Trò Chơi Toán Học Lớp 4 Giúp Rèn Luyện Trí Thông Minh

Góc học tập -
Trò chơi toán học lớp 4

Ba mẹ đang tìm những trò chơi Toán học lớp 4 giúp bé thêm thông minh và nhạy bén với môn Toán? Vậy thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của POPS Kids Learn vì dưới đây là danh sách tổng hợp các trò chơi vui cho các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh tham khảo và luyện tập mỗi ngày. Cùng theo dõi nhé!

Trò chơi xây hàng rào

Chuẩn bị: ba mẹ vẽ hàng rào giống như chữ X, sau đó ghi các số theo một quy luật nhất định do ba me quy định. 

Ví dụ: Tích của 2 số bên trái và bên phải bằng tổng của 2 số phía trên và phía dưới.

Hướng dẫn cách chơi: ghi một số bất kì vào bên trái của hàng rào. Tiếp theo ghi một số khác vào phía bên phải hàng rào. Sau đó nhân 2 số vừa viết lại và ghi nhớ kết quả trong đầu. Kế tiếp, bé nhẩm tính xem số trên và số dưới nào của hàng rào cộng lại bằng kết quả của 2 số trái và phải đã tìm được. Cuối cùng là ghi 2 số này vào bên phía trên và phía dưới hàng trào.

Trò chơi điền số thích hợp

Chuẩn bị: vẽ các ô vuông nhỏ

Cách chơi: điền số thích hợp vào những vòng tròn nhỏ theo quy luật do ba mẹ đặt ra. Với trò này, ba mẹ hãy khuyến khích bé rủ bạn học nhóm để chơi và chuẩn bị một vài phần quà nhỏ cho người chiến thắng.

các trò chơi toán học lớp 4
Trò chơi điền số thích hợp

Trò chơi bắt đầu, mỗi bé sẽ tự điền số vào bảng con của mình. Trong 5 phút bé nào điền đúng được nhiều kết quả khác nhau nhất là người thắng cuộc và được nhận 1 món quà khích lệ.

Trò chơi ra khơi

Chuẩn bị: 

  • Tấm bìa hình tứ giác ghi biểu thức, 
  • Tấm bìa hình tam giác ghi kết quả của biểu thức.

Cách chơi: phụ huynh hãy cho bé tự đính tấm bìa ghi biểu thức vào giấy khổ to rồi lựa chọn tấm bìa ghi kết quả tương ứng đính lên trên sao cho giống hình một chiếc thuyền căng buồm ra khơi. Trong 8 phút nhóm nào ghép đúng và nhiều thuyền nhất là thắng. Nhóm thắng sẽ được giáo viên thưởng 1 cái cờ đỏ.

Trò chơi hộp số may mắn

Mục đích: giúp bé ôn lại kiến thức về  thứ tự các số tự nhiên từ lớn đến bé (hoặc ngược lại).

Chuẩn bị: người lớn chuẩn bị một hộp giấy, bên trong là những mảnh giấy nhỏ ghi sẵn nội dung.

Cách tiến hành:

Các bé nên rủ thật nhiều bạn chơi cùng, bắt đầu bằng việc chuyển hộp giấy lần lượt cho nhau theo bàn ngang, vừa chuyển vừa hát một bài hát bất kì mà tất cả đều thuộc. Khi người lớn yêu cầu dừng thì bạn nhỏ nào trong tay đang cầm hộp bắt buộc sẽ phải mở hộp, bốc thăm và đọc yêu cầu của mảnh giấy nào mà em lấy được.

Ví dụ: Em hãy lần lượt nêu các số tròn triệu. Và được quyền đưa ra yêu cầu nêu một số có 5 chữ số bất kì. Nhiệm vụ của các bạn tiếp theo đó là phải nêu lần lượt các số có 5 chữ số lớn hơn số đã nêu 2 đơn vị .

Trò chơi May rủi

Mục đích:

  • Củng cố kiến thức về số chẵn và số lẻ.
  • Rèn luyện kỹ năng đọc số tự nhiên từ lớp triệu.

Chuẩn bị: 

  • 14 tấm bìa (khoảng 20cm x 5 cm ) 
  • Ghi số lớp triệu trở lên (7 bìa ghi số chẵn, 7 bìa ghi số lẻ ), mặt viết số có dán băng keo hai mặt 
  • Chia các bé thành 2 đội: đội chẵn – đội lẻ.

Cách chơi:

Ba mẹ cho các bé đội chẵn đứng một bên và đội lẻ đứng bên còn lại. Tiếp theo dán 1 tấm bìa lên bảng và xáo trộn số số chẵn – lẻ. Ba mẹ hãy mời từng em của mỗi đội (kiểu luân lưu) lên gỡ một tấm bìa bất kì. Ngay khi tấm bìa được gỡ ra, bé phải đọc to con số được ghi trên đó (nếu em đó đọc sai thì không được tính điểm và mất lượt chơi).

Trò chơi Đội nào vô địch

Mục đích chơi:

  • Giúp học sinh nắm vững cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
  • Rèn tác phong nhanh nhẹn, trí thông minh, sáng tạo.
  • Đối tượng chơi: Dành cho học sinh trung bình trở lên.

Thời gian chơi: khoảng 5 -7 phút.

Chuẩn bị: ba mẹ hãy cho bé rủ thêm bạn bè chơi cùng để chia thành ba đội, mỗi đội sẽ có số đề toán ứng với số lượng thành viên.

Hướng dẫn cách chơi: Khi người lớn hô (5 phút bắt đầu) thì mỗi thành viên trong đội sẽ bốc thăm đề của mình và làm các yêu cầu của đề đã đưa ra. Bạn nào làm xong trước thì nộp bài và về chỗ ngồi. Hết thời gian làm bài, giám khảo (là ba mẹ) đánh dấu những bài nộp quá thời gian quy định để trừ điểm. Kết thúc trò chơi, cả giám khảo và người chơi sẽ cùng nhau chấm điểm cho từng đội.

Luật chơi:

  • Mỗi bài toán giải đúng giành được 10 điểm.
  • Nếu sai một phép tính hoặc nếu ghi không đúng một lời giải trừ 2 điểm.
  • Những bài nộp trước thời gian quy định sẽ được cộng thêm một điểm.
  • Ngược lại, nếu hết thời gian làm bài mà vẫn còn viết tiếp thì bị trừ điểm.
  • Cộng điểm tất cả các thành viên trong đội. Đội nào có tổng điểm nhiều hơn thì đội đó dành thắng cuộc.

Trò chơi những bông hoa điểm 10

Mục đích chơi:

  • Giúp các em nhỏ nhớ lâu công thức quen thuộc như: tính chu vi, tính diện tích của các hình đã học.
  • Từ đó vận dụng linh hoạt kết hợp với khả năng tính nhẩm để các em học sinh tự áp dụng vào tính toán chu vi, diện tích của một số hình.
  • Đối tượng chơi: Dành cho học sinh trung bình trở lên.

Thời gian chơi: khoảng từ 5 – 7 phút.

Chuẩn bị: Phụ huynh chuẩn bị một bó hoa hoặc cành cây có gắn hoa. Trên những bông hoa sẽ có ghi nội dung các câu hỏi như:

  • Câu 1: Hình học phẳng có mấy loại góc, em hãy kể tên đó là những góc nào? Góc vuông có điều đặc biệt nào khác với các góc còn lại.
  • Câu 2: Hình vuông là hình có đặc điểm như thế nào?
  • Câu 3: Hình chữ nhật hình có đặc điểm như thế nào?
  • Câu 4: Em hãy so sánh hình vuông và hình chữ nhật.
  • Câu 5: Nêu những điểm khác khi tính chu vi và diện tích một hình và cho ví dụ minh họa.
một số trò chơi học tập môn toán lớp 4
Trò chơi những bông hoa điểm 10

Cách chơi: bé sẽ lên bốc thăm câu hỏi giống như chơi “hái hoa dân chủ”. Khi bắt được câu hỏi, bé phải đọc to cho ba mẹ nghe câu hỏi sau đó mới trả lời. Nếu bé yêu trả lời chính xác, diễn đạt đúng và trôi chảy thì ba mẹ hãy thưởng cho bé một món quà nhỏ để khích lệ tinh thần học tập. Nếu bé trả lời đúng nhưng chưa chưa diễn đạt được trôi chảy thì hãy khuyến khích bé thử lại lần nữa. Còn nếu bé trả lời sai thì ba mẹ hãy gợi ý (nhưng không trả lời hộ). Sau khi bé nghe gọi ý mà vẫn chưa đưa ra câu trả lời đúng thì phải chịu hình phạt, ví dụ như nhảy lò cò về chỗ.

Trò chơi mê cung

Khi nói tới các trò chơi toán học lớp 4 thì không thể bỏ qua trò chơi tìm mê cung. Với trò chơi này, tùy vào năng lực của con mà ba mẹ có thể lựa chọn những hình dạng mê cung khác nhau ví dụ như: tìm đường đi theo quy luật số, tìm đường ra đúng cho con vật… và nếu có thời gian có thể thi với bé xem ai nhanh tay nhanh mắt hơn.

trò chơi toán học lớp 4 online
Trò chơi mê cung

Ở trò chơi học toán lớp 4 này đòi hỏi trẻ phải thực sự tập trung cao độ, có khả năng quan sát, suy luận để có thể tìm ra được cho bản thân mình một hướng ra nhanh và chính xác nhất. Từ đó mới có thể giúp bé rèn luyện và phát huy khả năng quan sát và ghi nhớ tốt nhất.

Trò chơi chuyền thẻ

Đây được biết đến là một trong những trò chơi toán lớp 4 dân gian quen thuộc thường được áp dụng tại các trường tiểu học vì nó giúp cho các bé làm quen và thực hiện thành thạo cộng trừ hơn.

Đặc biệt, trò chơi này còn được xem như một bài tập cho bé nhận biết được vị trí của các con số: số liền trước, số liền sau.

Cách thức chơi: các bé sẽ cùng nhau oẳn tù tì để xem thử ai sẽ là người được chơi trước. Lúc chơi, trẻ sẽ rải 10 que xuống đất, cùng lúc đó sẽ tung quả bóng lên cao, cứ mỗi lần tung như thế sẽ nhặt từng que một. Lượt chơi của 1 người chơi sẽ kết thúc nếu quả bóng hay que rơi xuống đất.

Ở trò chơi này, ba mẹ có thể cho bé tập đếm số que bắt được. Sau đó mới tăng mức độ khó của trò chơi bằng việc nhặt 2 que liên tiếp hoặc 3 que liên tiếp,…

Trò chơi Ô ăn quan

Nằm trong danh sách một số trò chơi học tập môn toán lớp 4 dân gian quen thuộc với thế hệ 7x – 8x không thể bỏ qua trò “chơi ô ăn quan”. Ngoài việc mang tính giải trí và dễ chơi thì đây còn là hoạt động bổ ích giúp bé rèn luyện số đếm, phép tính cộng, phép tính trừ. Không chỉ vậy, đây còn là trò chơi giúp trẻ rèn luyện được sự tư duy sáng tạo vì bé phải biết tính toán thật chính xác thì mới có thể trở thành người chiến thắng.

Chuẩn bị:

Trò chơi này thường được dành cho 2 người chơi. Ban đầu sẽ vẽ 1 hình chữ nhật dài chia thành 10 ô, sau đó chia ra mỗi bên sẽ có 5 ô đối xứng với nhau (ô quân).

Tiếp đến sẽ vẽ tiếp 2 hình bán nguyệt ở bên ngoài (cạnh ngắn) của hình chữ nhật để làm các ô quân (ô quan).

Cách chơi: ban đầu mỗi người chơi sẽ đặt quân vào 5 ô của mình tương ứng mỗi bên sẽ là 5 viên đá và 1 viên đá lớn hơn vào ô quan.

Sau đó, 2 bé sẽ oẳn tù tì để tìm ra người đi trước. Bạn nào chơi trước sẽ tính toán để lấy quân từ bất kỳ ô nào sau đó tiến hành rải dần đi qua các ô, mỗi ô chỉ thêm 1 viên đá. Bé tiếp tục rải cho đến khi gặp ô trống (trừ ô quan ra) thì bé sẽ được “ăn” tổng viên đá có trong ô đó. Cứ tiếp tục chơi như vậy cho đến khi bên nào ăn hết quân có ở các ô của bên còn lại và ăn cả ô quan sẽ trở thành người chiến thắng.

Tham khảo thêm:

Lợi ích khi cho bé chơi trò chơi toán học

Các em nhỏ thường sẽ rất hứng thú với những điều mới lạ, đặc biệt là những trò chơi toán học lớp 4 online vui nhộn, nhiều màu sắc sẽ được các bé chú ý rất lớn. Vậy thì những trò chơi dạy toán lớp 4 sẽ ảnh hưởng đến các con như thế nào? Cùng POPS Kids Learn điểm qua ngay dưới đây nhé!

Tăng cường hứng thú học cho trẻ

Như đã nói đến ở trên, trẻ con luôn có chung một tính cách nhanh chán và một khi đã chán thì việc bỏ bê học hành là chuyện thường xuyên xảy ra. Đây thật sự là vấn đề làm các bậc phụ huynh rất đau đầu, nhất là khi kết quả học tập của bé yêu bị giảm sút. Hơn hết, với giai đoạn toán lớp 4 thì bé sẽ phải tiếp xúc nhiều kiến thức mới lạ khiến các bé bỏ cuộc nhanh hơn. 

trò chơi toán lớp 4
Học toán thông qua những hình ảnh với những trò chơi vui nhộn sẽ giúp bé hứng thú hơn

Vì thế, việc áp dụng phương pháp vừa chơi vừa học bằng cách cho bé chơi các trò chơi toán học chính là giải pháp. Những trò chơi học toán lớp 4 này sẽ là động lực tạo hứng thú cho các bé, với ưu điểm là hoạt động mới lạ, các trò chơi đều được lồng ghép cách giải toán thú vị và không hề nhàm chán sẽ giúp các cpn “yêu lại từ đầu với môn toán lớp 4”.

Thu nạp kiến thức một cách tự nhiên nhất

Người lớn chúng ta thường thấy trẻ nhỏ thường giải quyết tâm trạng mệt mỏi, chán nản bằng cách như: chơi đùa, làm việc riêng, nói chuyện trong lớp học,… để có thể tìm niềm vui cho mình. Điều này xảy ra là do việc tiếp thu kiến thức của bé đang diễn ra một cách thụ động, bị ép buộc trong khi bé đang không muốn học. Điều này được chứng minh rất rõ khi ba mẹ nhận ra mặc dù bé đi học đều đặn nhưng học rất mau quên, thậm chí hổng kiến thức cơ bản.

Tuy nhiên, khi những trò chơi toán học lớp 4 sẽ giúp các bé tự động thu nạp kiến thức bằng cách chủ động. Theo đó, kiến thức sẽ được các bé ghi nhớ trong đầu một cách tự nhiên nhất và sẽ nhớ rất lâu. 

Rèn luyện thêm các kỹ năng khác cho trẻ

Ngoài tạo nên sự mới mẻ và chủ động cho các bé tiểu học thì trò chơi toán học lớp 4 rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng như sau:

  • Gia tăng sự nhạy bén của trẻ: trẻ sẽ biết cách tư duy cũng như phản ứng nhanh và nhạy hơn đối với những con số,
  • Khả năng vận động: giúp bé tránh xa khỏi những thiết bị điện tử hiện đại, những trò chơi toán học chắc chắn sẽ làm gia tăng khả năng vận động của trẻ.
  • Tư duy ngôn ngữ: đi kèm với đó là khả năng quan sát của các bé cũng được tăng lên đáng kể.
  • Phân tích và giải quyết vấn đề: Tư duy của trẻ sẽ trở nên nhạy hơn, khả năng phân tích và giải quyết những vấn đề khác cũng được rèn luyện.
trò chơi toán học lớp 4 online
Tham khảo Khóa học Toán lớp 4 tại POPS Kids Learn 

Với phương pháp học CPA (Concrete – Pictorial – Abstract) hiện đại mang ý nghĩa Thực tiễn – Hình ảnh – Khái quát, Toán tư duy lồng ghép các hoạt động, trò chơi thực tiễn có tính tương tác cao giúp hiểu sâu, nhớ lâu và kích thích niềm đam mê Toán học.

Qua bài viết trên POPS Kids Learn hy vọng các quý phụ huynh đã biết thêm nhiều điều thú vị về trò chơi toán học lớp 4 và có thể biết thêm thật nhiều trò chơi để áp dụng cho bé yêu nhà mình.

Bình luận đã bị đóng.