Những Điều Cần Biết Khi Cho Trẻ Học Tiếng Anh Song Ngữ

Góc học tập -
học tiếng anh song ngữ

Có nhiều định nghĩa về song ngữ, tuy nhiên, hiểu đơn giản, song ngữ là sử dụng hai ngôn ngữ một cách thường xuyên. Với việc toàn cầu hóa như hiện nay, song ngữ hay đa ngôn ngữ ngày càng phổ biến. Tại Việt Nam, một số cha mẹ lựa chọn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho con mình bởi tính thông dụng của ngôn ngữ này. Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề học tiếng Anh song ngữ, như: các lợi ích của trẻ học song ngữ so với trẻ đơn ngữ là gì, cho trẻ học song ngữ khi nào là tốt, việc học tiếng Anh sớm có ảnh hưởng đến vốn tiếng Việt của trẻ không,… Đáp án có ngay ở bài viết sau, cha mẹ cùng tham khảo nhé.

Lợi ích của việc học tiếng Anh song ngữ

Việc học tiếng Anh song ngữ mang lại nhiều lợi ích to lớn, đây cũng là lý do khiến các bậc cha mẹ đầu tư cho con học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Các lợi ích này là: 

  • Với lợi ích trong phát triển nhận thức, trẻ song ngữ có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, có xu hướng sáng tạo hơn, lập kế hoạch và giải quyết các vấn đề phức tạp tốt hơn so với trẻ đơn ngữ.
  • Người song ngữ dễ dàng hơn khi học thêm các ngôn ngữ khác.
  • Người song ngữ có khả năng tiếp cận với nhiều người và nhiều nguồn lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn.
  • Nói hai ngôn ngữ giúp mở rộng tầm nhìn và có cái nhìn cởi mở hơn đối với các nền văn hóa khác.
  • Học song ngữ làm chậm sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ khi về già.
tiếng anh song ngữ cho bé
Học tiếng Anh song ngữ mang lại nhiều lợi ích cho bé

Cho trẻ học song ngữ khi nào là tốt?

Việc tiếp thu song ngữ có thể được diễn ra theo một trong hai cách sau: 

  • Tiếp thu đồng thời: là khi trẻ học hai ngôn ngữ cùng một lúc, được nuôi dạy song ngữ từ khi mới sinh, hoặc được giới thiệu ngôn ngữ thứ hai trước 3 tuổi.
  • Tiếp thu tuần tự: là trẻ học ngôn ngữ thứ hai sau khi ngôn ngữ đầu tiên đã được thiết lập tốt (thường là sau 3 tuổi). 

Như vậy, việc hiểu về hai cách này có thể giúp cha mẹ lựa chọn được thời điểm giới thiệu tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho con mình, có thể trước hoặc sau 3 tuổi, tùy vào bối cảnh của mỗi gia đình và nhiều yếu tố khác.

Những hiểu lầm về việc học tiếng Anh song ngữ

Có nhiều hiểu lầm về việc học tiếng Anh song ngữ, việc hiểu đúng những điều này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn, cũng như tìm ra cách tốt nhất để hỗ trợ trẻ.

Hiểu lầm 1: Học tiếng Anh song ngữ gây chậm phát triển ngôn ngữ

Như bất kỳ đứa trẻ nào khác, một bé song ngữ có thể bị chậm phát triển ngôn ngữ, nhưng việc học song ngữ không làm tăng hoặc giảm khả năng chậm phát triển ngôn ngữ.

Ở trẻ song ngữ, mặc dù vốn từ vựng trong mỗi ngôn ngữ riêng lẻ có thể nhỏ hơn mức trung bình, nhưng tổng số từ vựng (ở cả hai ngôn ngữ) ít nhất sẽ tương đương với vốn từ của một trẻ đơn ngữ.

Thời điểm bắt đầu nói từ đầu tiên của trẻ song ngữ có thể chậm hơn so với trẻ đơn ngữ, nhưng vẫn ở trong độ tuổi phát triển bình thường (từ 8 – 15 tháng).

có nên cho bé học tiếng anh song ngữ
Học song ngữ không phải là nguyên nhân khiến bé chậm phát triển ngôn ngữ

Còn những trẻ có biểu hiện chậm phát triển đáng kể trong các cột mốc ngôn ngữ thì cần được thăm khám sớm.

Hiểu lầm 2: Khi trẻ pha trộn các ngôn ngữ có nghĩa là trẻ đang lẫn lộn và gặp khó khăn để trở thành người song ngữ

Cha mẹ nhiều khi lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, việc trộn ngôn ngữ là một phần tự nhiên của song ngữ. Trẻ trộn ngôn ngữ khi trẻ biết một từ trong ngôn ngữ này, nhưng chưa biết trong ngôn ngữ kia; hoặc khi trẻ muốn nhấn mạnh điều gì đó, hoặc thể hiện cảm xúc của mình bằng một ngôn ngữ khác.

Hiểu lầm 3: Trẻ phải học hai ngôn ngữ từ nhỏ để trở thành người song ngữ

Hiện có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ nhỏ có khả năng phát âm giống người bản xứ hơn, trong khi đó, trẻ lớn (từ trung học cơ sở) có lợi thế khi học tiếng Anh “học thuật”, tức là học từ vựng và ngữ pháp tốt hơn. Vì vậy, trẻ vẫn có thể trở thành người song ngữ nếu trẻ bắt đầu học tiếng Anh trễ hơn. 

Hiểu lầm 4: Cha mẹ nên ngừng nói tiếng Việt tại nhà và chỉ nói tiếng Anh khi con bắt đầu học tiếng Anh

Một điều rất quan trọng khi trẻ học tiếng Anh song ngữ là thời gian tiếp xúc với các ngôn ngữ nhiều như nhau. Điều này không có nghĩa là cha mẹ cần ngừng nói ngôn ngữ mẹ đẻ hoàn toàn với trẻ. 

Nếu cha mẹ nói tiếng Anh giỏi thì có thể duy trì cả hai ngôn ngữ khi ở nhà. Còn nếu bạn không thông thạo tiếng Anh thì hãy dùng tiếng Việt, ngôn ngữ mà bạn dùng tốt nhất và thoải mái nhất. Việc này giúp trẻ tiếp cận vốn từ vựng phong phú và các mẫu câu đúng ngữ pháp. Việc giao tiếp thoải mái cũng ảnh hưởng đến chất lượng giao tiếp và cả tâm lý của trẻ. 

Trẻ em có nền tảng ngôn ngữ mẹ đẻ vững chắc sẽ dễ học ngôn ngữ thứ hai hơn. Trẻ em cũng có nhiều nguy cơ mất ngôn ngữ mẹ đẻ nếu không được hỗ trợ liên tục khi ở nhà.

Nếu bạn không quá thông thạo tiếng Anh mà vẫn muốn cho con học tiếng Anh song ngữ thì có thể sử dụng những cách đơn giản như: đọc sách, nghe nhạc, xem video hoặc cho con tham gia các chương trình song ngữ (khóa học, hội trại, trường song ngữ)… vừa giúp trẻ học tiếng Anh, vừa duy trì tiếng Việt tốt.

cách dạy con song ngữ
Cha mẹ đóng vai trò quan trọng khi nuôi dạy con bằng song ngữ


Trên đây là các thông tin về việc học tiếng Anh song ngữ ở trẻ mà POPS Kids Learn muốn gửi đến bố mẹ. Theo đó, bạn có thể chủ động lựa chọn thời điểm cho con học tiếng Anh, vì mỗi độ tuổi sẽ có những lợi thế khác nhau. Việc làm sáng tỏ các hiểu lầm về học song ngữ cũng sẽ giúp bạn vững tâm hơn và có phương pháp thích hợp trong việc hỗ trợ con phát triển ngôn ngữ.

>>> Ba mẹ có thể tham khảo khóa học Luyện Phát Âm Tiếng Anh (Học viên của cô Diệu Lê), Luyện Phát Âm Tiếng Anh Cùng Cô Diệu Lê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *