Muốn Con Học Toán Lớp 4 Hiệu Quả? Bỏ Túi Bí Kíp Ngay!

Góc học tập -
học toán lớp 4

Ba mẹ đã biết cách hướng dẫn con cách học toán lớp 4 hiệu quả chưa? Lớp 4 là giai đoạn để giúp bé có một nền tảng kiến thức thật vững chắc để lên lớp 5 và thi kết thúc chương trình Tiểu học một cách dễ dàng. Do đó có thể nói rằng dạy học toán lớp 4 tại nhà là một việc làm quan trọng và rất cần thiết đối với trẻ. Dưới đây, POPS Kids Learn sẽ giúp ba mẹ hướng dẫn học toán lớp 4 tốt hơn với những phương pháp cụ thể. Mời ba mẹ tham khảo!

1. Toán lớp 4 học những gì?

1.1 Đại số

  • Sốchữ số: đọc số trong phạm vi từ 0 – 9999, số chẵn, số lẻ.
  • Hàng và lớp: đọc đến hàng trăm nghìn, lớp nghìn
  • Phép cộng, trừ, nhân, chia, tính giá trị biểu thức trong phạm vi 100.000
  • Dãy số: tìm số hạng, số lượng số hạng, tính tổng dãy số cách đều
  • Dấu hiệu chia hết cho các số 2, 3, 5, 9
  • Phân số: khái niệm, các phép toán, tính chất cơ bản, so sánh phân số
  • Các đại lượng đo lường: bảng đơn vị đo khối lượng, bảng đơn vị đo độ dài
  • Thời gian: giây – thế kỷ
  • Số trung bình cộng
  • Bài toán có lời giải: tìm số hạng khi biết trung bình cộng và số hạng khác.
  • Bài toán có lời giải: tìm hai số khi biết tổng và hiệu
  • Bài toán có lời giải: tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu và tỉ của hai số đó.

1.2 Hình học

  • Hình bình hành và diện tích hình bình hành
  • Hình thoi và diện tích hình thoi.
kiến thức toán lớp 4
Nắm rõ chương trình học toán lớp 4 sẽ giúp quá trình dạy và học toán tại nhà hiệu quả hơn

2. Hướng dẫn học toán lớp 4 cho bé với 8 cách đơn giản

2.1 Ghi nhớ lý thuyết

Đối với các bé học toán lớp 4, trẻ không chỉ phải hiểu, ghi nhớ nội dung các ký hiệu, công thức mà còn phải nắm rõ cách thực hiện hay ý nghĩa của các công thức đó. Bởi vậy, giúp bé ghi nhớ lý thuyết là bước đầu tiên giúp con tiếp thu kiến thức đầy đủ và chuẩn xác, là nền tảng giúp bé học lên các bậc cao hơn mà không sợ bị mất gốc.

Để giúp bé vui học toán lớp 4 bằng cách ghi nhớ lý thuyết, đầu tiên ba mẹ cần nhắc nhở trẻ tập trung học bài ngay từ trên lớp. Khi hướng dẫn con học toán tại nhà, hãy cố gắng gạch đầu dòng ngắn gọn những kiến thức trong bài học để trẻ nhớ nhanh và lâu hơn. Đừng cố bắt con học thuộc lòng lý thuyết vì vừa mất thời gian vừa  không hiệu quả.

học toán lớp 4 miễn phí
Giúp con hệ thống lại lý thuyết là bước đầu tiên ba mẹ không được bỏ qua khi dạy bé học toán

2.2 Ghi nhớ các bước giải với các dạng bài tập khác nhau

Một số dạng toán cơ bản và nâng cao trong chương trình Toán 4 mà các bé không được bỏ qua đó là:

  • Tìm hai số biết tổng và hiệu của 2 số đó
  • Tính số trung bình cộng 
  • Tìm phân số của một số
  • Dạng toán có lời văn, dạng toán liên quan đến hình học và dạng toán chia hết 

Mỗi dạng toán luôn có một hoặc nhiều phương pháp giải. Theo đó, các con cần nắm được đặc trưng của mỗi dạng toán để nhận dạng, tiếp đó là hiểu đề và nắm được cách giải của từng dạng toán đó.

Khi dạy bé học toán lớp 4 tại nhà, phụ huynh nên lưu ý nhắc nhở bé làm bài tập theo đúng trình tự các bước, không nên khuyến khích bé nhảy cóc bằng việc bỏ bớt các công đoạn khi giải toán. Điều này giúp hình thành cho trẻ thói quen giải toán theo đúng trình tự, giúp việc làm bài tập toán được hệ thống và việc tìm ra lời giải cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể dễ dàng nhận ra mình gặp khó khăn tại bước nào.

2.3 Biết cách tóm tắt đề bài

Với dạng toán có lời văn, bước đầu tiên là các em học sinh phải đọc thật kỹ đề bài, tóm tắt dữ liệu, yêu cầu đề ra và tìm ra phương pháp giải. Khi phân tích nội dung, ba mẹ hãy hướng dẫn con làm thêm một bước nhỏ là tóm tắt đề bài dưới dạng câu chữ ngắn và số, sơ đồ đơn giản để không bỏ sót bất cứ dữ liệu nào đề bài cho.

học toán lớp 4 trực tuyến
Ví dụ một sơ đồ tóm tắt đơn giản

2.4 Luyện tập mỗi ngày

Một trong những cách học toán lớp 4 hiệu quả nhất chính là luyện tập. Làm thật nhiều bài tập từ các dạng bài khác nhau sẽ giúp con nắm được nhiều cách giải các dạng bài, thành thạo kỹ năng tính toán, nắm chắc kiến thức cũ và trau dồi thêm kiến thức mới. Sau này nếu đi thi, trẻ sẽ không bị bỡ ngỡ mà sẽ nhanh chóng nhận ra dạng bài quen thuộc, từ đó biết cách giải bài toán một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Song trong quá trình luyện tập, ba mẹ hãy nhắc bé nên bắt đầu từ những bài toán cơ bản trong sách giáo khoa trước. Khi thật sự thành thạo mới giao cho bé giải thêm các bài toán nâng cao.

>>> Cho bé tham gia học thử miễn phí các Khóa học Toán tại POPS Kids Learn, chinh phục điểm 10 môn toán với những phương pháp học tập hiện đại.

2.5 Sử dụng các “mẹo” trong giải toán

Toán là môn học của các con số nên một bài toán sẽ có khá nhiều mẹo để giải. Để luyện học toán lớp 4 hiệu quả, ba mẹ nhớ tích cực cùng bé vận dụng và tìm ra mẹo để giải các bài toán. Dùng mẹo vừa giải toán nhanh hơn vừa giúp buổi học bớt căng thẳng và nhàm chán.

Ví dụ: Dùng mẹo ước lượng thương để tìm ra kết quả phép chia nhanh nhất mà không cần đặt phép tính. Chẳng hạn, ta có phép chia 84:42.

  • Bước 1: Làm tròn 84 thành 80 và 42 thành 40.
  • Bước 2: Nhẩm tính 80 : 40 = 2
  • Bước 3: Ước lượng được thương phép chia này là 2, nhẩm lại bằng cách lấy 42 x 2 = 84 => 84 : 42 = 2.

Lưu ý: Phương pháp này chỉ áp dụng với một số phép toán nên sau khi giải toán bằng mẹo này, ba mẹ hãy nhắc bé kiểm tra lại cách làm và đáp số xem đúng hay không nhé!

2.6 Cho con học nhóm

Môn học nào cũng cần có sự tập trung cao độ, tuy nhiên không vì thế mà ba mẹ bắt bé phải ngồi học một mình suốt nhiều giờ đồng hồ. Bởi vậy, học nhóm là một phương pháp hữu hiệu giúp bé học hành hiệu quả hơn.

hướng dẫn học toán lớp 4
Học nhóm giúp bé tăng khả năng tiếp thu và học hỏi thêm được nhiều phương pháp giải toán khác nhau

Một nhóm học tập ở nhà nên có từ 3-4 bé và các con sẽ cùng học về một chủ đề. Khi học nhóm, mỗi bé có thể sẽ có một phương pháp giải toán khác nhau, nhờ vậy mà các bé có thể tiếp thu được nhiều cách học từ những người bạn của mình. Đặc biệt, đối với một môn học khá khô khan như môn toán thì học nhóm sẽ giúp trẻ có thêm nhiều hứng thú và yêu thích.

2.7 Rèn luyện tính tự giác

Có một sự thật là các em học sinh sẽ không thể đạt hiệu quả như mong muốn nếu bị ép buộc hay xem việc học chỉ là nghĩa vụ. Chính vì thế, ba mẹ nên rèn cho con mình tính tự giác trong học tập, kể cả học ở nhà để bé có thêm trách nhiệm với việc học của mình. 

Để rèn được tính tự giác, trước hết ba mẹ cần tạo một môi trường học tập tại nhà yên tĩnh, thoải mái. Hoặc nếu môi trường mà ba mẹ làm gương bằng cạc tự giác làm mọi việc một cách nghiêm túc cũng sẽ góp phần tạo nên xu hướng giúp trẻ có ý thức tự ngồi vào bàn học mà không cần nhắc nhở. Để đạt tới “cảnh giới” này ở trẻ, tất nhiên ban đầu, ba mẹ nên nhắc nhở và hướng cho bé học bài theo giờ giấc nhất định, từ đó sẽ dần hình thành thói quen tự giác đi học đúng giờ. Bên cạnh đó, sự động viên hay khuyến khích từ ba mẹ cũng là một yếu tố quan trọng giúp trẻ rèn luyện tính tự giác.

>> Các bậc cha mẹ có thể tham khảo khóa học Toán Tư Duy Tương Tác Lớp 4 cho bé

2.8 Học từ những lỗi sai

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng sợ sệt hoặc chán nản nếu bị ba mẹ la mắng nếu làm sai. Khi bị la mắng nhiều, các bé dần chai lỳ, không những sợ hãi, mà còn thiếu tự tin, ngại giao tiếp và không dám chủ động làm mọi việc vì sợ bản thân lại phạm sai lầm và bị trách mắng. Những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và cả tương lai của bé sau này.

vui học toán lớp 4
Chỉ ra những lỗi sai bé thường mắc phải cũng là một cách học toán hiệu quả

Do đó, bên cạnh việc không la mắng trẻ, ba mẹ hãy cùng bé từ từ tìm ra lỗi sai trong các bước giải toán, nhờ các lần mắc lỗi mà rút kinh nghiệm cho lần sau. Khi có thể thấy được lỗi sai của mình, trẻ sẽ cẩn thận và làm bài kỹ càng hơn cho những lần sau.

Ngoài ra, sau mỗi lần bé giải toán xong, ba mẹ cũng nên hướng dẫn cho các bé xem lại bài để biết bài tập vừa rồi thuộc dạng đề nào, dấu hiệu nhận biết và cách giải thường dùng để áp dụng vào các bài tương tự lần sau.

Bên cạnh đó, việc nhìn nhận ra những lỗi sai có thể giúp ba mẹ và chính bản thân trẻ nhận ra lỗ hổng trong kiến thức. Từ đó nhanh chóng bổ sung, nâng cao dần kiến thức đó cho con.

Lưu ý khi dạy con học toán lớp 4

Việc dạy bé học toán là cả một quá trình dài mà các bé lẫn phụ huynh cần có kiến thức và kỹ năng giải toán thật tốt. Không chỉ lớp 4 mà từ những bậc học cao hơn hoặc thấp hơn, bé cũng cần được rèn luyện tư duy não bộ để có một bộ não khỏe mạnh, có thể hình thành tư duy toán học ngay từ khi còn nhỏ.

Các phụ huynh ngoài việc xây dựng nền tảng tư duy tốt cho con hoặc đang trăn trở tìm cách học toán lớp 4 tại nhà sao cho hiệu quả thì có thể tham khảo thêm các khóa học toán lớp 4, nhất là các khóa học toán lớp 4 trực tuyến để có thể giúp bé cải thiện việc học toán ngay tại nhà. Hiện nay, với sự phát triển của Internet thì ba mẹ hoàn toàn có thể tìm hiểu các app học toán lớp 4 miễn phí hoặc các lớp học toán online lớp 4 miễn phí,… cho bé theo học, miễn là các phương pháp đó phù hợp với con của mình. Trước khi áp dụng cho bé, phụ huynh nhớ tìm hiểu thật kỹ để chọn cho con mình môi trường học toán tại nhà phù hợp nhất nhé.

Hy vọng qua bài viết này của POPS Kids Learn, ba mẹ sẽ có thêm nhiều gợi ý để giúp bé học Toán lớp 4 tốt hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho POPS Kids Learn để được giải đáp ba mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *