Các Hoạt Động Học Tiếng Anh Nâng Cao Cho Trẻ Em

Góc học tập -
học tiếng anh nâng cao

Có nhiều cấp độ khác nhau trong việc học tiếng Anh. Trẻ học tiếng Anh thường bắt đầu với những thứ rất đơn giản, như số đếm và màu sắc. Sau đó, trẻ học thêm từ vựng và ngữ pháp liên quan đến các chủ đề hàng ngày, như các loài vật, thức ăn và nước uống. Như vậy, khi trẻ đã nắm được một số kiến thức và kỹ năng cơ bản, trẻ sẽ học tiếng Anh nâng cao để phát triển hơn ở ngôn ngữ này. Sau đây là gọi ý của POPS Kids Learn về các hoạt động để giúp trẻ nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình.

1. Xác định trình độ hiện tại của trẻ

Nếu cha mẹ chưa xác định được trình độ tiếng Anh của bé đang ở mức nào để giúp con tìm các nguồn tài liệu học tiếng Anh nâng cao phù hợp, thì cha mẹ có thể tham khảo Khung Tham Chiếu Ngôn Ngữ Chung Châu Âu (CEFR). CEFR có 6 mức độ, từ người mới bắt đầu (A1) cho đến người đã thành thạo (C2). Hiện có nhiều trang web có các bài kiểm tra trực tuyến miễn phí, cha mẹ có thể cho trẻ làm thử để xác định đúng trình độ của con. 

Dù muốn con phát triển ngôn ngữ theo khung CEFR, hay chỉ đơn giản là muốn con học tiếng Anh nâng cao hơn so với khả năng hiện tại, thì vấn đề cốt lõi vẫn là phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Anh ở trẻ, cùng với việc mở rộng vốn từ vựng và sử dụng ngữ pháp phức tạp hơn. Dưới đây là một số hoạt động học tiếng Anh nâng cao được chia theo 4 kỹ năng để giúp trẻ phát triển Anh ngữ toàn diện.

2. Cải thiện kỹ năng nghe khi học tiếng Anh nâng cao 

Khi học tiếng Anh nâng cao, trẻ cần được thử thách nhiều hơn, chẳng hạn như nghe hiểu một số tình huống giao tiếp hàng ngày, hoặc hiểu một thông tin đang được nói đến. Những mẹo sau sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe:

Xem phim, nghe radio

Các cách đơn giản nhất để giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe là xem phim, tivi, nghe radio để “đắm mình” trong tiếng Anh (thời gian sử dụng thiết bị điện tử cần ở mức phù hợp để không ảnh hưởng đến các hoạt động khác của trẻ). Cha mẹ có thể cùng con tìm những chủ đề nghe quen thuộc, ví dụ: các cuộc hội thoại về kỳ nghỉ yêu thích, giới thiệu môn thể thao yêu thích…

Nghe nhiều giọng tiếng Anh

Trẻ có thể thử nghe tiếng Anh của nhiều quốc gia, và không xem phụ đề, để cho tai mình làm quen với nhiều giọng tiếng Anh khác nhau.

Lắng nghe kỹ lưỡng

Khuyến khích trẻ lắng nghe kỹ các bài nói. Vì khi nghe kỹ, trẻ không chỉ nghe và hiểu được nội dung bài nói, mà còn học được cách truyền đạt, như là cách thể hiện sự hài hước, cách thể hiện sự thất vọng… Việc này giúp trẻ học cách điều chỉnh sắc thái câu nói cho phù hợp khi giao tiếp. 

tiếng anh nâng cao cho bé

3. Phát triển kỹ năng nói 

Kỹ năng nói nâng cao có thể được yêu cầu về lượng thông tin khi trao đổi, mức độ lưu loát khi nói. Một số hoạt động sau có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng này:

Xem phim, chương trình truyền hình

Các chương trình truyền hình, phim ảnh và phim hoạt hình tiếng Anh là các kênh học tiếng Anh nâng cao hữu ích giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe, học từ vựng, ngữ pháp và cả kỹ năng nói. Cha mẹ hãy chọn những chủ đề gần gũi, như gia đình, trường học, bạn bè… để trẻ dễ tiếp thu hơn.

Nghe và hát 

Nghe và hát nhạc tiếng Anh là một cách mang lại nhiều lợi ích, vừa giúp con thư giãn, vừa giúp con tiếp thu tiếng Anh tự nhiên. Các bài hát có giai điệu lặp đi lặp lại cũng rất dễ nhớ, sẽ giúp con ghi nhớ cách phát âm và phát triển vốn từ vựng.

Khuyến khích con trò chuyện bằng tiếng Anh ở nhà

Nếu cha mẹ nói tiếng Anh tốt thì có thể tận dụng thời gian ở nhà để trò chuyện bằng tiếng Anh với con. Kỹ năng nói khi được luyện tập thêm ở nhà sẽ giúp con phát triển hơn và tự tin hơn. 

Trò chuyện với bạn bè

Khi trẻ lớn lên, trẻ dành nhiều thời gian để nói chuyện với bạn của mình. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ trò chuyện bằng tiếng Anh với các bạn. Trẻ em cảm thấy vô cùng thoải mái khi ở cùng những người bạn, không có áp lực bị đánh giá các lỗi sai, cũng chính vì vậy mà trẻ sẽ nói lưu loát hơn.

Thuyết trình

Thuyết trình cũng là một hoạt động giúp con phát triển kỹ năng nói, không những giúp con cải thiện khả năng nói tiếng Anh mà còn giúp con luyện tập khả năng nói trước đám đông. 

Trẻ có thể tập nói trước cha mẹ và các thành viên trong gia đình về những hoạt động hàng ngày, như trẻ đã học những gì ở trường, có làm quen với bạn mới không… Cha mẹ cũng có thể cho con tham gia các câu lạc bộ thuyết trình để con phát triển hơn nữa.

4. Kỹ năng đọc 

Khi trẻ học tiếng Anh nâng cao, không thể không nhắc đến kỹ năng đọc. Mức độ nâng cao có thể đòi hỏi trẻ đọc hiểu đoạn văn dài hơn về những chủ đề hàng ngày. Một yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc tốt là xây dựng và duy trì thói quen đọc tốt.  

dạy bé tiếng anh nâng cao

Cha mẹ cũng có thể cho trẻ tiếp xúc với nhiều dạng sách báo và tài liệu đọc khác nhau, ví dụ như các quyển truyện để đọc giải trí, các loại sách thông tin có liên quan đến sở thích và đam mê của trẻ… Những tài liệu này có thể khó hơn trình độ của con một chút để con học hỏi được nhiều hơn.

Khuyến khích các hoạt động yêu cầu việc đọc, ví dụ như nhờ trẻ đọc công thức nấu ăn, đọc hướng dẫn sử dụng các thiết bị trong gia đình… 

5. Các hoạt động giúp bé cải thiện kỹ năng viết 

Kỹ năng viết nâng cao có thể yêu cầu trẻ viết được nhiều hơn (như viết bưu thiếp, viết một câu chuyện ngắn…) với cách diễn đạt tốt hơn. Có rất nhiều hoạt động giúp trẻ phát triển kỹ năng này khi học tiếng Anh nâng cao:

Viết nhật ký bằng tiếng Anh

Một số trẻ thích viết ra mọi thứ. Nếu con bạn cũng vậy, hãy khuyến khích con viết nhật ký bằng tiếng Anh. Theo thời gian, chúng sẽ phát triển thành thói quen, trẻ sẽ ít mắc lỗi hơn và viết được nội dung giàu ý nghĩa hơn.

Viết thư, viết thiệp, tin nhắn

Cha mẹ có thể đề xuất trẻ viết thư, viết thiệp hoặc tin nhắn bằng tiếng Anh cho người thân và bạn bè (những người cũng biết tiếng Anh). Việc kết bạn và trao đổi thư với các bạn người nước ngoài cũng có thể được cha mẹ cân nhắc thêm để giúp con phát triển ngôn ngữ này.

Chép lời bài hát, danh ngôn

Nếu trẻ thích một bài hát nào đó, hãy gợi ý để con ghi ra lời bài hát để học từ vựng. Trẻ cũng có thể ghi chép lại các bài thơ hoặc trích dẫn yêu thích từ sách và kịch.  

cách học tiếng anh nâng cao

Như vậy, có rất nhiều hoạt động học tiếng Anh nâng cao cho trẻ. Các hoạt động này đều bổ trợ cho nhau, giúp trẻ phát triển từ vựng, ngữ pháp và các kỹ năng giao tiếp. Một điều quan trọng để giúp con phát triển ngoại ngữ là tạo sự yêu thích ngôn ngữ đó ở con. Do đó, cha mẹ hãy tạo môi trường học tập thoải mái, phản hồi tích cực, cùng con chọn những chủ đề mà con yêu thích và luyện tập một ít mỗi ngày. Hãy biến việc học tiếng Anh trở thành một hoạt động khám phá ngôn ngữ thú vị, chắc hẳn trẻ sẽ tiến bộ một cách tích cực.

Ngoài ra, nếu không có thời gian để hướng dẫn con học, bố mẹ cũng có thể tham khảo các khóa học tiếng Anh siêu hay tại POPS Kids Learn. Với các khóa học đa dạng từ 1 buổi đến 3 tháng, nhiều chủ đề như: Luyện Thi Chứng Chỉ PET, KET, Luyện Thi Kỹ Năng Nói Chứng Chỉ Cambridge học viết thư, học speaking cùng người bản xứ… POPS Kids Learn chính là địa chỉ học tiếng Anh đáng tin cậy được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *