Hình Học Lớp 2: Các Dạng Toán Kèm Bài Tập Vận Dụng

Góc học tập -
hình học lớp 2

Chủ đề toán hình học lớp 2 là một phần kiến thức rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học. Do vậy để giúp bé học tốt toán hình học lớp 2, ba mẹ cần có phương pháp dạy và ôn tập hình học lớp 2 khoa học. Trong bài viết này, POPS Kids Learn sẽ giúp ba mẹ và các bé thực hiện điều đó. Cùng tham khảo những thông tin bổ ích được chúng tôi chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Làm quen với các dạng toán về hình học lớp 2

Để bé học tốt, tiếp thu nhanh và biết thực hành làm bài tập hình học lớp 2 thành thạo thì trước hết phụ huynh cần cho trẻ làm quen và ôn tập hình học lớp 2 thường xuyên để học cách nhận biết và phân biệt được khi gặp phải các hình đó. Dưới đây là các dạng hình thường gặp trong chương trình toán lớp 2:

Hình tứ giác

Hình tứ giác là một đa giác gồm có 4 đỉnh và 4 cạnh. Trong đó sẽ không có 2 đoạn thẳng cùng nằm trên 1 đường thẳng. Tứ giác có 2 loại là tứ giác kép hoặc tứ giác đơn và có thể lồi hoặc lõm.

Tứ giác đơn là tứ giác không có cặp cạnh đối nào cắt nhau. Tứ giác kép sẽ có 2 cặp cạnh đối cắt nhau. Tứ giác lõm là hình có chứa một góc có số đo lớn hơn 180 độ. Trong đó 1 trong 2 đường chéo sẽ nằm ngoài của hình. Tứ giác không đều là hình không có một cặp cạnh nào song song với nhau.

Hình vuông

Hình vuông là một hình tứ giác đều. Trong đó 4 cạnh của hình vuông có độ dài bằng nhau. Hình vuông có 4 góc bằng nhau. Đồng thời cũng có thể coi hình vuông là một hình chữ nhật có các cạnh bằng nhau.

Hai đường chéo của hình vuông có độ dài bằng nhau và cắt nhau tại một điểm. Đường chéo của hình vuông chia hình thành 2 phần bằng nhau. Đồng thời, hình vuông cũng có tất cả các tính chất của hình thoi và hình chữ nhật.

Hình chữ nhật

Hình chữ nhật là 1 tứ giác có 4 góc vuông bằng nhau. Trong 1 hình chữ nhật 2 đường chéo sẽ có độ dài bằng nhau và cắt tại một điểm. Nó có đầy đủ tính chất của một hình thang cân và hình bình hành. Hai cạnh đối của 1 hình sẽ luôn song song và bằng nhau, đồng thời 2 góc đối cũng sẽ bằng nhau.

Hình tam giác

Tam giác là một trong những hình rất cơ bản và thường xuyên bắt gặp trong toán hình học lớp 2. Hình tam giác được tạo thành từ 3 điểm không thẳng hàng và chúng được nối với nhau bằng một đoạn thẳng.

Tam giác ABC là một hình tạo thành bởi 3 đoạn thẳng gồm: AB, AC, BC. 3 điểm này phải đảm bảo không thẳng hàng với nhau. Tam giác ABC có thể là một hình đa giác lồi hoặc cũng có thể là 1 đa giác đơn. Một tam giác luôn có ít nhất là 3 cạnh.

>>> Các ba mẹ có thể tham khảo thêm khóa học Toán tư duy tương tác lớp 2 để trẻ được tiếp cận toán với phương pháp CPA tiên tiến: Thực tiễn, Hình ảnh và Khái Quát. Phương pháp này tập trung giúp học sinh hiểu sâu bản chất vấn đề thay vì học thuộc lòng và áp dụng các công thức Toán một cách máy móc.

bài tập hình học lớp 2

Một số bài tập đếm hình lớp 2

Dưới đây là một số dạng toán đếm hình lớp 2 giúp trẻ củng cố thêm kiến thức, thậm chí có thể hoàn thành 40 bài toán đếm hình lớp 2 trong sách giáo khoa. Hãy cùng theo dõi với POPS Kids Learn nhé!

Bài 1: Bài toán đếm hình lớp 2

Hãy liệt kê các hình tam giác và tứ giác trong hình vẽ dưới đây?

tên các hình học lớp 2

Bài 2: Đếm hình lớp 2

Hình vẽ bên có tất cả bao nhiêu hình vuông?

hình học lớp 2 có đáp án

Bài 3: Có bao nhiêu hình vuông và hình chữ nhật?

các dạng toán về hình học lớp 2

Bài 4: Hình bên có bao nhiêu hình tứ giác và tam giác?

ôn tập về hình học lớp 2

Bài 5: Hình vẽ dưới đây có bao nhiêu hình tam giác và tứ giác?

ôn tập hình học lớp 2

Bài 6: Trên hình vẽ bên:

toán hình lớp 2

a) Có … hình tam giác

b) Có … hình tứ giác

Bài 7: Hình vẽ bên có:

đếm hình lớp 2

a)… hình tam giác

b)… hình tứ giác

Bài 8: Hình bên có

bài tập đếm hình lớp 2

a) …….. hình tam giác

b) ……… hình tứ giác

Bài 9: Hình bên có:

toán đếm hình lớp 2

a) … hình tam giác

b) … hình vuông

Bài 10: Hình bên có: 

bài tobài toán đếm hình lớp 2n đếm hình lớp 2

a) … hình tam giác

b) … hình chữ nhật

Giải toán hình học lớp 2 có đáp án 

Bài 1. (Trang 176 SGK Toán 2)

Mỗi hình sau ứng với tên gọi nào?

40 bài toán đếm hình lớp 2

Bài giải

Hình A ứng với cách gọi: Đường thẳng AB.

Hình B ứng với tên gọi: Đoạn thẳng AB.

Hình C ứng với tên gọi: Đường gấp khúc OPQR.

Hình D ứng với tên gọi: Hình tam giác ABC.

Hình E ứng với tên gọi: Hình vuông MNPQ.

Hình G ứng với tên gọi: Hình chữ nhật GHIK.

Hình H ứng với tên gọi: Hình tứ giác ABCD.

>>> Tham khảo thêm: “Tổng hợp các dạng toán lớp 2 kèm bài tập mà bé cần nắm

Toán Lớp 2 – Hình chữ nhật, hình tứ giác | Học Toán cùng POPS Kids Learn T214

Những mẹo hay giúp cho việc ôn tập về hình học lớp 2 dễ dàng hơn

Như đã nói ở trên, toán lớp 2 hình học là một trong những chủ đề quan trọng và không thể thiếu trong chương trình toán tiểu học. Ngoài việc dạy cho trẻ ghi nhớ lý thuyết và thực hành các dạng bài tập thì sự đồng hành của ba mẹ là tất yếu. Do đó, để việc dạy bé học toán hình học lớp 2 dễ dàng và đạt hiệu quả cao, các bậc phụ huynh cần nắm thêm những mẹo nhỏ dưới đây nhé!

Đồng hành cùng trẻ

Tự giác vốn là một đức tính rất tốt và cần được khuyến khích để các bé phát huy. Song, đối với lứa tuổi tiểu học và đặc biệt là trẻ lên 7 thì phần đa lại có xu hướng thích học và chơi cùng ba mẹ. Do vậy, các bậc phụ huynh hãy nhớ dành thêm nhiều thời gian cùng các con học và giải các bài tập toán tại nhà. Bất cứ khi nào, bé yêu gặp khó khăn và cần sự trợ giúp thì hãy giải thích từ từ để bé hiểu rõ hơn nhé! 

Một gợi ý tuyệt vời là ba hoặc mẹ có thể đóng vai diễn là cô hoặc giáo và bé đóng vai học sinh. Để mỗi giờ học thêm phần thú vị, ba mẹ có thể đổi ngược lại mình là học trò còn bé sẽ đóng vai thầy cô giảng bài. Hoạt động này chắc chắn sẽ giúp bé hào hứng hơn trong các buổi học và không bị nhàm chán.

Bên cạnh đó, khi bé không giải được bài tập thì tuyệt đối ba mẹ không nên nóng vội mà giải toán giúp trẻ hoặc la mắng trẻ. Hành động này vô tình sẽ không giúp trẻ học tốt hơn mà còn là con dao “giết chết” khả năng tự tư duy và khiến bé sợ hãi, nhút nhát hơn.

Chia nhỏ khung thời gian học

Khi học toán cùng bé tại nhà thì trong một ngày, ba mẹ không nên ép trẻ học quá nhiều giờ liên tục. Thay vào đó, người lớn hãy chia nhỏ thời gian học của bé ra. Đồng thời, nếu có thời gian thì ba mẹ hãy vừa học vừa chơi cùng bé vì đây được đánh giá là phương pháp học tập rất hiệu quả mà nhiều chuyên gia giáo dục khuyên nên áp dụng. 

Với trẻ ở độ tuổi tiểu học thì thời gian học thêm lý tưởng tại nhà khoảng từ 15 đến 20 phút cho một phiên học. Nếu buổi học bị kéo dài quá lâu sẽ khiến trẻ mau chán và mất đi sự tập trung. Hơn nữa, người lớn ngồi cạnh bên cũng sẽ  dần cảm thấy mất kiên nhẫn.

Chia nhỏ các kiến thức cần học

Một trong những phương pháp học hình học lớp 2 được áp dụng nhiều nhất tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến đó là phương pháp Micro Learning. Bằng cách học này, khối lượng kiến thức mỗi ngày sẽ được chia nhỏ ra thành nhiều phần và áp dụng trong thời gian ngắn giúp việc học của bé hiệu quả hơn rất nhiều.

Ví dụ như khi dạy bé cộng 2 số trong phạm vi dưới 5, ba mẹ hãy dạy bé cộng số đó với 0 rồi tăng dần lên cộng 1, cộng 2, cộng 3,… Cách cộng này có thể sử dụng được bằng các ngón tay. Và khi cộng theo phương pháp Micro Learning bé cũng sẽ hiểu được quy luật một số bất kỳ khi cộng với 0 thì sẽ bằng chính số nó.

Bên cạnh đó, khi lượng kiến thức được chia nhỏ thành nhiều phần cũng sẽ giúp nhớ lâu hơn mà không lo bị quá tải. Học vừa phải nhưng hiểu sâu và biết cách thực hành là mục tiêu chính của phương pháp này.

Trên đây là những thông tin về toán lớp 2 hình học mà POPS Kids Learn muốn chia sẻ đến quý phụ huynh có con nhỏ đang học lớp 2 nói riêng, Tiểu học nói chung. Mong rằng những kiến thức trên đây sẽ giúp bé nhà bạn học tập tốt hơn chương trình toán tiểu học và sẽ là cẩm nang giúp ba mẹ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để nuôi dạy con cái, giúp bé tiến bộ hơn mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *