Có Nên Giáo Dục Giới Tính Cho Trẻ 3 Tuổi?

Góc cha mẹ -
giáo dục giới tính cho trẻ

Giáo dục giới tính cho trẻ là vấn đề khá quan trọng mà không phải bậc cha mẹ nào cũng chú trọng trong quá trình nuôi dạy con cái. Ba mẹ thường có xu hướng ngại hoặc không chú tâm nên không tìm được cách giải thích đơn giản nhất cho trẻ. 

Vậy làm thế nào để dạy con về giới tính một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả? Bài viết sẽ chia sẻ về cách giáo dục giới tính phù hợp nhất cho trẻ lứa tuổi 2-3 tuổi để ba mẹ tham khảo.

Giáo dục giới tính cho trẻ 2 tuổi

Đây là lứa tuổi “dự bị” trước khi học mẫu giáo nên ba mẹ cần dạy cho con những kiến thức cơ bản nhất về giới tính. Trước tiên là chọn đồ chơi, chọn trang phục và chọn kiểu tóc cho con. 

Bé trai nên chọn màu xanh hoặc những màu gam lạnh trong trang phục, và cho bé chơi những đồ chơi là vật chuyển động và phát ra âm thanh mạnh mẽ (chơi người máy, chơi đánh trận,…). Bé gái thì chọn gam màu nóng kèm thêm các phụ kiện như kẹp tóc, nơ, vòng tay. Đồ chơi của bé gái cũng nên nhẹ nhàng, nữ tính (chơi làm bếp, thời trang búp bê, trò chơi đi chợ buôn hàng,…). 

Vì đây là giai đoạn nền tảng, bé chưa hiểu nhưng sẽ ghi nhớ những sự khác biệt bề ngoài giữa con trai và con gái. Thông qua đó, bố mẹ có thể xây dựng, định hướng được cho bé bản chất giới tính của mình, tiến tới việc giáo dục giới tính cho trẻ sau này.

giáo dục giới tính sớm cho trẻ như thế nào
Bước đầu tiên là dạy trẻ sự khác biệt giữa con trai và con gái

Giáo dục giới tính cho trẻ 3 tuổi

Việc đặt một câu hỏi để bé khẳng định “Con là con trai hay con gái?” cũng không phải là thừa trong những mẩu hội thoại hằng ngày với con. Bố mẹ nên thường xuyên giới thiệu cho con các hình ảnh về hoạt động vui chơi mang tính chất đặc trưng giới tính của con trai và con gái. Ví dụ như cho các bé trai xem đá banh, chơi trận giả… còn các bé gái chơi búp bê, tết nơ kẹp tóc…

Việc dạy lồng ghép cho con về giới tính không đồng nghĩa ba mẹ định hướng con chỉ được chơi với bạn cùng giới hoặc phân biệt giới tính cho các trò chơi. Một số trò như chăm sóc gấu bông, búp bê, làm bếp, bán hàng… không phải là trò chơi hoàn toàn mang tính đặc quyền cho con gái. Bố mẹ có bé trai đừng cấm đoán con tham gia mà hãy hướng con chọn búp bê nam và đóng vai trò nam giới trong trò chơi thay vì búp bê nữ.

có nên giáo dục giới tính sớm cho trẻ
Trẻ con thường hay có nhiều thắc mắc về giới tính cần được bố mẹ giải đáp và định hướng

Dù là con trai hay con gái thì cũng cần phải biết nấu ăn, biết quan tâm chia sẻ trong cuộc sống. Hơn nữa các trò chơi đóng vai còn đòi hỏi tư duy cao và rèn luyện kỹ năng biết quan tâm chăm sóc người khác. Điều này rất có ích cho quá trình phát triển trong tương lai của con

Phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ

Dùng ngôn từ đơn giản và đáng tin cậy

Nếu phải trình bày về vấn đề chuyên môn, phụ huynh nên giải thích ở mức độ mà con có thể hiểu được. Nếu không biết, đừng tùy tiện “vẽ” ra thông tin, hãy thẳng thắn nói với con rằng hiện tại bạn cũng chưa hiểu rõ về vấn đề này và hẹn con một dịp nào đó sẽ giải đáp. Ngay sau đó, phụ huynh nên tìm hiểu thông tin rõ ràng và giải đáp lại cho bé một cách chính xác.

Cả bố và mẹ đều phải tham gia

phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ
Cả bố và mẹ đều nên tham gia vào việc giáo dục giới tính cho trẻ

Khi cả bố và mẹ đều tham gia vào việc giáo dục giới tính cho trẻ thì trẻ sẽ thấy rằng tất cả mọi người đều có thể tham gia thảo luận bình đẳng về vấn đề này. Điều này sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn cho con khi nói chuyện về những vấn đề nhạy cảm liên quan đến giới tính cũng như biết cách giao tiếp tế nhị hơn trong các mối quan hệ thân mật khi con trưởng thành.

Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ

Khi trẻ bước vào lứa tuổi mầm non, ba mẹ có thể bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ thông qua việc dạy trẻ các kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng tự phục vụ liên quan đến giới tính là vấn đề vệ sinh cá nhân. Đầu tiên ba mẹ có thể giúp bé làm quen với lịch vệ sinh, thực hiện kỹ năng đi vệ sinh độc lập, song song đó lưu ý con về chức năng của các bộ phận và rèn thói quen mặc đồ lót cho trẻ để bảo vệ cơ thể.

cach giao duc gioi tinh cho con
Đừng bỏ qua việc dạy bé các kỹ năng tự phục vụ

Giáo dục giới tính cho trẻ không đơn thuần là dạy về bộ phận và chức năng của cơ thể, mà còn về giáo dục cho trẻ mối quan hệ, giới hạn của sự riêng tư, ý thức tôn trọng bản thân và người khác. Để đạt được hiệu quả cao, mỗi bậc phụ huynh phải nắm vững kiến thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo trong quá trình chăm sóc trẻ. Nếu con đang ở lứa tuổi mầm non, ba mẹ hãy bắt tay vào dạy con kiến thức cơ bản nhất về giới tính từ bây giờ nhé.

Ngoài ra, nếu muốn con trẻ được phát triển toàn diện, bố mẹ cũng không thể bỏ qua việc bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, kỹ năng sống và ngoại ngữ cho con từ sớm. Một địa chỉ giáo dục uy tín mà phụ huynh có thể tham khảo chính là POPS Kids Learn – nền tảng học trực tuyến tương tác hiện đại dành cho trẻ từ 2-15 tuổi.
Bằng phương pháp giảng dạy hiện đại, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, việc học online của bé tại POPS Kids Learn vẫn đảm bảo tính hiệu quả mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí so với các hình thức học khác.
Tham khảo ngay các khóa học ca hát, nhảy múa và tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi tại đây: https://learn.pops.vn/ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *