Cách Tính Nhẩm Nhanh Cho Trẻ Mầm Non Mới Nhất Năm 2022

Góc học tập -
Cách Tính Nhẩm Nhanh Cho Trẻ Mầm Non Mới Nhất Năm 2022

Trẻ mầm non hiện nay có tốc độ phát triển trí não rất nhanh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ ở độ tuổi từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn vàng, có tốc độ ghi nhớ và tiếp thu nhanh gấp nhiều lần so với người lớn. Bởi vậy, khi cho con học mầm non, ba mẹ cần tìm hiểu về cách tính nhẩm nhanh để hướng dẫn con càng sớm càng tốt. Đây không chỉ là bài học đầu đời về toán học mà còn hình thành kỹ năng tính nhẩm nhanh chóng cho con khi trưởng thành. Cùng POPS Kids Learn tìm hiểu cách tính nhẩm nhanh nhất cho trẻ mầm non hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

5 bước dạy con tính nhẩm nhanh ba mẹ cần biết

Cách tính nhẩm nhanh dành cho trẻ có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Trước khi trẻ chính thức vào lớp 1, trong phạm vi từ 10 – 20, trẻ sẽ được học những phép tính đơn giản với cách giúp bé tính nhẩm nhanh tại nhà mà ba mẹ không cần cho bé học ở các trung tâm hay học thêm tại giáo viên. 

Cách tính nhẩm nhanh cho trẻ mầm non mới nhất năm 2022
Cách tính nhẩm nhanh cho trẻ mầm non mới nhất năm 2022

Để áp dụng bí quyết này, ba mẹ cần nghiêm túc thực hiện đủ 5 bước cơ bản dưới đây:

Bước 1: Cho trẻ cảm nhận về các con số

Trẻ ở độ tuổi mầm non đang còn rất ham chơi. Mặc dù trí não đang phát triển với tốc độ rất nhanh nhưng ba mẹ cần áp dụng đúng phương pháp thì mới đem lại hiệu quả cao. Làm quen với mặt số chính là bước cơ bản đầu tiên liên quan đến toán học mà ba mẹ cần dạy cho con. Đầu tiên, ba mẹ nên cho con nhận biết các con số. Sau đó dạy con đếm theo thứ tự và ngược lại. 

Sau khi trẻ đã nắm được các con số, nhận diện từng số thì bắt đầu cho bé đếm từ 1 – 10, từ 1 – 20 tùy khả năng của từng bé. Đây là bước đầu tiên trước khi dạy bé biết cách nhẩm nhanh. Đơn giản bằng cách ba mẹ hướng dẫn con đếm các bộ phận trên cơ thể như 2 mắt, 2 tai, 2 tay, 1 mũi…càng đơn giản và dễ hiểu càng tốt. 

Bước 2: Dạy trẻ đếm cách đơn vị

Bước tiếp theo để dạy trẻ biết nhẩm nhanh dành cho trẻ mầm non chính là ba mẹ dạy trẻ đếm từng số cách 1 đơn vị như thông thường. Thường những trẻ 5 tuổi mới có khả năng này, nhưng nếu ba mẹ dạy trẻ sớm hơn thì con sẽ học kỹ năng tính nhẩm nhanh hơn khi vào lớp 1. Đây là tiền đề quan trọng giúp trẻ cộng trừ tốt hơn, học toán tốt hơn các bạn khác.

Sau khi bé đã đếm tốt từ 1 – 10, 1 – 20 thì ba mẹ nâng dần độ khó bằng cách dạy con đếm cách đơn vị. Đó là cách 2 – 3 đơn vị như 1, 3, 5, 7, 9, 11 rồi ngược lại như 10, 8, 6, 4, 2, 0…Trong phạm vị trẻ mầm non thì bé sẽ đọc trong phạm vi 10 còn khi lên lớp lớn hơn thì bé sẽ đếm cách đơn vị 20, 50, 100 tốt hơn. 

Đừng quên tạo niềm vui cho trẻ trong trong qua quá trình áp dụng cách tính nhẩm nhanh
Đừng quên tạo niềm vui cho trẻ trong trong qua quá trình áp dụng cách tính nhẩm nhanh

Bước 3: Tập tính toán với giáo cụ học tập trước tiên

Để áp dụng phương pháp này thì trước hết cần xây dựng cho trẻ một nền tảng tư duy trừu tượng tốt về các phép toán như cộng, trừ, nhân, chia. Muốn vậy với độ tuổi thích sự trực quan, sinh động, ham thích những đồ vật trực tiếp sờ nắn và cảm nhận thì ba mẹ nên chuẩn bị đầy đủ giáo cụ học tập cho các con. Đó là que tính, bàn tính, thẻ học, bộ đồ chơi học Toán… phù hợp với lứa tuổi của bé. 

Sau khi đã cho con tiếp xúc với các giáo dục này, bé sẽ hiểu được quy luật của các thuật toán, hiểu được bản chất của toán học một cách đơn giản nhất. Từ đó, bé sẽ có tư duy logic về các phép tính, dần dần, bé sẽ có thể áp dụng cách tính nhẩm nhanh dành cho trẻ mầm non rất nhanh. 

Bước 4: Đưa ra những chủ đề hấp dẫn cho trẻ tính nhẩm

Trước hết, ba mẹ cần tạo môi trường và không khí vui vẻ, hứng thú với những chủ đề hấp dẫn, thú vị. Không nên sử dụng cách thông thường cứng nhắc là 1 + 1 bằng mấy thì trẻ mầm non sẽ không muốn học. Thay vào đó, ba mẹ hãy áp dụng vào cuộc sống hằng ngày bằng những dữ liệu có thật để bé áp dụng và tư duy sẽ nhanh hơn. 

Ví dụ: Mẹ mua cho con 5 hộp sữa chua, bà cho con thêm 2 hộp nữa, vậy tổng cộng con có mấy hộp sữa chua. Hôm qua, mẹ để trong tủ 5 chai nước, hôm nay mẹ uống hết 1 chai vậy trong tủ lạnh còn mấy chai nước để áp dụng phép trừ. Cứ như vậy, bé sẽ cảm thấy việc  học toán rất thú vị và có thể áp dụng ngay vào cuộc sống.

Bước 5: Có thể trẻ học toán trên phần mềm chuyên dụng

Bên cạnh việc dạy trẻ trực tiếp dạ bé thì ba mẹ cũng có thể sử dụng các phần mềm chuyên dụng để hướng dẫn trẻ mầm non học Toán. Hiện nay có rất nhiều phần mềm mà ba mẹ có thể lựa chọn với chi phí rẻ, giao diện đẹp, phù hợp.

Tuy nhiên, phần mềm cài đặt trên máy tính, điện thoại nên ba mẹ cần kiểm soát thời gian con học trên phần mềm. Đối với trẻ 5 tuổi, ba mẹ nên quản lý thời gian học không quá 30 phút, còn đối với trẻ 6 tuổi thì không quá 40 phút để bảo vệ mắt và tránh những hệ lụy tiêu cực đến sức khỏe của bé, làm giảm khả năng tập trung của con. 

Những cách tính nhẩm nhanh cho trẻ mầm non 

Ngoài các bước cơ bản trên đây thì để dạy cách tính nhẩm nhanh cho trẻ học mầm non, ba mẹ nên áp dụng một số bí quyết dưới đây:

Cách tính phép cộng

Ba mẹ hãy hướng dẫn trẻ đặt số lớn hơn ở phía trước để tính nhanh hơn. Ví dụ: 4 + 47 thì nên đặt 47 + 4.

Bên cạnh đó, ba mẹ có thể chia số cần cộng thành các đoạn nhỏ hơn khoảng 10 đơn vị. Ví dụ: 38 + 23 thì chia thành 38 + 23 = 8 + 10 + 10 + 10 + 10 + 10 + 3 = 18 + 10 + 10 + 10 + 10 + 3 = 28 + 10 + 10 + 10 + 3 = 38  + 10  + 10 + 3 = 48 +  + 10 + 3 = 58 + 3 = 61.

Những cách tính nhẩm nhanh cho trẻ mầm non
Những cách tính nhẩm nhanh cho trẻ mầm non 

Cách tính phép trừ

Ba mẹ hướng dẫn con đếm nhẩm ngược lại từ số nhỏ kéo dài gần chục: Ví dụ: 37 – 18 thì đếm từ 18 đến 30 là 12 + 7 đơn vị thì ra kết quả 37 – 18 = 19. Ba mẹ có thể tách số trong phép trừ để tròn chục rồi mới tiến hành nhẩm trừ: xét phép tính 84 – 31 thì ta tách ra thành 84 – 30 – 1.

Sử dụng các số tròn chục gần đó và kế đó là cộng với số thừa (tương tự như trên). Ví dụ khi bé tính: 76 – 29 thì ta sẽ tách thành 76 – 30 + 1 thì kết quả của phép tính là 47.

Dựa vào một số cách tính nhẩm trên đây, ba mẹ có thể hướng dẫn các bé mầm non áp dụng vào thực tế để tính toán. Đây là những bí quyết đơn giản, chỉ cần tư duy logic, các bé sẽ làm được những bài toán phức tạp hơn với thời gian suy nghĩ rất ngắn. 

Như vậy, POPS Kids Learn đã chia sẻ đến ba mẹ và các bé những thông tin cơ bản nhất về cách tính nhẩm nhanh cho trẻ mầm non một cách đơn giản và dễ hiểu. Toán học là lĩnh vực đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống. Vì thế, nếu ba mẹ dành thời gian dạy trẻ tính nhẩm nhanh từ khi bé đang còn học mẫu giáo sẽ là tiền đề cần thiết để con tiếp thu kiến thức rất nhanh khi chính thức vào lớp 1. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu thêm về cách tính nhẩm rất nhanh dành cho lứa tuổi này để ba mẹ áp dụng thành công cho con tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *