Những Phương Pháp Dạy Bảng Chữ Cái Tiếng Anh Cho Bé

Góc học tập -
bảng chữ cái tiếng anh cho bé

Bảng chữ cái tiếng Anh cho bé chính là bài học đầu tiên giúp con tiếp cận với Tiếng Anh. Đồng thời, đây cũng sẽ là nền tảng kiến thức cực kỳ quan trọng để quá trình học của bé sau này trở nên vững vàng hơn. Trong bài viết này, POPS Kids Learn sẽ giới thiệu đến ba mẹ một số cách dạy bé học bảng chữ cái Tiếng Anh đơn giản và hiệu quả.

Một số lưu ý khi bắt đầu dạy bé học bảng chữ cái tiếng Anh

Giới thiệu bảng chữ cái tiếng Anh cho bé

Bảng chữ cái tiếng Anh cho trẻ em gồm có 26 ký tự và giống bảng chữ cái tiếng Việt tới hơn 80% vì chỉ có vài ký tự khác biệt. Tất cả chữ cái được sắp xếp theo một trình tự nhất định từ A-Z. Khi dạy bé học chữ cái tiếng Anh, bé sẽ nhận ra điều đặc biệt đó là một số chữ cái được dùng rất thường xuyên, thậm chí phổ biến trong việc ghép từ khi sử dụng. 

Ví dụ: chữ E có mặt trong hầu hết trong tất cả từ vựng quen thuộc của tiếng Anh. Ngược lại, chữ Z là ký tự được sử dụng ít nhất và thỉnh thoảng chúng ta mới bắt gặp một số từ có chứa ký tự này.

học bảng chữ cái tiếng anh cho bé
Bảng chữ cái tiếng Anh cho bé

Cách đánh vần bảng chữ cái tiếng Anh cho bé

Trong quá trình dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho các em nhỏ thì việc đánh vần và phát âm là một kỹ năng rất quan trọng. Lý do là vì nó trực tiếp quyết định được sự truyền tải thông tin của người nói đến với người đối diện. Trong cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho bé đọc, ba mẹ nên lưu ý việc đánh vần là kiến thức đầu tiên cần cho trẻ nắm vững. Nếu như bé yếu hoặc thiếu kỹ năng này thì rất dễ xảy ra tình trạng bé gặp khó khăn khi bắt đầu vào học các từ vựng mới. Đó là chưa kể tiếng Anh cũng sẽ được phát âm theo nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất là hai cách đọc Anh – Mỹ và Anh – Anh

Cách đọc các nhóm phiên âm tiếng Anh

Khi dạy bé học bảng chữ cái tiếng Anh cho trẻ em, phụ huynh không thể bỏ qua phần phiên âm để giúp các bé dễ dàng đọc đúng hơn. Những ký tự Latinh kết hợp với nhau tạo nên bảng phiên âm tiếng Anh cụ thể. Trong đó, cách phiên âm trong tiếng Anh được quy định cụ thể theo bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế International Phonetic Alphabet (IPA).

dạy bảng chữ cái tiếng anh cho bé
Ba mẹ nên chọn mua bảng chữ cái tiếng Anh có thật nhiều hình minh họa bắt mắt

Từ phiên âm IPA, việc đọc đúng và đọc chuẩn các từ vựng đó sẽ không còn khó khăn nữa. Đó cũng là lý do mà trong tất cả các quyển từ điển tiếng Anh luôn có phiên âm nằm bên cạnh mỗi từ vựng. Nắm vững nguyên tắc đọc thì các con sẽ không bị nhầm lẫn cũng như biết cách phân biệt được các từ có cách phát âm gần giống nhau.

Cách đọc phiên âm

  • / ʊ /: âm “u” ngắn, khá giống âm “ư” trong tiếng Việt. Khi phát âm, bé cần đẩy hơi nhanh và ngắn từ cổ họng. Môi chúm lại hơi tròn và lưỡi hạ thấp xuống.
  • /u:/: âm “u” kéo dài, âm phát ra trong khoang miệng và giữ khẩu hình môi tròn đồng thời lưỡi nâng cao lên.
  • / ɒ /: âm “o” ngắn và phát âm gần giống âm “o” trong tiếng Việt song ngắn hơn. Bé giữ môi hơi tròn và lưỡi hạ thấp xuống.
  • /ɔ:/: âm “o” cong lưỡi và phát âm như âm “o” trong tiếng Việt song cong lưỡi lên, đồng thời âm phát ra trong khoang miệng, cuối cùng cho lưỡi chạm vào vòm miệng trên khi kết thúc âm.
  • /i:/: âm “i” dài, âm “i” kéo dài và âm phát trong khoang miệng. Đồng thời môi mở rộng sang hai bên và lưỡi nâng cao lên.
  • / ɪ /: âm “i” ngắn và gần giống âm “i” trong tiếng Việt tuy nhiên phát âm ngắn hơn và giữ môi hơi mở rộng, lưỡi hạ thấp.
  • /æ/: âm “a”, hơi lai giữa âm “a” và âm “e” nhưng âm hơi bị đè xuống, miệng mở rộng. Môi dưới hạ thấp xuống và lưỡi hạ thấp.
  • / ʌ /: phát âm gần giống như âm “ă” trong tiếng Việt và hơi lai giữa âm “ă” kèm âm “ơ” phải bật hơi ra. Đồng thời miệng thu hẹp và lưỡi hơi nâng lên.

Khi phát âm, ba mẹ cũng nên nhắc bé nhờ một số quy tắc:

  • Các âm từ /ɪə / – /aʊ/: bé phải phát âm đủ cả 2 thành tố cấu tạo của âm, phát âm bằng cách chuyển dần từ trái sang phải, đồng thời âm đứng trước đọc dài hơn âm đứng sau một chút.
  • Dây thanh quản rung nhẹ khi phát âm các nguyên âm.
dạy bé học chữ cái tiếng anh
Bảng phiên âm chữ cái IPA

Khẩu hình miệng khi phát âm

Đối với dây thanh:

  • Khi đọc, dân thanh rung rung lên: các phụ âm, /b/, /d/, /g/, /v/, /z/, /m/, /n/, /w/, /j/, /dʒ/, /ð/, /ʒ/
  • Khi đọc, dân thanh không rung: /p/, /t/, /k/, /f/, /s/, /h/, /∫/, /θ/, /t∫/

Đối với môi:

  • Âm đọc chu môi: /∫/, /ʒ/, /dʒ/, /t∫/
  • Âm có môi mở vừa phải: / ɪ /, / ʊ /, / æ /
  • Khi đọc các âm sau, môi tròn thay đổi: /u:/, / əʊ /
  • Kết hợp với lưỡi và răng: /f/, /v/

Đối với lưỡi:

  • Khi đọc, đầu lưỡi cong lên chạm nướu: / t /, / d /, / t∫ /, / dʒ /, / η /, / l /
  • Khi đọc đầu lưỡi cong chạm ngạc cứng: / ɜ: /, / r /
  • Các âm khi đọc cuống lưỡi nâng lên: / ɔ: /, / ɑ: /, / u: /, / ʊ /, / k /, / g /, / η /
  • Kết hợp răng và lưỡi: /ð/, /θ/

Học kỹ về cách phát âm, nhất là trong việc đọc bảng chữ cái tiếng Anh sẽ giúp trẻ thành thạo hơn về kiến thức tiếng Anh cho sau này. Thậm chí nếu cho các bé tiếp xúc sớm sẽ giúp trẻ dễ dàng học và phát âm chuẩn như người bản xứ.

>>> Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm bài viết Cách phát âm tiếng Anh IPA theo chuẩn quốc tế cho trẻ

Phương pháp dạy bảng chữ cái Tiếng Anh cho bé nhớ lâu

Sử dụng bảng chữ cái Tiếng Anh có chứa phiên âm và đẹp mắt

Một trong những phương pháp dạy bé học bảng chữ cái Tiếng Anh mang lại hiệu quả cao đó là sử dụng bảng chữ cái có  chứa phiên âm. Cách dạy và học này không chỉ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với ngoại ngữ mà còn hình thành thói quen nói Tiếng Anh “chuẩn không cần chỉnh” ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì lí do đó mà khi mua bảng chữ cái tiếng Anh cho bé, ba mẹ nên ưu tiên chọn loại có phiên âm để giảm thiểu việc phát âm sai trong quá trình dạy con học ngoại ngữ. Phương pháp này không chỉ giúp các em nhỏ phát âm chính xác những từ ngữ Tiếng Anh mà còn hỗ trợ cho người lớn chúng ta củng cố và sửa lỗi phát âm cho mình.

dạy bé học bảng chữ cái tiếng anh
Học tiếng Anh với flashcard là phương pháp hiệu quả cho bé

Bên cạnh đó, để kích thích sự hứng thú học tiếng Anh cho trẻ, ba mẹ cũng nên chọn mua những bảng chữ cái có chứa phiên âm kết hợp với các hình ảnh minh họa sinh động và bắt mắt. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể dẫn bé theo để cho con tự do lựa chọn kiểu dáng, màu sắc các dụng cụ học tập theo sở thích của riêng mình để tạo động lực học tập cho con. Không chỉ vậy, trong quá trình dạy học chữ cái tiếng Anh cho bé, ba mẹ cũng nên sắp xếp các chữ cái theo nhóm để giúp bé dễ dàng tiếp thu và nhớ lâu hơn.

Dạy bảng chữ cái Tiếng Anh cho bé thông qua các bài hát

Hoạt động dạy và học bảng chữ cái Tiếng Anh cho bé thông qua những bài hát thiếu nhi vui nhộn là phương pháp được nhiều ba mẹ lựa chọn áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao. Lý do là vì âm nhạc luôn là bộ môn dễ dàng thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ.

Đặc biệt, theo như một số nghiên cứu khoa học thì sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh và âm thanh trong các bài hát còn hỗ trợ phát triển toàn diện cả về não bộ lẫn thị giác của trẻ. Chính vì thế, đây được xem là một trong những cách học bảng chữ cái tiếng Anh cho bé mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đối với phương pháp giáo dục này, ba mẹ có thể chọn những bài hát vừa có hình ảnh bảng chữ cái bắt mắt, sinh động, vừa có  giai điệu vui tươi, ngộ nghĩnh. Một trong những bài hát về chủ đề bảng chữ cái cho trẻ em hay nhất hiện nay đó là “The ABC Song”. Bài hát này thu hút được hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới nhờ giai điệu vui tươi kèm lời ca dễ thuộc. Đây chắc hẳn sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất giúp cho bé dễ dàng thuộc lòng bảng chữ cái. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm danh sách các bài hát về bảng chữ cái tiếng Anh như:

  • ABC Song 
  • The Alphabet Song
  • Phonics Song

Tạo thói quen học tập cho trẻ

Phương pháp dạy bảng chữ cái Tiếng Anh cho bé tiếp theo mang lại hiệu quả cao đó là tạo thói quen học tập cho con. Một điều chắc chắn rằng, khi học ngoại ngữ thì dù ba mẹ có áp dụng theo bất kỳ một cách nào hay sử dụng những công cụ hỗ trợ tốt như thế nào thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực và chăm chỉ, tính kiên nhẫn của chính bản thân bé. Nhất là đối với những đứa trẻ có tính cách hiếu động, thích vui chơi hơn là ngồi vào bàn học, nên nếu ba mẹ không tập cho trẻ thói quen tốt ngay từ khi mới bắt đầu thì chắc chắn sẽ rất khó để con có thể học tốt được. Do đó, ba mẹ hãy giúp bé yêu hình thành ngay thói quen học tập tốt từ khi còn nhỏ nhé!

Hãy bắt đầu từ việc đầu tiên là giúp bé ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh. Từ đó, dần dần rèn luyện cũng như tạo lập thói quen vừa học vừa chơi để trẻ không cảm thấy nhàm chán có thêm thật nhiều hứng thú trong học tập. Trẻ nhỏ vốn rất tò mò và thích khám phá mọi thứ xung quanh nên việc tiếp theo việc tiếp theo để giúp bé nhớ bảng chữ cái Tiếng Anh nhanh hơn là sử dụng những hình ảnh gần gũi trong đời sống.

Ví dụ: dùng cách học từ mới qua flashcard vừa có hình ảnh, vừa có chữ cái và từ vựng chứa chữ cái đó. Điều này sẽ hình thành thói quen học tập với flashcard qua hình ảnh và cũng là mẹo để giúp bé dễ dàng nhớ lâu hơn.

Dạy chữ cái Tiếng Anh cho bé thông qua biển báo và đồ vật xung quanh

Như đã nhắc ở trên, đối với các em nhỏ thì những gì càng gần gũi, càng quen thuộc thì càng dễ dàng tiếp nhận và nhớ lâu hơn. Bởi vậy, để dạy bảng chữ cái Tiếng Anh mang lại hiệu quả cao như ba mẹ mong muốn thì việc sử dụng chính những hình ảnh mà bé thường thấy hằng ngày như biển báo, đồ chơi, đồ vật trong nhà,… là phương pháp mà ba mẹ không nên bỏ qua.

Ví dụ: khi dẫn bé đi siêu thị, mẹ hãy để ý đến các bảng hiệu, nhãn mác in trên hàng hóa để chỉ cho con nhận biết mặt chữ kèm cách đọc tên chúng. Bằng cách này, chắc chắn bé yêu sẽ hiểu rằng bản thân có thể học được rất nhiều từ mới tiếng Anh ở khắp mọi nơi. Từ đó dần hình thành thói quen học tập cũng như rèn luyện khả năng ghi nhớ lâu hơn.

Tạo cho trẻ một môi trường học tập toàn diện

Bên cạnh những cách dạy bảng chữ cái Tiếng Anh cho bé kể trên thì một môi trường học tập toàn diện chắc chắn là yếu tố giúp trẻ nhanh chóng đạt được hiệu quả học tập tốt nhất. Thấu hiểu được điều này, POPS Kids Learn đã cho ra mắt rất nhiều khóa học Tiếng Anh với nhiều cấp độ phù hợp cho từng lứa tuổi.

>>> Tham khảo thêm: “Top 6 cuốn sách học từ vựng tiếng Anh cho trẻ em

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này các bạn đã thấu hiểu được tầm quan trọng của phương pháp dạy bảng chữ cái Tiếng Anh cho bé. Mong rằng với những kiến thức này của POPS Kids Learn, các bậc phụ huynh và các bé sẽ có được những giờ học vui vẻ và hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *