Cách Dạy Tiếng Anh Tiểu Học Hiệu Quả Tại Nhà Cho Bé

Góc học tập -
tiếng anh tiểu học

Những phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học tại nhà mà POPS Kids Learn sắp chia sẻ dưới đây sẽ là bí kíp giúp ba mẹ không giỏi tiếng Anh vẫn có thể đồng hành cùng con một cách dễ dàng. Cùng tham khảo ngay nhé!

Cách dạy từ vựng tiếng Anh cấp tiểu học

Dễ nhận thấy rằng trẻ tiểu học luôn hiếu động và rất thích khám phá những điều mới lạ xung quanh. Bên cạnh đó, các bé cũng có khả năng tiếp thu, học hỏi kiến thức mới rất nhanh nhưng vì sự hiếu động nên khả năng tập trung của trẻ sẽ không bằng học sinh THCS hay người lớn. 

Đặc biệt, có một vấn đề chung mà hầu như gia đình nào cũng gặp phải khi dạy từ vựng tiếng anh Tiểu học đó là mặc dù bé học nhanh nhưng cũng rất mau quên. Vì thế, phụ huynh nên có phương pháp dạy tiếng Anh phù hợp để con có kết quả học tập tốt hơn cũng như giúp hành trình chinh phục ngoại ngữ trở nên đáng nhớ.

Phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh tiểu học qua bài hát tiếng Anh

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, âm nhạc là bộ môn có tác động tuyệt vời đến tâm trạng con người. Theo đó, việc cùng con thả hồn vào những bài hát vui nhộn sẽ là “liều thuốc” giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, học từ vựng tiếng Anh cho học sinh tiểu học qua bài hát là gợi ý tuyệt vời.

từ vựng tiếng anh tiểu học
Học từ vựng tiếng Anh qua bài hát giúp bé thêm hào hứng và tiếp thu tốt hơn 

Trước khi áp dụng phương pháp học tiếng anh Tiểu học này, ba mẹ nên tìm hiểu thật kỹ để chọn được danh sách các bài nhạc có nội dung phù hợp với lứa tuổi của bé. Nhờ đó, trẻ không chỉ cải thiện khả năng nghe, nhận biết được ngữ nghĩa, hiểu nội dung,… mà còn rèn luyện nhân cách và có những thói quen tốt.

Một số bài hát tiếng Anh vui nhộn và tổng hợp tiếng Anh cho trẻ Tiểu học mà ba mẹ không nên bỏ qua đó là:

  • Head Shoulders Knees and Toes
  • Twinkle Twinkle Little Star
  • You Are My Sunshine
  • Old MacDonald Had A Farm
  • If You’re Happy
  • Happy Birthday
  • ABC Songs
  • The Number Song
  • Hello Song
  • Goodbye Song
  • Five Little Duck
  • Four Seasons In A Year
  • Rain, Rain Go Away
  • Sweet Dreams (Goodnight Song)
  • Jingle Bell
  • How Many Finger
  • Baby Shark Dance
  • What Color Is
  • Bingo Song
  • The Pinocchio

Các ba mẹ đừng bỏ qua bài viết “Bật mí cách học tiếng Anh lớp 2 tại nhà cho bé

Dạy học sinh tiểu học từ vựng tiếng Anh qua games

Phương pháp thứ 2 đó là cùng bé chơi các trò liên quan đến ngoại ngữ. Bằng cách này, sự linh hoạt và kỹ năng tư duy của sẽ được “kích hoạt” và phát triển một cách nhanh nhạy. Nói cách khác, các hoạt động vừa chơi vừa học bằng tiếng Anh sẽ giúp bé bớt nhàm chán. Hơn thế nữa, việc kết hợp nhiều giác quan khi vận động và tư duy cần rất nhiều sự tập trung, qua đó  rèn luyện được khả năng kiên trì cho bé yêu.

Ví dụ: Trò chơi thử tài đoán vật.

Chuẩn bị: 

  • Một bộ flashcard chữ cái tiếng Anh
  • Đồ chơi, dụng cụ nhỏ làm bằng chất liệu an toàn 
  • Một cái rổ

Cách chơi: Ba mẹ sẽ là người cầm flashcard và lấy ra 1 chữ cái bất kỳ. Theo đó, nhiệm vụ của bé là lấy đồ vật có tên tiếng anh bắt đầu bằng chữ cái đó. Chẳng hạn như: C – Cup (cái cốc), A – Apple (quả táo), D – Doll (búp bê),… Nếu bé trả lời đúng sẽ nhận được 1 điểm. Bé trả lời đúng 10 điểm sẽ có 1 phần quà để tuyên dương và khích lệ.

từ vựng tiếng anh tiểu học theo chủ đề
Nếu có thời gian ba mẹ hãy cùng bé chơi các trò chơi liên quan đến tiếng Anh nhé!

Học từ vựng tiếng Anh cho bé tiểu học qua phim

Như đã nói ở trên, đã số các bé tiểu học đều rất hào hứng để học hỏi những điều mới, điều hay. Không chỉ vậy, trẻ cũng thích chơi hơn việc ngồi vào bàn và học một cách nghiêm túc. Vì thế phương pháp dạy từ vựng tiếng anh Tiểu học theo chủ đề hiệu quả là ba mẹ nên lồng ghép giữa chơi và học một cách khéo léo. Và đây cũng chính là lý do mà nhiều bậc phụ huynh chọn phim hoạt hình song ngữ, phim hoạt hình tiếng Anh cho bé học trong giai đoạn này.

Ba mẹ biết không, các nhân vật hoạt hình dễ thương với những câu thoại dí dỏm cộng với nội dung hấp dẫn, chắc chắn sẽ cuốn trẻ vào bài học lúc nào không hay đấy! Bằng cách này, từ vựng tiếng Anh sẽ in sâu vào trí nhớ của bé một cách tự nhiên và lâu hơn.

Sau đây là một số phim hoạt hình bằng tiếng Anh đáng xem mà POPS Kids muốn giới thiệu đến ba mẹ và các em như:

  • We Bare Bears – Chúng Tôi Đơn Giản Là Gấu
  • Gecko’s Garage
  • Tom & Jerry
  • Little Baby Bum
  • Go Buster
  • CoComelon

>>> Tham khảo thêm: “Những cách học tiếng Anh lớp 3 thú vị dành cho trẻ

Cách dạy tiếng anh tiểu học hiệu quả

Sử dụng những bài học sinh động

Có rất nhiều hình thức học năng động, vui nhộn hơn là việc ép con chỉ ngồi vào bàn học và nhìn chằm chằm vào sách giáo khoa. Ngoài những phương pháp nêu trên thì ba mẹ có thể cho bé ra ngoài, làm quen với nhiều bạn bè có sở thích học tiếng Anh hoặc tập nói chuyện với người nước ngoài để tăng sự phản xạ trong giao tiếp. Bằng cách này, bé sẽ tìm thấy được sự thích thú và niềm vui trong quá trình học ngoại ngữ.

từ vựng tiếng anh cho học sinh tiểu học
Dùng flashcard cũng là một trong những phương pháp thú vị và sinh động

Luyện tập cùng con

Ngoài sách vở, các dụng cụ bổ trợ cho việc học thì ba mẹ là người đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trên con đường chinh phục tiếng Anh. Việc đồng hành, xem lại tất cả những bài học con sẽ  giúp phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, biết được ưu điểm – nhược điểm để từ đó rút ra những phương pháp và bài học cần thiết để bé trau dồi tiếng Anh một cách tốt nhất. 

Một lưu ý nhỏ là để có thể luyện tập cùng bé một cách hiệu quả nhất, ba mẹ cần sắp xếp thời gian biểu hợp lý để cân bằng giữa công việc và kèm cặp con học tiếng Anh.

Tìm thêm “trợ lý”

Trong thời đại ngày nay, việc chọn các khóa học tiếng Anh Tiểu online không còn quá xa lạ nữa. Đây là phương pháp giúp bé học tiếng anh lớp 1 đến lớp 5 có thể dễ dàng trau dồi tại nhà với các công cụ hỗ trợ thông minh. Trong khi đó, các bậc phụ huynh sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức so với dạy con học theo cách thủ công. 

Còn nếu ba mẹ muốn thuê gia sư tại nhà thì chắc chắn bé cũng sẽ được hướng dẫn sát sao hơn và duy trì khả năng tiến bộ của trẻ. Tuy nhiên, việc thuê gia sư thường đòi hỏi cao về chi phí và ba mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ càng nếu không muốn rủi ro xảy ra như: gia sư ảo, gia sư sử dụng bằng cấp giả,…

Không gây áp lực cho trẻ

Áp lực luôn là điều mà ngay cả người lớn khi học ngoại ngữ còn phải cảm thấy dè chừng. Vì thế, để con học tốt thì chúng ta nên lưu tâm đến sự kiên nhẫn và mức độ tập trung của con. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần hiểu rằng để tiếp cận một ngôn ngữ mới như tiếng Anh thì các con cần phải có thời gian để học tập, trau dồi và rèn luyện. Do đó, phụ huynh đừng quên phân bổ thời gian học tập của trẻ một cách khoa học, tránh trường hợp o ép khiến con thiếu ngủ hoặc gặp áp lực học tập quá lớn dẫn đến stress, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. 

 từ vựng tiếng anh lớp 1
Vừa học vừa chơi là cách tốt nhất không gây áp lực cho trẻ khi học tiếng Anh

Nói tóm lại, để con trẻ tiến bộ trên hành trình chinh phục tiếng Anh tiểu học thì  ba mẹ hãy luôn là người đồng hành thông thái trong việc áp dụng các phương pháp dạy ngoại ngữ cho bé tại nhà. Hy vọng với những hướng dẫn trên đây của POPS Kids Learn, quý phụ huynh sẽ tìm ra được phương pháp phù hợp nhất để cùng bé yêu chinh phục tiếng Anh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *