huynh đấy!

Trên đây là những bí kíp luyện nghe tiếng Anh cho bé để ba mẹ tham khảo. Hi vọng với 8 gợi ý luyện nghe trên, các bậc phụ huynh sẽ tìm ra được phương pháp đồng hành và giúp trẻ sớm thành thạo giao tiếp ngoại ngữ một cách hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *