Bật Mí Cách Học Tiếng Anh Lớp 2 Tại Nhà Cho Bé

Góc học tập -
học tiếng anh lớp 2

Sau khi làm quen với việc học tiếng Anh lớp 1, đến năm lớp 2, con bạn sẽ tự tin hơn khi phát triển kiến thức về ngữ pháp, cũng như các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Ngoài các giờ học trên lớp, cha mẹ có thể giúp con tiến bộ khi học tiếng Anh lớp 2 khi áp dụng những cách thức và hoạt động sau tại nhà. 

Luyện tập ngữ âm và nhận biết từ

Ngữ âm (phonics) là cách chính để trẻ học đọc, viết và đánh vần. Khi gặp 1 từ, trẻ có thể chia thành các âm riêng lẻ và ghép lại với nhau để đọc. Ví dụ: trẻ phát âm từng chữ “d”, “o”, và “g” để tạo thành từ “dog”. Kỹ năng kết hợp các âm tiết này giúp ích cho trẻ trong việc học đọc nhanh hơn.

Kỹ năng liên tưởng và đánh vần cũng khá quan trọng. Kỹ năng này giúp trẻ học viết chính tả hiệu quả hơn. Con bạn có thể nghĩ ra âm thanh của một từ, hình dung chúng được đọc như thế nào, và sau đó, viết xuống các chữ cái mà trẻ nghĩ sẽ đại diện cho những âm thanh đó. 

Bé học tiếng Anh lớp 2 có thể đã quen thuộc với phương pháp ngữ âm. Trẻ có thể áp dụng để phát âm các từ chưa biết, hoặc các từ có nhiều âm tiết như “capital”. 

Một số hoạt động giúp bé thực hành ngữ âm và nhận biết từ:

Tìm từ

Yêu cầu trẻ tìm trong tạp chí hoặc sách báo những từ mà trẻ có thể đọc, sau đó cắt và dán chúng vào một tờ giấy và cùng nhau tập đọc. Hoặc bạn giao cho trẻ “nhiệm vụ” phát hiện các từ quen thuộc trong cửa hàng tạp hóa, trên bảng hiệu, trên hộp ngũ cốc… Cách học tiếng Anh cho bé lớp 2 này giúp con hào hứng với việc nhận biết các từ, cũng như tăng sự tự tin khi biết cách đọc chúng.

bé học tiếng anh lớp 2

Tìm cặp từ giống nhau

Bạn và con chơi trò tìm cặp từ giống nhau, bạn có thể tự làm các thẻ giấy hoặc chơi trực tuyến trên các trang web. Trẻ sẽ lật hai thẻ giấy và đọc từng từ. Chúng có giống nhau không? Nếu không, lật úp các thẻ và lặp lại trò chơi cho đến khi trẻ tìm được các cặp từ giống nhau. Mỗi khi trẻ tìm được một cặp từ, bạn có thể yêu cầu con đánh vần từ đó mà không cần nhìn thêm. 

Luyện tập kỹ năng nghe

Để luyện tập kỹ năng nghe khi học tiếng Anh cho trẻ em lớp 2, ngoài việc cho con nghe sách nói, truyện hay thơ vè tiếng Anh thì các trò chơi sau cũng vô cùng hữu ích. 

Bạn vẽ một hình ảnh và sau đó, mô tả những gì bạn đã vẽ để trẻ nghe và vẽ xuống những gì bạn đang mô tả. So sánh hai bức vẽ với nhau. 

Hoặc bạn tạo câu đố tiếng Anh về một đồ vật hoặc một người, và xem liệu con bạn có thể đoán được đó là gì hoặc đó là ai không.

Luyện tập kỹ năng nói

Khuyến khích những câu trả lời hài hước, thú vị và không thể đoán trước được. Ví dụ, nói các từ bằng nhiều cách khác nhau: với một khuôn mặt vui, với một khuôn mặt buồn, hát giọng opera, diễn nét buồn ngủ… Với trò chơi này, việc học tiếng Anh lớp 2 sẽ vui hơn nhiều và ít làm trẻ căng thẳng.  

tiếng anh cho bé lớp 2

Nhiều trẻ có nhiều động lực để học tiếng Anh hơn nếu trẻ thích nhạc, sách và phim tiếng Anh. Con bạn có thể có một phiên bản đồ chơi của một nhân vật hoạt hình nói tiếng Anh yêu thích. Nói với con rằng món đồ chơi này chỉ hiểu mỗi tiếng Anh thôi. Việc tự nói chuyện với món đồ chơi giúp con luyện kỹ năng nói của mình.  

Một cách học tiếng Anh lớp 2 thú vị là hãy thử nghĩ xem con bạn thích làm gì để giải trí và thử làm những hoạt động này bằng tiếng Anh, như là hát, chơi trò chơi, chơi đóng vai.

Trong khi con tập nói tiếng Anh, nếu bạn muốn sửa lỗi cho con thì hãy chờ đến khi con nói xong, đừng ngắt lời con. Bạn cũng cần lưu ý cách nói, đừng nói “Not like that” (Không phải như vậy) hoặc “It’s wrong” (Sai rồi con), mà hãy nói “Listen…” (Con nghe nè) hoặc “Let’s try again” (Con hãy thử lại lần nữa).

Giúp con học tiếng Anh lớp 2 bằng việc đọc sách

Hãy thường xuyên đọc sách cho con, đặc biệt là những quyển mà trẻ chưa thể tự đọc được, là một cách tuyệt vời để nâng cao sự hiểu biết của trẻ về ngôn ngữ.  

Nói chuyện về sách cũng là một thói quen thật sự hữu ích cần có. Nói về các nhân vật và những gì đã xảy ra trong câu chuyện, hoặc quan điểm của trẻ đối với quyển sách: Trẻ thích hay không thích quyển sách đó? Tại sao?

tiếng anh cho bé 7 tuổi

Ngoài ra, hãy khuyến khích con tự đọc sách, đây là một cách học tiếng Anh cho bé 7 tuổi đơn giản và hiệu quả. Việc tự đọc giúp con hiểu các từ, đánh vần chúng và học ngữ pháp.

Luyện tập kỹ năng viết

Các hoạt động sau sẽ giúp ích rất nhiều cho kỹ năng viết khi con học tiếng Anh lớp 2:

Viết cho một mục đích thực tế

Trẻ có thể viết danh sách mua sắm trước khi đến cửa hàng tạp hóa, viết thư cho người thân, viết nhật ký hoặc một quyển sổ cho đứa em nhỏ của mình. 

Trẻ lớp 2 học tiếng Anh bằng cách viết để nhớ

Nếu con bạn thích một bài hát cụ thể, hãy gợi ý con học bài hát bằng cách viết lời bài hát ra giấy. Trẻ cũng có thể viết lại các bài thơ hoặc các câu nói yêu thích từ sách báo, phim kịch.

Phóng viên trẻ 

Khuyến khích bé học tiếng Anh lớp 2 bằng việc ghi chép các chuyến đi chơi và mô tả những gì con đã thấy, như là đi bộ quanh nhà, đi dạo bằng thuyền, đi dạo bằng xe buýt…

Làm sách cho con

Hãy tập hợp những bức vẽ và bài viết của con bạn thành một quyển sách, làm bìa và trang trí, viết tiêu đề và tên tác giả là tên của trẻ. Việc có một “sản phẩm” thực tế giúp trẻ tự hào về những gì trẻ đã làm và giúp con tiếp tục phát huy kỹ năng viết của mình.

Với những phương pháp và hoạt động học tiếng Anh lớp 2 miễn phí mà bài viết đã gợi ý, hy vọng bé sẽ xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ để con phát triển hơn nữa ở những lớp học tiếp theo. Bên cạnh đó, nếu muốn bé luyện tập thêm tiếng Anh và có môi trường tốt hơn để học hỏi ngôn ngữ này, bố mẹ đừng bỏ qua lớp học tiếng Anh do người bản xứ giảng dạy dành cho trẻ em đang có mặt trên POPS Kids Learn – nền tảng giáo dục tương tác hàng đầu Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *