Những lưu ý khi cha mẹ giúp con học tiếng Anh lớp 6

Góc học tập -
học tiếng anh lớp 6

Lớp 6 là năm khá đặc biệt, đây là năm đầu tiên trẻ bắt đầu chương trình học tại trường trung học cơ sở. Các nghiên cứu cho thấy rằng thái độ của cha mẹ đối với giáo dục có tác động đáng kể đến thái độ học tập của con cái họ. Nếu bạn hăng say học hỏi, nhiều khả năng con bạn cũng sẽ như vậy. Cho nên, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập của con, đặc biệt là các môn ngoại ngữ như tiếng Anh. Nếu như môn tiếng Anh lớp 1 đến tiếng Anh lớp 5 chú trọng xây dựng nền tảng tiếng Anh cơ bản ở học sinh, thì với lớp 6, ngữ pháp và từ vựng được củng cố và mở rộng để trẻ hoàn thiện cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của mình. Bài viết sau sẽ cung cấp cho cha mẹ một số lưu ý để cùng con học tiếng Anh lớp 6 hiệu quả.

Những việc cha mẹ cần làm để giúp con học tiếng Anh lớp 6 hiệu quả

bé học tiếng anh lớp 6 tốt

Tạo môi trường học tiếng Anh lớp 6 thân thiện

Để giúp con bạn học tiếng Anh lớp 6 tốt hơn, bạn cần khuyến khích con đọc, tìm hiểu, trò chuyện, lắng nghe bằng tiếng Anh trong nhiều bối cảnh, thời gian khác nhau. Hãy tham gia cùng con và tạo cho con một môi trường thân thiện và vui vẻ với tiếng Anh bằng nhiều hình thức. Sau đây là một số cách học tiếng Anh lớp 6 hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Cùng con bạn lắng nghe một tin tức tiếng Anh hoặc bài thuyết trình của một diễn giả nói tiếng Anh trên TED Talks chẳng hạn. Yêu cầu con bạn giúp bạn biết những điểm chính của người nói. Người nói có đang cố thuyết phục người nghe về điều gì đó không? Như thế nào?
  • Ghé thăm thư viện hoặc cửa hàng sách cùng nhau và nhờ thủ thư hoặc người bán sách giới thiệu những cuốn sách dành cho giới trẻ, hoặc cho con bạn chọn những quyển sách tiếng Anh mà con thích.
  • Khuyến khích con bạn tham gia vào một cuộc nói chuyện bằng tiếng Anh của người lớn, hoặc nói chuyện với người nước ngoài khi đi công viên… để rèn luyện kỹ năng nghe và tự tin trong giao tiếp hơn.
  • Khuyến khích con bạn tìm hiểu tại thư viện hoặc trên Internet về cuộc sống tại các quốc gia khác ngoài Việt Nam. Nhờ con bạn viết một câu chuyện về các quốc gia này.
  • Cho con nhiều cơ hội khám phá các sở thích và các hoạt động vui chơi yêu thích bằng tiếng Anh. 
cách học tiếng anh lớp 6 hiệu quả
Môi trường thoải mái và vui vẻ giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn

Môi trường học tập ở nhà rất quan trọng, việc xây dựng bầu không khí vui vẻ, các hoạt động đa dạng, thú vị hoặc sáng tạo sẽ giúp con bạn phát triển các kỹ năng khi học tiếng Anh lớp 6 một cách tự nhiên, không bị căng thẳng.

Khuyến khích con học với mức độ phù hợp

Điều quan trọng là bạn cần khuyến khích con tham gia các hoạt động học tập ở mức độ phù hợp với chúng. Nếu một hoạt động quá dễ hoặc quá khó, nó có thể khiến con bạn mất hứng thú và mất tinh thần. 

Trẻ em có những sở thích khác nhau về cách chúng tiếp nhận thông tin. Một số trẻ thích nghe giải thích và thảo luận, một số thích xem tranh ảnh, một số khác thì thích chủ động thử nghiệm và sáng tạo. Hãy tìm hiểu, quan sát và tuỳ vào khả năng, sở thích của con để có thể giúp con học tiếng Anh lớp 6 tốt và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, bạn cũng hãy cho con một số quyền kiểm soát và quyết định cách thực hiện các hoạt động học tập này. Điều này thường sẽ khuyến khích con học tập chăm chỉ hơn và tạo nhiều hoạt động sáng tạo hơn. Nó cũng giúp trẻ học cách tự quản lý việc học của mình và có trách nhiệm với những quyết định của trẻ. 

Ghi nhận và khen thưởng khi con học tiếng Anh lớp 6

Giống như người lớn, trẻ em cũng muốn mình “giỏi” trong các việc trẻ làm, và trẻ luôn muốn cha mẹ tự hào về chúng. Hãy khen ngợi con để tạo cảm giác thành công. Khuyến khích con thử cái mới và đừng sợ sai khi học tiếng Anh. Hãy giúp con biến những sai lầm thành cơ hội để học tiếng Anh tốt hơn. 

làm sao để dạy tiếng anh cho trẻ lớp 6
Trẻ lớp 6 cũng cần sự ghi nhận và động viên của bố mẹ trong học tập

Bạn có thể thử lưu giữ lại một phần công việc/ bài tập tiếng Anh của con, hoặc quay lại những video các hoạt động khi con nói tiếng Anh. Hãy tập trung vào thành tích và những điểm tích cực của con bạn. Đây là một cách trực quan và rõ ràng để cho con bạn thấy chúng tiến bộ như thế nào trong học tập và cho con thấy bạn đang đồng hành cùng chúng.

Trao đổi với giáo viên

Giáo viên là người có kinh nghiệm và kiến thức, cũng như có thời gian học tiếng Anh với con bạn nhiều. Vì vậy, việc trao đổi với giáo viên là vô cùng quan trọng. Khi bạn nói chuyện với thầy/ cô giáo của con, hãy trao đổi về những chủ đề quan trọng nhất khi con bạn học tiếng Anh lớp 6, như là:

  • Các kỹ năng cần đạt khi học tiếng Anh lớp 6 là gì?
  • Nên cho con đọc thêm sách tiếng Anh gì?
  • Nếu con cần hỗ trợ thêm hoặc muốn tìm hiểu thêm về tiếng Anh, có những nguồn nào để giúp con học ngoài lớp học trên trường không?…

Những trao đổi này giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi con học tiếng Anh lớp 6, cũng như việc theo sát chương trình học sẽ giúp hỗ trợ kịp thời khi con cần. 

Trên đây là các tips dành cho cha mẹ có con lớp 6 và đang tìm cách giúp con học tiếng Anh lớp 6 hiệu quả. Bên cạnh các bài học trong sách giáo khoa để đảm bảo yêu cầu trên trường, bố mẹ cũng nên quan tâm hơn về các kỹ năng tiếng Anh giao tiếp của con. Thời gian học trên lớp hay bị hạn chế, các hoạt động nghe nói tiếng Anh cũng không đủ thời gian để phát huy hiệu quả. Vì vậy, nếu cảm thấy con cần cải thiện hơn về giao tiếp, bố mẹ có thể tham khảo thêm các khóa học tiếng Anh giao tiếp bên ngoài, đặc biệt là khóa học giao tiếp tiếng Anh dành cho trẻ em tại POPS Kids Learn.

Với giáo viên bản xứ có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm ở các trung tâm ngoại ngữ lớn, giáo trình hiện đại, phương pháp dạy học thú vị, tăng sự tương tác tối đa giữa thầy và trò, khóa học tiếng Anh giao tiếp tại POPS Kids Learn sẽ giúp bé cải thiện kỹ năng nghe nói tiếng Anh nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *