Quy tắc 20-20-2-20 để bảo vệ mắt cho bé khi học online

Góc cha mẹ -

Học online đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng các thiết bị điện tử và nhìn vào màn hình máy tính của bé tăng lên nhiều so với bình thường. Điều này khiến sức khỏe đôi mắt của bé đối mặt với nhiều nguy cơ. Bố mẹ hãy tham khảo ngay quy tắc 20-20-2-20 để bảo vệ mắt bé kịp thời.

Nguy cơ mắc bệnh về mắt khi bé học online

Theo Học Viện Mắt Hoa Kỳ (The American Academy of Ophthalmology), việc nhìn lâu vào các thiết bị điện tử không hẳn sẽ gây hỏng mắt, nhưng nó sẽ khiến mắt bé bị căng thẳng, mệt mỏi và khó chịu.

Thông thường, con người chớp mắt trung bình 15 lần trong 1 phút. Chớp mắt đóng vai trò làm ẩm, giúp mắt thư giãn và điều tiết lại cho mắt. Nhưng khi sử dụng các thiết bị điện tử và tập trung nhìn vào màn hình, số lần chớp mắt giảm chỉ còn một nửa, khiến mắt dễ bị khô và mỏi.

Các dấu hiệu về mắt và sức khỏe bé thường gặp phải khi nhìn màn hình quá lâu: bé bị khô mắt, chảy nước mắt, nhìn không rõ, nhìn thấy hình đôi; mắt bé trở nên nhạy cảm với ánh sáng; bé bị đau vai gáy, đau lưng; mất tập trung khi học…

Áp dụng quy tắc 20-20-2-20 để bảo vệ mắt cho bé

Bằng cách áp dụng quy tắc 20-20-2-20 hợp lý, mắt của bé sẽ được bảo vệ trong khi học tập, phòng tránh nguy cơ cận thị và các vấn đề về mắt khác.

Giải thích quy tắc 20-20-2-20

Quy tắc này được chia ra làm 2 phần:

20 – 20 – 20:  Cứ mỗi 20 phút sau khi nhìn vào màn hình, hãy nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây. Trong lúc đếm đến 20, bạn có thể nhắc con tranh thủ uống nước để giúp cơ thể được cấp nước đầy đủ, mắt cũng sẽ bớt khô hơn.

2-20: Sau khi học tập 2 tiếng trên các thiết bị điện tử, hãy để con nghỉ ngơi và thư giãn 20 phút, kết hợp vận động trước khi tiếp tục ngồi vào bàn học.

Những quy tắc bé cần nhớ khi sử dụng máy tính

  1. Màn hình máy tính nên đặt cách mắt của bé khoảng 1 cánh tay và hơi thấp hơn tầm mắt một chút, không đặt song song màn hình vừa tầm mắt.
  2. Vị trí đặt màn hình không bị phản chiếu lại ánh sáng.
  3. Làm sạch màn hình, tránh để màn hình bụi và dơ.
  4. Điều chỉnh độ sáng của màn hình máy tính và ánh sáng trong không gian ngồi học để chúng không quá tương phản nhau.
  5. Đừng quên chớp mắt thường xuyên.
  6. Áp dụng quy tắc 20-20-2-20 trong khi học một cách đều đặn, hợp lý.

Những điều mà giáo viên và phụ huynh có thể hỗ trợ bé để giúp bé bảo vệ mắt

  1. Khi bé học, ba mẹ có thể cài đặt sẵn bộ đếm giờ trên điện thoại, máy tính để nhắc nhở con thư giãn mắt sau mỗi 20 phút. Giáo viên cũng có thể chèn bộ đồng hồ đếm ngược vào slide bài giảng để giúp cả lớp có thể dừng lại để nghỉ ngơi và vận động cho phù hợp.
  2. Hướng dẫn trẻ áp dụng quy tắc 20-20-2-20 tuỳ theo độ tuổi và hướng dẫn trẻ các điểm cần chú ý khi chuẩn bị góc ngồi học tập trên máy.
  3. Trong lúc trẻ giải lao, ba mẹ và thầy cô có thể mở các bài tập thể dục cho trẻ, các bài nhảy ngắn để giúp trẻ tăng cường vận động.

>>> Ba mẹ có thể tham khảo khóa học Nông Trại Vui Vẻ, Khác, Luyện Đề Thi Môn Tiếng Việt, Học Đàn Piano 1 Kèm 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *