Nên Dạy Bé Học Số Tại Nhà Như Thế Nào Để Đạt Hiệu Quả?

Góc học tập -
dạy bé học số

Ngoài thời gian học ở lớp thì việc ba mẹ thường xuyên kèm cặp và dạy bé học số thêm ở nhà cũng là một cách rèn luyện hiệu quả. Dạy trẻ học số ngay tại nhà không chỉ giúp các bé dễ dàng tiếp nhận kiến thức mà còn tạo cơ hội cho ba mẹ và bé thêm gần gũi, thấu hiểu nhau hơn. Trong bài viết dưới đây, POPS Kids Learn sẽ giới thiệu một số phương pháp dạy bé học số đơn giản để phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng cho con mình.

Tại sao nên dạy trẻ học số càng sớm càng tốt?

Ngày nay, rất nhiều phụ huynh đã bắt đầu dạy bé số đếm hoặc dạy bé viết số từ khá sớm. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng nếu giáo dục cho bé quá sớm đồng nghĩa với việc ba mẹ đang đánh cắp tuổi thơ của con, khiến trẻ áp lực và bị quá tải. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng giáo dục sớm bằng việc dạy bé học số là một phương pháp đúng và mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ như:

  • Giúp trẻ phát triển trí não, khả năng tư duy
  • Gây dựng niềm đam mê với môn toán và các con số
  • Kích thích tinh thần ham học hỏi của trẻ
  • Rèn luyện khả năng ghi nhớ
  • Dạy bé đếm số không đơn giản chỉ là làm quen với con số mà nó còn là tiền đề để tạo nền tảng vững chắc cho các kỹ năng sáng tạo, giao tiếp, suy luận,…

Đặc biệt, 3 năm đầu đời là giai đoạn trẻ có khả năng tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu nhất. Do đó, khi bé chỉ mới bập bẹ biết nói thì ba mẹ đã có thể dạy bé học số ngay từ lúc này rồi.

dạy bé số đếm từ 1 đến 10
Dạy bé học số sớm mang lại rất nhiều lợi ích 

Những phương pháp dạy bé học số hiệu quả mà ba mẹ có thể áp dụng tại nhà

Lồng ghép việc dạy bé học số trong các hoạt động hằng ngày

Ba mẹ có biết rằng lồng ghép việc đếm số vào các hoạt động của trẻ chính là cách hữu hiệu để dạy bé học số? Không chỉ vậy, phương pháp vừa chơi vừa học này còn vô cùng linh hoạt, không bị khô cứng mà rất trực quan và hiệu quả.

Để dạy bé số và giúp trẻ làm quen với chữ số, ba mẹ hãy thử cho bé chơi các hoạt động thú vị như đếm số bước chân mà con đi được, đếm tổng số đồ chơi mà con có, đếm các thành viên trong gia đình,…

Cho bé làm quen với ký hiệu chữ số

Khi bé lên 3 và bắt đầu có thể nhận mặt chữ và mặt số là lúc ba mẹ có thể bắt đầu dạy trẻ nhận biết ký hiệu chữ số. Tuy nhiên phương pháp này cần được tiến hành một cách từ từ, ba mẹ không nên nóng vội bởi nó có thể gây áp lực đối với các bé.

Để dạy bé học các số và ký hiệu của các chữ số, ba mẹ có thể cho bé tô màu, vẽ tranh hình chữ số ngộ nghĩnh để cho con làm quen trước. Điều này sẽ kích thích sự sáng tạo cũng như sự hứng thú của các bé đối với việc học số hơn. Khi giới thiệu ký hiệu chữ số với bé, phụ huynh nên kết hợp với việc đề nghị bé đọc to số vừa tô màu để con có thể dễ dàng ghi nhớ chúng.

Học kết hợp chơi trò chơi

Khi có thời gian rảnh, ba mẹ nên dành nhiều thời gian để cách dạy con đếm số bằng việc chơi trò chơi. Cũng giống như việc múa hát, các trò chơi vận động kết hợp trí tuệ luôn khiến các bé đặc biệt hứng thú. Bật mí với ba mẹ một điều thú vị nữa là những trò chơi có thưởng sẽ khiến các bé thích thú và hào hứng hơn với việc học số đấy nhé.

cách dạy con đếm số
Cho bé học đếm số qua các trò chơi đơn giản sẽ kích thích sự tò mò,sáng tạo và khả năng học hỏi nhiều hơn

Học đếm số qua các bài hát

Những giai điệu vui nhộn với lời ca ngắn gọn, dễ thuộc sẽ giúp các bé có thể ghi nhớ số đếm một cách dễ dàng. Đồng thời khi hát và dạy cho bé hát, ba mẹ cũng nên diễn tả lại các con số bằng ngôn ngữ hình thể của mình bởi trẻ dưới 6 tuổi thường học bằng cách ghi nhớ các hình ảnh. Bộ não của các bé sẽ “chụp” lại những hình ảnh mà con nhìn thấy, sau đó lưu lại rất lâu trong trí nhớ của mình.

Với phương pháp này, ba mẹ có thể dạy cho bé học từ 1 đến 10 bằng việc tập hát những bài hát quen thuộc như “5 Ngón Tay Ngoan”, “Đếm Sao”, “Bé Tập Đếm”, “Em Tập Đếm Số”,…

Nếu bé lớn hơn một chút, ba mẹ hãy dạy bé học số với những bài hát tập đếm bằng tiếng Anh như “Numbers Song”, “How Many Fingers?”, hay “Numbers Song Let’s Count”,… Những bài hát tiếng Anh không chỉ giúp bé học số đếm nhanh hơn mà còn trau dồi được vốn từ vựng cho bé.

Ngoài ra, các ba mẹ có thể cho bé tập làm quen với số và học toán mầm non thông qua các chương trình thiếu nhi bổ ích như Vui học cùng Gấu Pô của POPS Kids. Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho bé những nội dung bổ ích như: bảng chữ cái Tiếng Việt, học đếm số và nhận biết hình dạng, bộ phận cơ thể cùng Gấu Pô vui nhộn.

Dạy bé số bằng hoạt động vẽ tranh

Việc dạy bé số đếm thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi như vẽ tranh vô cùng hiệu quả và được rất nhiều ông bố bà mẹ áp dụng để cho bé yêu tập làm quen với những hình ảnh con số trực quan. Không chỉ vậy, đây còn phương pháp hỗ trợ bé học chữ số tuyệt vời và còn có thể giúp gắn kết và kích thích sự tò mò ở trẻ. 

Những gì ba mẹ cần chuẩn bị chỉ là một chiếc bút chì và một tờ giấy trắng. Sau đó, hãy hướng dẫn bé vẽ các con số theo mẫu hoặc theo trí nhớ của bé. Thông qua cách học này, các bé sẽ học được cách phân biệt từ hình dạng, con số đến thứ tự của chúng một cách tốt hơn.

Tô màu

Để biết khi nào có thể bắt đầu dạy bé học các số bằng phương pháp tô màu, ba mẹ hãy để ý nếu bé thỏa mãn các tiêu chí sau là được:

  • Trẻ đã phân biệt được một số màu sắc cơ bản.
  • Trẻ biết cầm nắm đồ chơi, vật dụng vững vàng và khéo léo.
  • Trẻ có thể chơi lâu khoảng 15 phút và không thấy chán.
  • Trẻ đã có thể ngồi vững và tư thế ngồi đúng.

Ba mẹ cũng nên lưu ý là các bé từ 2 tuổi trở lên đã bắt đầu có thể thực hành tập tô màu các tranh đơn giản về chủ đề con số được rồi nhé. 

dạy bé đếm số
Vẽ và tô màu là 2 hoạt động bổ ích và lý thú giúp bé học số hiệu quả

Cách dạy con đếm số bằng phương pháp tô màu đúng cách và hiệu quả:

Chuẩn bị:

  • Chọn chỗ ngồi: Ba mẹ nên lựa chọn vị trí dạy bé tập tô chữ số có đủ ánh sáng. Chỗ ngồi phải thật thoải mái và quan trọng là phù hợp chiều cao của bé. Lưu ý một chút là góc học tập không nên để lẫn đồ chơi, xem được tivi, máy tính,… tránh để bé mất tập trung.
  • Mua giấy tô màu mỹ thuật: đây là loại giấy chuyên dụng với ưu điểm chất liệu giấy dễ tô, sáng. Nhờ đó sẽ làm bé thấy thích thú hơn khi tô màu cũng như ghi nhớ các con số khi tô. Các loại giấy này ba mẹ có thể dễ dàng tìm mua ở các nhà sách hoặc cửa hàng bán dụng cụ vẽ tranh.
  • Không gian tô màu: nên tạo không gian yên tĩnh, không được có qua nhiều tiếng ồn vì nó sẽ tạo cho bé thói quen mất tập trung, không tốt cho bé trong học tập.
  • Tham gia tô màu cùng bé: khi dạy bé 3 tuổi học số hoặc dạy bé 4 tuổi học số, một trong những mẹo nhỏ để tăng tính hiệu quả là ba mẹ hãy thực hành cùng bé. Vừa học vẽ vừa dạy bé ghi nhớ thêm những con số mới lạ sẽ kích thích sự hứng thú trong bé.

>>> Đọc thêm: “Cách dạy bé tô màu đẹp và đúng chuẩn

Đọc sách số 

4 tuổi trở lên được xem là giai đoạn vàng bắt đầu hình thành và phát triển về ngôn ngữ của bé. Vì thế, việc đọc sách, nhất là sách có kèm hình ảnh về những con số mỗi ngày sẽ giúp bé yêu tiếp nhận thêm lượng lớn từ vựng, con số, và đặc biệt là nhiều bài toán mới lạ giúp bé trau dồi và phát triển tư duy logic.

dạy bé số đếm
Đọc sách số cùng bé thường xuyên sẽ giúp con tăng khả năng ghi nhớ

Dùng ngón tay, ngón chân miêu tả trực quan

Để bé học từ 1 đến 10 hiệu quả, phụ huynh nên kết hợp với các hoạt động vui nhộn như hát hay trò chuyện cùng bé yêu về những con số. Trong đó, ba mẹ đừng quên dùng ngón tay, chân để minh họa cho những con số tương ứng nhé. Mặc dù đây là một hành động rất nhỏ nhưng sẽ giúp bé dễ hình dung hơn và nhận thức tốt hơn vị trí trước sau của các các con số đó.

dạy bé số
Dùng những ngón tay để biểu thị số đếm là phương pháp quen thuộc và dễ tiếp thu

Nhận biết những con số thông qua mọi thứ xung quanh

Không chỉ dạy trẻ 4 tuổi học số mà ngay từ khi bé biết tương tác thì ba mẹ đều có thể chỉ cho bé thấy sự hiện diện của những con số trong các biển quảng cáo, cột đèn giao thông, cho đến các trang sách, tranh ảnh quảng cáo, trong các bộ phim hoạt hình,…. Cách tốt nhất để cho bé yêu nhận ra con số chính là dùng tay chỉ và hỏi con về những con số để bé tự suy nghĩ và trả lời. Đây chính là cách kiểm tra trí nhớ của bé và đồng thời là phương pháp ôn tập kiến thức về con số hiệu quả mà không gây nhàm chán.

dạy bé viết số
Nên cho bé nhận biết con số qua những đồ vật quen thuộc xung quanh nữa ba mẹ nhé!

Một lời khuyên nữa cho quý phụ huynh đó là mỗi khi bé thực hiện xong yêu cầu và đưa ra được đáp án chính xác thì đừng quên dành những lời tán dương hoặc một món quà nho nhỏ để khích lệ và động viên con nhé.

Gợi ý cho các ba mẹ là hãy cho các bé trải nghiệm học toán online tại POPS Kids Learn nhé. Bởi trong thời đại 4.0 ngày nay, học toán online là sự lựa chọn tuyệt vời cho các phụ huynh bận rộn, không có nhiều thời gian dạy và học cùng bé tại nhà. Bên cạnh đó, các lớp toán online tại POPS Kids Learn phù hợp với nhiều lứa tuổi và trình độ, giúp bé có nền tảng toán học và phát triển tư duy não bộ.

dạy bé số đếm từ 1 đến 10
cách dạy con đếm số

3 lưu ý cho ba mẹ khi dạy bé học số tại nhà

Đọc và đếm số là 2 khái niệm khác nhau

Từ 2 tuổi trở lên, trẻ đã có thể ghi nhớ và đếm thành thạo được từ 1 đến 10. Tuy vậy, trẻ vẫn chưa hiểu được ý nghĩa của các con số mà chỉ đang học vẹt mà thôi. Bởi vậy, khi dạy bé học số ba mẹ hãy dạy cho trẻ biết thế nào là đọc chữ số, thế nào là đếm số theo thứ tự 1,2,3,4,… để trẻ phân biệt.

Bên cạnh dạy bé số đếm từ 1 đến 10, ba mẹ cũng nên dạy trẻ cả cách đếm ngược lại. Việc đếm ngược sẽ giúp trẻ có tư duy logic tốt hơn và nắm rõ được thứ tự, vị trí của các con số.

Không nên tạo áp lực khi dạy bé học số

Khi mới dạy bé học số thì việc trẻ đếm sai là rất bình thường. Vì thế, phụ huynh hãy nhìn nhận một cách tích cực rằng việc trẻ trả lời một con số đúng hay sai cũng đang chứng tỏ rằng trẻ đang thực sự học đếm. Bên cạnh đó, thay vì la mắng hay hối thúc trẻ phải trở thành “thần đồng” về số đếm, ba mẹ hãy kiên nhẫn và cho con nhiều thời gian hơn với bộ môn này.

Chỉ nên cho bé nhận mặt chữ từ 1-10

Với các bé ở độ tuổi mẫu giáo, ba mẹ chỉ nên dạy bé số đếm từ 1 đến 10. Còn với các bé tiểu học, phụ huynh có thể mở rộng hơn bằng cách dạy bé cộng trừ trong phạm vi 20 hoặc lớn hơn tùy vào chương trình học của bé. 

dạy bé 4 tuổi học số
Với trẻ mẫu giáo, ba mẹ chỉ nên cho bé học số từ 1 đến 10 là tốt nhất

Đồng thời, thay vì cố gắng dạy trẻ đếm thật nhiều, ba mẹ hãy để bé học những con số lớn hơn ở trường. Tất nhiên, nếu bé học tốt thì ba mẹ có thể cân nhắc cho bé học thêm nhưng cũng không nên quá lạm dụng vì nếu ra vượt ngoài khoảng này sẽ hơi quá sức đối khả năng tư duy của các bé.

Gợi ý ba mẹ một số trò chơi đơn giản khi dạy bé học số

Trò chơi để dạy bé 2 tuổi học số

Tìm các con số

Ba mẹ hãy chuẩn bị thẻ học có in các chữ số với hình thù ngộ nghĩnh, sau đó sắp xếp chúng trước mặt bé rồi nói ra những con số mà bạn muốn tìm. Hoặc ba mẹ cũng có thể yêu cầu bé tập tìm các con số khi gặp ở: biển quảng cáo ven đường, số điện thoại, biển số xe,… 

dạy bé số
Kết hợp việc học đếm số với các trò chơi đơn giản sẽ giúp cho quá trình dạy và học nhẹ nhàng và hiệu quả hơn

Đếm đồ vật trong nhà

Trò chơi này khá đơn giản vì đồ đạc trong nhà đã có sẵn, ba mẹ chỉ việc hướng dẫn trẻ phân loại và đếm xem số lượng mỗi loại đó là bao nhiêu. Với trò chơi này, ba mẹ cũng nên tham gia cùng trẻ với vai trò là một người bạn và đang cùng trẻ học đếm. Sự tương tác qua lại giữa ba mẹ và bé sẽ khiến trẻ hứng thú hơn mà không bị nhàm chán.

Trò chơi để dạy bé 3 tuổi học số

Chơi nhảy lò cò

Trò chơi dân gian nhảy lò cò đã quá quen thuộc với những ô vuông kèm các con số. Ba mẹ hãy giúp bé đọc to các chữ số và hướng dẫn bé nhảy đúng ô tương ứng với con số mà ba mẹ đọc nhé.

dạy bé cộng trừ trong phạm vi 20
Nhảy lò cò là trò chơi dân gian quen thuộc có thể giúp bé học đếm số nhanh hơn

Chơi bài

Ba mẹ hãy sử dụng các lá bài dạy bé số đếm từ 1 đến 10 và chơi trò “cá lớn nuốt cá bé”. Đây là trò chơi mà hầu hết các bé ở độ tuổi từ 3 – 5 rất thích. Theo đó, mỗi người sẽ lật 1 quân bài, quân bài của ai có số lớn hơn thì người đó sẽ được lấy quân bài của người còn lại.

>>> Đừng bỏ lỡ chương trình dạy bé học toán online – Học toán cùng POPS Kids sẽ giúp việc dạy bé học toán tại nhà của bố mẹ trở nên đơn giản hơn. Những kiến thức toán học khô khan cũng sẽ dễ hiểu, dễ nhớ hơn với những lời giải thích cụ thể và ví dụ sinh động trong chương trình.

Trò chơi để dạy bé 4 tuổi học số -Dùng sách học đếm số

Những quyển sách học đếm của trẻ nhỏ thường có hình ảnh rất ngộ nghĩnh và sinh động kèm màu sắc bắt mắt chắc chắn sẽ khiến các bé vô cùng hứng thú. Vì vậy, ba mẹ hãy bổ sung kiến thức cho bé bằng cách đọc sách cho bé nghe mỗi ngày, chỉ vào hình vẽ những con số để bé ghi nhớ được lâu hơn nhé.

bé học từ 1 đến 10
Phụ huynh nên tìm trò chơi phù hợp với lứa tuổi và sở thích của bé để việc học mà chơi trở nên hiệu quả hơn

Trò chơi để dạy bé 5 tuổi học số – Ghi nhớ số điện thoại

Ghi nhớ số điện thoại không đơn thuần là một trò chơi mà còn là kỹ năng giúp trẻ tự bảo vệ bản thân. Khi con 5 tuổi, ba mẹ hãy dạy bé ghi nhớ và học thuộc số điện thoại của người thân trong nhà. Cách này cũng giúp ích rất nhiều trong trường hợp trẻ gặp nguy hiểm và cần sự bảo vệ khẩn cấp.

Để có thể dạy bé học số hiệu quả, ba mẹ không thể nóng vội mà cần có sự kiên nhẫn để bé có đủ thời gian tiếp thu kiến thức. Đặc biệt, tất cả các phương pháp dạy bé học số đếm luôn cần có sự tham gia và đồng hành của ba mẹ. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp kể trên để dạy bé học số, miễn là nó phù hợp và không tạo áp lực cho trẻ.

POPS Kids Learn đang có các khóa học rèn luyện kỹ năng học tập và tương tác cần thiết như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết trình, tập trung chú ý, phát biểu ý kiến…, cho các bé sắp bước vào tiểu học. Với đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm, POPS Kids hứa hẹn sẽ đem đến cho phụ huynh và học sinh những trải nghiệm học tập thú vị và bổ ích ngay tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *