Cách học tiếng Anh lớp 4 tại nhà cho con

Góc học tập -
học tiếng anh lớp 4

Có một bước nhảy đáng kể về kỳ vọng trong việc của tiếng Anh của trẻ khi trẻ chuyển từ lớp 3 lên lớp 4. Trẻ em ở độ tuổi này cần được làm quen với những cách diễn đạt ngôn ngữ tinh vi và có ý nghĩa hơn, cả về nói và viết. Trẻ đã trưởng thành hơn và có khả năng khám phá ngôn ngữ một cách độc lập hơn trước. Thầy cô giáo và phụ huynh cần cung cấp nhiều hướng dẫn học tiếng Anh lớp 4 cho trẻ, đặc biệt là việc đọc và nghe tiếng Anh chuẩn.

Những điều cần lưu ý khi hướng dẫn trẻ học tiếng Anh lớp 4

Hướng dẫn trẻ đọc tiếng Anh

Trẻ lớp 4 đã biết cách đọc và hiểu ý nghĩa của các từ bằng tiếng Việt, nếu trẻ không được hướng dẫn đọc tiếng Anh (hoặc nếu đây là lần đầu tiên con tiếp xúc với ngôn ngữ này), trẻ có thể dùng các cách đánh vần như trong tiếng Việt khi đọc, và kết quả là trẻ sẽ đọc tiếng Anh với giọng Việt Nam. Ví dụ, từ “thank” (cảm ơn), thay vì đọc âm /θ/ thì trẻ sẽ đọc âm “th” như tiếng Việt.

Vì vậy, trước khi đọc hiểu văn bản tiếng Anh, trẻ cần học 26 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách phát âm các chữ đó. Vì tiếng Anh có 26 chữ cái nhưng trung bình có 44 âm (20 nguyên âm và 24 phụ âm). 

Việc bắt đầu đọc và học tiếng Anh lớp 4 sẽ trở nên dễ dàng nếu trẻ đã được tiếp xúc với tiếng Anh từ trước, như là đọc sách tranh với người lớn, học thuộc lòng bài hát, hoặc đã học qua chương trình tiếng Anh lớp 1 – 2 – 3… Khi trẻ đã xây dựng được ngân hàng từ vựng mà trẻ có thể đọc được, các con sẽ cảm thấy tự tin và sẵn sàng cho việc đọc và nghe hơn.

học tiếng anh lớp 4 trên mạng miễn phí
Tạo cho con thói quen đọc chuẩn tiếng Anh từ đầu

Môi trường học ngôn ngữ thân thiện

Trẻ em sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp thu tiếng Anh nếu trẻ không được học trong một môi trường thân thiện và phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt là không có sự hỗ trợ của cha mẹ. 

Cha mẹ cần giúp trẻ cảm thấy an tâm và biết rằng có một số lý do rõ ràng để sử dụng tiếng Anh. Các hoạt động học tiếng Anh cần được liên kết với một số hoạt động thú vị hàng ngày mà trẻ đã biết, chẳng hạn như nói về một cuốn sách tranh ảnh, hoặc trò chuyện với nhau trong khi ăn vặt.

Khi dạy trẻ học tiếng Anh lớp 4, bạn nên tập trung vào các khái niệm mà trẻ đã hiểu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Bằng cách này, trẻ không bị quá áp lực khi học, mà chỉ đơn thuần là học tiếng Anh để nói về một thứ mà con đã biết.

Sự hỗ trợ của cha mẹ

Trẻ học tiếng Anh lớp 4 cần cảm thấy rằng trẻ đang tiến bộ mỗi ngày. Trẻ cần được động viên cũng như khen ngợi liên tục về những gì trẻ đã làm tốt, vì bất kỳ thành công nào cũng sẽ là động lực thúc đẩy việc học của trẻ. 

Cha mẹ hãy là người đồng hành và khuyến khích con học tập, ngay cả khi trẻ chỉ có thể sử dụng tiếng Anh cơ bản nhất. Bằng cách này, cha mẹ không chỉ có thể đưa tiếng Anh vào các hoạt động của con mình mà còn vào cuộc sống gia đình, giúp con có môi trường học tốt, cũng như hình thành được thái độ của trẻ đối với việc học ngôn ngữ và các nền văn hóa khác.

cách học tiếng anh lớp 4
Trẻ lớp 4 rất cần sự hỗ trợ từ cha mẹ để học tiếng Anh hiệu quả

Một số hoạt động giúp trẻ học tiếng Anh lớp 4 hiệu quả

Học tiếng Anh lớp 4 trên mạng miễn phí

Hiện tại, có khá nhiều trang web cho trẻ tự học tiếng Anh lớp 4, trong đó có POPS Kids. Trang web có rất nhiều bài hát, truyện kể và phim hoạt hình trực tuyến cho trẻ em. Ngoài ra, đối với cha mẹ, trang web này cũng có các bài viết về cách dạy trẻ học tiếng Anh theo từng lứa tuổi và chương trình học tương tác POPS Kids Learn – bao gồm các khóa học tiếng Anh cho con bạn.

Cách học tiếng Anh qua bài hát

Dạy tiếng Anh qua âm nhạc là một cách rất tuyệt vời và hiệu quả, đặc biệt là với học sinh nhỏ tuổi. Cha mẹ không cần hạn chế trẻ chỉ được nghe nhạc thiếu nhi khi con mình học lớp 4, bạn có thể cùng con thưởng thức một số bài hát mà các ca sĩ nổi tiếng trình bày để dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 4, như: The Lion Sleeps Tonight (The Tokens trình bày), Sing a Song (The Carpenters), Hello Goodbye (The Beatles)… Cha mẹ lưu ý nên chọn các bài hát với giai điệu vui tươi và nội dung hồn nhiên cho con nhé.

Cách học tiếng Anh lớp 4 qua các hoạt động chơi cùng từ vựng

Thông qua các hoạt động đọc – viết – kể, trẻ sẽ phát triển vốn từ vựng bằng cách xây dựng sự hiểu biết về mối quan hệ giữa các từ.

Học thành ngữ

Ngoài nội dung được dạy trong sách giáo khoa, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ đọc và sử dụng thành ngữ để mở rộng vốn từ. Thành ngữ là một cách diễn đạt, thường được hiểu theo nghĩa bóng chứ không phải theo nghĩa đen của từng từ. 

tiếng anh cho trẻ lớp 4
Thành ngữ là một phần quan trọng giúp bé nói tiếng Anh tự nhiên như người bản xứ

Ví dụ: “Hold your horses!”, dịch từng từ sẽ là “Hãy giữ lấy ngựa của bạn!”, tuy nhiên, đây là thành ngữ có ý nghĩa “Hãy kiên nhẫn một chút!”, “Chờ chút”.

Từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Bạn có thể chọn một từ và cùng con tìm các từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ đó. Hoạt động này giúp các con hiểu và sử dụng các từ đồng nghĩa và trái nghĩa để truyền đạt ý tưởng một cách chính xác và đa dạng hơn.

Ví dụ từ đồng nghĩa: happy = cheerful, delighted, glad, joyful, jubilant…

Ví dụ từ trái nghĩa: failure # success, happy # sad, full # hungry…

Khuyến khích trò chuyện 

Khuyến khích con tham gia vào các cuộc trò chuyện về các chủ đề mà con thích hoặc đang học, bằng các câu hỏi mở, như: How was your day? What did you learn at school today? Tell me about your day?

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ trẻ kể lại một thông tin từ một tin tức trên phương tiện truyền thông hoặc sách báo mà trẻ đã nghe/ đọc và cùng thảo luận với con.

Nhìn chung, trẻ lớp 4 sẽ phát triển nhiều kỹ năng trong học tập và tư duy. Bạn cần khuyến khích và tạo điều kiện cho con mình trải nghiệm nhiều nội dung và các cách học tiếng Anh cho bé lớp 4, để giúp con đạt được sự phát triển tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *