Bé Học Toán Lớp 3 Dễ Dàng Với Những Phương Pháp Sau

Góc học tập -
học toán lớp 3

Lên lớp 3, môn Toán dần trở nên phức tạp hơn với các bé vì bắt đầu xuất hiện nhiều dạng Toán mới, phép tính và con số nâng cao. Vậy làm sao để giúp bé học Toán lớp 3 vừa hiệu quả vừa phát huy được tính tích cực, tự giác, và sáng tạo của con? Hãy cùng POPS Kids Learn tham khảo những kinh nghiệm học tập hữu ích trong bài viết sau ba mẹ nhé!

Mục tiêu bé cần đạt được khi học Toán lớp 3

Học Toán lớp 3 kì 1

Nếu như việc học toán lớp 1 và học toán lớp 2 giúp con xây dựng nên tảng về toán cũng như các phép tính cơ bản thì trong học kì đầu tiên khi bé học Toán lớp 3, các con sẽ phải ghi nhớ và thành thạo được các kiến thức sau:

Phần số học:

  • Biết đọc, viết, so sánh (lớn, bé, bằng) và làm được các phép Toán cộng, trừ các số có ba chữ số.
  • Biết giải Toán có lời văn về nhiều hơn, ít hơn.
  • Thuộc lòng bảng cửu chương nhân từ 1 tới 10. 
  • Nhân nhẩm được với số tròn trăm
  • Biết làm phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
  • Tính giá trị biểu thức đơn giản, ghi nhớ được quy tắc nhân chia trước cộng trừ sau, tính giá trị trong ngoặc đơn trước.
  • Biết làm phép chia số có 2 chữ số, 3 chữ số cho số có 1 chữ số
  • Phân biệt và thực hiện được các phép chia hết – phép chia có dư. 
  • Thuộc các bảng cửu chương chia từ 1 đến 5. Tính nhẩm được thương của các số tròn trăm khi chia cho 2, 3 và 4 (đối với phép chia hết).
  • Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng nó để giải bài Toán có lời văn.
vui học Toán lớp 3
Học Toán lớp 3, bé phải tiếp thu rất nhiều kiến thức mới về cả số học và hình học

Phần hình học:

  • Tính được độ dài của đường gấp khúc
  • Tính chu vi hình tam giác, chu vi hình chữ nhật.
  • Làm quen khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông.
  • Biết cách sử dụng ê ke để nhận biết các góc vuông, góc không vuông và vẽ được góc vuông 90 độ theo mẫu.

Thời gian:

  • Biết xem giờ và phút khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.

Đơn vị đo:

  • Nắm được các đơn vị đo độ dài, trọng lượng cơ bản
  • Biết cách đổi các đơn vị đo độ dài trọng lượng

Học Toán lớp 3 kì 2

Sang học kì 2 của chương trình Toán lớp 3, các bạn nhỏ cần nắm:

Số học:

  • Biết đọc, viết và so sánh các số có 4 chữ số
  • Nhận biết được vị trí hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị.
  • Nhận biết được các dấu hiệu, so sánh và thực hiện thành thạo các phép cộng, trừ các số trong phạm vi 10 000 và 100 000
  • Thực hiện được phép nhân, chia số có 4 chữ số, 5 chữ số với số có 1 chữ số
  • Bước đầu đọc được các chữ số La Mã đơn giản
  • Giải được các bài Toán liên quan đến rút về đơn vị.
  • Làm quen với dãy số liệu thống kê

Hình học:

  • Làm quen với khái niệm diện tích và so sánh được diện tích của các hình.
  • Nhận biết được điểm ở giữa hai điểm cho trước, trung điểm của một đoạn thẳng
  • Bé biết dùng compa để vẽ hình tròn với tâm và bán kính cho trước.

Các bước dạy bé học Toán lớp 3 hiệu quả tại nhà

Bước 1: Tìm phương pháp học phù hợp

học Toán online lớp 3
Tìm phương pháp học phù hợp là bước đầu tiên khi dạy bé học Toán lớp 3

Mỗi nội dung trong chương trình Toán lớp 3 cần có trình độ tư duy và kỹ năng khác nhau. Đồng thời, khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi bé luôn không giống nhau. Bởi vậy, để giúp trẻ có thể đạt kết quả trong học tập cao nhất, ba mẹ nên tìm ra cách học Toán lớp 3 phù hợp. 

Ví dụ ba mẹ có thể cho bé thử phương pháp trực quan – một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, phụ huynh sẽ sử dụng chủ yếu là đồ dùng học tập liên quan đến bài học vừa để gây sự chú ý cho trẻ, vừa giúp bé tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên thông qua việc quan sát hình dạng, màu sắc, kiểu dáng,… 

Bước 2: Học thuộc lý thuyết

Để học tốt môn Toán, bé cần hiểu lý thuyết trước khi tiến hành làm bài tập. Đối với việc học Toán nâng cao lớp 3 cũng vậy, khi đã vững lý thuyết cơ bản, bé sẽ dễ dàng giải được các bài tập ở mức độ khó hơn.

cách học Toán lớp 3
Ba mẹ nhớ giúp bé hệ thống kiến thức bằng lý thuyết trước khi thực hành làm bài tập nhé!

Một mẹo nhỏ giúp các bé lớp 3 nhớ nhanh lâu hơn các lý thuyết Toán học đó là hãy tập hệ thống hóa các công thức, bằng cách vận dụng sự liên tưởng, làm thật nhiều bài tập liên quan và tập trung cao độ. Sau khi đã chắc chắn với khối kiến thức đó, thỉnh thoảng phụ huynh hãy dành một chút thời gian định kỳ để ôn tập lại cho bé, như vậy mới không bị quên hoặc hổng kiến thức.

Khi học lý thuyết, có rất nhiều phụ huynh hướng dẫn bé học thuộc bằng cách đọc ra tiếng, ghi chép nhiều lần,… Tuy nhiên, đây lại là một phương pháp không hiệu quả bởi bộ não rất khó làm 2 việc cùng 1 lúc hay còn gọi là “học vẹt”, dù có cố gắng như thế nào thì trẻ cũng sẽ quên rất nhanh sau đó.

Bước 3: Liên tục thực hành

Như đã nói ở trên, việc sử dụng các lý thuyết đã học để làm bài tập không chỉ là cách tốt nhất để ghi nhớ lý thuyết mà còn nâng cao khả năng vận dụng lý thuyết, công thức vào bài tập và liên hệ thực tế. Ba mẹ có thể để trẻ tự đọc đề bài và nhận ra dạng Toán đã được học, sau đó mới hướng dẫn áp dụng chúng để giải Toán.

học Toán nâng cao lớp 3
Luyện giải Toán mỗi ngày sẽ giúp bé vận dụng được lý thuyết đã học

Nếu khả năng tiếp thu môn Toán của bé quá chậm, ba mẹ nên khuyến khích, gợi ý, thậm chí cùng con học Toán 3 mỗi ngày để bé có thêm động lực phấn đấu.

Bước 4: Liên hệ kiến thức cũ và mới

Một trong các phương pháp giúp trẻ tự học Toán lớp 3 hiệu quả đó là gợi nhớ được những kiến thức đã học. Cách tốt nhất chính là cho bé thấy mối liên hệ kiến thức cũ và mới với nhau. Đây đồng thời là phương pháp để kiểm tra xem các bạn nhỏ đã hiểu bài hay chưa, nhớ kiến thức cũ đến đâu, góp phần nâng cao khả năng tư duy cho các bé,…

Ví dụ: khi hướng dẫn bé nhận biết trung điểm của một đoạn thẳng, ba mẹ hãy nhắc lại như thế nào là điểm nằm giữa 2 điểm đã cho. Ngoài “trung điểm”, phụ huynh cũng có thể dùng từ “chính giữa” để cho bé dễ nhớ và nhớ được lâu hơn.

Bổ sung kiến thức Toán lớp 3 cho trẻ bằng cách nào?

Sách tham khảo, sách nâng cao

học Toán lớp 3 kì 2
Ngoài sách giáo khoa, phụ huynh có thể mua thêm sách thao, sách nâng cao cho bé học Toán

Khi học Toán lớp 3, ngoài việc bám sát chương trình trong sách giáo khoa theo yêu cầu của Bộ Giáo Dục và Đào tạo thì ba mẹ cũng nên chuẩn bị một số sách tham khảo để bé rèn luyện thêm về môn Toán lớp 3 như:

  • 500 Bài Toán Cơ Bản Và Nâng Cao Lớp 3
  • 500 Bài Tập Toán Chọn Lọc Lớp 3
  • Phát Triển Và Nâng Cao Toán 3
  • Phát Triển Tư Duy Học Toán 3
  • 488 Bài Tập Toán Chọn Lọc Lớp 3
  • Các bộ sách gộp chung học Toán và tiếng việt lớp 3 như Thực Hành Toán Và Tiếng Việt Lớp 3

Thuê gia sư tại nhà

Ở độ tuổi “mê chơi hơn học” này, không phải bé nào cũng có ý thức tự giác ngồi vào bàn học, nhất là khi phụ huynh không có nhiều thời gian để kèm cặp con mỗi ngày. Vì thế, thuê gia sư để kèm và cùng học Toán 3 tại nhà cho bé là lựa chọn phù hợp. Học theo hình thức 1 kèm 1 sẽ giúp con tập trung hơn, ghi nhớ tốt hơn và tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ.

Đăng ký các khóa học Toán online lớp 3

Trong thời đại 4.0 hiện nay, không khó để tìm các khóa học Toán online lớp 3. Chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối mạng, bé đã có thể tham gia các lớp học Toán ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian đưa đón mà ba mẹ vẫn có thể theo dõi sát sao việc học của con, rất tiện lợi!

>>> Vậy còn chần chờ gì mà không đăng ký cho bé học thử Khóa học Toán tư duy tương tác lớp 3 với phương pháp học CPA hiện đại, lồng ghép các hoạt động, trò chơi thực tiễn có tính tương tác cao giúp hiểu sâu, nhớ lâu và kích thích niềm đam mê Toán học.

học Toán lớp 3 kì 1
Học toán mê say cùng TOÁN TƯ DUY Lớp 3 của POPS Kids Learn

Những kinh nghiệm dạy trẻ Toán lớp 3 mà ba mẹ nên biết

Tư duy phản xạ Toán nhanh

Như chúng ta đã biết, Toán không phải là bộ môn học thuộc lòng. Học Toán lớp 3 đòi hỏi sự tư duy logic, khả năng suy luận và thời gian thực hành của bé thì mới hiệu quả. Ngoài ra, việc cho bé tự tìm ra đáp số cho từng bài Toán, dù đúng hay sai cũng rất quan trọng vì nó tạo cơ sở mang lại hiệu quả học tập tốt hơn cho bé ở những lần sau. Chỉ cho bé các lỗi sai cũng là cách để con nhớ kiến thức lâu hơn và không lặp lại lỗi sai đó.

bé học Toán lớp 3
Toán học là bộ môn đòi hỏi sự tuy duy cao và phản xạ nhanh nhạy với các con số

Ví dụ: mẹ hỏi bé “số này là số mấy?”, bé sẽ chỉ cần có phản xạ quan sát nhanh và để đọc tên con số chính xác là được. Tuy nhiên, khi hỏi con “số 12 và số 21, số nào lớn hơn?” thì ngoài quan sát, bé còn phải tư duy so sánh nhanh thì mới đưa ra được đáp án đúng trong thời gian ngắn.

Dạy con ghi nhớ các công thức

Với Toán lớp 3, ngoài bảng cửu chương thì bé bắt buộc phải nắm vững những quy tắc Toán học sau:

  • Nếu bài Toán, biểu thức chỉ có 1 phép tính cộng – trừ – nhân – chia thì thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải.
  • Nếu bài Toán, biểu thức có nhiều phép tính thì thực hiện nhân – chia trước cộng – trừ sau.
  • Nếu biểu thức có dấu ngoặc đơn ( ) thì thực hiện phép tính nằm trong dấu ngoặc trước.

Nếu con hay quên, phụ huynh có thể ghi bảng cửu chương và các quy tắc ra các tờ note và dán lên góc học tập của bé. Nhớ kiểm tra khả năng thuộc bài của bé thường xuyên ba mẹ nhé!

Động viên khuyến khích trẻ

Thay vì mỗi ngày giao cho trẻ một đống bài tập và bắt con ngồi vào bàn học mỗi tối, phụ huynh hãy cố gắng dành nhiều thời gian để nói chuyện, hỏi han xem tình hình học tập của con ở lớp như thế nào, con có đang gặp khó khăn khi học Toán lớp 3 không?,… 

Bên cạnh đó, những lời yêu thương, khích lệ tinh thần học tập đúng thời điểm sẽ là “bàn đạp” thúc đẩy tinh thần học tập lên rất nhiều lần. Quát mắng, dọa nạt, so sánh với bạn bè chỉ làm cho bé tổn thương, tự ti và sợ hãi  môn Toán.

học Toán và tiếng việt lớp 3
Hay động viên, khuyến khích khi kèm cặp trẻ học Toán

Để con tự học

Cùng học Toán 3 với bé không có nghĩa là ba mẹ ngồi cạnh giám sát, kèm cặp quá mức mà nên khéo léo cho bé có không gian riêng để tư duy. Khi con cần sự trợ giúp, người lớn không nên đưa ra kết quả liền mà hãy gợi mở cách giải đúng. Như vậy, mới rèn luyện được khả năng tư duy và giúp con tạo nên thói quen tự giác.

Đừng bỏ lỡ chương trình dạy bé học toán online trên POPS Kids – Kênh giải trí giáo dục được thiết kế dành riêng cho trẻ em

Trên đây là tổng hợp một số kinh nghiệm cho phụ huynh tham khảo khi dạy con học Toán lớp 3 tại nhà. Hiện nay, ngoài việc thuê gia sư thì còn có rất nhiều trung tâm dạy Toán online lớp 3 chất lượng, ba mẹ nhớ tìm hiểu kỹ, lựa chọn những địa chỉ uy tín, an tòan trước khi đăng ký cho bé theo học nhé!

POPS Kids Learn đang có khóa học Toán Tư Duy Tương Tác Lớp 3 được thiết kế theo phương pháp học hiện đại, mới mẻ giúp bé phát huy trí thông minh và khả năng tư duy logic thông qua các trò chơi, bài tập toán học đa dạng. Từ đó giúp bé thêm yêu thích và vượt qua được nỗi sợ hãi đối với môn toán.Vì là khóa học online nên bé và phụ huynh có thể cùng nhau vừa học vừa chơi ngày tại nhà, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian đưa đón.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *