Những Hoạt Động Thú Vị Giúp Con Học Tiếng Anh Mỗi Ngày

Góc học tập -
học tiếng anh mỗi ngày

Ngày nay, việc nói nhiều hơn một ngôn ngữ là điều khá phổ biến. Sử dụng đa ngôn ngữ mang đến cho người học vô số cơ hội và trải nghiệm quý báu. Cũng chính vì điều này mà các bậc cha mẹ luôn muốn con mình biết thêm ngoại ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh. Một câu hỏi mà cha mẹ thường xuyên đặt ra là: làm cách nào để giúp trẻ học và thành thạo tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai? Có rất nhiều cách để giúp trẻ em học và tiến bộ trong môn tiếng Anh, trong đó, học tiếng Anh mỗi ngày với các hoạt động thú vị là điều mà cha mẹ không thể bỏ qua.

Vì sao trẻ cần học tiếng Anh mỗi ngày

Đầu tiên, khi nói đến việc trẻ em học tiếng Anh, chúng ta cần hiểu cách học của trẻ khác so với người lớn. Người lớn thường mường tượng học ngoại ngữ là học qua sách vở, biết mặt chữ, cấu trúc ngữ pháp,… còn trẻ em (đặc biệt là những trẻ tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm) có thể dùng cách học ngôn ngữ mẹ đẻ để học tiếng Anh, tức là trẻ học thông qua vui chơi và tương tác, học từ việc nghe – hiểu, sau đó mới học nói và viết. Vì vậy, trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có chủ ý, bài bản theo các giáo trình.

học tiếng anh 5 phút mỗi ngày
Học tiếng Anh mỗi ngày giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ mới nhanh hơn

Như vậy, đối với những trẻ mới bắt đầu học, việc nghe tiếng Anh thường xuyên mỗi ngày giúp đôi tai trẻ quen dần với ngôn ngữ mới. Sau đó, thông qua các hoạt động, trẻ dần hiểu nghĩa của từ, làm cơ sở để xây dựng nên các câu nói. Còn với những trẻ đã tiếp xúc với ngôn ngữ này, việc học tiếng Anh mỗi ngày giúp con luyện tập để củng cố và phát triển các kỹ năng của mình. Cũng giống như ngôn ngữ mẹ đẻ, trẻ nghe tiếng Anh nhiều và sử dụng thường xuyên thì sẽ thành thạo nhanh hơn.

Gợi ý các hoạt động học tiếng Anh mỗi ngày cho trẻ

Mọi hoạt động của cha mẹ và trẻ trong ngày đều có thể được sử dụng để giúp trẻ cải thiện tiếng Anh. Bạn có thể giúp con học tiếng Anh mỗi ngày với những hoạt động hấp dẫn sau:

Đọc sách

Phương pháp này có thể mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho trẻ nhỏ học tiếng Anh. Việc chọn được sách phù hợp có thể hơi khó, nhưng điều quan trọng là lợi ích của việc tương tác 1 – 1 giữa cha mẹ và trẻ. Những quyển sách tranh ảnh tiếng Anh cũng cho bạn và con một lý do rõ ràng để chuyển từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang nói tiếng Anh. Nếu cha mẹ chưa tự tin về tiếng Anh của mình thì những quyển sách này sẽ là chỗ dựa hữu ích cho bạn đấy.

5 phút học tiếng anh mỗi ngày
Bé thành thạo tiếng Anh chỉ với 5 phút đọc sách tiếng Anh mỗi ngày

Chỉ với 5 phút học tiếng Anh mỗi ngày bằng cách đọc sách, nhưng bạn đã có thể vừa giúp con xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh, vừa hình thành một thói quen tốt cho trẻ, quá tiện phải không nào.

Sử dụng các bài hát và vần điệu

Một cách thú vị cho trẻ học tiếng Anh mỗi ngày là lặp lại các bài hát và vần điệu. Bạn có thể tập hợp một danh sách các bài hát mà có thể được phát đi phát lại nhiều lần để trẻ làm quen với một số từ nhất định. 

Sử dụng video/ tivi

Các video hoặc chương trình truyền hình là những nguồn học tiếng Anh đời thực tuyệt vời, các hình ảnh cũng giúp trẻ hiểu những gì đang được nói đến. Cha mẹ có thể chọn những chương trình phù hợp với lứa tuổi của con, có phát âm rõ ràng, nói không quá nhanh và thường xuyên lặp lại các từ để trẻ có thể nghe và bắt chước theo. 

Cách học tiếng Anh 5 phút mỗi ngày này sẽ giúp trẻ nhanh chóng làm quen với các giọng khác nhau, hiểu về nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh, và phát triển sự hiểu biết về các tình huống thực tế cũng như các nền văn hóa khác ngoài Việt Nam.

làm sao để bé học tiếng anh mỗi ngày
Hướng dẫn bé học tiếng Anh mỗi ngày thông qua các chương trình TV

Dùng tiếng Anh trong các hoạt động hàng ngày

Cha mẹ cũng có thể tận dụng các hoạt động sinh hoạt trong gia đình để cùng trẻ học tiếng Anh. Bạn và con có thể nói về các món ăn yêu thích khi đang chuẩn bị bữa tối, nói về các màu sắc và các loại quần áo khi đang xếp đồ, dạy con một số từ mới khi đưa con đi khám bệnh… Mỗi hoạt động đều là cơ hội để con học và phát triển tiếng Anh của mình.

Dù hoạt động học tiếng Anh mỗi ngày của bé là gì đi chăng nữa, cha mẹ cũng hãy chú ý đến sở thích và sự quan tâm của con nhé. Học tiếng Anh dựa trên niềm vui, trong một bầu không khí thoải mái, sẽ giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, tạo động lực và niềm yêu thích việc học ngoại ngữ ở con – một trong những yếu tố quan trọng nhất khi học ngôn ngữ. 

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể tham khảo thêm các lớp học tiếng Anh ngoại khóa, để trẻ vừa học tập kết hợp với vui chơi mỗi ngày như Khóa Học Online Học Tiếng Anh Và Làm Sushi Cùng Cô Thanh Tâm. Bên cạnh đó còn thật nhiều khóa học khác, bố mẹ có thể xem các khóa học tiếng Anh với thầy cô người bản xứ đang có tại POPS Kids Learn tại đây: https://learn.pops.vn/

Tài liệu tham khảo

  1. Lauren Lowry. Helping Children Learn English as a Second Language,  <http://www.hanen.org/Helpful-Info/Articles/Helping-Children-Learn-English-as-a-Second-Languag.aspx>
  2. How young children learn English as another language, <https://learnenglishkids.britishcouncil.org/helping-your-child/how-young-children-learn-english-another-language>
  3. Learn English through videos and TV, <https://www.cambridgeenglish.org/learning-english/parents-and-children/your-childs-interests/learn-english-through-videos-and-tv/>

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *