Áp Dụng Phương Pháp Easy Cho Trẻ Sơ Sinh Như Thế Nào Là Hiệu Quả?

Góc cha mẹ -
Áp Dụng Phương Pháp Easy Cho Trẻ Sơ Sinh Như Thế Nào Là Hiệu Quả?

Một trong những phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh được nhiều mẹ bỉm áp dụng thành công giúp bé ăn ngon, ngủ ngoan chính là phương pháp Easy. Đây là cách lặp đi lặp lại một thói quen sinh hoạt khoa học, bài bản từ khi bé mới lọt lòng giúp việc chăm sóc bé trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng với các phương pháp khác, Easy trở thành cứu tinh của các ông bố bà mẹ lần đầu tiên chăm sóc trẻ sơ sinh. Cùng POPS Kids Learn khám phá những điều thú vị về phương pháp chăm con hiện đại này nhé!

Phương pháp Easy là gì?

Trên thực tế, phương pháp nuôi con Easy hay còn gọi là phương pháp Easy chính là cụm từ viết tắt trong tiếng Anh bao gồm Eat – Activity – Sleep – Your time. Cụm từ này có thể hiểu đơn giản là chuỗi các hoạt động thường ngày đều đặn của một đứa trẻ sơ sinh bao gồm:  Ăn – Chơi – Ngủ – Mẹ thư giãn. Nếu bạn áp dụng nuôi con theo phương pháp Easy thành công thì trẻ sơ sinh sẽ có nếp sinh hoạt lành mạnh, khoa học và đều đặn. 

Được biết, phương pháp này lần đầu tiên được giới thiệu trong cuốn sách Baby Whisperer của tác giả Tracy Hogg mang đến cho ba mẹ trẻ trên thế giới có cách để chăm sóc em bé đỡ vất vả hơn. Ba mẹ có thể hiểu một cách đơn giản, phương pháp này chính là chu kỳ sinh hoạt đều đặn trong 1 ngày từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ của một em bé sơ sinh. Khi thực hiện phương pháp này trên thực tế thì các bạn cần hiểu trẻ sẽ trải qua các hoạt động cơ bản gồm:

  • Trẻ sơ sinh ngủ dậy vào buổi sáng thì sẽ được mẹ cho ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức (E-eat),
  • Sau khi bé ăn xong thì trẻ sẽ được vận động tức là chơi (A-activity)
  • Sau khi chơi xong, bé sẽ mệt và nằm xuống để đi ngủ (S-sleep)
  • Khi em bé sơ sinh ngủ thì bố mẹ sẽ được nghỉ ngơi hoặc làm những công việc cá nhân trong ngày (Y-your time).
Phương pháp Easy là gì?
Phương pháp Easy là gì?

Đây chính là chuỗi hoạt động lặp lại liên tục cả ngày và đêm ở một đứa trẻ sơ sinh. Thực tế, có không ít ba mẹ xem phương pháp này là phương pháp ngủ như trên. Điều này là sai lầm vì phương pháp nuôi con theo Easy không chỉ chú trọng đến giấc ngủ mà là muốn xây dựng một nếp sinh hoạt khoa học, đúng giờ, tự lập cho trẻ sơ sinh từ ăn, ngủ, chơi cho đến nghỉ ngơi.

Những lợi ích mà phương pháp Easy mang lại cho mẹ và bé

Nhờ có phương pháp nuôi con theo Easy mà ba mẹ hình thành nên nề nếp, sinh hoạt khoa học, lành mạnh, đảm bảo tránh cho bé nhầm lẫn ngày và đêm, khiến cho tình trạng ngủ ngày cày đêm được hạn chế tối đa. Theo đó, em bé ăn ngoan, ngủ ngoan, có giấc ngủ tốt, liên tục thúc đẩy quá trình tăng trưởng giúp bé tăng cân đều, ngoan ngoãn, ít quấy khóc hơn so với các em bé khác không được nuôi dạy theo phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của phương pháp Easy cho người mới bắt đầu bao gồm:

  • Góp phần hình thành thói quen sinh hoạt khoa học lành mạnh cho trẻ sơ sinh ngay từ khi lúc mới lọt lòng.
  • Hình thành thói quen trong ngày để trẻ hiểu được thứ tự ăn, ngủ, chơi, nghỉ ngơi của bản thân. Giúp bé phân biệt ngày đêm chính xác, hạn chế tình trạng ngủ ngày cày đêm. 
  • Giúp bé ăn ngon, ngủ ngon, có giờ giấc nhất định trong ngày dù ai là người chăm sóc. Từ đó, bé lớn lên có sự tự lập, vui vẻ và thông minh hơn.
  • Phương pháp theo Easy giúp người mẹ nhận biết được nhu cầu chính xác của trẻ sơ sinh để đáp ứng đúng thời điểm. Đó có thể là: Ăn, ngủ, chơi, đi vệ sinh…vv. 
  • Nếu nuôi con theo phương pháp này thì người mẹ sẽ giảm tối đa nguy cơ bị trầm cảm sau sinh vì bé sẽ ngoan hơn, sinh hoạt đúng giờ, không ngủ ngày càng đêm nên việc chăm sóc trẻ sơ sinh đối với người mẹ trẻ trở nên đơn giản hơn nhiều. 
  • Đây được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ ba mẹ chăm sóc và nuôi dạy trẻ sơ sinh ngay từ bé, giúp em bé lớn lên có trật tự và thuộc sự kiểm soát của bố mẹ.
Những lợi ích mà phương pháp Easy mang lại cho mẹ và bé.
Những lợi ích mà phương pháp Easy mang lại cho mẹ và bé.

Nhờ có phương pháp nuôi con theo Easy mà mỗi đứa trẻ sơ sinh được bố mẹ đáp ứng đúng yêu cầu, được lớn lên trong môi trường khoa học, lành mạnh không trở thành gánh nặng đối với ba mẹ. Ba mẹ vẫn còn thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và làm những công việc cá nhân trong ngày. 

Cách áp dụng phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh 

Để áp dụng phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh thì ba mẹ đừng quên thực hiện đầy đủ các bước dưới đây:

Bước 1: Ba mẹ dành thời gian tìm hiểu về Easy là gì, tác dụng và cách thực hiện ra sao?

Nhiều nguồn thông tin về phương pháp này cho người mới bắt đầu như mạng internet, báo chí, sách, chương trình chuyên gia chăm sóc trẻ sơ sinh, youtube, mạng xã hội, website đã được kiểm chứng. Từ đây, ba mẹ có thể tham khảo để hiểu phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh là gì, những ai đã áp dụng thành công trên thực tế, tác dụng đối với trẻ sơ sinh và ba mẹ ra sao, các bước thực hiện Easy cho trẻ như thế nào…Bước tìm hiểu thông tin vô cùng đơn giản nhưng đóng vai trò quan trọng giúp ba mẹ thành công khi áp dụng trên thực tế. 

Bước 2: Quan sát trẻ và bắt đầu lên kế hoạch thực hiện sao cho phù hợp với bé.

Sau khi đã tìm hiểu cẩn thận và chi tiết về phương pháp nuôi con theo Easy thì ba mẹ cần quan sát đặc điểm sinh lý sinh hoạt của con mình để lên kế hoạch thực hiện sao cho phù hợp nhất.

Những điều cần quan sát bao gồm: Bé dậy lúc mấy giờ, sau mấy giờ trẻ sẽ đói, con thức trong mấy giờ, con chơi trong bao lâu, bé ăn được nhiêu sữa một lần, một ngày bé sẽ ăn bao nhiêu lần, ngủ bao nhiêu lâu..tùy vào thể trạng từng trẻ để áp dụng phương pháp Easy phù hợp nhất. 

Cụ thể, nếu con bạn có cân nặng trên 2.7kg và dưới 3 tháng tuổi thì sẽ nên nuôi con theo phương pháp Easy 3 tức là cứ 3 giờ đồng hồ lại lặp lại một chu kỳ sinh hoạt. Sau đó, khi bé lớn dần, cần thay đổi sang chế độ Easy 4, Easy 5-6 tức ngủ ban ngày ít hơn, giờ ăn không liên tục nữa để đảm bảo với nề nếp sinh hoạt của bé. 

Bước 3: Áp dụng phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh trên thực tế

Mặc dù phương pháp này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé nhưng thời gian đầu tiên áp dụng, rất có thể bé vẫn chưa hợp tác nên ba mẹ cần chú ý kiên nhẫn và đồng hành cùng con một cách nghiêm túc. 

Cách áp dụng phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh.
Cách áp dụng phương pháp Easy cho trẻ sơ sinh.

Dưới đây là một số bí quyết giúp ba mẹ áp dụng Easy thành công cho trẻ sơ sinh trên thực tế: Cho bé ngậm ti giả, trữ sữa mẹ trong tủ đông hoặc ngăn mát tủ lạnh, chuẩn bị loa kết nối bluetooth để bé nghe nhạc, thay đổi liên tục vị trí ngủ cho bé, dùng câu từ ngắn gọn để trao đổi và giao tiếp với trẻ sơ sinh. Ba mẹ có thể lựa chọn các phương pháp theo độ tuổi và thể trạng của bé như sau:

  • Easy 3 (3 giờ lặp lại 1 chu kỳ, áp dụng cho bé từ 0 – 3 tháng tuổi): Ba mẹ áp dụng phương pháp này sẽ cho bé ăn cách nhau 3 tiếng. Sau khi ăn xong bé sẽ được vận động chơi rồi đi ngủ tiếp. Nếu bé sinh có cân nặng trên 2.7kg, khỏe mạnh bình thường thì sẽ dự trữ năng lượng trong 3 giờ mới phải ăn lần tiếp theo. Vì thế, áp dụng nuôi con theo phương pháp Easy 3 là hợp lý và kéo dài đến 3 tháng tuổi. Như vậy, 1 ngày bé sẽ có thời gian thức kể cả thời gian ăn là 6 – 8 giờ, còn lại bé sẽ ngủ từ 16 – 18 tiếng. Bé sẽ ăn đêm từ 1 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 3 giờ, sau khi ăn xong, mẹ đặt bé ngủ tiếp mà không cần vận động hay chơi. 
  • Nếu áp dụng phương pháp Easy 3 cho bé đến 3 tháng mà nhận thấy bé ăn giãn bữa, giấc ngủ ban ngày ngắn lại, đêm nằm chơi nhiều hơn, dậy nhiều lần hơn trong đêm thì nên cân nhắc thay đổi sang chu kỳ Easy 4 sẽ phù hợp hơn.

Như vậy, POPS Kids Learn đã chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản nhất về phương pháp Easy trong chăm sóc trẻ sơ sinh. Hy vọng bài viết này đã giúp ba mẹ hiểu đây là phương pháp gì và tác dụng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ cũng như biết các bước áp dụng trên thực tế, giúp việc chăm sóc con trở nên đơn giản hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *