6 Mẹo Giúp Trẻ Học Tiếng Anh Từ Đầu Hiệu Quả

Góc học tập -
học tiếng anh từ đầu

Trẻ em tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, không giống như cách học của thanh thiếu niên và người lớn (như là học chữ, công thức ngữ pháp…). Trẻ có khả năng bắt chước cách phát âm và tự đặt ra các quy tắc cho bản thân. Vì vậy, việc học ngoại ngữ của trẻ cũng sẽ khác. Nếu cha mẹ đang muốn cho bé học ngoại ngữ, như tiếng Anh, nhưng chưa biết cho trẻ học tiếng Anh bắt đầu từ đâu, thì hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé. Bài viết chia sẻ đến cha mẹ 6 mẹo giúp con học tiếng Anh từ đầu hiệu quả và dễ dàng.

1. Sự phối hợp tích cực của cha mẹ giúp trẻ học tiếng Anh từ đầu thuận lợi

Cho trẻ mới học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu? Đây là câu hỏi của rất nhiều phụ huynh thắc mắc khi dự định cho con học tiếng Anh. Trẻ em học ngôn ngữ khi tương tác và vui chơi với những người quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Khi cha mẹ hoặc người chăm sóc phản ứng tích cực, trẻ cảm thấy kết nối và có động lực để duy trì tương tác. Phản ứng tích cực có nghĩa là cha mẹ để cho trẻ bắt đầu và dẫn dắt cuộc nói chuyện, và sau đó, cha mẹ đáp lại bằng sự quan tâm và nhiệt tình với bất cứ điều gì mà trẻ giao tiếp (có lời hoặc không lời). 

Cách cha mẹ có thể giúp trẻ: hãy quan sát một cách cẩn thận điều gì đang thu hút sự chú ý của trẻ, chờ trẻ gửi tín hiệu, và lắng nghe kỹ những gì con bạn đang cố gắng nói với bạn. Sau đó, đáp lại bằng sự quan tâm, nói về những điều đó. Việc này cho con bạn cơ hội để nghe và học tiếng Anh bắt đầu từ con số 0 với các từ đang diễn tả điều trẻ chú ý. 

dạy bé bắt đầu học tiếng Anh

2. Tập trung vào điều trẻ quan tâm

Tất cả chúng ta đều học được nhiều hơn khi chúng ta quan tâm đến điều gì đó. Cách này cũng áp dụng khi trẻ học tiếng Anh từ đầu. 

Cách cha mẹ có thể giúp trẻ: khi bạn thấy con mình quan tâm thứ gì đó, hãy trò chuyện về điều đó. Khi nói về những điều trẻ quan tâm, trẻ có thể sẽ chú ý hơn và có nhiều khả năng sẽ học được từ vựng mới, từ đó giúp việc học tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao. trở nên dễ dàng hơn  

Hoặc cha mẹ cũng có thể để ý đến các sở thích của con và biến chúng thành cơ hội để con học tiếng Anh. Ví dụ, nếu trẻ thích các loài động vật, bạn có thể giới thiệu cho con tên gọi tiếng Anh của các con vật; nếu con thích âm nhạc, hãy cùng con thưởng thức những bài hát thiếu nhi tiếng Anh vui nhộn…

3. Cho trẻ nghe tiếng Anh nhiều

Để học ngôn ngữ, trẻ em cần nghe nhiều. Và đối với những trẻ đang học tiếng Anh từ đầu như ngôn ngữ thứ hai, trẻ cần tiếp xúc nhiều với cả ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh.

Cách cha mẹ có thể giúp trẻ: bằng cách nói tiếng Anh trong những hoạt động hàng ngày, bạn sẽ giúp trẻ tăng sự tiếp xúc với ngôn ngữ này một cách tự nhiên. 

Bất kỳ hoạt động nào cũng là cơ hội cho việc học tiếng Anh – bạn có thể nói về các món ăn mà bạn và con thích khi bạn đang chuẩn bị bữa ăn, nói về các nhân vật khi bạn và con đọc sách… Nhưng hãy nhớ mẹo số 1 nhé cha mẹ, hãy để trẻ dẫn dắt và bạn phản hồi trên những sự quan tâm của con.

>>> Các bậc cha mẹ có thể tham khảo các khóa học online tại nhà dành cho các bé thiếu nhi từ POPS Kids Learn!

4. Học thông qua vui chơi và tương tác

Trẻ em học từ vựng tốt nhất thông qua các hoạt động có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ hãy nghĩ về cách mà trẻ học ngôn ngữ mẹ đẻ – trẻ học thông qua vui chơi và nói chuyện với bạn suốt cả ngày. Điều tương tự cũng áp dụng cho ngôn ngữ thứ hai. 

dạy bé bắt đầu học tiếng Anh

Cách cha mẹ có thể giúp trẻ: khi trẻ học tiếng Anh từ đầu, bạn hãy giới thiệu các từ mới khi bạn chơi và tương tác với con mình. Sử dụng các hoạt động hàng ngày như là cơ hội để trẻ tiếp xúc với các từ mới, như là lúc chơi đồ chơi, giờ ăn, giờ tắm…

5. Sự đa dạng là chìa khóa đối với trẻ học tiếng Anh từ đầu

Khi học ngôn ngữ, trẻ cần sự đa dạng:

  • Đa dạng từ vựng: không chỉ là những từ phổ biến mà trẻ được nghe hàng ngày, mà còn là những từ hiếm, phức tạp hơn. Khi cha mẹ sử dụng đa dạng từ vựng, con cái có xu hướng phát triển các kỹ năng giao tiếp tốt hơn sau này.
  • Đa dạng nguồn nghe và giao tiếp: nghe tiếng Anh từ nhiều người nói khác nhau giúp trẻ học và phân biệt được nhiều giọng, nhiều cách nói. 
  • Đa dạng ví dụ: chỉ nghe một từ một lần không đủ để xây dựng vốn từ vựng cho trẻ. Các con cần nghe một từ nhiều lần trong nhiều câu khác nhau trước khi bắt đầu hiểu nghĩa của từ.

Cách cha mẹ có thể giúp trẻ: giới thiệu nhiều từ khác nhau cho con bạn, gồm cả những từ mà trẻ có thể không nghe thấy khi giao tiếp hàng ngày. Ví dụ, trong giờ tắm, bạn có thể dùng thêm từ “temperature” (nhiệt độ) và “lather” (bọt/ tạo bọt). 

bé bắt đầu học tiếng anh như thế nào

Và hãy dùng những từ mới trong nhiều tình huống khác nhau để trẻ mở rộng sự hiểu biết của mình về nghĩa từ vựng đó. Ví dụ, bạn có thể nói về nhiệt độ của nước trong bồn tắm và nhiệt độ lò nướng. Con bạn càng có nhiều cơ hội nghe từ mới, càng có nhiều khả năng trẻ sẽ thêm các từ này vào vốn từ vựng của mình.

6. Từ vựng và ngữ pháp luôn đi cùng nhau

Có thể bạn đã nghĩ rằng cách dễ nhất để dạy một đứa trẻ một từ mới là chỉ nói một mình từ đó. Tuy nhiên, việc nghe một từ trong một câu thật sự hữu ích hơn, vì câu này sẽ cung cấp cho trẻ các manh mối về nghĩa của từ. 

Ví dụ, nếu trẻ chỉ nghe từ “freezer” khi bạn chỉ ngăn đá, trẻ sẽ không biết từ này đang chỉ cánh cửa ngăn đá, chỉ ngăn đá hay thực phẩm bên trong. Nhưng nếu trẻ nghe: “Let’s put the meat in the freezer” (Chúng ta hãy cất thịt vào ngăn đá), trẻ sẽ có thể hiểu từ “freezer” là phần ngăn đá của tủ lạnh. 

Cách cha mẹ có thể giúp trẻ: xác định đúng hướng học ngữ pháp tiếng Anh bắt đầu từ đâu. Việc sử dụng những câu ngắn và đúng ngữ pháp tiếng Anh sẽ giúp xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ. Ngữ pháp là một công cụ giúp ngôn ngữ của trẻ phát triển phức tạp hơn, từ đó tạo cơ hội để trẻ suy nghĩ và hiểu các khái niệm nâng cao, đồng thời diễn đạt các ý tưởng của mình một cách chính xác hơn.

Tránh sử dụng các từ riêng lẻ hoặc các câu chưa hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp. Ví dụ, thay vì nói “Mommy eat cracker”, bạn hãy nói “I’m eating my cracker”.

Với 6 mẹo trên, cha mẹ có thể giúp con mình biết cách học tiếng Anh từ đầu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người nói tiếng Anh tốt thì cũng không sao cả. Sự phản hồi tích cực và sự động viên của bạn sẽ tạo nên một môi trường học tập thuận lợi cho con. Ngoài ra, có nhiều cách giúp con học tốt tiếng Anh, trong đó, tham gia các khóa học với giáo viên nước ngoài là cách mà cha mẹ không thể bỏ qua.

Hiện POPS Kids Learn có các lớp tiếng Anh tương tác, được dạy bởi giáo viên bản xứ giàu kinh nghiệm. Các lớp học dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên như Khóa Học Online Học Tiếng Anh Và Làm Bánh Doughnut Cùng Cô Thanh Tâm, Khóa Học Online Học Tiếng Anh Và Làm Cơm Bento Cùng Cô Thanh Tâm, Khóa Học Online Học Tiếng Anh Và Làm Kem Ốc Quế Cùng Cô Thanh Tâm, với các hoạt động vui nhộn, sẽ giúp con tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên và học cách phát âm chuẩn ngay từ đầu. Chỉ bằng vài cú click chuột, con bạn đã có thể tham gia vào môi trường nói tiếng Anh thú vị này. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy tham khảo ngay cho bé, cha mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *