Các Cách Dạy Trẻ 5 Tuổi Đúng Đắn Cho Ba Mẹ Tham Khảo

Góc cha mẹ -
dạy trẻ 5 tuổi

Có thể nói rằng 5 tuổi là mốc thời gian rất quan trọng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ cũng như nhận thức của trẻ nhỏ. Vậy ba mẹ nên cho con tham gia những hoạt động vui chơi và học tập nào? Làm thế nào để bé cảm thấy hứng thú với những trò chơi bổ ích đó? Hãy cùng giải đáp ngay những thắc mắc quanh các cách dạy trẻ 5 tuổi trong bài viết dưới đây của POPS Kids Learn nhé! 

Trẻ 5 tuổi nên học gì?

Bé 5 tuổi học gì hay bé 5 tuổi cần học gì là câu hỏi thường gặp của các bậc phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi này. Theo POPS Kids Learn, cách dạy con 5 tuổi đúng đắn là chỉ nên cho bé học những gì nên học, tránh việc đầu tư dạy dỗ một cách lan man hoặc vượt xa khả năng thực hiện của trẻ. Để có tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ cho những năm tiếp theo, nhất là ở môi trường Tiểu Học thì các bé 5 tuổi nên học được những điều sau:

  • Nhận biết các chữ cái tiếng Việt trong bảng chữ cái.
  • Nhận biết và viết các số phạm vi 20.
  • Nhớ thông tin cá nhân của bản thân như: tên, tuổi, sở thích, tên và nghề nghiệp của bố mẹ…
  • Cải thiện và rèn luyện kỹ năng ngữ âm, phát âm rõ ràng. 
  • Hiểu và xác định được thời gian chính xác đến giờ bằng đồng hồ kỹ thuật số và đồng hồ kim.
  • Sắp xếp được các sự kiện đơn giản theo trình tự từ bắt đầu, diễn biến và kết thúc. 
  • Đọc thuộc lòng các ngày trong tuần và các tháng trong năm.
  • Thuộc một số bài hát, múa, bài thơ, câu chuyện. 
  • Xác định được một số đặc tính cơ bản của sự vật, hiện tượng như lớn, nhỏ, cao thấp… 
  • Hiểu và biết các đặc điểm chung của động vật.
  • Biết nói và sử dụng đúng hoàn cảnh một số từ tiếng Anh đơn giản. 
  • Sử dụng đúng các đại từ xưng hô như bạn, anh chị, con, cô chú…
dạy bé 5 tuổi những gì
Cách dạy con 5 tuổi đúng đắn là chỉ nên cho bé học những gì nên học

>>> Tham khảo thêm: “Kinh nghiệm dạy bé vào lớp 1 phụ huynh cần phải biết

Một số hoạt động vừa học vừa chơi bổ ích cho quá trình dạy bé 5 tuổi

Dạy trẻ 5 tuổi cách chơi ghép vần

Dạy bé 5 tuổi học gì? Trò chơi ghép vần là một trò chơi được áp dụng phổ biến trong chương trình học của các lớp mẫu giáo như: gọi tên các đồ vật, cây cối, con vật,… có thể bắt đầu với phụ âm hoặc từ đó có chứa nguyên âm được yêu cầu. Nếu bé cảm thấy nhàm chán, phụ huynh có thể nâng cao độ khó bằng những bài thơ, bài đồng dao có vần điệu để bé ngân nga mỗi ngày. Những hoạt động này không chỉ giúp bé phát triển tư duy về ngôn ngữ, phản xạ mà còn tăng khả năng ghi nhớ của mình. 

dạy bé 5 tuổi
Ghép vần là hoạt động vừa chơi vừa học bổ ích cho các bé 5 tuổi

Trò chơi âm thanh

“Vỗ tay theo nhịp” là gợi ý tuyệt vời cho câu hỏi bé 5 tuổi học những gì? Đây là trò chơi khá đơn giản nhưng lại giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ tiết tấu, cảm âm. Tuyệt vời hơn, trò chơi thú vị này còn giúp nâng cao sự tập trung và nhận biết nhịp điệu, là nền tảng giúp các bé 5 tuổi học tốt hơn những môn năng khiếu như: hát, múa, đọc diễn cảm. 

Dạy trẻ 5 tuổi cách chơi trò chơi trí nhớ

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bé 5 tuổi nên cho học gì thì ba mẹ nên lưu ý khả năng ghi nhớ của trẻ trong giai đoạn 5 tuổi phát triển rất mạnh mẽ và ba mẹ có thể nâng cao tốc độ ghi nhớ của con với những trò chơi thú vị như:

  • Đặt lên bàn 5 đồ vật hoặc đồ chơi bất kỳ như gấu bông, ly nhựa, truyện tranh, bút chì… Sau đó để bé quan sát khoảng 3 – 5 phút. Tiếp theo ba mẹ cho tất cả các món đồ chơi đó vào túi hoặc cất đi nơi khác. Cuối cùng là kiểm tra khả năng ghi nhớ của trẻ bằng việc yêu cầu bé liệt kê hoặc mô tả những đồ vật mà con nhớ được.
  • Cho bé xem album ảnh in sẵn hoặc lưu trong điện thoại về một sự kiện nào đó đáng nhớ có bé tham gia, sau đó đặt câu hỏi gợi mở để bé tự kể lại câu chuyện theo cách riêng của mình.
  • Lên danh sách và rủ bé cùng đi mua sắm với trẻ tại chợ, siêu thị, tiệm tạp hóa,… Sau đó thử tài trí nhớ xem bé có thể nhớ và mua được bao nhiêu món trong danh sách đó nhé! 

Những khóa học cho trẻ 5 tuổi tại POPS Kids Learn:

Trò chơi lắng nghe

Dạy bé 5 tuổi những gì? Ba mẹ có thể thử phát âm thanh của các loại nhạc cụ để trẻ làm quen. Sau đó, mẹ chọn một âm thanh bất kỳ để bé đoán xem khúc nhạc mà trẻ nghe được đang phát ra từ loại nhạc cụ tên gì, có âm thanh ra sao?… Hoặc phụ huynh cũng có thể mua một số loại nhạc cụ đơn giản bằng đồ chơi để tạo âm thanh trực tiếp và tập cho trẻ chơi như một năng khiếu nếu con có hứng thú. 

cách dạy con 5 tuổi
Ba mẹ có thể cho bé học đàn piano để tăng kỹ năng lắng nghe và phản xạ

Nếu bé không thích chơi nhạc cụ thì đóng một vở kịch đơn giản cũng là một cách để luyện kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp và ghi nhớ mà thậm chí bé không nhận ra đấy!

Dạy trẻ 5 tuổi cách chơi trò hành động

Sẽ thú vị và tuyệt vời biết bao nhiêu nếu bé được hóa thân vào nhân vật mà con yêu thích trong những câu chuyện cổ tích, nhân vật hoạt hình xem trên tivi,… Chỉ cần ba mẹ khéo léo tái sử dụng và “hô biến” những hộp carton, bìa giấy hoặc bất kì dụng cụ có thể tái chế an toàn trong gia đình như chăn, rổ, chổi… là bé yêu có thể hóa thân thành một siêu anh hùng hay nàng công chúa vô cùng xinh đẹp rồi. Đây là trò chơi không chỉ kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo mà còn rèn dũa khả năng ghi nhớ của trẻ. 

Trò chơi xúc giác

Với trò này, ba mẹ hãy hướng dẫn bé sử dụng những “viên xúc giác” có thể đính vào khung lưới có sẵn để tạo thành hình chữ cái, bông hoa, ngôi nhà,… Từ đó có thể kích thích khả năng sáng tạo và dần dần, bé có thể tạo ra được nhiều bức tranh sáng tạo theo trí tưởng tượng của riêng mình. 

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho bé chơi trò xếp hình và nâng độ khó từ bộ ghép từ hình 9 mảnh lên 16 mảnh, 50 mảnh ghép,… để giúp nâng cao khả năng ghi nhớ và tập trung của trẻ. 

Trò chơi hành trình trên ô tô

Đây là một trò chơi khá thú vị dành cho các bé trai và cả bé gái khi di chuyển trên ô tô, đặc biệt với chuyến đi đường dài. Với trò chơi này, ba mẹ có thể cho bé học thêm bài hát tiếng Anh “Wheel on the bus” để bé nhớ hơn về âm thanh trên ô tô. Ví dụ “swish swish”, “beep beep”, “brum brum”,… Những âm thanh này sẽ mang lại không khí vô cùng sôi nổi, nhộn nhịp và có tác dụng tăng khả năng quan sát, lắng nghe cho bé. 

>>> Tìm hiểu thêm: “Các hoạt động tiếng Anh cho bé 5 tuổi vui nhộn, bổ ích

bé 5 tuổi học gì
Khi đi chơi với gia đình trên ô tô, ba mẹ cũng có thể cho bé chơi trò chơi với bài hát  “Wheel on the bus” 

Cách dạy trẻ 5 tuổi hoạt động ngoài trời

Ngoài những trò chơi bổ ích nêu trên, ba mẹ có thể tận dụng những không gian rộng rãi ngoài trời để tổ chức các hoạt động giúp nâng cao thể chất và khả năng sáng tạo của bé như:

  • Chăm sóc vườn cây: việc phân công cho bé chăm sóc vườn cây sẽ giúp các con có thêm thật nhiều kiến thức về các loài thực vật và khéo léo hơn trong cách chăm bón, cách tưới nước cho cây,…
  • Hội họa ngoài trời: khung cảnh trời, mây, cây cỏ, những khu vườn và ngôi nhà chắc chắn là nguồn cảm hứng bất tận cho sự sáng tạo. Do đó, ba mẹ hãy cho bé ra ngoài với thiên nhiên nhiều hơn và hướng dẫn trẻ những nét vẽ và tô màu đơn giản. Việc còn lại là hãy để con thỏa sức tô điểm cho bức tranh của mình nhé!
  • Tham quan sở thú: đây chắc chắn sẽ là một hoạt động mang lại sự hứng thú rất lớn đối với các bé 5 tuổi vì được quan sát, thậm chí tiếp xúc với rất nhiều loài động vật trước giờ chỉ mới xem qua tivi, sách báo,… Đồng thời, cho bé đi sở thú cũng là hoạt động bổ ích vì bé có thể biết thêm được nhiều điều kiến thức mới lạ về thế giới động vật một cách trực quan.

Cùng nhau đọc sách

Nếu các bậc phụ huynh không có nhiều thời gian và chưa biết nên dạy trẻ 5 tuổi những gì thì hãy đọc sách cùng bé. Việc đọc sách mang lại hiệu quả rất lớn trong việc nâng cao khả năng nhận diện mặt chữ; tiếp nhận và phân tích thông tin; tư duy logic; có thêm nhiều kiến thức bổ ích,…

Đây cũng là hoạt động được xem là có tác động mạnh mẽ đến trí não và khả năng sáng tạo so với việc thụ động ngồi xem tivi hoặc các hình thức xem video khác. Theo đó, ba mẹ có thể cho bé đọc hoặc đọc cho bé nghe đa dạng các thể loại sách như: truyện cổ tích, truyện tranh, thơ,… Nếu trẻ có khả năng ghi nhớ nhanh và hình thành chữ cái tốt hơn thì có thể để bé thử sức với báo giấy hoặc tạp chí. Đừng quên tạo cơ hội cho bé tập đặt câu hỏi, đưa ra những thắc mắc để kích thích khả năng tư duy, giúp trẻ hiểu hơn về những gì mình đã được đọc nhé!

bé 5 tuổi nên học gì
Nhớ chọn những cuốn sách có nhiều hình ảnh minh họa cho bé ba mẹ nhé!

>>>Ba mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Cách dạy con 6 tuổi một cách khoa học nhất

Cách dạy trẻ 5 tuổi hứng thú học hơn

Dưới đây là một số lưu ý khi dạy trẻ 5 tuổi cho ba mẹ tham khảo:

  • Lựa chọn những hoạt động vừa chơi vừa học phù hợp với tính cách, khả năng và môi trường sống của bé để mang lại hiệu quả học tập cao nhất. 
  • Có sự kết hợp hài hòa giữa việc học tại nhà và các hoạt động ngoài trời bổ sung để thay đổi không khí. 
  • Có thể có thêm phần thưởng nhỏ để tạo sự hứng thú và động lực cho trẻ như: kẹo, một món đồ chơi nhỏ, truyện tranh,…
  • Tạo các nhóm học tập để tăng sự tương tác giữa bé với bạn bè. Đó có thể là bạn bè của bé ở lớp, trung tâm năng khiếu, bạn hàng xóm,… Sự tương đồng về độ tuổi hay sở thích sẽ là yếu tố giúp trẻ tham gia việc học một cách tích cực và hăng say hơn. 
  • Bổ sung chất dinh dưỡng cũng như có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp trẻ đủ sức khỏe, tinh thần và năng lượng để có thể tham gia nhiều hoạt động chơi và học. 
  • Và điều quan trọng nhất là phụ huynh hãy trở thành một người bạn trong hành trình học tập của trẻ. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên lắng nghe và tôn trọng ý kiến của con, đừng coi thường độ tuổi mà phớt lờ đi ý kiến hay suy nghĩ của trẻ. Thay vào đó, sự khen ngợi, công nhận sẽ giúp bé có động lực để học và hành nhiều hơn đấy!

5 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ nhỏ về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế, ba mẹ nên chú ý cách dạy trẻ 5 tuổi vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình nhận thức và tư duy của trẻ. Hy vọng qua bài viết trên đây của POPS Kids Learn, các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc và nuôi dạy các bé lên 5.

POPS Kids Learn hiện đang khai giảng rất nhiều khóa học cho các bé 5 tuổi giúp bé vừa học vừa chơi, giao lưu kết bạn khắp 4 phương. Các lớp học được thiết kế đặc biệt với giáo trình chất lượng, đội ngũ giáo viên có chuyên môn, yêu trẻ nhỏ,… chắc chắn sẽ mang đến cho ba mẹ và bé những trải nghiệm tuyệt vời!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *