Hướng Dẫn Bé Học Và Thực Hành Bài Toán Khối Lập Phương Lớp 1

Góc học tập -
Khối Lập Phương

Dạng bài tập khối lập phương lớp 1 là một trong những nội dung trọng tâm mà bé cần biết và thực hành thường xuyên. Đây cũng là một kiến thức khá khó mà ba mẹ cần lưu ý khi hướng dẫn con học tại nhà. Vậy khối lập phương là gì? Có bao nhiêu khối lập phương lớp 1? Cách tính khối lập phương lớp 1 như thế nào? Hãy cùng POPS Kids Learn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Định nghĩa khối lập phương

Khối hình lập phương là khối đa diện đều ba chiều, có sáu mặt đều là hình vuông. Ngoài ra, trong khối hộp lập phương có 12 cạnh bằng nhau với 8 đỉnh nhọn, cứ 3 cạnh thì sẽ gặp nhau tại một đình. Đồng thời, các hình khối lập phương sẽ có 4 đường chéo cắt nhau tại một điểm.

hình khối lập phương lớp 1
Hình khối lập phương là một dạng hình học đặc biệt trong toán học

Hình khối lập phương toán lớp 1 được biết đến là khối sáu mặt đều duy nhất và là một trong năm khối đa diện đều có chín mặt đối xứng. Đây là khối lục diện vuông hoặc nó cũng có tên gọi khác là khối hộp chữ nhật khối lập phương lớp 1 có các cạnh bằng nhau hay hình khối mặt thoi vuông. Tên Tiếng Anh của khối lập phương là “cube”.

Đặc điểm tính chất của hình khối lập phương lớp 1

Về đặc điểm của bộ hình khối lập phương lớp 1, ba mẹ và bé cần lưu ý những điểm sau:

  • Có sáu mặt phẳng đối xứng bằng nhau
  • Mười hai cạnh bằng nhau
  • Các đường chéo của các mặt bên bằng nhau
  • Các đường chéo của khối lập phương có độ dài bằng nhau
hình lập phương lớp 1
Các tính chất và đặc điểm về hình khối lập phương lớp 1 mà bé cần biết

Các dạng bài tập toán lớp 1 khối lập phương thường gặp

Sau đây là các dạng bài toán khối lập phương lớp 1 mà ba mẹ và bé có thể vận dụng và luyện tập tại nhà.

Quan sát hình, nhận diện đồ vật khối hộp chữ nhật và khối lập phương lớp 1

Dạng bài tập đầu tiên phổ biến nhất hiện nay có liên quan đến hình khối lập phương lớp 1 đó chính là dạng bài tập nhận dạng các đồ vật có hình dạng khối lập phương và khối hộp chữ nhật.

Dạng bài tập này sẽ yêu cầu các bé cần phân biệt rõ đặc thù của hai hình khối vì hiện nay có rất nhiều trẻ lớp 1 nhầm lẫn giữa hình lập phương và hình hộp chữ nhật. Để làm được dạng bài tập này thì các bé sẽ phải quan sát và xem xét xem đồ vật nào có dạng hình khối chữ nhật và đồ vật nào có dạng hình khối lập phương. Từ đó, bé sẽ thấy được sự khác nhau giữa hai khối hộp.

Ví dụ các bé hãy quan sát hình dạng chiếc tủ lạnh, hộp đựng giấy, hộp quà, viên xúc xắc và bể cá rồi nhận diện xem đâu là hình hộp chữ nhật, đâu là hình lập phương nhé.

khối hộp lập phương
Nhận dạng các đồ vật hình khối lập phương

Đếm khối lập phương lớp 1

Khi làm toán khối lập phương thì các bé học sinh lớp 1 cũng sẽ được làm quen với một dạng bài tập nữa đó chính là bài tập đếm khối lập phương lớp 1 theo hình đã cho. Trong dạng bài toán này, các bé sẽ quan sát các hình ảnh được cung cấp trong đề bài rồi đếm xem ở đó có bao nhiêu khối lập phương. Cách đếm hình khối lập phương lớp 1 rất đơn giản, bé hãy dựa vào 4 đặc điểm của khối hình lập phương vừa học ở trên và áp dụng vào thực tiễn nhé.

các hình khối lập phương
Bài tập về cách đếm khối lập phương lớp 1 dành cho bé

Kể tên đồ vật có hình lập phương lớp 1

Một dạng bài tập nữa cũng góp phần quan trọng trong chương trình toán lớp 1 khối lập phương đó chính là các bé sẽ kể tên một số đồ vật có hình lập phương. Đối với dạng bài tập này thì các bạn học sinh cần phải suy nghĩ và tư duy xem hình lập phương là những hình nào trong đề bài. Từ đó các con sẽ điền câu trả lời vào trong bài thi một cách chi tiết nhất nhé.

Ví dụ: Liệt kê các đồ vật có hình khối lập phương mà bé thường gặp trong cuộc sống:

→ Các loại đồ chơi, khối hộp rubik, viên xúc xắc, hộp giấy ăn, hộp quà…

bộ hình khối lập phương lớp 1
Bé hãy kể tên các đồ vật về khối lập phương lớp 1

Tìm hiểu thêm: “Các dạng Toán ở tiểu học thường gặp và lưu ý cho bé

Bí quyết giúp bé học toán lớp 1 hình lập phương một cách hiệu quả

Để giúp ba mẹ dạy con học toán về hình khối lập phương lớp 1 một cách hiệu quả, sau đây, POPS Kids Learn sẽ mách ba mẹ bí kíp bỏ túi giúp con học tốt dạng toán này nhé:

  • Học toán khối lập phương lớp 1 qua các trò chơi: Đây là một phương pháp học toán về khối lập phương hữu hiệu nhất. Bởi lẽ, thông qua các trò chơi offline, bé sẽ học và tiếp thu được kiến thức về khối lập phương một cách tự nhiên nhất. Trong quá trình học qua trò chơi, bé sẽ không cảm thấy bị áp lực và sẽ được thư giãn nhiều hơn. Ví dụ, ba mẹ có thể cho bé lắp ráp những khối hộp hình lập phương hay xếp các mặt của những khối rubik vuông cùng màu.
  • Giúp con nắm rõ khái niệm và đặc điểm về khối lập phương: Trước khi học một kiến thức nào đó, ba mẹ nên giảng giải cho các con biết những định nghĩa và đặc điểm, tính chất của kiến thức đó là gì. Ví dụ, ba mẹ nên giải thích cho con hiểu rõ định nghĩa về khối lập phương. Hình lập phương có những đặc điểm và tính chất như thế nào? Để từ đó, các con sẽ tiếp thu và nhận diện được khối lập phương một cách nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, điều này sẽ giúp bé phân biệt rõ hình lập phương với các dạng hình học khác như hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ, hình cầu…
  • Nhận dạng khối hình lập phương thông qua các hình ảnh thực tế: Sau khi nắm rõ khái niệm và đặc điểm, ba mẹ nên tiến hành cho con tiếp xúc với các hình ảnh thực tế nhằm giúp con rèn khả năng quan sát một cách trực quan nhất. Khi bé nhìn vào hình ảnh thực tiễn, bé có thể ghi nhớ được các chi tiết của hình dạng đó và phân biệt được hình đó có phải là khối lập phương hay là một loại hình học khác. Ví dụ như, phụ huynh có thể cho bé xem một số đồ vật trong nhà và hỏi bé đó có phải là hình lập phương không?
  • Làm nhiều bài tập liên quan đến khối lập phương: Bên cạnh những hình ảnh thực tế, ba mẹ đừng quên cho con thực hành các bài tập liên quan đến khối lập phương nhé. Các dạng bài tập trong sách giáo khoa, sách tham khảo cũng góp phần giúp các con nắm được kiến thức cơ bản và vận dụng vào các bài toán thực tế một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ba mẹ nên cho con làm từ 2 đến 3 bài tập chứ không nên làm quá nhiều sẽ khiến bé áp lực và mệt mỏi.
cách đếm khối lập phương lớp 1
Mách ba mẹ mẹo giúp bé học tốt dạng toán về khối lập phương

Bên cạnh những giáo trình từ phía nhà trường, các bé có thể tìm hiểu thêm về bộ môn khô khan nhưng không kém phần thú vị này với các khoá học Toán online tại POPS Kids Learn, theo chương trình học Toán Tư Duy nổi tiếng từ Singapore, phù hợp với nhiều lứa tuổi, trình độ, xây dựng nền tảng Toán học vững chắc.

Một số bài tập về khối lập phương lớp 1

Sau khi nắm được khái niệm, đặc điểm, các dạng bài toán và một số mẹo chinh phục dạng bài tập về khối lập phương lớp 1, POPS Kids Learn sẽ đưa ra một số bài tập thực hành nhằm giúp bé vận dụng hiệu quả các kiến thức vừa học nhé!

Bài tập 1: Bé hãy khoanh tròn vào hình ảnh mang đặc điểm của khối lập phương sau đây:

cách đếm hình khối lập phương lớp 1
Bé hãy khoanh tròn vật có hình lập phương

Bài tập 2: Bé hãy kể tên 6 loại đồ vật có hình dạng khối lập phương?

→ Đáp án: Hộp quà, viên xúc xắc, rubik, hộp giấy vệ sinh, thùng xốp, đồ chơi khối lập phương…

Bài tập 3: Bé hãy tìm đồ vật mang hình dạng của khối lập phương

bài tập đếm khối lập phương lớp 1
Bài tập nhận dạng đồ vật khối lập phương

→ Đáp án: 

Hàng 1: Hộp quà

Hàng 2: Thùng gỗ

Hàng 3: Rubik

Bài tập 4: Trong các hình dưới đây, bé hãy cho biết có bao nhiêu hình khối lập phương?

toán lớp 1 khối lập phương
Bài tập đếm số hình khối lập phương lớp 1 dành cho bé

→ Đáp án: 10 hình khối lập phương.

Bài tập 5: Trong các hình dưới đây, hình nào là hình khối lập phương?

đếm khối lập phương lớp 1
Bài tập về hình khối lập phương dành cho bé tự luyện tại nhà

→ Đáp án: Viên rubik

Bài tập 6: Bé hãy trả lời các câu hỏi sau:

  1. Hộp giấy là hình lập phương hay hình hộp chữ nhật?
  2. Tủ lạnh là hình khối lập phương hay hình hộp chữ nhật?
  3. Hộp sữa là hình khối lập phương hay hình hộp chữ nhật?

→ Đáp án:

  1. Hộp giấy có thể vừa là hình khối lập phương, vừa là hình hộp chữ nhật.
  2. Tủ lạnh là hình hộp chữ nhật.
  3. Hộp sữa có thể vừa là hình khối lập phương, vừa là hình hộp chữ nhật.

Tham khảo thêm:

Trên đây là tổng hợp các thông tin về dạng toán về khối lập phương kèm các bài tập vận dụng tại nhà cho các bé luyện tập. Có thể nói, dạng toán khối lập phương là một trong những nội dung hình học thú vị, giúp bé rèn kỹ năng quan sát thực tế một cách nhạy bén. POPS Kids Learn hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp phụ huynh và các bé sẽ chinh phục thành công dạng toán lớp 1 về khối lập phương nhé.

Bình luận đã bị đóng.