Mách Mẹ Bí Kíp Luyện Nghe Tiếng Anh Lớp 2 Hiệu Quả

Góc học tập -
luyện nghe tiếng anh lớp 2

Nghe là một trong những kỹ năng quan trọng với các em học sinh Tiểu học nói chung, các em học sinh lớp 2 nói riêng. Bên cạnh cho bé đọc sách kèm file nghe, phụ huynh hoàn toàn có thể tìm tài liệu luyện nghe tiếng Anh lớp 2 cho bé dễ dàng để bé có thể rèn luyện kỹ năng này tại nhà. Ngay sau đây, POPS Kids Learn sẽ giới thiệu ba mẹ những bài nghe tiếng Anh lớp 2 chất lượng và hiệu quả nhé!

Top bài nghe tiếng Anh lớp 2 theo chủ đề

Luyện kỹ năng nghe tiếng Anh là một chặng đường rất dài đòi hỏi sự chăm chỉ luyện tập hàng ngày của trẻ và cả phương pháp đồng hành đúng đắn của các bậc phụ huynh. Luyện nghe tiếng Anh lớp 2 cho bé theo chủ đề sẽ giúp các con tập trung hơn đồng thời tối ưu hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Bài nghe tiếng anh chủ đề gia đình

Gia đình là nơi thân thuộc nhất với trẻ. Những bài nghe tiếng Anh chủ đề gia đình không những giúp bé tích lũy thêm vô vàn từ vựng tiếng Anh về chủ đề này mà còn biết trân trọng và trân quý những người thân xung quanh. Những từ vựng tiếng Anh chủ đề gia đình khá đơn giản nên các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể lựa chọn những bài tiếng Anh chủ đề này để bé thử sức nghe tại nhà nhé.

bài nghe tiếng anh lớp 2
Chủ đề gia đình rất gần gũi với trẻ. 

Một số bài luyện nghe tiếng Anh lớp 2 chủ đề gia đình ví dụ như:

Bài luyện nghe tiếng anh lớp 2 chủ đề động vật

Thế giới động vật, nhất là những con thú cưng dễ thương luôn đem đến cho trẻ sự tò mò và thích thú khi tìm hiểu. Nếu ba mẹ thấy bé yêu thích chủ đề này, đừng ngần ngại mà hãy bắt đầu cùng con rèn luyện kỹ năng nghe qua những video thú vị dưới đây nhé:

nghe tiếng anh lớp 2
Bài nghe thế giới động vật là chủ đề đơn giản và gần gũi với các bé

Bài nghe tiếng Anh lớp 2 chủ đề đồ ăn

Có bạn nhỏ nào trong lứa tuổi này mà lại không ham mê đồ ăn? Vì thế, những bài luyện nghe tiếng Anh lớp 2 chủ đề đồ ăn chắc chắn sẽ rất thu hút bé đấy! Dưới đây là những bài hát và một số câu truyện về chủ đề này mà ba mẹ có thể mở cho con luyện nghe ngoại ngữ tại nhà:

  • Chocolate cake – Bánh chocolate.
  • The Hungry Dragon – Câu chuyện kể về con rồng đi tìm kiếm bữa ăn sáng của mình.
  • The Greedy Hippo – Câu chuyện thú vị kể về chú hà mã tham lam.

Bài nghe chủ đề hoạt động và thói quen hằng ngày

Một ngày của bé trải qua như thế nào? Sẽ rất thú vị nếu ba mẹ bắt đầu cho con luyện nghe với những hoạt động quen thuộc mà bé yêu thường làm mỗi ngày như: thức dậy vào sáng sớm, tự đánh răng, thay quần áo, ăn sáng,… hay cùng bạn bè học tập, vui chơi,…

Một số bài luyện nghe tiếng Anh hữu ích ba mẹ có thể cho con luyện nghe là:

  • A Bear Named Sue: bài hát kể về chú gấu Sue và những hoạt động hàng ngày giống như con người.
  • Brush Teeth: bài hát tiếng Anh vui nhộn về những hoạt động đánh răng mỗi ngày.
  • Brush Bus: hoạt động đánh răng của “nhân vật” chính là một chiếc xe buýt.

Bài nghe tiếng Anh chủ đề sở thích

Mỗi bạn nhỏ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, ba mẹ hãy trò chuyện để tìm hiểu xem sở thích của bé là gì, từ đó bắt đầu lựa chọn cho con những bài nghe tiếng Anh phù hợp. Dưới đây là một vài gợi ý mà ba mẹ không nên bỏ qua:

  • The boat adventure: kể về cuộc phiêu lưu trên thuyền của Sam và Pam.
  • The camping adventure: nói về chuyến cắm trại đáng nhớ của Sam, Pam và những người bạn của mình.
  • The picnic: chuyến picnic đầy thú vị của gia đình nhà Ben và Tess.

>>> Đọc ngay: “Bật mí cách học tiếng Anh lớp 2 tại nhà cho bé

Những cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho học sinh lớp 2

Có 1001 cách để ba mẹ luyện nghe tiếng Anh lớp 2 cho bé như: luyện nghe qua những bài hát, đọc truyện tranh, nghe – đọc bằng sách nói, thơ, phim hoạt hình,… Và phụ huynh nên nhớ càng đa dạng hình thức luyện nghe thì con sẽ càng hào hứng hơn khi học đấy!

bé luyện nghe tiếng anh lớp 2
Luyện nghe đúng cách sẽ giúp bé cải thiện môn tiếng Anh nhanh hơn

Luyện nghe tiếng Anh qua truyện tranh tương tác

Khác với những câu chuyện đọc truyền thống (thường có kèm file hay đĩa ghi âm giọng đọc), truyện tranh tương tác với các hình vẽ bắt mắt, âm thanh vui nhộn và sinh động mỗi lần bé yêu ấn hay chạm khi học đem lại hiệu quả vượt trội. Với cách này, bé không chỉ học với một tâm thế thoải mái mà còn tăng khả năng tưởng tượng, thậm chí tích lũy thêm từ vựng, định hướng nhân cách sống đúng đắn.

Luyện nghe tiếng Anh lớp 2 qua các bài hát

Những bài hát tiếng Anh có giai điệu vui vẻ kèm câu từ đơn giản, cộng thêm giai điệu bắt tai rất dễ để các bé hứng thú và muốn bắt đầu rèn luyện kỹ năng nghe của mình. Phụ huynh có thể tìm kiếm bài hát tiếng Anh theo chủ đề mà bé yêu thích để tăng sự hào hứng của trẻ trong quá trình học.

Để quá trình luyện nghe tiếng Anh lớp 2 của trẻ qua bài hát hiệu quả, các bậc phụ huynh hãy bắt đầu cho bé luyện nghe từ những bài ngắn, đơn giản trước và có thể chia nhỏ thời gian nghe của từng bài ra các đoạn khoảng 10-20s. Sau khi nghe xong mỗi đoạn, ba mẹ hãy để bé thử viết lại những từ vựng đã học được hoặc dùng tranh để mô tả lại ý nghĩa của từ đó.

POPS Kids hiện có rất nhiều bài nhạc tiếng Anh thú vị cho bé và ba mẹ lựa chọn. Một số bài nhạc tiếng Anh được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích là: 

Luyện nghe qua thơ

Cũng như các bài hát tiếng Anh, một số bài thơ có vần điệu dễ thuộc, dễ nhớ cũng được rất nhiều học sinh lớp 2 yêu thích. Những bài thơ tiếng Anh vừa giúp bé học từ vựng dễ dàng vừa giúp con rèn luyện kỹ năng nghe và cải thiện phát âm tốt với giọng đọc chuẩn và chậm rãi.

Những bài thơ tiếng Anh cho bé lớp 2 mà ba mẹ có thể cho con tham khảo như:

  • The fat cat
  • I’m a little spider
  • Little bunny 

Luyện nghe qua phim hoạt hình

Phụ huynh nghĩ sao nếu để bé yêu vừa học và giải trí qua những bộ phim hoạt hình có ngôn ngữ thứ 2 là tiếng Anh? Đây là phương pháp học tập mới mẻ cải thiện kỹ năng luyện nghe rất tốt, nhất là có thể giúp trẻ học thêm được khá nhiều cấu trúc câu giao tiếp đơn giản, gần gũi với cuộc sống. Nhờ vậy, bé sẽ tự tin hơn khi giao tiếp hay phản xạ ở tình huống cụ thể.

Một số bộ phim luyện nghe tiếng Anh huyền thoại cho trẻ lên lớp 2 ba mẹ có thể lựa chọn cho con là: 

  • Up (Vút cao)
  • Frozen (Nữ hoàng băng giá)
  • My little pony: Friendship is Magic (Chú ngựa nhỏ của tôi: Tình bạn diệu kỳ)…

>>> Bên cạnh đó, ba mẹ nên tham khảo thêm “Trẻ học tiếng Anh phát âm hiệu quả với những cách này

Lưu ý nào khi chọn tài liệu luyện nghe tiếng Anh lớp 2 cho bé?

Để quá trình luyện nghe theo chủ đề của trẻ đạt hiệu quả thì lựa chọn tài liệu nghe chuẩn là điều kiện số 1 mà phụ huynh nên chú trọng. Khi lựa chọn các bài nghe tiếng Anh lớp 2 cho con, phụ huynh nên lưu ý:

  • Phù hợp với trình độ của con: Tùy thuộc vào khả năng của bé mà phụ huynh nên có những phương pháp lựa chọn tài liệu nghe phù hợp. Nếu bé mới bắt đầu luyện nghe và vốn từ vựng còn khá ít thì ba mẹ hãy ưu tiên những bài nghe ngắn gọn với chủ đề đơn giản và gần gũi. Khi khả năng nghe của con đã cải thiện, ba mẹ có thể nâng cao thời lượng nghe cũng như độ khó của bài nghe. 
  • Nguồn nghe uy tín: một nguồn nghe chất lượng sẽ có thể đảm bảo nội dung bài nghe chuẩn, nhất là bé sẽ làm quen với việc nghe giọng người bản xứ. Việc này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng nghe tốt hơn cũng như phát âm đúng hơn.
  • Ưu tiên chủ đề con yêu thích: được luyện tập kỹ năng nghe kèm chủ đề yêu thích là 2 yếu tố then chốt giúp các bạn học sinh 8 tuổi hào hứng hơn khi học, ba mẹ nhớ nhé!

Công cụ hỗ trợ luyện nghe tiếng Anh lớp 2 hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ luyện nghe tiếng Anh lớp 2 tại nhà miễn phí cho ba mẹ có thể tha hồ lựa chọn. Ngoài phương pháp luyện nghe truyền thống (qua đĩa CD và sách), phụ huynh còn có thể cho con luyện nghe tiếng Anh qua những ứng dụng, website trực tuyến, kênh Youtube,… vô cùng tiện lợi.

Ngoài ra, ba mẹ có thể cho bé tham gia học tiếng anh online với khóa học Vui đọc sách tiếng Anh cùng cô Nichole để cải thiện kỹ năng đọc, hiểu, nói và nghe tiếng Anh của mình nhé!

trẻ luyện nghe tiếng anh lớp 2
Tham gia khóa học Vui đọc sách tiếng anh cùng cô Nichole tại POPS Kids Learn

Trên đây là một số gợi ý cũng như lời khuyên của POPS Kids Learn để cho bé cải thiện kỹ năng luyện nghe tiếng Anh lớp 2. Hi vọng qua bài viết này, ba mẹ và bé có thể tìm ra phương pháp học tiếng Anh cho bé hiệu quả và phù hợp với khả năng tiếp thu và sở thích của bé. Chúc ba mẹ thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *