Tổng Hợp Những Trò Chơi Dân Gian Ngày Tết Độc Đáo Nhất

Góc cha mẹ -
trò chơi dân gian ngày tết

Tết đến xuân về không chỉ là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp lại với nhau, mà còn là dịp các trò chơi dân gian ngày Tết được tổ chức với đầy ắp tiếng cười. Những trò chơi dân gian ngày Tết sẽ là tấm vé quay về tuổi thơ của bao người, đặc biệt là các trẻ em. Sau đây, POPS Kids Learn sẽ giới thiệu top 25 trò chơi dân gian ngày tết cổ truyền dành cho ba mẹ tham khảo để cho con được vui chơi thỏa thích dịp Tết.

1. Ô ăn quan

Ô ăn quan (hay còn gọi là ô quan hay ô làng) là một trong những trò chơi ngày tết quen thuộc và hấp dẫn, gần gũi với tuổi thơ của tất cả mọi người. Đây là trò chơi mang tính chiến thuật dành cho hai người trở lên. 

Quân chơi gồm có hai loại là quan và dân thường. Quân cờ được làm hoặc thu thập từ nhiều chất liệu có hình thể ổn định, có kích thước vừa phải để người chơi có thể cầm nắm nhiều quân bằng một bàn tay khi chơi. Quan có hình dạng và kích thước lớn hơn dân thường đáng kể nhằm dễ phân biệt với nhau. Quân chơi có thể là những viên sỏi, gạch, đá, hạt của các loại quả… hoặc được sản xuất công nghiệp từ vật liệu cứng, phổ biến nhất là nhựa.

Với ô ăn quan, các bé sẽ được rèn luyện tính kiên trì, khả năng tính toán điêu luyện và ghi nhớ giúp trẻ phát triển khả năng tư duy nhạy bén.

các trò chơi dân gian ngày tết
Ô ăn quan là một trong những trò chơi ngày Tết không thể thiếu của người Việt

2. Bịt mắt bắt dê

Bịt mắt bắt dê là một trong những trò chơi dân gian ngày Tết phổ biến. Trò chơi này có từ thời xưa và được lưu truyền cho đến ngày hôm nay. Nó được thể hiện qua các bức tranh dân gian, tuy có những nét khác nhau, nhưng có một điểm chung là trong trò chơi này nhất thiết phải có một con dê.

Cách chơi trò này cũng khá đơn giản: Sau khi oẳn tù tì sẽ có một người thua cuộc, người thua sẽ phải bịt mắt bằng một chiếc khăn và đi tìm những người còn lại. Những người còn lại thì nắm tay tạo thành một vòng tròn, người bịt mắt ở giữa sẽ đi chung quanh và tìm bất kỳ ai. Khi tìm được một ai đó, người bịt mắt phải đoán xem người ấy là ai, nếu đoán đúng thì người bị bắt sẽ phải thay thế người bị bịt mắt. Nếu đoán sai thì người kia vẫn phải tiếp tục bịt mắt để đi “bắt dê.”

hững trò chơi dân gian ngày tết
Bịt mắt bắt dê là trò chơi truyền thống ngày tết mà bé không nên bỏ lỡ

3. Kéo co

Kéo co là không chỉ là trò chơi ngày tết ở Việt Nam, mà còn là môn thể thao rèn luyện sức khỏe và thể hiện tinh thần đồng đội cao. Để chơi kéo co, người chơi cần chuẩn bị một số dụng cụ sau: dây thừng, dây đỏ, bột, vạch kẻ phân chia ranh giới giữa hai đội.

Người chơi sẽ được chia làm hai phe, mỗi phe từ 5 – 7 người. Khi có tín hiệu từ trọng tài, cả hai đội cùng dùng sức mạnh để kéo cho được bên kia ngã về phía mình. Giữa sợi dây có buộc một cái khăn màu đỏ, bên nào kéo đoạn dây có buộc khăn đỏ qua vạch của mình trước sẽ chiến thắng.

trò chơi dân gian ngày tết cho trẻ mầm non
Kéo co là trò chơi trong ngày Tết không thể thiếu của người Việt

4. Đấu vật

Đấu vật có thể nói là trò chơi truyền thống ngày Tết cổ truyền, có mặt ở hầu hết các tỉnh thành Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc. Các cuộc thi đấu vật thường được tổ chức vào các dịp lễ hội, dịp Tết, là một nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam.

Quy định chung của cuộc đấu vật là người chiến thắng phải vật cho đối phương thua trắng bụng (gọi là ngã ngửa ra đất) hay nhấc bổng được đối phương lên cao. Do đó trong trò chơi này, sức khỏe là chưa đủ để bạn giành được chiến thắng mà còn cần cả sự mưu trí và nhanh nhẹn linh hoạt.

ý nghĩa trò chơi dân gian ngày tết
Đấu vật được xem là không thể thiếu trong các trò chơi trong ngày tết

5. Chơi đánh đu

Chơi đánh đu là một trong các trò chơi dân gian vào ngày Tết mà ba mẹ nên tham khảo và kể cho bé nghe. Trò chơi này có nhiều cách chơi, nhưng phổ biến nhất là đu đơn và đu đôi. Đu đơn gồm có đu đơn nam và nữ, trong đó đu đơn nữ sẽ thể hiện sự nhịp nhàng và duyên dáng của người chơi, đu đơn nam sẽ thể hiện sự khỏe mạnh. Đu đôi gồm có đu đôi nam, đu đôi nam nữ. Tuy nhiên đẹp và hấp dẫn nhất vẫn là chơi đu đôi nam nữ. Bởi lẽ giữa đất trời mùa Xuân vạn vật, hoa cỏ đang khoe sắc đua hương, những đôi nam nữ đang độ tuổi xuân thì đều phơi phới đam mê muốn kết duyên, tìm bạn hẹn hò qua trò chơi đánh đu.

trò chơi dân gian ngày tết cổ truyền
Trò chơi đánh đu ngày tết mang đậm nét văn hóa Việt Nam

6. Đập niêu đất

Đập niêu đất là một trong các trò chơi dân gian dịp Tết Nguyên Đán mà bé không nên bỏ qua khi đến du lịch ở các tỉnh miền Bắc. Trò chơi thường diễn ra ở trên sân đình hay trên sân rộng.

Trước khi chơi, người ta trồng ở giữa sân hai chiếc cột cách nhau 5m, buộc dây thừng nối hai thân cột làm giá treo niêu. Một vạch mốc cách giá treo niêu khoảng 3m đến 5m được kẻ làm điểm xuất phát. Trước khi chơi, người trọng tài sẽ trao cho người chơi một chiếc gậy gỗ dài khoảng nửa mét. Những người tham gia chơi đứng dưới vạch mốc cố định và bị bịt mắt bằng khăn nên họ phải định hình hướng đi và ước lượng khoảng cách treo niêu và đập cho trúng một trong những chiếc niêu đang treo trên dây. Người đập trúng niêu sẽ nhận được phần thưởng ghi trong mảnh giấy nhỏ trong chiếc niêu bị đập vỡ.

các trò chơi dân gian vào ngày tết
Các trò chơi ngày tết nguyên đán không thể thiếu là trò đập niêu đất

7. Đi cà kheo

Trò chơi dân gian đi cà kheo đòi hỏi người chơi phải có sự khéo léo và nhịp nhàng để giữ thăng bằng. Trò chơi cà kheo được tổ chức phổ biến ở các vùng quê vào dịp Tết tạo nên sự náo nứng và tiếng cười sảng khoái cho mọi người. 

Cà kheo được làm bằng cây tre to vừa tay cầm, nhưng phải chọn loại cây tre già đặc, gióng ngắn. Người ta thường chọn cây (mạy sang). Tre lấy về sẽ tuỳ vào người cao thấp mà cắt cho vừa tay, vừa chân, nhưng sẽ không cắt hết phần có chạc ở mắt gióng để làm giá đỡ chân và cả thân mình.

các trò chơi dân gian ngày tết cho trẻ em
Đi cà kheo là một trong những trò chơi vào ngày Tết mà bé không nên bỏ qua

8. Chơi cờ người

Cờ người là một trong các trò chơi trong ngày Tết thường thấy trong các ngày hội, ngày Tết Nguyên Đán. Theo đó, trò cờ người sẽ có tổng cộng 32 quân cờ chia thành hai phe (16 quân màu đỏ và 16 quân màu đen) bày xong là cuộc đấu trí giữa các người chơi bắt đầu.

Cờ người giống như cờ tướng mà quân cờ là người thật và cùng chơi trên sân bãi. Gồm có 16 nam áo đỏ, 16 nữ mặc áo đen đeo biển (tên quân cờ) trước ngực đứng vào vị trí. Hai quân tướng (Tướng Ông, Tướng Bà) mặc đẹp (như cờ tướng) có hai cờ đuôi nheo cắm chéo ở sau lưng được che lọng. Gặp buổi trời nắng thì mỗi quân cờ được một người che ô đứng kế bên và đi theo mỗi lần quân di chuyển. Hai đối thủ ngồi ở phía sau. Có người chạy cờ lo việc di chuyển quân theo ý định của người chơi.

một số trò chơi dân gian ngày tết
Trò chơi cờ người mang nhiều ý nghĩa trò chơi dân gian ngày tết

9. Ném tung còn

Tung còn (hay còn được gọi là ném còn) là trò chơi dân gian đã có từ lâu đời, gắn liền với đời sống sinh hoạt và lao động của đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam, phổ biến nhất là dân tộc Thái, Mường. Trò chơi này thường xuất hiện vào dịp đầu năm mới, vào các lễ hội hằng năm. Đây là dịp để đồng bào các dân tộc vui chơi, giao lưu kết bạn, thậm chí giao duyên với sự tham gia của đông đảo các nam thanh, nữ tú.

Để chơi tung còn thì cần có quả còn, cây nêu và một bãi cỏ rộng. Quả còn được làm bằng nhiều mảnh vải màu ghép lại thành từng múi, bên trong có nhồi cát, có đường kính dài từ 5 đến 6cm và có đủ độ nặng để người chơi ném xa; ở bốn góc quả còn có đính các mảnh vải nhỏ có nhiều màu sắc dài khoảng 5cm.

trò chơi ngày tết

10. Chơi đáo

Bên cạnh đó trò chơi dân gian giúp người dân Việt Nam giải tỏa bao khó khăn, mệt nhọc của năm cũ chào đón một năm mới vui tươi, hạnh phúc, chơi đáo là một trong những trò chơi dân gian Tết thường thấy ở mọi vùng quê Việt Nam.

Trò chơi rất đơn giản trên một bãi đất trống bằng phẳng. Tùy theo quy định của người chơi mà khoét các lỗ. Cấp độ dễ thì khoét lỗ to, khó thì khoét lỗ nhỏ. Ngoài lỗ đáo là một vạch quy định để từ đó người chơi đứng xa ném tiền xu về phía lỗ đáo. Vạch này xa hay gần thì lỗ đáo cũng do những người chơi tự quy định, càng xa thì càng khó. Đồng xu nào trúng vào lỗ thì người ấy được ăn điểm. Cứ như vậy lần lượt tới người tiếp theo đến khi nào không còn xu nào nữa thì hết ván.

những trò chơi ngày tết
Đánh đáo là trò chơi ngày tết tại nhà, gần gũi với tuổi thơ của nhiều người

11. Cướp cờ

Cướp cờ là một trò chơi dân gian khá phổ biến đối với thế hệ 8x, 9x và đến ngày nay thì nó vẫn giữ được sức hút cho riêng mình. Trò chơi mang tính đồng đội rất cao, nó đem đến không khí vui chơi thoải mái, kết nối mọi người gần nhau hơn.

Luật chơi cơ bản, cách chiến thắng:

  • Trò chơi không giới hạn người chơi nhưng phải có một người làm quản trò.
  • Quản trò chia tất cả người chơi thành 2 đội với số lượng đồng đều, người chơi phải đứng sau vạch xuất phát của đội mình và mỗi người cần phải đếm theo số thứ tự 1,2,3,4,5…
  • Sử dụng vật dụng bất kì như khăn, vải, cành cây,… để làm “cờ”.
  • Khi trò chơi bắt đầu, quản trò hô tới số nào, thành viên nào ở hai đội có số tương ứng sẽ chạy ra giữa sân để giành “cờ”. Quản trò có thể được phép gọi nhiều số cùng lên một lúc hoặc cùng về một lúc.
  • Người cướp được “cờ” phải chạy về vạch xuất phát của đội mình một cách nhanh chóng.
  • Người chơi còn lại phải đuổi theo và tìm cách chạm vào đối phương đang cầm “cờ”. Nhưng chỉ có người chơi có cùng số được gọi mới được chạm vào nhau. Khi người cầm cờ đã chạy qua vạch đích, người đuổi theo không được chạm vào người đó nữa.
  • Nếu chạm được vào người đang cầm cờ, điểm số sẽ thuộc về đội của người chơi đuổi theo. Còn nếu người cướp cờ về vạch đích an toàn, đội cướp cờ sẽ giành được điểm số.
  • Quản trò tiếp tục tiến hành triển khai các lượt chơi tiếp theo. Có thể giới hạn một số lượt chơi nếu muốn.
  • Sau khi kết thúc trò chơi, đội có nhiều điểm số hơn sẽ là đội chiến thắng chung cuộc.
các trò chơi ngày tết
Cướp cờ là trò chơi ngày tết cho bé phổ biến ở Việt Nam

12. Mèo đuổi chuột

Mèo đuổi chuột có lẽ là một trò chơi khá quen thuộc với những bạn nhỏ khắp ba miền đất nước bởi luật chơi đơn giản nhưng cũng không kém phần vui nhộn, thích hợp chơi với số lượng người lớn, giúp rèn luyện tinh thần đoàn kết của tập thể.

Luật chơi cơ bản, cách chiến thắng:

  • Trò chơi cần chọn những nơi có bề mặt bằng phẳng, rộng rãi.
  • Tất cả người chơi chỉ cần chọn ra hai người tham gia. Hai người chơi đó sẽ bắt đầu oẳn tù tì để xác định vai trò mèo, chuột.
  • Khi bắt đầu, các người chơi còn lại nắm tay nhau đứng thành hình vòng tròn. Hai người chơi đóng vai chuột và mèo đứng giữa vòng và quay lưng lại với nhau.
  • Khi có hiệu lệnh từ trọng tài bắt đầu, chuột sẽ chạy, còn mèo sẽ phải chạy và đuổi theo để bắt chuột. Chuột sẽ phải chạy luồn lách qua các khoảng trống dưới các cánh tay của những người chơi khác. Chuột chạy núp vào chỗ nào, thì mèo phải chạy đúng vào hang đó và để tìm cách chạm vào chuột.
  • Các người chơi khác sẽ cùng hát một bài đồng dao, khi bài hát kết thúc, tất cả các người chơi sẽ đồng loạt ngồi thụp xuống.
  • Kết thúc ván chơi, nếu mèo không chạm được vào người chuột thì mèo sẽ thua cuộc.
trò chơi truyền thống ngày tết
Trò chơi dân gian ngày Tết – Mèo đuổi chuột

13. Nhảy bao bố

Khi nhắc đến các trò chơi dân gian Tết, chúng ta không thể không nhắc đến trò chơi nhảy bao bố. Trò chơi này được chơi trong tất cả các dịp lễ từ hội thao ở trường, lớp đến các lễ hội truyền thống Việt Nam. Nhảy bao bố là trò chơi vừa giúp trẻ rèn luyện thể lực, sự khéo léo vừa mang lại bầu không khí vui vẻ, đoàn kết khi tham gia.

Luật chơi cơ bản, cách chiến thắng:

  • Trước khi chơi, với số lượng người chơi ít ỏi, trọng tài sẽ chia tất cả người chơi thành hai đội, nếu có nhiều người chơi thì chia làm ba hay bốn đội với số lượng người chơi bằng nhau.
  • Cần chia một vạch là điểm xuất phát và một vạch làm điểm để quay đầu.
  • Mỗi đội sẽ được phát một bao bố loại 100kg, mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng trước vạch xuất phát.
  • Khi trò chơi bắt đầu, những người đứng đầu ở mỗi đội sẽ bước vào bao bố, hai tay giữ chặt miệng bao.
  • Khi trọng tài ra hiệu lệnh xuất phát, thì các đội bắt đầu nhảy, người chơi phải nhanh chân nhảy từng bước một đến vạch đích phía trước rồi quay trở lại vạch xuất phát và đưa bao cho người thứ hai.
  • Cứ như vậy và lần lượt đến người chơi cuối cùng. Đội nào về đích trước thì sẽ giành thắng cuộc.
  • Trong lúc chơi, những người chơi nhảy trước hiệu lệnh xuất phát, nhảy chưa đến vạch quy định mà vòng lại, hoặc nhảy chưa đến đích đã bỏ bao ra đều phạm luật.
trò chơi đánh đu ngày tết
Trò chơi gia đình ngày tết – Nhảy bao bố

14. Cá sấu lên bờ

Cá sấu lên bờ là trò chơi quá đỗi quen thuộc với mọi người khi đây là trò chơi đòi hỏi tinh thần đoàn kết, sự nhanh nhẹn, hoạt bát và thể lực tốt của người chơi để có thể di chuyển một cách nhanh chóng, linh hoạt.

Luật chơi cơ bản, cách chiến thắng:

  • Những người tham gia chơi sẽ bắt đầu oẳn tù tì, người thua sẽ phải làm nhân vật “cá sấu”.
  • Không gian của trò chơi được chia thành “dưới nước” và “trên bờ”. Nếu các bé chơi ở những nơi có thềm nhà, bậc thang, bồn hoa,… bé có thể quy định đó là “bờ”. Còn không thì bé có thể kẻ các khu vực rộng khoảng 3m để làm bờ.
  • Khi trò chơi bắt đầu, người chơi làm “cá sấu” sẽ đuổi bắt và chạm vào những người đi lại ở dưới nước hoặc thò chân xuống nước.
  • Người chơi nào khi di chuyển mà bị “cá sấu” bắt được thì sẽ phải thay thế người kia làm “cá sấu”.
  • Người chơi không được quay lại bờ mình vừa rời đi mà bắt buộc phải di chuyển đến một bờ khác.
  • “Cá sấu” sẽ không được kéo người chơi trên bờ xuống nước.
  • Nếu “cá sấu” bắt được từ hai người chơi trở lên, thì hai người đó sẽ phải oẳn tù tì để chọn ra người làm “cá sấu” tiếp theo.
các trò chơi ngày tết nguyên đán
Trò chơi dân gian tuổi thơ – Cá sấu lên bờ

15. Đi cầu kiều

Đi cầu kiều là một trò chơi dân gian Tết có từ cổ xưa của người Việt, một trò chơi rất đơn giản nhưng không kém phần thú vị nên thường sẽ thu hút được nhiều người tham gia trò chơi.

Người ta thường sẽ lựa chọn một bờ đất cao trên một hố đất rộng, bắc một đoạn tre làm cầu kiều. Đoạn tre ấy một đầu nằm ghếch trên bờ đất đầu kia và buộc vào chiếc cột chôn vững chắc. Cũng có nhiều nơi ngày Tết cầu kiều sẽ được bắc ra hồ nước trong làng hay ao nhà nên tính thử thách sẽ càng cao hơn rất nhiều. Nhiệm vụ của người chơi là khéo léo đi trên cây cầu kiều lắt léo không có chỗ bám vịn ấy ra đến chỗ treo thưởng. Cuộc chơi sẽ càng hấp dẫn và kích thích sự hiếu thắng của mọi người.

những trò chơi vào ngày tết
Trò chơi dân gian ngày Tết – Đi cầu kiều

16. Trò chơi đánh phết

Đánh phết là trò thi đấu được tổ chức vào ngày hội xuân ở đồng bằng Bắc Bộ. Sân chơi là trên sân đình, hai đầu sân (theo hướng đông và tây) có vòng tròn vạch vôi hay đào lỗ làm mục tiêu. Người đánh phết sẽ được chia làm hai phe dùng gậy tre để cả gốc dài 1m đánh vào quả phết (làm bằng gỗ tròn sơn đỏ tượng trưng cho biểu tượng Mặt Trời), hễ quả nào chuyển vào vòng tròn (hay lỗ) của đối phương là sẽ thắng cuộc.

Có người cho rằng trò đánh phết có nguồn gốc từ phong tục thờ Mặt Trời (quả phết chuyển động từ đông sang tây và ngược lại). Dân gian còn gắn trò chơi này với sự tích Hai Bà Trưng đang luyện tập binh sỹ. Các cuộc thi đấu phết đều thu hút đông đảo người xem và mọi người cùng hò reo khích lệ trong không khí ồn ào sôi động. Cũng bởi vì vậy mà có câu khẩu ngữ “Vui ra phết.”

trò chơi ô chữ ngày tết
Đánh phết cũng là một trò chơi dân gian ngày Tết thú vị

17. Dung Dăng Dung Dẻ

Dung dăng dung dẻ là một bài đồng dao quen thuộc và gần gũi với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ. Sau đây là bài đồng dao:

Dung dăng dung dẻ

Dắt trẻ đi chơi

Đến ngõ nhà trời

Lạy cậu lạy mợ

Cho chó về quê

Cho dê đi học

Cho cóc ở nhà

Cho gà bới bếp

Xì xà xì xụp

Ngồi thụp xuống đây

trò chơi gia đình ngày tết
Bé có thể chơi trò chơi đoán ô chữ ngày tết qua bài đồng dao Dung dăng dung dẻ

18. Nhảy Lò Cò

Một trong số những trò chơi dân gian Tết vận động được cả những bé trai và bé gái yêu thích chính là trò chơi nhảy lò cò. Trò chơi dân gian này thường dành cho các em thiếu niên, nhi đồng không phân biệt nam nữ. Trò chơi dân gian nhảy lò cò thường được tổ chức thành một nhóm với số lượng từ 2 đến 5 người. Có thể số lượng nhiều hơn nhưng sẽ rất mất thời gian để quay vòng một lượt chơi.

Người chơi sẽ chọn một khoảng sân rộng rãi, kẻ thành một hình chữ nhật, sau đó chia hình ra thành từ 7 – 10 ô tùy theo sở thích chơi của từng người, từng nhóm và sẽ được đánh số thứ tự 1, 2, 3… vào những ô ấy. Mỗi người chơi sẽ chọn cho bản thân một chiếc dép hoặc một viên gạch vuông vừa tầm tay, sau đó sẽ tiến hành oẳn tù tì hay thi nhau ném dép, ném gạch để xem ai là người được đi trước. Kế đến từng người sẽ đi theo những vị trí đã chọn. Luật chơi là mỗi người sẽ lần lượt ném gạch, dép vào từng ô và nhảy lò cò vào những ô khách, cứ thế người nào đi hết các ô và xây được ngôi nhà đầu tiên sẽ giành chiến thắng.

các trò chơi trong ngày tết
Nhảy lò cò là trò chơi ngày tết thiếu nhi quen thuộc với các bạn nhỏ

19. Đua thuyền

Lễ hội đua thuyền được tổ chức vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán hàng năm. Các lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức nhằm tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, cầu mong cho một năm làm ăn, mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mà còn góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam.

trò chơi đoán ô chữ ngày tết
Một số trò chơi dân gian ngày tết – Đua thuyền

20. Rồng Rắn Lên Mây

Đây là một trò chơi dân gian ngày Tết thường được trẻ em yêu thích. Luật chơi tương đối đơn giản: Sẽ có một người đứng đầu gọi là thầy thuốc (có nơi gọi là chủ nhà). Và một tập thể người lần lượt xếp theo hàng dài, người đứng sau nắm lấy vạt áo hay ôm eo của người đứng trước. Trò chơi bắt đầu bằng việc tất cả người chơi sẽ hát vang “Rồng rắn lên mây, có cây lúc lắc…” Vừa hát vừa đi vòng vòng sau đó dừng trước nhà của thầy thuốc hỏi xem thầy thuốc chọn khúc nào?

Sau khi kết thúc lời bài hát, thầy thuốc sẽ trả lời. Nếu thầy thuốc trả lời là “Không có nhà” thì cả đoàn người lại tiếp tục đi và hát. Khi thầy thuốc trả lời là “Có nhà” thì hai bên sẽ bắt đầu hỏi đáp và tiến hành trao đổi. Sau đó, thầy thuốc sẽ tiến hành đi bắt những người chơi. Người đầu hàng sẽ có nhiệm vụ dang tay che chắn cho những người phía sau và thực hiện chạy di chuyển, điều khiển hàng uốn lượn để thầy thuốc không bắt được người chơi. Nếu người chơi bị bắt sẽ phải lên thay thế làm thầy thuốc.

các trò chơi ngày tết cho trẻ em
Rồng rắn lên mây là một trong các trò chơi ngày tết cho trẻ em

21. Oẳn Tù Tì

Oẳn tù tì là trò chơi bằng tay, được chơi phổ biến nhiều nơi trên thế giới. Trò chơi này có nhiều tên gọi và nhiều biến thể khác nhau tùy theo khu vực.

Cái tên Oẳn tù tì là được đọc từ chữ one, two, three (một, hai, ba) trong tiếng Anh. Người chơi sẽ nói nhấn mạnh từng tiếng “Oẳn, tù, tì” rồi đưa biểu tượng ra, ngay trong lúc nói “tì”. Người chơi cũng có thể nói câu “Oẳn tù tì, ra cái gì, ra cái này” rồi đưa tay biểu tượng ra ngay lúc nói “này”.

trò chơi ngày tết tại nhà
Oẳn tù tì là trò chơi phổ biến vào dịp Tết của thế hệ trẻ

22. Tập Tầm Vông

Tương tự với Dung dăng dung dẻ, Tập tầm vông là một bài đồng dao được sử dụng phổ biến ở khắp các tỉnh Việt Nam. Cách chơi hiện nay của trò chơi này là hai người chơi sẽ ngồi đối mặt nhau, vừa hát, vừa theo nhịp đập lòng bàn tay vào nhau: hoặc đập tay thẳng, hoặc đập tay chéo, hoặc một cao, một hạ thấp, hoặc kết hợp nhiều cách đập khác nhau. Nói chung, cách chơi trò này rất giống trò chơi Thìa la thìa lảy đây.

Nội dung bài đồng dao Tập Tầm Vông:

Tập tầm vông

Chị có chồng 

Em có vợ 

Chị ăn cá

Em mút xương

Chị ăn kẹo

Em ăn bánh

Chị ở Lò Gốm

Em ở Bến

Chị trồng hành

Em trồng tỏi

Chị nuôi mẹ

Em nuôi cha 

trò chơi ngày tết cho bé
Bé có thể chơi trò chơi ô chữ ngày tết qua bài đồng dao Tập Tầm Vông

23. Cờ Cá Ngựa

Cờ cá ngựa là bộ trò chơi board game phổ biến thường được chơi nhiều vào dịp Tết. Bộ cờ gồm: 2 viên xúc xắc, 1 bàn cờ hình vuông được vẽ sẵn, 16 quân cờ ( 4 quân cờ đỏ, 4 quân cờ vàng, 4 quân cờ xanh dương, 4 quân cờ xanh lá). Nhiệm vụ của người chơi sẽ tung 2 viên xúc xắc và di chuyển các quân cờ, xếp chúng vào bốn ô đầu là 6, 5, 4 và 3 đầu tiên sẽ chiến thắng.

trò chơi ngày tết ở việt nam
Trò chơi dân gian ngày Tết – Cờ cá ngựa

24. Nhảy Dây

Nhảy dây cao su (hay thường có tên gọi khác là dây thun) đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của các bạn ở lứa tuổi học trò. Trò chơi dân gian này thường được các bạn nữ ưa chuộng chơi hơn các bạn nam. Chỉ cần sử dụng từng chiếc vòng thun nhỏ, sau đó nối tạo thành một sợi dây thun dài là các bạn nhỏ có thể bắt đầu trò chơi thú vị này rồi. 

trò chơi ngày tết thiếu nhi
Cùng trở về tuổi thơ với trò chơi nhảy dây

25. Banh Đũa

Banh đũa là trò chơi tuổi thơ của biết bao thế hệ và thường được chơi nhiều vào dịp Tết. Người chơi sẽ tung (thảy) trái banh lên cao, dùng hai tay xoay bó đũa hai vòng (chuyền), lúc banh rơi xuống rồi nảy lên, người chơi sẽ phải chụp được. Sau đó, sẽ đến các bước ăn 1, 2, 3… 10 đũa cùng lúc. Trò chơi đòi hỏi bé phải tập trung cao để không để banh rớt quá nhiều lần, đón banh hỏng hay rơi đũa. 

trò chơi trong ngày tết
Trò chơi tuổi thơ – Banh đũa

Trên đây là tổng hợp 25 các trò chơi dân gian ngày tết cho trẻ em mà ba mẹ có thể tham khảo và tạo điều kiện cho con chơi hoặc tìm hiểu tại nhà. Có thể nói, dịp Tết là thời điểm ý nghĩa của mỗi thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cùng chơi các trò chơi dân gian ngày Tết. POPS Kids Learn xin chúc gia đình sẽ có một mùa Tết an lành và thật nhiều may mắn nhé.

Bình luận đã bị đóng.