Những trò chơi toán học lớp 2 đơn giản nhất dành cho bé

Góc học tập -
trò chơi toán học lớp 2

Các trò chơi toán học lớp 2 hiện nay được rất nhiều trung tâm và trường học đưa vào giáo trình dạy học để giúp bé phát huy khả năng tư duy. Trong bài viết này, POPS Kids Learn sẽ mách ba mẹ mẹo giúp học toán qua trò chơi hiệu quả và một số trò chơi toán học lớp 2 mà bé nên biết.

Lợi ích của trò chơi học toán lớp 2

Đã bao giờ ba mẹ thấy các con chán nản hay mệt mỏi khi giải những bài toán khó ở trên lớp chưa? Ba mẹ hãy áp dụng ngay phương pháp trò chơi toán học lớp 2 cho các bé để giúp bé vừa tiếp thu kiến thức hay về toán, vừa tạo hứng thú cho bé khi học toán. Sau đây là một số lợi ích của trò chơi học tập môn toán lớp 2 mà ba mẹ và bé cần biết:

  • Tạo sự chủ động trong học tập cho bé: Vì não bộ của trẻ sẽ được kích thích để thắng trò chơi, nên bé sẽ cần chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Thay vì chỉ nghe giảng một cách thụ động, các trò chơi sẽ giúp bé phát huy tinh thần chủ động hơn, đặc biệt là trong môn toán.
  • Tăng cường sự tò mò của trẻ, phát triển khả năng sáng tạo: Đây là một ưu điểm trong phương pháp dạy học này. Thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ sẽ được khuyến khích đặt ra các câu hỏi “vì sao?”,”như thế nào?”, tăng khả năng phân tích, và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo nhất.
  • Phát triển khả năng nhạy bén: Hầu như các trò chơi toán học được thiết kế đều có sự hơn thua giữa cá nhân – cá nhân, đội nhóm – đội nhóm, cá nhân – nhóm, thậm chí là cá nhân – thời gian. Vì thế mà, trẻ được rèn luyện khả năng nhanh nhạy để đạt được chiến thắng cuối cùng của trò chơi.
  • Tạo hứng thú cho bé thích học toán: Các trò chơi đều mang tính chất vui nhộn và tạo tinh thần thoải mái cho bé. Nên việc kết hợp giữa chơi và học đóng vai trò rất quan trọng giúp bé học toán hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, phụ huynh hãy tự do sáng tạo cho con các trò chơi toán học lớp 2 để giúp bé học tập và có kết quả ngày một tốt hơn nhé.

trò chơi học toán lớp 2
Các trò chơi toán học lớp 2 luôn tạo hứng thú cho bé khi học toán

Bí quyết giúp ba mẹ dạy con học thông qua trò chơi toán lớp 2

Nhằm giúp quý phụ huynh xây dựng lộ trình học toán cho con phù hợp nhất, POPS Kids Learn sẽ mách ba mẹ một số mẹo giúp con học toán qua các trò chơi một cách hiệu quả nhất:

  • Xác định đúng trình độ hiện tại của con: Ba mẹ cần biết con mình đang học tốt ở những dạng toán nào? Không tốt ở dạng toán nào? Con đang gặp khó khăn ở dạng toán nào? Từ đó, ba mẹ nên căn cứ vào thế mạnh và điểm yếu của con để tạo ra các dạng trò chơi phù hợp nhằm giúp con phát huy khả năng tư duy toán học và cải thiện những điểm yếu.
  • Học và chơi cùng con: Các con đang trong độ tuổi hiếu động, chưa có đầy đủ ý thức dẫn đến chưa kiểm soát được tình huống. Nên việc ba mẹ cùng chơi, cùng học với các con sẽ giúp con tránh được những tình huống nguy hiểm trong lúc chơi, cùng con giải quyết được mọi bài toán khó. Ba mẹ đừng quên trao cho con những cái ôm ấm áp, những lời khen ngợi và động viên để con có thêm động lực trong học tập nhé.
  • Tạo cơ hội chiến thắng cho con: Tâm lý của trẻ trong mọi trò chơi đó là sẽ luôn nghĩ đến chiến thắng. Nên việc tạo sân chơi cho con, giúp con tìm con đường đi chiến thắng là rất cần thiết. Không những vậy, con sẽ học thêm nhiều điều mới mẻ về toán học trong quá trình chơi.
  • Phân tích những điểm sai khi con chưa làm đúng: Khi con chưa làm đúng hay gặp khó khăn trong lúc chơi, ba mẹ hãy bình tĩnh và kiên nhẫn khuyên nhủ và động viên con cố gắng. Ba mẹ hãy gợi ý cho con, giúp con tìm ra phương hướng để giải quyết các bài tập khó. Không nên đưa đáp án sẵn cho con mà hãy để con tự chủ động tìm ra lời giải chính xác nhất nhé.

Từ những bí kíp trên, POPS Kids Learn hy vọng phụ huynh sẽ tìm cho con những trò chơi toán học lớp 2 phù hợp nhất cho con mình nhé.

các trò chơi toán học lớp 2
Mách bí kíp giúp ba mẹ dạy con học toán lớp 2 qua các trò chơi cực hay

Một số trò chơi toán học lớp 2 đơn giản và hay nhất

Sau khi đã nắm được những lợi ích và bí quyết giúp con học toán qua trò chơi lớp 2 hiệu quả, POPS Kids Learn sẽ gợi ý một số trò chơi học tập môn toán lớp 2 vừa đơn giản, vừa bổ ích cho bé sau đây:

  • Oẳn tù tì

Trò chơi này vô cùng đơn giản và gắn với tuổi thơ của mỗi người. Đây là trò chơi nền tảng giúp bé tập đếm bằng ngón tay một cách nhanh hơn. Số lượng người chơi có thể từ 2 người trở lên nên phụ huynh hoàn toàn có thể chơi cùng bé.

trò chơi học tập môn toán lớp 2
Oẳn tù tì là trời chơi tuổi thơ giúp bé học đếm nhanh hơn
  • Ai nhanh hơn

Đây là trò chơi vô cùng quen thuộc với tuổi thơ của hầu hết mọi nhà. Tuy nhiên, trò chơi “Ai nhanh hơn” này chỉ có thể áp dụng ngay tại lớp học và ở nhà. Đây là trò chơi giúp bé rèn luyện khả năng tính nhẩm nhanh và vận động thể chất giúp trẻ phát triển linh hoạt hơn.

Khi ở nhà, ba mẹ hãy chuẩn bị cho bé một tấm bảng con, phần và đồ bôi bảng. Trò chơi bắt đầu khi ba mẹ hãy nói ra một phép tính nào đó, con sẽ ghi phép tính đó ra bảng và đưa ra kết quả đúng. Ba mẹ hãy bấm thời gian để giúp bé luyện tốc độ tính toán nhé. 

một số trò chơi toán học lớp 2
“Ai nhanh hơn” là trò chơi kích thích tốc độ tính toán nhanh cho bé
  • Trò chơi ô chữ toán lớp 2

Học toán lớp 2 thông qua ô chữ (hay còn được gọi là cross math puzzle) chính là cách giúp trẻ tăng hứng thú học toán hiệu quả nhất. Đồng thời bé sẽ  rèn luyện tư duy và khả năng sắp xếp điêu luyện hơn. Phụ huynh sẽ thấy khả năng tập trung của con sẽ trở nên phi thường đến mức nào, khi cho trẻ chơi trò này tại nhà.

trò chơi toán lớp 2
Trò chơi ô chữ toán học qua các phép tính từ đơn giản đến phức tạp
  • Ô ăn quan

Đây là trò chơi hầu như rất quen thuộc và gắn liền với thế hệ trước, từ 9x trở lại. Ngoài tính giải trí cao, với cuộc chiến cân não giữa các đối thủ, thì đây là một trong những phương pháp học hay, giúp bé tập đếm một cách hiệu quả. 

Đồng thời, phương pháp này giúp trẻ rèn kỹ năng quan sát nước đi của đối thủ, và phân tích mình nên đếm từ ô nào để giành chiến thắng. Điều này đòi hỏi trẻ phải tập trung cao độ, có khả năng quan sát tốt, nhạy bén trong từng nước đi, và lường trước được các tình huống sẽ xảy đến tiếp theo.

Theo truyền thống, trò ô ăn quan thường có số lượng người chơi là hai người. Tuy nhiên, sau này đã có một số biến tấu mới hơn, nên sẽ có bàn ba và thậm chí là 4 người chơi. Phụ huynh có thể cùng so tài với bé xem ai sẽ chiến thắng nhé.

trò chơi toán học lớp 2 cho bé
“Ô ăn quan” là trò chơi gắn liền với tuổi thơ của mỗi người
  • Nối số

Trước khi đi vào trò chơi, ba mẹ nên cho trẻ ôn tập lại 10 chữ số. Việc của trẻ là nối số từ 1 – 8 nếu nối đúng thì con sẽ ghi được điểm. Nối đúng 1 màn bé sẽ được 10 điểm, nối sai thì phải nối lại và đồng thời bị trừ 1 điểm. Cuối cùng, khi các phép tính kết thúc, ba mẹ sẽ tổng số điểm và tuyên dương.

Ưu điểm nổi bật của trò chơi là giúp trẻ  luyện nhận biết chữ số và cách đọc một cách thú vị. 

trò chơi toán học lớp 2 nối số
“Nối số” cũng là một trò chơi thú vị giúp bé học đếm nhanh hơn
  • Truyền điện

Luật chơi: ba mẹ phát lệnh hỏi bất kì một phép nhân (trong bảng nhân đã học) bé đó trả lời đúng thì có quyền mời một người khác khác, có thể hỏi phép tính hoặc hỏi kết quả.

Nếu ai trả lời sai, thì người đó không được quyền mời người khác và sẽ bị phạt.

Ví dụ: Học “Bảng nhân 3”

Mẹ phát lệnh 3×1 = (Con). Con trả lời 3 x 1 = 3 và được quyền phát lệnh 3 x 2 = (ba). Ba nhận lệnh trả lời 3 x 2 = 6 và tiếp tục phát lệnh… Trường hợp người nhận lệnh không trả lời được thì sẽ bị phạt, quản trò tiếp tục phát lệnh. Trò chơi cứ thế tiến hành. 

trò chơi toán học lớp 2 truyền điện
“Truyền điện” là trò chơi tập thể giúp gắn kết các thành viên trong gia đình

Trên đây là những trò chơi toán học lớp 2 kèm với các lợi ích và bí kíp mách ba mẹ tổ chức các trò chơi để con có cơ hội phát triển tư duy toán học. POPS Kids Learn hy vọng bé sẽ có những giờ vừa học, vừa chơi ngày một hiệu quả hơn và đạt kết quả học tập tốt nhất nhé.

Bật mí cho các quý phụ huynh cho thể cho bé tham gia các khóa học Toán online tại POPS Kids Learn không những giúp trẻ phát triển tư duy, năng lực phân tích mà còn rèn luyện khả năng suy luận, quan sát, giải quyết vấn đề.

Bình luận đã bị đóng.