7 Bước Rửa Tay Đúng Cách Mà Bé Nào Cũng Phải Ghi Nhớ

Góc cha mẹ -
rửa tay đúng cách

Một trong những cách đơn giản để ba mẹ bảo vệ bé trước các loại vi khuẩn, virus chính là tập cho bé rửa tay đúng cách. Bên cạnh việc giúp ngăn ngừa và phòng tránh lây lan bệnh truyền nhiễm, dạy bé rửa tay đúng cách cũng sẽ giúp con hình thành nên một thói quen sinh hoạt tốt và lành mạnh. Thế nhưng dạy trẻ rửa tay đúng cách gồm mấy bước? Ba mẹ nên cho bé rửa tay trong bao lâu là đủ? Câu trả lời của POPS Kids Learn sẽ có trong bài viết dưới đây, ba mẹ tham khảo ngay nhé!

Hướng dẫn bé rửa tay đúng cách để diệt sạch vi khuẩn

Hai bàn tay là bộ phận phải tiếp xúc với bụi bẩn và các mầm bệnh như trứng giun, vi khuẩn, virus,… nhiều nhất. Các nghiên cứu còn cho thấy, bàn tay của một người có thể là “ổ chứa” của hơn 4,6 triệu mầm bệnh khác nhau. Bởi vậy, ngoài việc cho bé ăn chín uống sôi, vệ sinh thường xuyên, ba mẹ đừng quên hướng dẫn bé tập rửa tay đúng cách mỗi ngày.

rửa tay thường quy
Ba mẹ nên tập cho bé thói quen rửa tay đúng cách với xà phòng và nước sạch

5 thời điểm rửa tay hằng ngày

Rửa tay là tưởng chừng như là một thao tác rất đơn giản, dễ thực hiện song nếu không rửa tay đúng cách thì nó sẽ không có hiệu quả trong việc giúp bé bảo vệ bản thân trước những tác động xấu của vi khuẩn, virus, các mầm bệnh nói chung. Trước khi dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng, ba mẹ hãy nhắc nhở cho bé nhớ kỹ 5 thời điểm rửa tay hằng ngày sau đây:

  • Rửa tay trước khi ăn hoặc khi chạm vào thức ăn
  • Rửa tay ngay sau khi ho, hắt hơi, sổ mũi mà bé lấy tay che miệng
  • Rửa tay ngay sau khi chơi với thú cưng, đồ chơi, nhất là đồ chơi chung ở trường, lớp
  • Rửa tay trước và sau khi đi chơi, đi học về
  • Luôn luôn rửa tay ngay sau khi đi tiểu tiện, đại tiện
bé tập rửa tay
Luôn nhắc nhở bé rửa tay trước và sau khi ăn

7 bước rửa tay cho trẻ mầm non 

Với trẻ mầm non, phụ huynh có thể áp dụng 6 bước rửa tay mầm non theo 6 bước rửa tay thường quy của Bộ Y Tế. Tuy nhiên, để đảm bảo trẻ rửa tay đúng cách và nhớ rõ các bước, ba mẹ có thể thay 6 bước rửa tay cho trẻ mầm non thành 7 bước vô cùng đơn giản và dễ nhớ sau:

  • Bước 1: Cho bé tự làm ướt 2 lòng bàn tay với nước sạch, sau đó lấy xà bông xoa đều vào lòng bàn tay để tạo bọt. Tiếp theo, hướng dẫn bé chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay trái lên mu bàn tay phải, 4 kẽ bên ngoài các ngón tay phải, sau đó thực hiện ngược lại.
  • Bước 3: Chà nhẹ 2 lòng bàn tay vào nhau và rửa kỹ các kẽ ngón tay.
  • Bước 4: Chà mu các ngón tay trái lên lòng bàn tay phải và thực hiện ngược lại (hướng dẫn con để mu tay để khum khớp với lòng bàn tay thì mới đúng cách).
  • Bước 5: Chà ngón tay cái của bàn tay trái vào lòng bàn tay phải, sau đó thực hiện ngược lại (nhớ là để lòng bàn tay ôm lấy ngón cái).
  • Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của tay trái vào lòng bàn tay phải và ngược lại. Thực hiện thao tác này ít nhất 5 lần rồi sau đó mới cho bé rửa sạch tay dưới vòi nước sạch.
  • Bước 7: Lau khô tay bằng khăn giấy hoặc khăn vải sạch

Lưu ý:

  • Ba mẹ hãy cho bé rửa tay trong thời gian ít nhất là 30 giây.
  • Mỗi thao tác thuộc bước 2, 3, 4, 5 lặp đi lặp lại 5 lần.
6 bước rửa tay thường quy
6 bước rửa tay thường quy của Bộ Y Tế

Hơn thế nữa, việc rửa tay đúng cách rất cần thiết trong mùa dịch Covid hiện nay. Hiểu được điều đó, POPS Kids đã sản xuất chương trình Bé ơi nhớ nhé để hướng dẫn trẻ em ứng phó và tự bảo vệ bản thân trước những tình huống rủi ro có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Những lưu ý cho ba mẹ khi dạy bé rửa tay

Để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh, trẻ cần được phụ huynh nhắc nhở rửa tay thường xuyên, đúng với các thao tác rửa tay thường quy và đảm bảo một số lưu ý sau:

Không rửa tay quá nhanh

Rửa tay qua loa là lỗi quen thuộc mà các bé thường hay mắc phải vì tuổi còn nhỏ, mải chơi và ít khi chú tâm tới vấn đề lâu hay nhanh. Nếu ba mẹ không để ý và nhắc nhở thì trẻ lại càng dễ lơ là.

Để cải thiện vấn đề này, ba mẹ hãy thử áp dụng phương pháp cho trẻ hát một bài hát yêu thích lúc rửa tay. Theo đó, trẻ sẽ phải rửa tay đến khi nào kết thúc bài hát thì mới được dừng lại. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên quan sát bé làm xem đã rửa tay đúng cách và đủ thời gian yêu cầu hay chưa. Nhớ là chọn những bài hát dễ thuộc, ngắn gọn và yêu cầu bé không được hát và rửa tay quá nhanh để đối phó nhé.

6 bước rửa tay mầm non
Ba mẹ nên quan sát hoặc cùng rửa tay với bé để đảm bảo rửa tay đúng cách

Rửa tay với xà phòng

Bộ Y Tế đã công nhận rằng nếu cho bé rửa tay đúng cách bằng xà phòng sẽ có thể giúp loại bỏ vi trùng có thể gây bệnh ra khỏi tay một cách nhanh chóng nhất. Không những thế, cả trẻ em và người lớn thường có thói quen đưa tay lên chạm vào các bộ phận dễ nhiễm trùng như mắt, mũi và miệng trong vô thức. Vi trùng và vi khuẩn cũng nhờ vậy mà có thể xâm nhập vào cơ thể và khiến chúng ta bị bệnh. Bởi vậy, để bảo đảm sức khỏe, ba mẹ nên tập cho bé rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc chất khử trùng tay với hàm lượng cồn ít nhất là 60%.

Làm sạch bánh xà phòng trước khi rửa tay

Ba mẹ có biết rằng vi khuẩn cũng có thể sống rất dai trong chất nhờn của xà phòng? Do đó, ngoài việc dùng nước sạch rửa tay, phụ huynh nhớ nhắc nhở bé hãy làm sạch bánh xà phòng trước khi sử dụng. Sau khi rửa tay xong, hãy để xà phòng ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Lau khô tay sau khi rửa

Bàn tay ẩm ướt chính là môi trường tuyệt vời để vi khuẩn ẩn nấp và sinh sôi nảy nở. Thế nên, khi đã rửa tay đúng cách và sạch sẽ, ba mẹ hãy chuẩn bị một cuộn khăn giấy sạch hoặc khăn vải sạch để bé lau tay. Bên cạnh đó, với trẻ nhỏ thì phụ huynh không nên cho con sử dụng máy sấy khô tay. Lí do là vì sử dụng máy sấy không đủ lâu thì tay sẽ không khô, còn nếu sử dụng quá lâu sẽ khiến da tay của bé bị mất cân bằng ẩm.

dạy bé rửa tay
Ba mẹ hãy chuẩn bị khăn sạch cho bé lau riêng mỗi khi rửa tay nhé

Rửa tay bằng nước ấm

Với thời tiết mùa hè, bé có thể rửa tay bằng nước lạnh. Tuy nhiên, với các mùa còn lại thì ba mẹ nên cho bé rửa tay đúng cách bằng nước ấm. Tuyệt đối không cho bé rửa tay bằng nước quá nóng vì nước nóng không chỉ gây bỏng mà còn làm trôi hoặc làm mất tác dụng của tất cả các loại kem dưỡng da tay. Tốt nhất là hãy dạy bé rửa tay với nước ấm và dùng thêm nhiều xà phòng một chút.

Có nên sử dụng nước rửa tay sát khuẩn cho bé không?

Thành phần chính của các loại dung dịch nước rửa tay sát khuẩn kể cả nước rửa tay khô, dung dịch rửa tay cho trẻ em nói riêng thường bao gồm: 

  • Ethanol (cồn) 60-70 độ,
  • Deionized Water (nước tinh khiết),
  • Sodium Lactate (chất hút ẩm), Fragrance (hương liệu tạo mùi),
  • Benzalkonium Chloride (một loại chất diệt khuẩn)… 

Hầu hết các thành phần đều khá an toàn khi dùng đúng mục đích là rửa tay ngoài da và đảm bảo trẻ không uống, không để vương vào mắt. Đối với những bé quá nhỏ và hoặc bé nào có tính cách hiếu động, phụ huynh không nên cho con tự ý sử dụng, thay vào đó hãy hướng dẫn và rửa tay cùng bé mỗi ngày.

Riêng thành phần chính là Ethanol (cồn) thường có trong các loại nước rửa tay ngoài tác dụng làm sạch thì cũng có nhược điểm là dễ làm khô da, bong tróc, căng cứng,… Trong khi da trẻ em rất mong manh, dễ mẫn cảm nên có thể sẽ khiến da tay bé bị rát, kích ứng, thậm chí nổi mẩn ngứa, gây ra bệnh dị ứng, viêm da,…

Do đó để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi hướng dẫn bé rửa tay đúng cách, ba mẹ nên tìm mua các loại dung dịch, xà phòng rửa tay có nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận công dụng diệt khuẩn và nhất là có thành phần phù hợp cho là da của trẻ nhỏ. Nếu bé dùng nước rửa tay mà xuất hiện tình trạng da khô da, tróc vảy nhiều, nứt nẻ, viêm da,… thì phải ngưng liền và bôi dưỡng ẩm hoặc đưa bé đến khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu để chữa trị ngay.

Rửa tay đúng cách giúp bé phòng được các bệnh gì?

Đối với trẻ em, nguy cơ bàn tay bị nhiễm bẩn cao hơn nhiều so với người lớn bởi các em rất hiếu động, một số bé còn có thói quen ngậm tay vào miệng. Trong khi đó, hệ miễn dịch của trẻ còn rất non nớt nên nếu ba mẹ không chú ý giúp bé giữ sạch đôi tay thì con sẽ dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn qua đường hô hấp và tiêu hóa như: tiêu chảy, kiết lỵ, tay chân miệng, tả, các loại giun sán, cúm, thương hàn, rối loạn tiêu hóa,…

Rửa tay đúng cách là biện pháp giúp trẻ phòng chống các bệnh dễ lây nhiễm
Rửa tay đúng cách là biện pháp giúp trẻ phòng chống các bệnh dễ lây nhiễm

Gần đây, trên các diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm chăm con có rất nhiều phụ huynh thắc mắc rằng liệu rửa tay trước khi ăn và không ăn rau sống có liên quan gì đến bệnh giun đũa hay không? Câu trả lời chính xác là “CÓ” bởi: 

  • Thứ nhất, rửa tay sạch để tiêu diệt mầm bệnh kí sinh giun sán có trong tay của bé.
  • Thứ hai, trong rau sống luôn tồn tại rất nhiều mầm bệnh ký sinh trùng mà bằng mắt thường không thể thấy được. 

Vì thế, rửa tay trước khi ăn là biện pháp an toàn giúp rửa trôi các loại trứng giun nếu chúng có bám trên tay. Đồng thời, việc không ăn rau sống cũng là thói quen tốt giúp phòng tránh các trứng giun có trong rau sống. Để ngăn chặn giun sán hiệu quả hơn, ba mẹ cũng nên cho bé tẩy giun từ 1-2 lần/năm và nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Hiện nay, nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị thì việc phòng bệnh cho trẻ là một việc làm hết sức quan trọng. Trong đó, thường xuyên dạy bé rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước sạch là một biện pháp phòng chống bệnh tật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả khỏi các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Chính vì vậy, ba mẹ hãy giúp bé rửa tay sạch mỗi ngày với 7 bước rửa tay cho trẻ mầm non như POPS Kids Learn đã hướng dẫn nhé!

POPS Kids Learn hiện đang có các khóa học được thiết kế đặc biệt cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 với chương trình STRONG START của TOMATO. Thông qua khóa học online này, bé sẽ có cơ hội được học thêm nhiều những kỹ năng mới lạ nhưng cũng rất quan trọng như: kỹ năng làm chủ cảm xúc và hành vi; kỹ năng học tập và tương tác; kỹ năng ngôn ngữ và số học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *